NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
“Bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Thật là ngốc!”.

Trên một ngôi mộ vô danh, “Con không đủ khả năng chiến thắng, nếu điều đó có nghĩa là mất mát của người khác. Con không đủ khả năng bỏ lỡ vương miện bằng cách vấp ngã trước thập giá. Con không đủ khả năng chơi với lửa hoặc dụ rắn cắn. Con không đủ khả năng đánh mất ‘nét thánh thiện của linh hồn’ vì hơi thở thoáng qua của thế giới! Ngoài Ngài, con mù quáng! Ôi, lạy Chúa, cho con ánh sáng để con biết những thứ con không mua được!”. Con, “Ngốc”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngốc”, tác giả của những dòng chữ trên bia mộ kia là một con người đạo đức đến tuyệt vời, khi ông phải đấu tranh giằng co, để không thể, không thể... Và thật thú vị, chúng ta gặp lại “chàng” trong Tin Mừng hôm nay. “Thật là ngốc!”. Trời! Không thể tưởng tượng Chúa Giêsu gọi ai đó là “Ngốc!”; nhưng đó là sự thật! Ngài đã gọi các biệt phái như thế. Tại sao? Vì Ngài thấy những con người này quá chú trọng vẻ bên ngoài mà bỏ qua ‘nét thánh thiện của linh hồn!’.

Vậy mà, ngạc nhiên thay, lời quở nghiệt ngã này lại là một lời đầy yêu thương. Không thể tin được! Tại sao? Chỉ vì Chúa Giêsu muốn cứu lấy những con người vốn đã rơi vào bẫy kiêu căng; họ kiêu căng vì lề luật mà họ ra sức tuân giữ, chẳng hạn như rửa tay trước khi ăn. Phải, niềm kiêu hãnh của họ đã khiến họ bị ám ảnh bởi ‘dáng dấp công chính’ của mình. Buồn thay, dáng dấp ấy chỉ là mặt nạ che đậy “những chuyện cướp bóc, gian tà” vốn đã khiến họ hỏng hóc từ lũng sâu linh hồn. Vì lý do đó, Ngài gọi họ là “Ngốc!”. Vì yêu thương, Ngài những mong họ nhìn vào những gì đang diễn ra tận chốn thâm cung ấy hầu tẩy sạch trái tim, tẩy sạch lương tâm khỏi mọi bất chính; Ngài muốn họ trực tiếp gọi tên những gian tà đó. Và đây là cách duy nhất để họ ăn năn, cũng là cơ hội để họ tìm lại cho mình ‘nét thánh thiện của linh hồn’.

Trước não trạng kiêu căng nệ luật này, thật bất ngờ, Phaolô cho chúng ta một lời cảnh báo đáng kinh ngạc, “coi chừng mất hết ân sủng!”. Trong thư Galata hôm nay, Phaolô viết, “Tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng!”. Nói cách khác, mất ơn nghĩa Chúa, vuột khỏi vòng tay yêu thương của Ngài. Thâm trầm biết bao lời khẩn xin của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa!”.

Vậy mà, điều đã xảy ra ở người biệt phái cũng có thể là những xung năng nơi mỗi người chúng ta. Ước gì bạn và tôi, mỗi khi đêm về, biết rà soát lương tâm bằng cách nhìn vào linh hồn mình để thấy được những gì Thiên Chúa thấy, những gì cần điều chỉnh. Nhờ cầu nguyện và xét mình với một nội tâm trung thực, Chúa sẽ ban ơn để mỗi người có thể hoán cải. Như người Pharisêu, có thể chúng ta thường tự đánh lừa mình rằng, mọi chuyện đều tốt, lương tâm tôi yên ổn. Vậy mà, không chắc! Hãy nhìn nó dưới ánh sáng của sự thật và nhìn cuộc sống như Chúa nhìn. Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để trở nên thánh khiết; đó không chỉ là cách để làm sạch linh hồn, nhưng còn là bước thiết yếu cho phép cuộc sống bên ngoài toả sáng với ánh rạng ngời của ân sủng một khi ‘nét thánh thiện của linh hồn’ tỏ rạng bên trong.

Anh Chị em,

“Thật là ngốc!”. Có thể Chúa Giêsu cũng đang nói với mỗi người chúng ta những lời yêu thương đó. Bởi lẽ, một đôi khi, bạn và tôi đều phải đấu tranh vì đã quan tâm nhiều đến hình ảnh của công chúng dành cho mình hơn là những gì Thiên Chúa nghĩ về mình. Tuyệt vời thay, Chúa Giêsu mở lối, “Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí”. Cái bên trong đó là gì? Là tình yêu, lòng thương xót, những gì thuộc về Thiên Chúa. Đó là cách biến sự ngu ngốc của chúng ta thành khôn ngoan; và đó cũng là ‘nét thánh thiện của linh hồn’ mà Thiên Chúa mong đợi. Ngài là Đấng nhìn thấy động cơ của chúng ta, tính cách của chúng ta, tội lỗi của chúng ta, những chấp trước của chúng ta, và mọi thứ phải che giấu trước mắt người khác. Hôm nay, bạn và tôi được mời nhìn vào tâm hồn mình dưới ánh sáng của sự thật và Thánh Thần; từ đó quyết tâm cộng tác với ân sủng. Nhờ đó, nhất định chúng ta sẽ tìm lại được ‘nét thánh thiện của linh hồn’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì ân sủng và lòng thương xót Chúa tẩy rửa con theo những cách thức Chúa thấy con cần. May ra con tìm lại được điều đã mất, ‘nét thánh thiện của linh hồn’ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)