1. Tin tức liên quan đến Vladimir Putin loạn trí ở Ukraine mới nhất: Thất bại vừa xảy ra của Putin khi quân đội Nga buộc phải rút khỏi Lyman và bạo chúa được yêu cầu thực hiện 'các biện pháp quyết liệt'

Ký giả Louis Allwood của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MAD VLAD Ukraine news latest: Putin’s fresh defeat as Russian troops forced out of Lyman and tyrant told to take ‘drastic measures’”, nghĩa là “Tin tức liên quan đến Vladimir Putin loạn trí ở Ukraine mới nhất: Thất bại vừa xảy ra của Putin khi quân đội Nga buộc phải rút khỏi Lyman và bạo chúa được yêu cầu thực hiện 'các biện pháp quyết liệt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

VLADIMIR Putin bị bẽ mặt khi lực lượng Nga của ông ta rút khỏi Lyman “vì mối đe dọa bị bao vây” từ quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc rút quân “vì mối đe dọa bị bao vây” và nói thêm rằng “quân đội đã được rút khỏi Krasnyi Lyman đến các vị trí tốt hơn”, theo một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Nga RIA.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã đăng tải một đoạn video lên Twitter cho thấy các lực lượng kéo lá cờ Ukraine ở Lyman với chú thích “Lực lượng Dù Ukraine đã tiến vào khu vực Lyman, Donetsk.”

Lyman, thuộc vùng Donetsk, từng là trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng của quân đội Nga trong nhiều tháng.

Ramzan Kadyrov, người đứng đầu khu vực Chechnya của Nga, cho biết Mạc Tư Khoa hiện nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân tầm ngắn ở Ukraine.

Sự sụp đổ của Lyman là một trở ngại lớn đối với Mạc Tư Khoa sau khi Putin tuyên bố bốn khu vực ở Ukraine là một phần của Nga vào thứ Sáu - bao gồm cả Donetsk, trong đó Lyman là một thành phố chiến lược.

Trong cuộc leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông sẽ bảo vệ các vùng đất bị đánh cắp “bằng tất cả sức mạnh và tất cả các phương tiện của chúng tôi”.

Nhưng Ukraine và các đồng minh phương Tây coi hành động của Nga là bất hợp pháp - và Kyiv thề sẽ tiếp tục giải phóng đất đai của mình.

Nga sử dụng Lyman làm trung tâm hậu cần và vận tải cho các hoạt động của mình ở phía bắc khu vực Donetsk.

Và sự sụp đổ của nó là lợi ích chiến trường lớn nhất của Ukraine kể từ cuộc phản công chớp nhoáng ở khu vực đông bắc Kharkiv vào tháng trước.

Boris Johnson coi Putin là 'kẻ lừa đảo nhục nhã'

Phản ứng trước các diễn biến mới nhất, cựu Thủ tướng đã lên Twitter để chỉ trích quyết định của Putin về việc sáp nhập 15% lãnh thổ của Ukraine vào Nga hôm thứ Sáu.

Ông nói: “Vladimir Putin, bài phát biểu của ông chỉ là một trò lừa đảo và một sự ô nhục”.

“Thế giới không bao giờ chấp nhận các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo của ông hoặc các nỗ lực tàn ác và bất hợp pháp của ông để chiếm thuộc địa Ukraine. Chúng tôi sát cánh với người dân Ukraine và sẽ ủng hộ họ không hề nao núng cho đến khi đất nước của họ được toàn vẹn và tự do”.

2. Thảm bại Lyman, Thượng Tướng được đề nghị giáng xuống làm binh nhì sau khi quân Nga mở đường máu cứu ông ta ra ngoài.

Dưới đây là một số chi tiết khác liên quan đến bình luận của Ramzan Kadyrov rằng Putin nên cách chức Thượng Tướng Alexander Lapin và Mạc Tư Khoa nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân tầm ngắn ở Ukraine sau một thất bại quân sự to lớn mới nhất trên chiến trường.

Nga có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất thế giới, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật tầm ngắn được thiết kế để triển khai chống lại quân đội đối phương.

Các đồng minh hàng đầu khác của Putin, bao gồm cả cựu tổng thống Dmitry Medvedev, đã gợi ý rằng Nga có thể cần dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng lời kêu gọi của Kadyrov là khẩn cấp và rõ ràng nhất, theo Reuters.

Nhà độc tài có ảnh hưởng của vùng Caucasus của Chechnya đã là một nhà vô địch về hiếu chiến trong cuộc chiến ở Ukraine, trong đó lực lượng Chechnya tạo thành một phần của đội tiên phong của quân đội Nga ở đó. Kadyrov được cho là thân cận với Putin, người đã bổ nhiệm ông lên nắm quyền ở Chechnya vào năm 2007.

Trong thông điệp của mình, Kadyrov mô tả Thượng Tướng Alexander Lapin, chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu tại Lyman, là một “kẻ tầm thường”, và đề nghị rằng ông ta nên bị giáng chức và bị tước hết huy chương của mình. Alexander Lapin được tin là đã được các binh sĩ Nga mở đường máu rút lui ra ngoài, sau khi lính Dù Ukraine nhận được chỉ thị phải cố gắng bắt sống ông ta để trao đổi tù binh. Một mình ông ta có thể đổi được hàng trăm binh sĩ Ukraine không may lọt vào tay quân Nga trong chiến trường Mariupol.

Kadyrov chế nhạo Lapin là đần độn và than thở rằng : “Do thiếu hệ thống hậu cần quân sự cơ bản, ngày hôm nay chúng ta đã phải từ bỏ một số khu định cư và một phần lãnh thổ rộng lớn.”

Kadyrov nói rằng hai tuần trước ông ta đã trình bày khả năng thất bại tại Lyman với Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga, nhưng Gerasimov đã bác bỏ ý kiến này.

3. Nghi thức ném cờ Nga của quân Ukraine sau chiến thắng Lyman

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Ukrainians Throw Russian Flags Off Building After Lyman Victory”, nghĩa là “Video cho thấy người Ukraine ném cờ Nga xuống khỏi một sau chiến thắng Lyman.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Ukraine đã được nhìn thấy ném cờ Nga từ một tòa nhà hành chính ở Lyman trong một video lan truyền hôm thứ Bảy sau khi Nga tháo chạy khỏi thành phố quan trọng này.

Hôm thứ Bảy 1 tháng 10, sau hơn bảy tháng giao tranh, Mạc Tư Khoa đã phải đối mặt với thất bại nhục nhã ở Lyman, một thành phố có vị trí chiến lược ở vùng Donetsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình vào ngày 24 tháng 2. Điện Cẩm Linh hy vọng có một chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, nhưng Ukraine đã đáp trả bằng một nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn người Nga dự đoán.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã phát động các cuộc phản công ở Kharkiv và Kherson nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, và họ đã giành lại hàng nghìn dặm vuông trong tháng 9. Đối mặt với những tổn thất ngày càng gia tăng, Putin đã ra lệnh động viên một phần để bổ sung thêm 300,000 quân và sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của Ukraine, bao gồm Donetsk, trong đó có Lyman.

Bất chấp những nỗ lực của Mạc Tư Khoa trong việc tăng cường hoạt động quân sự, họ không thể kiểm soát được Lyman, nơi được sử dụng như một trung tâm giao thông và hậu cần quan trọng của Nga trong cuộc xâm lược. Hôm thứ Bảy, các quan chức Nga xác nhận rằng họ đã rút lui khỏi thành phố đến “các giới tuyến có lợi hơn”, Bộ Quốc phòng nước này cho biết. Trong khi đó, Kyiv cho biết quân đội của họ đang bao vây 5,000 quân của Putin.

Video được đăng lên Twitter hôm thứ Bảy cho thấy người Ukraine ném cờ Nga, cũng như cờ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, từ sân thượng của một tòa nhà hành chính ở Lyman.

Sau khi hạ cờ Nga, họ tiếp tục giương cao lá cờ Ukraine, một cử chỉ biểu tượng cho chiến thắng của họ trong việc giành lại thành phố.

Đoạn video đã được xem khoảng 80,000 lần chỉ trong một giờ vào đầu buổi tối thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chào mừng cờ Ukraine “có mặt” ở Lyman trong một video gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Bảy, ông tố cáo các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng để sáp nhập vào Nga. Hoa Kỳ đã gọi những cuộc trưng cầu dân ý này là một “sự giả tạo”. Zelenskiy cũng cam kết rằng quân đội của ông sẽ tiếp tục giải phóng các thị trấn khác đã bị Nga chiếm đóng.

Ông nói: “Trong tuần này, có nhiều cờ Ukraine hơn ở Donbas. Nó sẽ còn nhiều hơn nữa trong tuần tới.”

Giao tranh vẫn đang diễn ra lẻ tẻ ở Lyman, nhưng “không có dấu vết của bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý giả nào ở đó”. Các video khác trên mạng cho thấy các binh sĩ Ukraine treo cờ của họ ở những nơi khác ở Lyman.

Trong khi đó, Ramzan Kadyrov, người đứng đầu vùng Chechnya của Nga, kêu gọi Putin tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân sau thất bại nhục nhã này. Trong một bài đăng trên Telegram, ông viết: “Cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm việc tuyên bố thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân tầm ngắn. Không nhất thiết phải thực hiện mọi quyết định với sự chú ý của cộng đồng Tây Mỹ - họ đã nói như vậy và đã làm rất nhiều điều chống lại chúng ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

4. Tướng Mỹ nói Putin 'Không còn gì để điều động' ở Ukraine khi Nga chạy trốn Lyman

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has 'Nothing Left to Maneuver' in Ukraine as Russia Flees Lyman: Gen”, nghĩa là “Tướng Mỹ nói Putin 'Không còn gì để điều động' ở Ukraine khi Nga chạy trốn Lyman”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Tướng quân đội Mỹ về hưu Mark Hertling, Tổng thống Nga Vladimir Putin không còn nhiều lựa chọn trong cuộc xâm lược kéo dài của ông ở Ukraine.

Hertling, người từng là Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu từ năm 2011 đến năm 2012, đã xuất hiện trên CNN hôm thứ Bảy để thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bất chấp những khoa trương sức mạnh gần đây và nỗ lực của Putin trong việc tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ, quân đội Nga gần đây đã phải đối mặt với một bước thụt lùi lớn khi các lực lượng Ukraine tái chiếm Lyman, một thành phố ở khu vực ly khai Donetsk, vào hôm thứ Bảy.

Hertling, người thường xuyên xuất hiện trên CNN với tư cách là một nhà phân tích quân sự, nói rằng Putin ngày càng mất liên lạc với thực tế và rằng ông “không còn gì để điều động” ở Ukraine. Ông nói thêm rằng những nỗ lực của Putin để tuyên bố thôn tính và áp dụng một tư thế chiến thắng là “tâm thần hỗn loạn”.

Hertling nói: “Thực tế là có sự ngạo mạn kỳ lạ khi đối mặt với thất bại ở mọi cấp độ. Ông Putin đang hành xử một cách đáng kinh ngạc. Và anh ấy vẫn cố gắng thực hiện đường lối Machiavellian về việc điều động các quân cờ trên bàn cờ, và thực sự không có gì để điều động ngay bây giờ. Ông ta đã bị lên án trên trường thế giới, ông ta đang thua trên chiến trường, nền kinh tế của ông ta đang suy thoái, nhưng ông ấy vẫn khăng khăng không lùi bước. Ông ta chưa thành công trong bất kỳ mục tiêu chính trị, chiến lược hoặc hoạt động quân sự nào của mình. Vì vậy, việc cứ khăng khăng xốc tới cho thấy ông ta đã đánh mất mối quan hệ với thực tế.”

Hertling mô tả tuyên bố gần đây của nhà lãnh đạo Nga rằng Nga sẽ sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine là bất hợp pháp và vi phạm luật pháp quốc tế. “Việc chiếm đất” diễn ra sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở khu vực ly khai Donbas, mà vị tướng về hưu cũng cho là bất hợp pháp, cáo buộc Điện Cẩm Linh ra lệnh làm sai lệch các phiếu bầu.

Khi tuyên bố sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, Putin tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào những miền đất này sẽ được coi là một cuộc tấn công vào chính Nga, bao gồm bất kỳ nỗ lực nào Ukraine có thể thực hiện để giành lại chúng. Đáp lại điều này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu thông báo rằng đất nước của ông sẽ ký đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Hôm nay, tại Kyiv, ngay trung tâm đất nước chúng tôi, chúng tôi đang thực hiện một bước quyết định đối với an ninh của toàn bộ cộng đồng các quốc gia tự do,” Zelenskiy nói. “Hôm nay tôi tổ chức cuộc họp của Bộ Tổng tư lệnh tối cao. Phiên họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia vừa kết thúc. Chúng tôi có một quyết định. Trên thực tế, chúng tôi đã hoàn thành con đường gia nhập NATO. Trên thực tế, chúng tôi đã chứng minh được khả năng tương tác với các tiêu chuẩn của liên minh, đó là thực tế đối với Ukraine - thực tế trên chiến trường và trong mọi khía cạnh tương tác của chúng tôi.”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận việc rút quân khỏi Lyman vào hôm thứ Bảy sau khi các lực lượng Ukraine bao vây khoảng 5,000 quân Nga đang đóng tại đây.

Sau đó, các video và hình ảnh xuất hiện về các lá cờ Ukraine được kéo lên trong thành phố đã bị chiếm đóng từ tháng 5. Các quan chức Nga đã cố gắng trình bày động thái này theo hướng tốt hơn, tuyên bố rằng các lực lượng đã “rút lui về các giới tuyến có lợi hơn”.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

5. Vladimir Putin hết các lựa chọn khi Ukraine giành được lãnh thổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Running Out of Options as Ukraine Gains Ground”, nghĩa là “Vladimir Putin hết các lựa chọn khi Ukraine giành được lãnh thổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cuộc động viên hỗn loạn của Vladimir Putin đi liền ngay sau đó là cáo buộc ông ta ra lệnh phá hoại nguồn cung cấp khí đốt của Âu Châu và sáp nhập các khu vực Ukraine mà lực lượng của ông không hoàn toàn kiểm soát đã đặt ra câu hỏi về việc nhà lãnh đạo Nga sẽ làm gì tiếp theo.

Đám đông cổ vũ tại Quảng trường Đỏ đánh dấu việc các khu vực Ukraine bị chiếm đóng một phần đã hoàn toàn tương phản với hình ảnh hàng trăm nghìn người đang cố gắng chạy trốn khỏi Nga để tránh bị gọi nhập ngũ.

Trong vòng một ngày sau khi ông Putin tuyên bố rằng các khu vực Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson là của Nga, được tổ chức bởi các cuộc trưng cầu dân ý mà Mỹ đã gán cho là một “trò giả mạo”, các lực lượng Ukraine cho biết họ đã bao vây Thành phố Lyman ở Donetsk, mà theo nhà lãnh đạo Nga, là một phần mở rộng khác về chủ quyền của Mạc Tư Khoa.

Theo Lawrence Freedman, tác giả cuốn “Command: The Politics of Military Operations from Korea to Ukraine”, nghĩa là “Chỉ huy: Chính trị của các hoạt động quân sự từ Triều Tiên đến Ukraine”, các cuộc sáp nhập nhằm củng cố về mặt chính trị có thể khó giữ được về mặt quân sự khiến Putin cảm thấy ngày càng bị dồn vào chân tường.

Ông nói với Newsweek: “Về mặt ngoại giao, nó làm phức tạp mọi thứ, vì kỳ vọng bây giờ là ông ấy phải rút khỏi những lãnh thổ được tuyên bố là của Nga, mà trước đó ông ta đã từng tuyên bố là của Ukraine”.

“Nếu cuối cùng ông ta phải xuống thang, điều đó thậm chí còn tồi tệ hơn bởi vì ông ta đã nâng số tiền đặt cược mà không có phương tiện để giữ lãnh thổ mà ông ta đang tuyên bố. Tôi nghĩ đó là điều khá tuyệt vọng và nhục nhã.”

Freedman tin rằng cho đến khi cuộc tấn công Kharkiv xảy ra, trong đó lực lượng của Kyiv đạt được lợi thế chớp nhoáng, Putin đã nghĩ rằng quân đội của ông có thể tiếp tục giữ các vùng đã chiếm được và quân đội Ukraine không có khả năng xoay chuyển tình thế”.

Freedman nhấn mạnh rằng: “Vì vậy, ông ta đã ném mọi thứ có sẵn vào vấn đề, bao gồm cả việc huy động 300,000 quân dự bị. Đó là một tiến trình chìm ngập những sai lầm, lại còn có thêm cả vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt”.

Liên minh Âu Châu nghi ngờ rằng đường ống Nord Stream 1 giữa Nga và Đức đã bị cố tình tấn công. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận có dính líu tới Putin thay vào đó đổ lỗi cho các đối thủ phương Tây.

Ông Putin đã hy vọng rằng “bằng cách nào đó Ukraine sẽ bị phương Tây giao cho ông ấy vì họ muốn thoát ra khỏi tình thế bế tắc, hoặc người Ukraine sẽ lảo đảo”, Freedman nói, “nhưng không điều nào như thế xảy ra.”

Trong khi đó, Putin thừa nhận đã mắc sai lầm trong nỗ lực kêu gọi ít nhất 300,000 quân dự bị tham gia cuộc xâm lược Ukraine. Điều này đã kéo theo những lời chỉ trích lệnh động viên bởi các phương tiện truyền thông nhà nước Nga sau khi có các báo cáo cho thấy những lính nghĩa vụ lớn tuổi và ốm yếu đã bị gọi nhập ngũ.

Freedman, giáo sư danh dự về nghiên cứu chiến tranh tại Đại học King ở London, nói rằng việc sáp nhập đã trói tay Putin về mặt ngoại giao mà không mang lại lợi thế quân sự cho ông ta.

“Nếu người Ukraine kết thúc những gì họ đang làm như tại Lyman, thì có khá nhiều Luhansk đã mở ra cho họ phủ nhận những gì Putin đã bảo đảm với người Nga,” Freedman nói.

“Ông ta sắp hết lựa chọn và những tuần tới rất quan trọng vì chúng ta sẽ quan sát xem liệu ông ta có thể xoay chuyển nổi tình thế hay không”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.