TẠ ƠN TRỜI, CẢM ƠN ĐỜI

Con người yếu đuối, nhiều giới hạn, nên không thể sống một mình, tự mình, mà con người cần sống liên đới với nhau, nhờ nhau, vì nhau. Thế nên, sống biết ơn là nghĩa vụ và là điều làm nên phẩm giá cao đẹp của con người. Phúc Âm tuần này nói lên điều đó.

1. Thấy ơn. Muốn sống biết ơn thì việc trước tiên phải nhận thấy ơn. Trong đời, con cái được hưởng công ơn cha mẹ nhiều lắm, con người được hưởng ơn phúc Chúa ban nhiều lắm. Điều quan trọng là có nhận ra ơn không. Cùng được ơn ban, nhưng nếu không nhận ra ơn thì chỉ than thở đời mình bất hạnh buồn bã, còn nhận ra ơn thì thấy đời mình hạnh phúc vui vẻ.

2. Tạ ơn. Khi còn bé, đứa trẻ chỉ để ý đến quà tặng, ít để ý đến người cho quà. Khi lớn lên, người ta thường chú ý đến ân ban, mà không chú ý đến ân nhân. Chúng ta rất quan tâm sức khỏe, học vấn, thành công của mình, mà lại ít quan tâm đến ai sinh thành dưỡng dục ta khôn lớn? Ai cho ta sức khỏe, trí khôn, sự sống? Hãy tạ ơn Trời và cảm ơn đời cho ta bao điều tốt đẹp.

3. Làm ơn. Vô ơn thì thật đáng trách. Nhận thấy ơn, hưởng ơn, nói lời cảm ơn là điều đáng quý. Nhưng đáng quý nhất của lòng biết ơn là khi đã được hưởng ơn, thì mình cũng cố gắng làm ơn giúp người khác. Chúa đã nói với các môn đệ: Thầy đã yêu thương các con thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Tương tự, Chúa cũng nói với chúng ta: Thầy đã làm ơn cho các con thì các con cũng hãy làm ơn cho nhau.

Sống tâm tình biết ơn không chỉ làm cho Chúa vui, người làm ơn vui, mà chính bản thân mình cũng được vui hạnh phúc. Sống làm ơn nâng cao phẩm giá của chúng ta nên giống Chúa là Đấng Ban Ơn. Amen.