1. Trung tướng Mỹ nhận định quân đội Nga đang ở 'Điểm đột quỵ' sau thất bại Lyman của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army at 'Breaking Point' After Putin's Lyman Defeat: Lieutenant General”, nghĩa là “Vị Trung tướng nhận định rằng Quân đội Nga đã đến 'Điểm đột quỵ ' sau thất bại ở Lyman của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu McMaster cho biết hôm Chúa Nhật rằng quân đội Nga có thể đang ở bờ vực “sụp đổ” sau khi đối mặt với thất bại ở Lyman - thành phố quân Ukraine đã tái chiếm, sau khi lực lượng Nga phải rút chạy vào hôm thứ Bảy.

Tổn thất ở Lyman, nơi được sử dụng như một trung tâm giao thông trong bối cảnh Nga xâm lược, được coi là một thất bại lớn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người chỉ một ngày trước đó đã tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp 4 vùng của Ukraine bao gồm Luhansk, Kherson, Zaporizhzhia và Donetsk, bao gồm cả Lyman.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine đã buộc quân đội Nga phải rút lui khỏi thành phố sau khi bao vây tới 5.000 quân ở vị trí chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga sau đó xác nhận rằng quân đội “rút lui về các tuyến có lợi hơn”.

Xuất hiện trên Face the Nation của CBS, người dẫn chương trình Margaret Brennan đã hỏi McMaster về chiến thắng gần đây của Ukraine.

“Trung tướng thấy điều gì đang xảy ra, và Trung tướng dự báo động thái tiếp theo của Vladimir Putin là gì?” Brennan hỏi.

Trung tướng McMaster cho biết ông tin rằng thành công hôm thứ Bảy của Ukraine “có thể biến thành một loạt thất bại liên tiếp của các lực lượng Nga,” và nói thêm rằng “những gì chúng ta có thể ở đây là ở bờ vực của sự sụp đổ hoàn toàn của quân đội Nga ở Ukraine, một sự suy sụp về tinh thần. Tôi nghĩ rằng họ thực sự đã ở một điểm đột quỵ”.

Ông nói tiếp: “Chỉ cần nhìn vào con số thương vong, nhìn vào một khu vực rộng lớn mà họ đang cố gắng bảo vệ, chúng ta có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra. Tất nhiên bây giờ, Nga đang cố gắng điều động lính nghĩa vụ và gửi họ ra mặt trận mà chưa qua đào tạo. Và tôi nghĩ cũng cần hiểu rằng trong những lực lượng đang rút lui hoàn toàn khỏi Lyman, thực sự cũng có thể có những người thuộc đợt huy động đầu tiên.”

“Hãy nhớ lại khi Putin đang cố gắng tuyển dụng ngày càng nhiều người với mức lương trả gấp ba lần mức lương trung bình để có được những người được gọi là tình nguyện viên, những lực lượng đó đã được đào tạo vội vã, bị ném vào mặt trận đó, và đây là những lực lượng đang sụp đổ,” McMaster nói.

Vào tháng 6, các quan chức quân đội Nga bắt đầu cung cấp cho người Nga mức lương cao gấp 3 lần mức lương trung bình quốc gia để tham gia cuộc chiến ở Ukraine, và bắt đầu thành lập các đơn vị tuyển dụng lính đánh thuê trên khắp đất nước.

Tháng trước, Putin tuyên bố “điều động một phần” đất nước - một nỗ lực để đưa thêm 300.000 người Nga được huấn luyện quân sự vào chiến trường. Nhà lãnh đạo Nga cho biết biện pháp này là cần thiết “để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.”

Trong những bình luận tương tự hôm Chúa Nhật, tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và cựu giám đốc CIA David Petraeus nói rằng những thất bại của Putin trong cuộc chiến là “không thể đảo ngược”.

Petraeus nói trên ABC's This Week: “Không có sự huy động náo loạn nào, là cách duy nhất để mô tả lệnh động viên của Putin, không có sự thôn tính nào, không có các mối đe dọa hạt nhân thẳng thừng nào, có thể thực sự giúp anh ta thoát khỏi tình huống cụ thể này”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ quốc phòng Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

2. Truyền hình Nhà nước Nga, choáng váng trước cuộc rút lui khỏi Lyman, nói rằng Kyiv có thể ném bom Mạc Tư Khoa

Lyman là một trung tâm vận tải và hậu cần quan yếu của quân xâm lược Nga. Thành phố này chỉ có một con đường độc đạo để ra vào. Các hình ảnh kinh hoàng xác các chiến xa Nga cùng với binh lính bị tử trận khi rút lui khỏi thành phố này gây ra các phản ứng bàng hoàng tại Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian-State TV Stunned by Lyman Retreat, Say Kyiv May Bomb Moscow”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga, choáng váng trước cuộc rút lui khỏi Lyman, nói rằng Kyiv có thể ném bom Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong một chương trình phát sóng gần đây trên kênh truyền hình nhà nước Nga, các chuyên gia đã bàng hoàng trước việc Ukraine giải phóng thành phố Lyman, một số choáng váng đến mức bày tỏ lo ngại rằng tiếp theo Kyiv có thể ra lệnh ném bom vào Mạc Tư Khoa.

Trung tướng Igor Konashenkov thuộc Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc rút lui của quân đội Nga chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm thứ Sáu rằng thành phố và khu vực miền Đông Ukraine do nước này kiểm soát, đã được sáp nhập vào.

Việc tái chiếm Lyman, nằm ở vùng Donetsk và đang được sử dụng làm trung tâm vận tải và hậu cần, thể hiện một sự bối rối lớn đối với Putin, người đã tổ chức một lễ kỷ niệm lớn ở thủ đô của Nga để chào đón các vùng lãnh thổ mới được sáp nhập như một phần của đất nước.

Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh NATO không công nhận việc sáp nhập và đã nhiều lần nói rằng các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, cũng như Crimea, là những vùng lãnh thổ phải được trao trả cho Ukraine.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Fedorov là một trong số các chuyên gia bày tỏ lo ngại về thất bại nhục nhã và cho rằng Ukraine có thể ném bom Mạc Tư Khoa.

Trong một video được đăng lên Twitter hôm thứ Bảy do Julia Davis, người sáng lập Russian Media Monitor, Fedorov cho biết: “Những thay đổi căn bản đang diễn ra bởi vì Nga đã chiếm đóng, hay nói đúng hơn là sáp nhập các khu vực này và vì lý do đó, Ukraine đang bắt đầu một cuộc chiến để giải phóng các lãnh thổ này. Không phải một loại hoạt động đặc biệt nào cả, mà là một cuộc chiến tranh”.

Trả lời câu hỏi về hành động tiếp theo của Ukraine, Fedorov nói rằng các quan chức Kyiv có thể mở một cuộc tấn công trực tiếp vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Khi được hỏi liệu Mạc Tư Khoa có thể bị tấn công hay không, Fedorov trả lời: “Tất nhiên là hoàn toàn có thể.”

Kể từ khi chiến tranh bùng nổ vào cuối tháng Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã không đe dọa ném bom Mạc Tư Khoa.

Có những người khác trong cuộc hội thảo đã đặt câu hỏi về cách giải quyết vụ thôn tính. Nhà bình luận Maxim Yusin nói thêm: “Hãy hỏi bất kỳ ai ở đây khi họ đang ở trong phòng trang điểm. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng sẽ thành thật thừa nhận rằng họ không biết liệu lệnh động viên có giúp chúng ta thay đổi được tình hình của các hành động quân sự hay không. Tôi không nhớ tiền lệ nào trong lịch sử thế giới khi những vùng lãnh thổ mà chúng ta thậm chí không kiểm soát được lại có thể bị sáp nhập”.

Anh ta nói tiếp: “Cho đến nay, mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như vậy. Thật dễ dàng để nói: 'sau khi Zaporizhzhya được giải phóng'. Nhưng, hãy thử giải phóng nó xem, theo cách mà mọi thứ đang diễn ra.”

Việc giải phóng Lyman cũng khiến nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đặt câu hỏi liệu có nên sử dụng vũ khí hạt nhân để duy trì quyền kiểm soát quốc gia Đông Âu này hay không.

Trong một bài đăng trên Telegram ngày 1 tháng 10, Kadyrov viết: “Theo ý kiến cá nhân của tôi, cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm việc tuyên bố thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân tầm ngắn. Không nhất thiết phải thực hiện mọi quyết định với sự chú ý của cộng đồng Tây Mỹ - họ đã nói như vậy và đã làm rất nhiều điều chống lại chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh, văn phòng của tổng thống Zelenskiy và Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, để đưa ra bình luận.

Trong khi đó, Ukraine đã chiếm lại nhiều vùng lãnh thổ của mình như một phần của cuộc phản công lớn hơn bắt đầu vào tháng trước. Những thành tựu đáng kể đã buộc Putin phải ra lệnh động viên bán phần 300.000 quân dự bị trong một nỗ lực tuyệt vọng để giữ các khu vực ở miền Đông Ukraine dưới sự kiểm soát của ông ta.