1. Cách chính xác để lần chuỗi Mân Côi, theo Đức Bênêđíctô XVI

Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách chính xác để lần hạt Mân Côi, để cảm nghiệm sự bình an trong tâm hồn.

Trong khi đối với nhiều người việc lần chuỗi Mân Côi khá đơn giản, Đức Bênêđíctô XVI tin rằng có một cách “đúng đắn” để cầu nguyện trong lòng sùng kính bình dân.

Ngài giải thích suy nghĩ của mình trong một bài huấn dụ vào năm 2008.

Kinh Mân Côi, khi được cầu nguyện cách đích thực, không máy móc và hời hợt nhưng sâu xa, sẽ mang lại hòa bình và hòa giải.

Đối với Đức Bênêđíctô XVI, một cách đích thực để lần hạt Mân Côi liên quan đến việc “chiêm ngắm và suy niệm” các mầu nhiệm của Kinh Mân Côi.

Với Mẹ Maria, con tim chúng ta hướng về mầu nhiệm Chúa Giêsu. Chúa Kitô được đặt vào trung tâm của đời sống chúng ta, thời đại chúng ta, thành phố của chúng ta, qua việc chiêm ngưỡng và suy niệm các mầu nhiệm thánh của Người về niềm vui, ánh sáng, nỗi buồn và vinh quang.

Thánh Gioan Phaolô II, trích dẫn lời Thánh Phaolô Đệ Lục trong tông thư Rosarium Virginis Mariae, cũng coi việc chiêm niệm là chìa khóa để cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi một cách “đúng đắn”.

Kinh Mân Côi, chính vì nó bắt đầu từ kinh nghiệm của chính Đức Maria, là một lời cầu nguyện chiêm niệm tuyệt vời. Nếu không có chiều kích chiêm niệm này, nó sẽ mất đi ý nghĩa, như Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục đã chỉ rõ: “Nếu không chiêm niệm, Kinh Mân Côi là một thân thể không có linh hồn, và việc đọc kinh có nguy cơ trở thành sự lặp lại máy móc các công thức, vi phạm điều lời khuyên của Chúa Kitô: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.” (Mt 6:7-8).

Việc lần hạt Mân Côi trong cách chiêm niệm không phải lúc nào cũng dễ dàng, và chúng ta có thể dễ dàng trở lại thói quen cũ của mình. Tuy nhiên, điều cốt yếu là chúng ta phải luôn tiến bước trong đời sống thiêng liêng, làm những gì có thể, với ơn Chúa, lần chuỗi Mân Côi chiêm ngắm những mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu.
Source:Aleteia

2. Linh mục Công Giáo ở Ý bị treo chén vì lập trường ủng hộ đồng tính

Một linh mục người Ý, nổi tiếng ở đất nước này vì ủng hộ các cặp đồng tính, phá thai và an tử, đã bị Giáo Hội Công Giáo treo chén từ hôm thứ Hai 3 tháng 10 vì “có những quan điểm không phù hợp với giáo huấn của Giáo hội”.

Linh mục Giulio Mignani, 52 tuổi, một linh mục quản xứ ở một thị trấn nhỏ miền Nam nước Ý, đã bị giám mục của mình cấm cử hành thánh lễ và các bí tích sau khi tuyên bố kêu gọi chúc lành cho các cặp đồng tính trong nhà thờ.

“Giáo hội không lên án đồng tính luyến ái nhưng coi quan hệ đồng tính luyến ái là một rối loạn. Điều này giống như nói rằng bạn đói thì được, nhưng bạn không thể ăn,” Cha Mignani nói với Vanity Fair Italy trong một bài báo đăng hôm thứ Tư.

“Ý tôi là đó là một mô hình phải được thay đổi,” vị linh mục nói. “Tình yêu đồng giới vẫn bị coi là tội lỗi, sai lầm, dù nó là một khía cạnh cơ bản trong cuộc sống của những người này”.

Giám mục Luigi Ernesto Palletti lần đầu khiển trách linh mục vào năm 2021, khi cha Mignani từ chối hủy bỏ một buổi lễ chúc lành đồng tình vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá sau một thông báo của bộ giáo lý Vatican cấm chúc lành cho các cặp đồng tính.

Một số linh mục ở Đức đã bắt đầu chúc lành cho các cặp đồng tính vào năm 2021 bất chấp Bộ Giáo lý Đức tin đã trả lời bằng Văn bản tuyên bố rằng Giáo Hội “không thể chúc lành cho tội lỗi.”

Vị linh mục cũng xuất hiện trên các tờ báo địa phương và các kênh truyền thông để ủng hộ dự luật chống phân biệt đối xử với người đồng tính được đặt tên theo người đề xướng, là chính trị gia cánh tả Alessandro Zan. Hội đồng giám mục Ý phản đối dự luật, vốn chưa bao giờ được Thượng viện thông qua.

Cha Mignani cũng đã lên tiếng ủng hộ việc phá thai và hành vi an tử, cả hai đều bị Giáo Hội lên án. Ngài đi xa đến mức tuyên bố rằng giáo lý Công Giáo đã lỗi thời và không phù hợp với xã hội.

Cha Mignani cho biết ngài nghi ngờ mình sẽ thay đổi quan điểm sau khoảng thời gian suy tư do giám mục yêu cầu. Ngài nói muốn tiếp tục là một linh mục rao giảng những gì ngài cảm thấy là đúng bất kể có phù hợp với giáo huấn Công Giáo hay không.
Source:Religion News

3. Nhóm Đền thờ Satan tấn công lệnh cấm phá thai ở Idaho, Indiana

Các tổ chức tôn giáo từ lâu đã tham gia vào cuộc tranh luận về luật phá thai nghiêm ngặt của Idaho. Các linh mục Công Giáo, các nhóm Tin Lành và những người khác thường xuyên vận động các nhà lập pháp và đệ trình các bản tóm tắt pháp lý ủng hộ lệnh cấm phá thai.

Giờ đây, nhóm Đền thờ Satan cũng đang tham gia. Nhóm Salem, Massachusetts, không tin vào quỷ Satan theo nghĩa đen nhưng tự mô tả mình là một “tổ chức tôn giáo phi hữu thần”, đã kiện tiểu bang Idaho lên tòa án liên bang vào cuối tuần trước khi cho rằng lệnh cấm phá thai của tiểu bang vi phạm quyền của các thành viên muốn thực hành “nghi lễ phá thai” của nhóm này.

“Các thành viên của chúng tôi có một niềm tin tôn giáo chân thành rằng họ có thể và nên phá thai”, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Tư, James Mac Naughton, luật sư đại diện cho nhóm đền thờ Satan, cho biết. Tổ chức này đã đệ đơn các vụ kiện tương tự ở Indiana vào tháng trước và ở Texas vào năm ngoái, và Mac Naughton nói rằng ông sẽ không loại trừ việc nộp đơn kiện bổ sung ở các tiểu bang khác.

Việc ép buộc mọi người tuân theo một niềm tin tôn giáo - rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai - và từ chối họ quyền thực hành một niềm tin khác - rằng mọi người đều có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình – là vi phạm tự do tôn giáo, ông ta nói.

Mac Naughton nói: “Phá thai là một vấn đề phức tạp, nhưng nó chỉ gắn bó chặt chẽ với niềm tin tôn giáo”.

Nhóm đền thờ Satan, gọi tắt là TST, là một nhóm khác với nhóm Nhà thờ Satan, được thành lập vào những năm 1960. Được thành lập vào năm 2013, nhóm đền thờ Satan ủng hộ chủ nghĩa thế tục và coi Satan là một nhân vật văn học, người đóng vai trò như một phép ẩn dụ để bảo vệ chủ quyền cá nhân chống lại quyền lực tôn giáo.

Các nguyên lý tôn giáo của nhóm đền thờ Satan bao gồm niềm tin rằng con người nên có quyền kiểm soát cơ thể của chính mình, quyền tự do của người khác cần được tôn trọng và sự thật khoa học không được bóp méo để phù hợp với niềm tin cá nhân.

Tổ chức này cũng có một thứ gọi là “nghi lễ phá thai theo kiểu Satan”, bao gồm quá trình một người tự nhắc nhở bản thân rằng cơ thể của họ là bất khả xâm phạm, sau đó trải qua thủ thuật phá thai.
Source:Religion News