1. Quân đội Ukraine bao vây lực lượng Nga khi Putin đối mặt với thất bại lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Troops Encircling Russian Forces as Putin Faces Major Defeat”, nghĩa là “Quân đội Ukraine bao vây lực lượng Nga khi Putin đối mặt với thất bại lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine đang bao vây các lực lượng Nga ở Lyman, một thị trấn bị chiếm đóng ở phía đông bắc đất nước, khi Kyiv gây sức ép bằng cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ đã chiếm giữ.

Các bản đồ mô tả chi tiết cuộc tiến công của Ukraine trong khu vực trong bối cảnh liên tục phản công cho thấy các lực lượng của họ đang di chuyển về phía bắc qua sông Siverskyi Donets từ các khu vực phía đông và phía tây thị trấn, và phía đông qua sông Oskil từ các vị trí phía bắc Lyman.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Tư đánh giá rằng trong vài ngày qua, Ukraine đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông bắc của đất nước. Các đơn vị của quân Ukraine đã tiến trên ít nhất hai trục về phía đông từ dòng sông Oskil và Siverskyy Donets, nơi các lực lượng đã được củng cố sau cuộc tiến công trước đó của họ hồi đầu tháng.

Mike Martin, một thành viên tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King ở London, cho biết trên Twitter rằng các lực lượng Ukraine cuối cùng có thể sẽ gài bẫy các lực lượng Nga ở Lyman.

“Các cánh quân phía bắc và phía đông của Lyman, khiến người Nga phải tiếp cứu giao lộ đường sắt quan trọng này,” anh viết trên Twitter. “Sau đó, chuyển qua một vòng bao vây lớn hơn nhiều để gài bẫy toàn bộ khu vực.”

Nó diễn ra sau một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine hồi đầu tháng, chứng kiến Kyiv chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay Nga.

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã chiếm lại hơn 3.000 dặm vuông từ lực lượng Nga trong vòng chưa đầy hai tuần, tái chiếm các thị trấn và thành phố và cắt đứt các đường tiếp tế của Nga.

Ông Putin đáp trả vào ngày 21 tháng 9 bằng cách tuyên bố lệnh động viên bán phần bổ sung quân đội với 300.000 công dân, trong khi các quan chức do Nga cài đặt tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo về việc gia nhập Nga ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Theo RIA Novosti thuộc sở hữu nhà nước của Nga, kết quả được báo cáo bao gồm 99,23% ủng hộ ở Donetsk và 98,42% ủng hộ ở Luhansk – đó là hai khu vực có một phần nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai thân Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 - cũng như 93,11% ủng hộ ở Zaporizhzhia và 87,05 phần trăm ủng hộ ở Kherson.

Bộ Ngoại giao Ukraine gọi cuộc trưng cầu dân ý là một “buổi biểu diễn tuyên truyền” trong một tuyên bố được chia sẻ với Newsweek.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Buộc người dân ở những vùng lãnh thổ này điền vào một số giấy tờ trước nòng súng là một tội ác khác của Nga trong quá trình gây hấn với Ukraine”.

Ukraine đang thúc đẩy cuộc phản công của mình, và theo các quan chức quân sự, chỉ còn 6% diện tích Kharkiv cần được giải phóng.

Giải phóng Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, gần biên giới phía đông với Nga, là “khá khó khăn” vì Nga “không rút lui”, Oleg Synegubov, người đứng đầu Cục Quân sự Khu vực Kharkiv của Ukraine đã cho biết như trên.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Latvia tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới khi Nga huy động quân đội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Latvia Declares State of Emergency at Border as Russia Mobilizes Troops”, nghĩa là “Latvia tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới khi Nga huy động quân đội”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Latvia đã ban bố tình trạng khẩn cấp gần biên giới với Nga hôm thứ Tư, vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố huy động 300,000 quân.

Chính phủ Latvia đã thông báo tin tức trên trang web chính phủ, nói rằng nó sẽ ảnh hưởng đến các khu vực của đất nước giáp với vùng Pskov của Nga, cũng như các sân bay, cửa khẩu, cảng và đường sắt cho đến ngày 27/12.

Tình trạng khẩn cấp của Latvia diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người Nga di cư khỏi đất nước theo lệnh động viên bán phần của Putin, mà ông tuyên bố vào ngày 21 tháng 9. Nhiều công dân đã cố gắng chạy trốn khỏi đất nước bằng xe hơi, tàu hỏa và máy bay đến các quốc gia láng giềng của Nga.

Chính phủ Latvia cho biết tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng “do việc huy động được công bố ở Nga.”

“Với việc điều động được công bố ở Nga, số lượng công dân Nga muốn rời khỏi đất nước của họ đã tăng lên đáng kể. Do đó, có nguy cơ gia tăng nhanh chóng số lượng người di cư bất hợp pháp ở biên giới Latvia và Nga “, chính phủ Latvia cho biết như trên.

“Mục đích của các biện pháp khẩn cấp là để chuẩn bị trước cho mọi sự”, tuyên bố cho biết và nhấn mạnh rằng hiện tại, tình hình ở biên giới là “ổn định, bình tĩnh và được kiểm soát chặt chẽ.”

Tình trạng khẩn cấp sẽ vẫn có hiệu lực trong ba tháng ở các vùng Aluksne, Balvi và Ludza của Latvia. Latvia cũng sẽ đóng cửa cửa khẩu Pededze “để thực hiện tăng cường giám sát biên giới và kiểm tra biên giới đối với công dân Nga.”

Theo Maxar Technologies, một công ty của Mỹ đã tạo ra hình ảnh vệ tinh về tuyến giao thông, đã có hàng dài phương tiện giao thông được nhìn thấy gần biên giới của Nga với nhiều quốc gia láng giềng, bao gồm Georgia, với lượng phương tiện kéo dài thêm gần 10 dặm vào hôm thứ Ba.

Một cuộc tìm kiếm trước đó của Newsweek đã phát hiện ra rằng sáu dặm giao thông đã được xây dựng tại biên giới của Nga với Georgia, vào buổi sáng sau khi Tổng thống Putin tuyên bố động viên bán phần một phần.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã triển khai binh lính và thiết giáp tới biên giới của nước này với Georgia hôm thứ Hai, và cho biết trong một tuyên bố rằng họ hy vọng sẽ bảo đảm rằng những người dự bị không rời khỏi đất nước “mà không hoàn thành các thủ tục biên giới”.

Những diễn biến này cho thấy người Nga đang chạy trốn để đáp lại sắc lệnh rằng những người trong hàng ngũ dự bị sẽ bị triệu tập để tham chiến ở Ukraine. Các quan chức cho biết lệnh điều động một phần của Putin sẽ ảnh hưởng đến 300.000 quân dự bị.

Latvia cũng cho biết hôm thứ Tư rằng nhiều lính biên phòng đang tuần tra để ngăn chặn những người vượt biên trái phép.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Latvia Kristaps Eklons cho biết: “Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước, không đợi cho đến khi tình hình leo thang.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Cơ quan biên giới cho biết số lượng người Nga vào Liên Hiệp Âu Châu tăng hơn 30% trong tuần qua

Gần 66.000 công dân Nga đã nhập cảnh vào Liên minh Âu Châu trong tuần qua (từ ngày 19 tháng 9 đến ngày 25 tháng 9), tăng hơn 30% so với tuần trước, Cơ quan Biên giới và Cảnh sát biển Âu Châu Frontex cho biết hôm thứ Ba.

Sự gia tăng này diễn ra sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước về việc huy động một phần công dân Nga, điều này đã gây ra các cuộc biểu tình và hàng dài người Nga tranh giành nhau để chạy trốn khỏi đất nước.

Trong một tuyên bố, Frontex cho biết trong tuần qua, hầu hết người Nga vào Liên Hiệp Âu Châu thông qua các cửa khẩu biên giới Phần Lan và Estonia.

Cơ quan này cho biết: “Trong bốn ngày qua, 30.000 công dân Nga đã đến Phần Lan.”

“Phần lớn trong số họ có giấy phép cư trú hoặc thị thực đến các Quốc gia Thành viên Liên Hiệp Âu Châu hoặc các Quốc gia Liên kết Schengen, những người khác có hai quốc tịch. Các quốc gia thành viên cũng đang báo cáo các trường hợp công dân Ukraine cần được bảo vệ tạm thời khi họ chạy trốn khỏi khu vực bị chiếm đóng phía đông Ukraine thông qua Nga.”

Fontex ước tính rằng “các vụ vượt biên bất hợp pháp có thể sẽ gia tăng nếu Liên bang Nga quyết định đóng cửa biên giới đối với những người có thể phải thi hành nghĩa vụ quân sự”.

4. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ Nga ở Ukraine là “hoàn toàn bịa đặt”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi các thông báo của các lực lượng thân Nga ở Ukraine trong cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ việc gia nhập Nga là “hoàn toàn bịa đặt” và “được chế biến ở Mạc Tư Khoa.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Đây là ý chí của Mạc Tư Khoa, không phải ý chí tự do của Ukraine hay người dân Ukraine.

Price nói rằng Mỹ cho rằng Nga sẽ cố gắng sáp nhập lãnh thổ Ukraine dựa trên “cuộc trưng cầu dân ý giả tạo.”

Ông Price nói: “Nhưng cho dù Tổng thống Putin và những người hỗ trợ của ông ấy có cố gắng tuyên bố điều gì đi chăng nữa, thì những khu vực này vẫn đang và sẽ vẫn là một phần của Ukraine. Ukraine có mọi quyền để tiếp tục bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.”

Price cũng cho biết Bộ Ngoại giao sẽ công bố “các biện pháp bổ sung” để đáp lại.

Price nói: “Hoa Kỳ sẽ không bao giờ công nhận những nỗ lực của Nga nhằm sát nhập các phần của Ukraine.

5. Ngoại trưởng Đan Mạch cho biết: “Đây là những giờ quan trọng sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thụy Điển về rò rỉ khí đốt ở Biển Baltic

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod nói rằng đây là “giờ phút quan trọng” sau khi ông hội đàm với Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde về vụ rò rỉ khí đốt ở Biển Baltic gần cả hai nước.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi phát hiện ra ba lỗ rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ở Biển Baltic.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, các nhà địa chấn học Thụy Điển cho biết họ đã phát hiện hai vụ nổ dưới nước ở khu vực gần đường ống Nord Stream vào hôm thứ Hai. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ việc khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Theo một số quan chức phương Tây, các báo cáo ban đầu - hiện chưa được xác nhận chính thức - chỉ ra rằng đây có thể là một hành động có chủ ý.

“Đây là những giờ phút quan trọng - hãy kêu gọi hợp tác quốc tế chặt chẽ. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để thu thập thông tin và đánh giá tình hình,” Kofod cho biết như trên.

Linde nói rằng điều cần thiết là phải phối hợp chặt chẽ và giải quyết tình hình.

Chính phủ Thụy Điển và các cơ quan đang “theo dõi chặt chẽ các diễn biến”

6. Đại sứ Nga cảnh báo Hoa Kỳ đang tiến đến 'bờ vực nguy hiểm' ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Approaching 'Dangerous Brink' in Ukraine, Russian Ambassador Warns”, nghĩa là “Đại sứ Nga cảnh báo Hoa Kỳ đang tiến đến 'bờ vực nguy hiểm' ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, Anatoly Antonov, đã cảnh báo rằng Washington đang đến bên “bờ vực nguy hiểm” trong việc hỗ trợ Ukraine.

Phát biểu trước truyền thông, Antonov chỉ trích phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Antonov đã được hỏi về tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Antony Blinken. Trong chương trình 60 Minutes trên kênh CBS, được phát sóng vào Chúa Nhật, Ngoại trưởng Antony Blinken đã cảnh báo Nga trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến việc Nga thường xuyên nói về vũ khí hạt nhân.

Blinken nói: “Hoa Kỳ đã rất rõ ràng với người Nga nhằm ngăn chặn các cuộc nói chuyện lung tung về vũ khí hạt nhân.”

“Điều rất quan trọng là Mạc Tư Khoa phải nghe ý kiến của chúng tôi và từ đó biết rằng hậu quả sẽ rất khủng khiếp. Chúng tôi đã làm rõ điều đó.”

“Nga hiểu rất rõ những gì Hoa Kỳ sẽ làm để đối phó với việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine bởi vì chúng tôi đã giải thích cho họ, và tôi sẽ để lại chuyện đó ở đây hôm nay. Nhưng về vấn đề răn đe, bạn biết đấy, Nga sẽ đưa ra quyết định của mình, nhưng họ hoàn toàn hiểu rõ rằng Hoa Kỳ sẽ phản ứng một cách dứt khoát”.

Trả lời các bình luận của Blinken, Antonov kêu gọi Mỹ từ bỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Ông nói: “Chính quyền Hoa Kỳ tiếp tục phớt lờ thực tế rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine dẫn đến sự leo thang thêm của xung đột.”

“Thiết bị quân sự của Mỹ và NATO gieo rắc cái chết và sự hủy diệt. Thường dân và trẻ em đang chết dần chết mòn. Các khu dân cư, trường học và bệnh viện thiệt hại không thể khắc phục được.

“Khi mời Kyiv tiếp tục sử dụng các thiết bị quân sự nhận được từ phương Tây, Washington không nhận ra tính rủi ro của các hành động của mình.”

“Những kẻ bảo trợ cho bọn tội phạm tân phát xít Đức đang tiến đến bờ vực nguy hiểm mà chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo và rõ ràng.”

“Hoa Kỳ trở thành một phần của cuộc xung đột Ukraine. Các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng không thể có hiệu quả trong khi phương Tây tập thể sử dụng chế độ Zelenskiy như một quân đánh thuê quân sự chống lại Nga. Những bước đi bảo vệ Tổ quốc của chúng tôi sẽ thật chắc chắn và kiên quyết”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng đã cảnh báo Mỹ về sự can dự của nước này vào cuộc xung đột với Ukraine.

Đáp lại bình luận của Blinken vào cuối tuần qua, Ryabkov nói rằng Mỹ nên “hạ nhiệt” trước khi họ đưa xung đột “đến gần ranh giới nguy hiểm”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi nói đi nói lại với những người đối thoại Mỹ của mình rằng hãy sử dụng từ ngữ trung lập nhất, rằng họ nên hạ nhiệt và không làm tăng tình hình, không đưa nó đến gần ranh giới nguy hiểm”.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

7. “Cuộc trưng cầu dân ý” do Nga tổ chức là “vi phạm luật pháp quốc tế”, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu nói

Các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu lên án với “những từ ngữ mạnh nhất có thể” “cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp” do Nga tổ chức ở Ukraine. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết như trên hôm thứ Tư.

Borrell kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận cuộc trưng cầu dân ý “giả tạo”.

Phát biểu cùng Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen tại Brussels, Borrell nói rằng với cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp do Nga tổ chức, “Điện Cẩm Linh đang tuân theo cùng một vở kịch mà chúng ta đã thấy ở Georgia năm 2008 và ở Crimea vào năm 2014.”

“Chúng tôi lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể, và tôi chắc chắn rằng tôi có thể thay mặt các quốc gia thành viên của Liên minh Âu Châu nói rằng không ai trong số họ sẽ công nhận kết quả giả mạo này”, Borrell nói, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cũng làm như vậy.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hỗ trợ người đồng cấp Đan Mạch sau vụ rò rỉ đường ống Nord Stream

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói chuyện với người Ngoại trưởng Đan Mạch hôm thứ Tư và đề nghị hỗ trợ sau vụ rò rỉ đường ống Nord Stream, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết.

“Nếu có bất kỳ sự hỗ trợ nào mà họ cần, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ họ,” Ông Austin nói với các phóng viên hôm thứ Tư.

“Chúng tôi, giống như một số quốc gia khác, với khả năng chắc chắn có thể hỗ trợ, nhưng chúng tôi chưa được yêu cầu làm như vậy.”

Cuộc trò chuyện của Austin với Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bødskov xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng đang đi công tác đến California và Hawaii.