1. Chiến tranh đang bần cùng hoá cả người Ukraine lẫn người Nga

Bộ Kinh Tế Quốc Dân Ukraine cho biết: “Trong số các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế, nổi bật là thời tiết và hành động của quân xâm lược. Do thời tiết mưa kéo dài ở một số vùng trong tháng 9, tốc độ thu hoạch lương thực đang chậm lại, ảnh hưởng tiêu cực đến khối lượng sản phẩm thu hoạch.”

“Ngoài ra, hoạt động không ổn định và việc ngắt kết nối định kỳ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bị chiếm đóng khỏi hệ thống năng lượng của Ukraine khiến cần phải phân phối lại phụ tải cho những nhà máy điện khác trong hệ thống, điều này gây áp lực đáng kể lên toàn bộ hệ thống năng lượng Ukraine”.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Theo các chuyên gia, những lo ngại rằng Nga đang tìm cách tránh được các biện pháp trừng phạt là không có cơ sở. Họ nhận định rằng Mạc Tư Khoa đang phải hứng chịu một tác động lớn hơn so với dự đoán của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Một số nhà phân tích đã giải thích sức mạnh của đồng rúp, quy mô của dàn tiền mặt sẵn có đối với Vladimir Putin và khả năng chuyển hướng xuất khẩu của Điện Cẩm Linh dành cho Âu Châu sang các nước láng giềng phía Nam như những tín hiệu cho thấy vũ khí trừng phạt được triển khai chống lại Mạc Tư Khoa của Anh, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang thất bại.

Nhưng nhà kinh tế học Mikhail Mamonov lại nghĩ khác. Ông là thành viên của nhóm đã mô hình hóa nền kinh tế Nga vào năm 2014. Nhóm này đã đo lường tác động của các lệnh trừng phạt sau khi Putin sáp nhập Crimea và tiết lộ rằng ngay cả các lệnh phong tỏa tài chính và thương mại tối thiểu được áp đặt vào thời điểm đó cũng đã có tác động.”
Source:The Guardian

2. Đức Hồng Y chê trách việc thông qua dự luật an tử của Hạ viện Uruguay

Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, đã chỉ trích việc thông qua dự luật hợp pháp hóa an tử của Hạ Viện nước này.

“Một bước lùi rõ ràng trong việc công nhận phẩm giá của tất cả cuộc sống con người vừa giành được phiếu bầu của đa số Dân biểu. Văn hóa vứt bỏ và văn hóa chết đã thắng thế,” Đức Hồng Y Sturla đã tweet như trên sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hạ viện đã thông qua dự luật vào ngày 6 tháng 10 với số phiếu 57 trên 39. Bây giờ nó phải được tranh luận và bỏ phiếu tại Thượng viện trong những tuần tới.

Văn bản của dự luật nói rằng luật tìm cách “điều chỉnh và bảo đảm quyền của con người được chết với nhân phẩm trong những trường hợp do người đó xác định”.

Chỉ những người trưởng thành “phù hợp về mặt tâm lý” và mắc phải “một hoặc nhiều bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe mãn tính, không thể chữa khỏi và không thể phục hồi” mới đủ điều kiện để được an tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telemundo, Sturla nói rằng có sự lo ngại ở Vatican về dự luật này.

“Tôi nghĩ rằng có một mối quan tâm trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào thời điểm đó nó vẫn chưa được thông qua; Tôi sẽ trở lại Rome vào cuối tuần này và có lẽ sẽ có một số bình luận khác mà họ sẽ dành cho tôi,” ngài nói.

Đức Hồng Y gọi dự luật là “đáng tiếc” và tin tưởng rằng “có thể có chỗ trong Thượng viện để phản ánh thêm.”

“Hy vọng rằng việc quan tâm đến cuộc sống được ưu tiên hơn một chút,” ngài nhấn mạnh.

Đức Tổng Giám Mục của Montevideo cũng chỉ ra rằng Thượng viện nên bỏ phiếu ủng hộ dự luật về chăm sóc giảm đau. Dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện.

“Đó là cách chúng ta có thể chăm sóc mọi người trong những tình huống nguy cấp. Chúng ta có thể đối xử với họ để họ có những ngày cuối cùng không đau đớn, đi kèm với phẩm giá. Đừng khiến mọi người cảm thấy mình là gánh nặng, là sức nặng. Hãy đối xử với họ với tình yêu và sự tôn trọng cho đến giây phút cuối cùng.”

“Sai lầm là tin rằng những người chống lại an tử muốn mọi người phải đau khổ. Không, đó là một tin tưởng vô lý và cực đoan,” ngài nói thêm.

Cuối cùng, vị Hồng Y nói rằng nếu dự luật an tử được thông qua “với tất cả tâm hồn của mình”, ngài ấy muốn Tổng thống Luis Lacalle Pou phủ quyết.
Source:Catholic News Agency

3. 'Cuộc tuần hành Mân Côi' bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ để cầu nguyện cho một 'thế giới đang trở nên điên loạn'

Hôm Chúa Nhật, 9 tháng 10, một cuộc rước thánh thể đã đi từ Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô ở Washington, DC, đến National Mall không xa Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, nơi tổ chức một cuộc mít tinh để cầu nguyện cho Hoa Kỳ, mà những người tham gia nói rằng đang bị tấn công tâm linh.

Cuộc rước, bắt đầu lúc 2 giờ chiều theo giờ địa phương, khởi đầu cho sáng kiến Hàng năm Kinh Mân Côi từ bờ biển này đến bờ biển kia, với sự tham gia của đông đảo những người Công Giáo trên khắp đất nước, những người sẽ tụ tập để cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi cùng nhau.

Mặc dù những “chiến binh cầu nguyện” này sẽ không tạo thành một chuỗi thực sự trên khắp lục địa Hoa Kỳ, nhưng họ sẽ đoàn kết cầu nguyện cho quốc gia.

“Chắc chắn Đức Mẹ đã cả quyết ở cả Fatima và Lộ Đức rằng các tín hữu phải lần chuỗi mân côi hàng ngày. Đó là một loại vũ khí được sử dụng để chống lại tệ nạn của Satan đang hoạt động trên thế giới, “ Đức ông Charles Pope, Cha sở của nhà thờ Holy Comfort và Nhà thờ St. Cyprian trên Đồi Capitol, nói với CNA.

“Chúng ta phải giải phóng một số ân sủng ở giữa một thế giới thực sự khá điên rồ, theo nhiều cách, theo nghĩa đen, với tất cả những lời bàn tán điên rồ về chủ nghĩa chuyển giới, và tất cả những thứ này chỉ là sự điên rồ”, Cha Pope nói.

Sơ Deirdre Byrne của Dòng Các Nữ Tử Thánh Tâm Chúa ở Washington, DC, cũng sẽ phát biểu trong cuộc biểu tình. Là một bác sĩ phẫu thuật và là đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, sơ đã bước lên vũ đài thế giới với bài phát biểu ủng hộ cuộc sống của mình tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa vào năm 2020, nơi sơ gọi tràng hạt là “vũ khí lựa chọn” của mình.

“Chúng ta có thể thấy rõ rằng chúng ta đang ở trong một trận chiến giữa Chúa của chúng ta và ma quỷ,” sơ Byrne nói với CNA. Sơ nói, trận chiến đang “ngày càng gia tăng và trở nên tồi tệ hơn”.

“Điểm nổi bật trong chiến thắng của Chúa chúng ta vừa mới được thể hiện qua việc lật ngược Roe v. Wade đã chấm dứt nạn phá thai. Nhưng cuộc bỏ phiếu đó dường như làm tăng thêm cơn giận dữ của ma quỷ.”

Sơ Byrne nói: “Đức Mẹ đã ban cho chúng ta món quà và vũ khí mạnh mẽ này, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để giúp chống lại cái ác đang tồn tại trên thế giới ngày nay”.

Sơ Byrne đề nghị cầu nguyện một “Kinh Mân Côi Yêu nước” cho các chính trị gia “những người nói rằng họ Công Giáo, nhưng họ không sống đức tin Công Giáo của họ. Tổng thống này đang nói rằng đó là một ngày buồn ở Mỹ khi phán quyết Roe chống Wade đã bị lật ngược.”

“Chúng ta cầu nguyện, bởi vì chúng ta không chỉ ủng hộ sự sống, chúng ta còn ủng hộ sự sống vĩnh cửu, và chúng ta muốn tổng thống lên thiên đường. Chúng ta muốn lên thiên đường, và chúng ta muốn ông ấy cũng được lên thiên đường. Và vì vậy, cách tốt nhất để cố gắng biến điều đó thành hiện thực là cầu xin Đức Mẹ và Chúa giúp họ trở lại đức tin, sống đức tin Công Giáo chân chính và có thể trở thành những người ủng hộ sự sống thực sự từ cuộc sống tự nhiên, từ trong bụng mẹ đến ngôi mộ”.
Source:Catholic News Agency