Tổng giám mục của Utrecht, Hà Lan đã kêu gọi các giám mục Flemish của Bỉ rút lại tuyên bố của họ về việc giới thiệu các nghi lễ chúc lành cho các cặp đồng tính, và nói rằng thực hành này làm suy yếu giáo huấn của Giáo hội.

“Nếu các cặp đồng tính trong một mối quan hệ tình dục chỉ có hai người có thể nhận được chúc lành, thì chẳng lẽ điều tương tự lại không thể xảy ra trong các mối quan hệ tình dục một vợ một chồng, một người nam và một người nữ sống chung mà không kết hôn? Việc chúc lành cho các cặp đồng tính có nguy cơ lớn làm giảm giá trị các chúc lành và phá hoại giáo huấn của Giáo hội về đạo đức hôn nhân và đạo đức tình dục,” Đức Hồng Y Willem Eijk của Utrecht cho biết như trên.

“Tuyên bố của các giám mục Flemish, trong đó họ cho phép việc chúc lành cho các cặp đồng tính và thậm chí cung cấp một mô hình phụng vụ cho nó, vấp phải những phản đối đạo đức, ví điều đó hoàn toàn trái ngược với phán quyết gần đây của Bộ Giáo lý Đức tin, và mang rủi ro rằng nó có thể dẫn người Công Giáo đến những quan điểm sai lầm về đạo đức liên quan đến các mối quan hệ đồng tính trái ngược với giáo huấn của Giáo hội,” vị Hồng Y nói.

“Những người Công Giáo chấp nhận giáo huấn của Giáo hội, bao gồm cả đạo đức tình dục, do đó nhiệt thành hy vọng rằng các giám mục Flemish sẽ sớm được các giới có thẩm quyền của Giáo hội yêu cầu rút lại tuyên bố của họ và những vị này phải tuân thủ”.

Các giám mục ở Flanders đã công bố vào ngày 20 tháng 9 cái gọi là “nghi thức phụng vụ kiểu mẫu để chúc lành các kết hiệp đồng tính luyến ái”.

Bộ Giáo lý Đức tin đã khẳng định vào tháng 3 năm 2021 rằng Giáo hội không có quyền chúc lành cho các kết hiệp đồng tính.

Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng “các giám mục Flemish đã thực hiện một bước đáng chú ý khi cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính dựa trên việc giải thích một số đoạn văn nhất định của Tông Huấn Amoris Laetitia,” năm 2016 của Đức Thánh Cha Phanxicô về tình yêu thương trong gia đình.

“Phân định, đồng hành và tích hợp vẫn là những từ khóa chính của Amoris Laetitia (chương VIII), theo các giám mục Flemish,” vị Hồng Y nói.

Ngài nói thêm: “Không cần phải nói nhiều, những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái chắc chắn cũng phải được đối xử tôn trọng và có quyền được chăm sóc và hướng dẫn mục vụ.”

“Tuy nhiên, bằng sự phân định, trong Amoris Laetitia có nghĩa là những người có mối quan hệ bất chính được trình bày để hiểu sự thật về mối quan hệ của họ là gì (AL, 300). Nói tóm lại, họ hiểu rằng mối quan hệ của họ đi ngược lại trật tự tạo dựng của Thiên Chúa và do đó không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Hội nhập có nghĩa là mang lại cho những người trong mối quan hệ bất quy tắc một vị trí trong đời sống của Giáo hội. Tất nhiên, những người trong mối quan hệ tình dục với một người cùng giới tính được chào đón trong các buổi cử hành của Giáo Hội, ngay cả khi họ không thể rước lễ hoặc tham gia tích cực vào việc cử hành”.

Thảo luận về sự phản đối đối với việc chúc lành đồng giới, Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng các á bí tích, như các chúc lành này, tương tự như các bí tích: “Lời cầu nguyện tuyên bố trong đó các cặp đồng tính cam kết với nhau cho thấy một sự tương đồng rõ ràng với cụm từ 'Tôi ưng thuận' mà một người nam và một người nữ nói với nhau trong hôn lễ.”

Ngài nói thêm, một chúc lành không chỉ thể hiện ý định tốt ở người nhận mà còn là điều được chúc phúc vì tương ứng “với trật tự tạo dựng của Thiên Chúa”.

Ngài nói rằng: “Thiên Chúa đã tạo ra hôn nhân như một món quà hoàn toàn và tương hỗ của người nam và người nữ, với đỉnh cao là sự sinh sản. Quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính không thể tự nó dẫn đến sinh sản. Do đó, chúng không thể là một biểu hiện đích thực ở cấp độ cơ thể của sự tự hiến toàn bộ giữa người nam và người nữ, mà hôn nhân về cơ bản là. Những tình huống sai lầm về mặt khách quan theo quan điểm đạo đức thì không thể được chúc lành. Ơn Chúa không dẫn đường cho tội lỗi. Người ta không thể vun trồng hoa trái thiêng liêng bằng cách chúc lành cho những mối quan hệ đi ngược lại trật tự tạo dựng của Thiên Chúa… về mặt đạo đức, không thể chúc lành cho mối quan hệ đồng tính luyến ái như vậy”.

Đức Hồng Y Eijk lưu ý rằng “trong lời cầu nguyện của cộng đồng nhân dịp chúc phúc cho các cặp đôi đồng tính, các giám mục Flemish nói rằng cộng đồng cầu nguyện 'cho ân sủng của Chúa hoạt động' trong các cặp đồng tính để giúp họ quan tâm đến nhau và cộng đồng mà họ đang sống. Tuy nhiên, chúng ta không thể cầu nguyện cho ân sủng của Thiên Chúa hoạt động trong một mối quan hệ không phù hợp với trật tự tạo dựng của Ngài.”

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng: “Cách diễn đạt lời cầu nguyện của cộng đồng trong mô hình phụng vụ của các giám mục Flemish khi chúc phúc cho các cặp đồng tính dẫn dắt người ta đến ngộ nhận rằng các mối quan hệ đồng giới có thể được biện minh về mặt đạo đức.”

“Thật vậy, khi kết thúc, cộng đoàn cầu nguyện: 'Xin ban cho chúng con sức mạnh để bước đi với họ, cùng theo bước chân của Con Cha và được thêm sức bởi Thánh Linh.' Những người đồng giới trong mối quan hệ đồng giới của họ có theo bước chân của Chúa Kitô không? Các giám mục Flemish có thực sự tin rằng các cặp đồng tính trong mối quan hệ đồng giới đang theo bước chân của Chúa Kitô không? Trong lời cầu nguyện mẫu, cặp đôi đồng tính nói: 'Nhờ Lời Chúa, chúng tôi muốn được sống.' Nhưng Lời Thiên Chúa chứa đựng trong Kinh Thánh một cách rõ ràng và không thể phủ nhận đã coi các mối quan hệ đồng tính luyến ái là một tội lỗi”.

Đức Hồng Y khẳng định rằng “những lời cầu nguyện kiểu mẫu cho các cặp đôi đồng tính nam và cộng đồng, có nguy cơ dẫn dắt những người Công Giáo bình thường đến chỗ lầm đường lạc lối và bắt đầu nghĩ rằng các mối quan hệ tình dục đồng giới bền vững, chỉ có hai người, là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức”.
Source:Catholic News Agency