1. 12 tiếng đồng hồ sau tuyên bố sáp nhập của Putin, Bộ Quốc Phòng Nga chính thức thừa nhận quân Nga chạy khỏi Lyman

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã rút khỏi thành phố chiến lược Lyman ở miền đông Ukraine “do nguy cơ bị bao vây” và chuyển đến “các giới tuyến có lợi hơn”.

Trước đó, sáng thứ Bảy, các lực lượng Ukraine đã bao vây các lực lượng Nga còn sót lại ở thành phố phía đông, Lyman. Tổng số quân Nga bị kẹt trong thành phố khoảng 5,000 đến 5,500 binh sĩ. Các binh sĩ Ukraine sau đó đã được nhìn thấy nâng cao quốc kỳ của Ukraine trước biển báo lối vào thành phố.

Lời loan báo rút lui của Bộ Quốc Phòng Nga diễn ra chỉ 12 tiếng đồng hồ sau khi Vladimir Putin ký “hiệp ước gia nhập”, chính thức hóa việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực bị chiếm đóng ở Ukraine, đánh dấu sự cưỡng chiếm lãnh thổ lớn nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của lực lượng phía đông Ukraine, cho biết:

Lyman rất quan trọng vì nó là bước tiếp theo để giải phóng Donbas của Ukraine. Đây là một cơ hội để tiến xa hơn đến Kreminna và Sievierodonetsk, và nó rất quan trọng về mặt tâm lý.

Trong một video gởi quốc dân đồng bào vào tối thứ Bẩy theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân Nga không rút lui dễ dàng như vậy. Nhiều binh sĩ Nga đã bị bắt, một số nhỏ vẫn chiến đấu trong tuyệt vọng ở một vài ổ kháng cự cuối cùng. Quang cảnh trong thành phố Lyman hôm thứ Bẩy cũng tương tự như tại Izium với các xe tăng, thiết giáp, và các xe quân sự khác của Nga cháy rụi hai bên đường. Khác biệt duy nhất là có thêm cảnh các tù binh Nga bị bắt giữ vì chạy không kịp.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận Quốc kỳ Ukraine đã tung bay trong thành phố Lyman hoàn toàn giải phóng

Trong bài phát biểu hàng đêm vào tối thứ Bảy trước quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã xác nhận thành phố chiến lược Lyman trong vùng Donetsk được hoàn toàn giải phóng.

“Quốc kỳ Ukraine đã tung bay trong thành phố Lyman, vùng Donetsk. Giao tranh vẫn đang diễn ra lẻ tẻ ở các ổ kháng cự cuối cùng. Nhưng không có dấu vết của bất kỳ cuộc 'trưng cầu dân ý giả' nào ở đó”, Zelensky nói.

Zelensky cũng nhấn mạnh rằng “thậm chí nhiều tiếng nói trên thế giới đã tham gia lên án các cuộc trưng cầu dân ý giả và nỗ lực của Nga nhằm sáp nhập lãnh thổ Ukraine.”

Tổng thống ghi nhận tuyên bố của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Zelensky cho biết ông hoàn toàn đồng ý với Guterres rằng “Nga vi phạm các mục tiêu và nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và nhấn mạnh rằng các cuộc trưng cầu dân ý giả và cố gắng thôn tính sẽ không có bất kỳ giá trị pháp lý nào.”

“Khi những lời như vậy được nghe ở cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc, mọi người trên thế giới đều hiểu mọi thứ,” Zelensky nói thêm. “Và không có quyền phủ quyết nào như vậy ở Nga có thể ngăn chặn hoặc hủy bỏ sự hiểu biết này của thế giới.”

Zelensky kết luận: “Thế giới sẽ không cho phép lặp lại cái thời chinh phục thuộc địa, thôn tính kiểu ăn cướp và sự tùy tiện hoàn toàn thay vì luật pháp quốc tế,” Zelensky kết luận.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine hôm thứ Bảy. Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai khi Kyiv thúc giục Berlin gửi xe tăng chiến đấu cho nước này, AFP đưa tin.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong một tuyên bố, Lambrecht đã đến thăm thành phố cảng phía nam Odesa, nhưng không cho biết chuyến đi đã kéo dài bao lâu. Bộ Quốc Phòng Đức cho biết thêm rằng cô đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ông không muốn thực hiện một mình trong lĩnh vực cung cấp vũ khí và sẽ chỉ đưa ra quyết định khi tham khảo ý kiến của các đồng minh phương Tây. Cho đến nay, Berlin đã thực hiện các thỏa thuận với các nước thứ ba, những nước chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine - để đổi lấy việc nhận được nguồn cung cấp từ Đức.

Trong các quốc gia NATO, Tiệp, Slovakia và Ba Lan đã cung cấp các xe tăng từ thời Liên Xô cho Ukraine. Ukraine vẫn liên tục yêu cầu Đức cung cấp xe tăng chiến đấu Leopard cho nước này để hỗ trợ trong cuộc phản công chống lại Nga.

Chuyến thăm của Lambrecht diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tuyên bố sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine.

Các cuộc thôn tính này đã bị các đồng minh của Ukraine nhất trí lên án.

4. Cựu Thủ tướng của bạo chúa cho rằng cuối cùng, Putin phải đối mặt với việc bị đá ra ngoài trong vòng ba tháng bất chấp bài phát biểu đe dọa hạt nhân

Ký giả Adrian Zorzut của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “END OF DAYS Putin faces being forced out within three months despite his nuke threat speech, says tyrant’s former PM”, nghĩa là “Cựu Thủ tướng của bạo chúa cho rằng cuối cùng, Putin phải đối mặt với việc bị đá ra ngoài trong vòng ba tháng bất chấp bài phát biểu đe dọa hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

VLADIMIR Putin phải đối mặt với việc buộc phải mất quyền lực trong vòng ba tháng tới bất chấp những lời đe dọa vũ khí hạt nhân của ông ta, cựu Thủ tướng của bạo chúa đã tuyên bố như trên.

Cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov cho biết “các yếu tố phát triển đồng thời” đang đe dọa nghiêm trọng đến khả năng nắm quyền của Putin.

Phát biểu với Sky News, Kasyanov cho biết sếp cũ của anh ta chỉ còn vài tuần nữa trong tư cách là Tổng tư lệnh của Nga.

“Tôi không nghĩ có ai đó trong vòng các cộng sự của Putin có thể khiến ông ta ra đi,” Kasyanov nói.

“Bản thân ông Putin hiểu điều đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có ba yếu tố phát triển đồng thời có thể dẫn ông Putin đến một quyết định trốn thoát bằng cách nào đó”.

Ông nói điều đầu tiên là sức mạnh ngày càng tăng của quân đội Ukraine, lực lượng đang giành lại nhiều lãnh thổ hơn từ các lực lượng Nga.

Kasyanov cho rằng quân đội Nga không thể cạnh tranh với các lực lượng Ukraine, những người có sự hỗ trợ của NATO và phương Tây.

Thứ hai là lệnh động viên của Putin đã khiến tình trạng bất ổn xã hội gia tăng bên trong nước Nga, dẫn đến sự ủng hộ của những người Nga bình thường sụt giảm đáng kể.

Và cuối cùng, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang bắt đầu có hiệu lực, khiến ông Putin phải đau đầu về kinh tế.

“Trong ba hoặc bốn tháng nữa, tôi tin rằng sẽ có một sự thay đổi quan trọng,” ông nói.

Kasyanov, người từng là Thủ tướng của Putin từ năm 2000 đến 2004, cho biết bài phát biểu của Putin “khiến tôi nhớ đến một trong những nhà lãnh đạo Phi Châu trong những năm 90 và thậm chí là những năm 70. Một bài phát biểu rỗng tuếch”.

Kasyanov gọi bài phát biểu của Putin là một “bài giảng lịch sử kỳ lạ với sự thao túng sự thật”.

Ông nói: “Ông Putin rất lo lắng. Ông ta không có gì để chống lại các hoạt động tấn công của quân đội Ukraine.

“Putin đã đưa ra lệnh động viên. Rất không được ưa chuộng, rất không được ưa chuộng. Bất ổn xã hội bắt đầu gia tăng chống lại Putin. Những người vốn trung lập với ông Putin giờ đây với lệnh động viên này đang bắt đầu xem xét lại thái độ của họ”.

Khi được hỏi khi nào Putin có thể từ chức, Kasyanov nói: “Tôi không thể nói chính xác về điều đó - bởi vì tôi biết nhiều người xung quanh Putin - đã thúc ép ông ấy ra đi. Bản thân ông ấy chắc có thể sớm đưa ra quyết định như vậy”.

Kasyanov nói thêm: “Đó là cách hòa bình nhất. Nó có thể không xảy ra vào ngày mai nhưng trong một vài tháng, nó có thể sẽ như vậy”.

Điều này diễn ra khi Putin phải đối mặt với những dấu hiệu phản đối đầu tiên đối với “hoạt động quân sự đặc biệt” từ các phương tiện truyền thông chính thống của Nga.

Tờ báo Nezavisimaya Gazeta được đọc nhiều đã đăng một bài xã luận chất vấn “các quan chức cấp cao của Nga” vì đã đưa ra “các mối đe dọa hạt nhân”.

“Thật không thể tin được là hôm nay… các quan chức cấp cao ở Nga bắt đầu nói về nút hạt nhân,” bài báo viết, theo BBC.

“Họ làm điều này mà không cần suy nghĩ một giây… Họ thậm chí quên mất việc làm cho nước Nga trở nên khả tín để thế giới phải nghe lắng nghe, lẽ ra họ phải nói rằng: 'Tất nhiên, chúng tôi không được phép điều này trong bất kỳ hoàn cảnh nào.'“

“Cứ nhại đi nhại lại về hạt nhân, trong tư duy và lời nói, thì khả năng xảy ra xung đột hạt nhân là một bước chắc chắn cho phép điều đó diễn ra trên thực tế”.

Các cuộc biểu tình cũng đã nổ ra trên khắp nước Nga trong khi những người đàn ông đủ điều kiện nhập ngũ đã bỏ trốn khỏi đất nước hoặc cố gắng bẻ gãy tay chân của họ để không bị gọi nhập ngũ.

Mối đe dọa rõ ràng trùng hợp với việc Nga phải đối mặt với những thất bại thậm chí còn nhục nhã hơn trên chiến trường Ukraine khi quân của Tổng thống Zelenskiy tiếp tục cuộc phản công chớp nhoáng ở phía đông.

Các chiến binh Ukraine đã chiếm lại vùng Kharkiv ở phía tây bắc, và bao vây quân đội Nga tại thị trấn Lyman quan trọng về mặt chiến lược.

Sự sụp đổ của Lyman sẽ là một thất bại quá nhục nhã đối với Putin, đặc biệt thảm bại này xảy ra chỉ vài giờ sau tuyên bố sáp nhập lãnh thổ vào Nga của Putin.

Thành công của Ukraine đã khiến Putin ngày càng khao khát chiến thắng và khiến nhà lãnh đạo loạn trí tuyên bố huy động “một phần” dân thường Nga.

Ông Putin đã tổ chức một buổi lễ ký kết hoành tráng tại Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu để chào đón các khu vực cướp của Ukraine khi cuộc chiến kéo dài 7 tháng của ông bước vào một giai đoạn mới đáng sợ.

Putin đã chính thức ký sắc lệnh tuyên bố Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia là lãnh thổ của Nga sau một loạt cuộc trưng cầu dân ý giả.

Việc cưỡng chiếm đất đai thô bạo được chính thức đưa ra tại Đại sảnh Georgievsky của điện Cẩm Linh trong một buổi lễ ký kết.

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết động thái này “thể hiện sự leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh” trong khi Mỹ cho biết họ sẽ cung cấp thêm thiết bị cho Ukraine.

5. Ảnh vệ tinh từ căn cứ hạt nhân cho thấy máy bay ném bom của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân được phát hiện tại căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan

Ký giả Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “NUKE BASE Russian bombers capable of carrying nuclear weapons spotted at airbase near Finland border, satellite pics show”, nghĩa là “Ảnh vệ tinh từ căn cứ hạt nhân cho thấy máy bay ném bom của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân được phát hiện tại căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay ném bom của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân đã được phát hiện tại một căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan.

Công ty tình báo ImageSat International của Israel đã phát hiện “sự hiện diện bất thường” của các máy bay ném bom chiến lược TU-160 và TU-95 của Nga tại căn cứ không quân Olenya.

Theo các hình ảnh vệ tinh do Jerusalem Post thu được, 4 chiếc TU-160 đã được nhìn thấy tại căn cứ vào ngày 21 tháng 8 và 3 chiếc TU-95 được nhìn thấy vào ngày 25 tháng 9.

Nhưng không có máy bay ném bom chiến lược nào tại căn cứ không quân vào ngày 12 tháng 8 - cho thấy chúng đã được chuyển đến đó gần đây, làm dấy lên lo ngại Putin có thể phóng vũ khí hạt nhân Armageddon.

Người ta cho rằng các máy bay ném bom đã được chuyển đến căn cứ từ căn cứ không quân Engels ở tây nam nước Nga - cách Mạc Tư Khoa khoảng 700 km về phía đông nam trong vùng Saratov.

ImageSat International cho biết: “Hệ thống chỉ ra rằng căn cứ không quân Engels là điểm khởi hành khả dĩ của các máy bay ném bom chiến lược được phát hiện trong căn cứ không quân Olenya.”

Căn cứ không quân Engels có các máy bay ném bom chiến lược duy nhất của Nga đóng quân gần Ukraine và là nơi đóng quân của Trung đoàn Máy bay ném bom hạng nặng 121 với các máy bay TU-160 và TU-95.

Theo The Drive, Putin đã trao tặng cho trung đoàn danh hiệu cao quý “Vệ binh” vì “chủ nghĩa anh hùng của quần chúng được thể hiện bởi các binh sĩ của trung đoàn trong các hoạt động chiến đấu”.

Các máy bay ném bom có khả năng mang hỏa tiễn hành trình và vũ khí hạt nhân chiến lược - và đã hoạt động trong cuộc chiến Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Putin vào tháng Hai.

Không rõ lý do tại sao các máy bay ném bom lại được chuyển đến căn cứ Olenya, nơi được cho là chứa nhiều vũ khí quan trọng bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Căn cứ không quân cũng được cho là nằm ngoài tầm với của quân đội Ukraine một cách an toàn.

Kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Olenya đã đóng vai trò là một trường đào tạo của Không quân Nga - và sẽ là một cơ sở tổ chức cho các cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.

Di chuyển bí ẩn của các máy bay ném bom diễn ra trong bối cảnh Putin loạn trí tiếp tục đe dọa phương Tây với khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ Sáu, ông ta chính thức sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, chiếm khoảng 15% diện tích đất nước - tương đương với diện tích của Hung Gia Lợi hoặc Bồ Đào Nha.

Động thái cực đoàn này đã làm dấy lên lo ngại rằng Putin có thể tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân để bảo vệ cái gọi là lãnh thổ Nga của mình.

Khi các lực lượng Ukraine quyết liệt đẩy lùi quân đội của ông ta về phía đông bắc của đất nước, có những lo ngại rằng bạo chúa giờ đây sẽ cố gắng kiềm chế cuộc phản công chớp nhoáng như một cuộc tấn công vào chủ quyền của Nga.

Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào các phần mới được sáp nhập từ Ukraine sẽ được coi là một cuộc tấn công vào chính Nga – và nói thêm rằng quân đội của ông ta sẽ chiến đấu để chiếm toàn bộ khu vực phía đông Donbas.

NATO đã đưa ra một cảnh báo chiến tranh hạt nhân lạnh lùng sau khi bài phát biểu loạn trí của Putin hôm thứ Sáu đưa thế giới vào thời điểm nguy hiểm nhất kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Jens Stoltenberg, người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây, cho biết bài phát biểu trơ trẽn của Putin sẽ không ngăn được NATO cung cấp “sự hỗ trợ vững chắc” cho Ukraine.

Ông Stoltenberg cho biết: “Putin đã huy động thêm hàng trăm nghìn quân, tham gia vào các cuộc tấn công vô trách nhiệm bằng thanh kiếm hạt nhân và giờ đây đã sáp nhập bất hợp pháp thêm lãnh thổ Ukraine”.

“Toàn bộ những điều này thể hiện sự leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

“NATO tái khẳng định sự ủng hộ kiên định đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Chúng tôi vẫn kiên quyết cung cấp hỗ trợ cho Ukraine khi nước này tiếp tục tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga, trong thời gian cần thiết”.

6. 20 thường dân trong đó có 10 trẻ em bị quân Nga pháo kích sát hại

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 2 tháng 10, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết hơn 20 dân thường, trong đó có 10 trẻ em, đã bị thiệt mạng trong vụ pháo kích vào một đoàn xe.

Cô Iryna Vereshchuk cho biết thi thể của 22 dân thường, trong đó có 10 trẻ em, đã được tìm thấy sau cuộc pháo kích của Nga vào một đoàn xe ô tô gần thị trấn Kupiansk ở miền đông Ukraine.

“Theo dữ liệu của các nhà điều tra, những chiếc xe bị quân đội Nga bắn vào ngày 25/9, khi thường dân đang cố gắng di tản. Hai chiếc xe cháy rụi hoàn toàn. Theo thông tin sơ bộ, 22 người chết, trong đó có 10 trẻ em. Điều tra hiện trường đang diễn ra.”

Cô nói thêm rằng “Một cuộc điều tra trước khi xét xử đã được bắt đầu” Hôm thứ Sáu, các công tố viên của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, “và cảnh sát đã phát hiện ra một đoàn xe gồm bảy chiếc xe đã bị bắn cháy gần làng Kurylivka, trong quận Kupiansk”.

Đoàn xe bị tấn công vào hôm 25 tháng 9 nhưng đến nay vụ này mới được đưa ra ánh sáng khi quân Ukraine tái chiếm được vùng này vào hôm thứ Sáu 30 tháng 9.

SBU xác nhận trên Telegram rằng họ sẽ điều tra “tội ác chiến tranh”