1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bị tai nạn xe hơi ở Kyiv sau khi thăm Izium

Tổng thống Zelenskiy đã bị tai nạn xe hơi chỉ vài giờ sau khi ông thề sẽ đưa quốc gia “tiến tới chiến thắng” trong chuyến viếng thăm bất ngờ.

Tổng thống Ukraine đang di chuyển trên đường phố Kyiv sau khi trở về từ Izium thì xe của ông bị một chiếc xe khác tông vào.

Thư ký báo chí của ông Sergii Nykyforov cho biết nhà lãnh đạo anh hùng không bị thương nặng trong vụ tai nạn giao thông. Ông cho biết tổng thống Zelenskiy đã được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Tài xế xe hơi đã được cấp cứu tại hiện trường trước khi được xe cứu thương đưa vào bệnh viện. Hiện cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra sau khi nhà lãnh đạo anh hùng đến thăm quân đội tại thị trấn Izium vừa được giải phóng chỉ vài ngày sau khi quân đội của Putin bỏ chạy trong thất bại nặng nề nhất kể từ khi rút lui khỏi Kyiv.

Trong diễn từ với các binh sĩ, Zelenskiy thề sẽ tiếp tục xông lên phía trước khi quân của ông đến rìa Donbas do Nga trấn giữ trong một cuộc phản công tuyệt đẹp.

Ông nói: “Chúng ta đang đi theo một hướng duy nhất - về phía trước và hướng tới chiến thắng.”

Zelenskiy đã dự một lễ kéo cờ mang tính biểu tượng giữa đống đổ nát của thị trấn bị đánh bom và thề: “Lá cờ xanh-vàng của chúng ta đã và sẽ mãi mãi tung bay ở Izyum”.

“Nó sẽ như vậy ở mọi thành phố và làng mạc của Ukraine.”

Chuyến đi nâng cao tinh thần mới nhất của ông trái ngược hoàn toàn với Putin hèn nhát. Cuộc gặp gỡ duy nhất của ông ta với quân đội tiền tuyến diễn ra trong sự an toàn của một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Ukraine cho biết họ đã giải phóng khoảng 6.000 km vuông - một khu vực có diện tích bằng Devon - với cuộc tấn công chớp nhoáng vào tuần trước khiến quân đội Nga bất ngờ.

Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết các vũ khí tầm xa của Anh và Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng cho sự thành công của sứ mệnh này.

2. Lính Dù Ukraine đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga bằng súng phòng không.

Trong bản báo cáo hôm thứ Năm 15 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ Đoàn Dù số 80 đã bắn hạ và bắt sống phi công Nga đang lái một chiếc Sukhoi 30 của Nga, trị giá 36 triệu Mỹ Kim.

“Những ngày này, các xạ thủ phòng không của Lữ đoàn Dù số 80 đã hạ được một máy bay chiến đấu đa năng Su-30 của Nga. Phi công nhảy dù thoát ra ngoài trước khi chiếc máy bay nổ tung và đã bị bắt sống. Anh ta không ngờ rằng lính dù lại có thể bắn hạ anh ta bằng súng phòng không ZU 23ly”.

Như đã đưa tin, ngày 13/9, Lực lượng Phòng không của đơn vị này cũng đã bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của đối phương - một máy bay cường kích Su-25 và một máy bay ném bom Su-24.

3. Khoảng 8.500 km vuông, 388 khu định cư và 150.000 người đã được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga ở vùng Kharkiv kể từ ngày 6 tháng 9 năm 2022.

Trong bản báo cáo hôm thứ Năm 15 tháng 9, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết:

“Hôm qua tôi đã hứa sẽ cập nhật cho các bạn về các khu vực được giải phóng của vùng Kharkiv. Điều quan trọng là phải trình bày những dữ liệu này trong bối cảnh chung của cuộc chiến chứ không phải riêng lẻ.”

Theo lời của cô, đường giới tuyến hiện nay dài 2.500 km, và các cuộc chiến đang diễn ra trong phạm vi 1.300 km.

“Chúng tôi đang tiến hành hoạt động phòng thủ, như một phần của hoạt động này, chúng tôi cũng cố gắng thực hiện các hành động tấn công. Quả thực, chúng ta đã chờ đợi thành công này rất lâu, nhưng chúng ta vẫn phải chiến đấu và chiến đấu. Chúng ta cần giải phóng nhiều người và nhiều vùng đất của chúng ta trước khi chúng ta giành chiến thắng hoàn toàn. chúng ta cần nhiều thời gian, sức mạnh và sự kiên nhẫn.”

Theo Maliar, các con số liên quan đến các khu vực giải phóng đang được cập nhật liên tục, vì đây là một quá trình năng động. Ngoài ra, các khu vực giải phóng cần có thêm các biện pháp an toàn và ổn định để làm cho dân chúng an toàn để sinh sống. Các báo cáo chính thức về số lượng các khu vực được giải phóng được đưa ra với một sự trì hoãn có chủ ý và có thể tính đến các biện pháp bảo mật quốc phòng.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 14 tháng 9 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm thành phố Izium vừa được giải phóng, chào thăm quân đội Ukraine và tham gia lễ kéo Quốc kỳ.

4. Đan Mạch huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ của mình

Chính phủ Đan Mạch đã đồng ý bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ của Đan Mạch.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bodskov tuyên bố điều này sau chuyến thăm Kyiv. Ông Bodskov nói: “Tôi không muốn đi sâu vào chi tiết, nhưng sẽ có huấn luyện cho lực lượng phòng thủ Ukraine ở Đan Mạch.”

Vào đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo sẽ cử 130 hướng dẫn viên đến Anh để huấn luyện quân đội Ukraine.

Vào đầu tháng 7, nhóm quân nhân Ukraine đầu tiên đã đến Vương quốc Anh để tham gia một chương trình huấn luyện quân sự lớn mới. Khóa học bao gồm các chương trình về giải quyết vũ khí, sơ cứu chiến trường, sinh tồn tại hiện trường, chiến thuật tuần tra và các yếu tố pháp lý liên quan đến xung đột vũ trang, chẳng hạn như cách thức đối xử với tù hàng binh địch theo công ước Geneva.

5. Trong cuộc phản công Izium số khí tài chiến tranh Ukraine tịch thu và còn dùng được bằng với số người Đức gởi cho họ trong 6 tháng

Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, chỉ trong một tuần bắt đầu từ ngày 6 tháng 9, riêng tại vùng Kharkiv 590 thiết bị của Nga đã bị phá hủy.

“Tổn thất của địch theo kiểm đếm sơ bộ là 86 xe tăng và 158 xe chiến đấu bọc thép, 106 hệ thống pháo, 159 xe và 46 đơn vị thiết bị khác.”

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng đây chỉ là các thiết bị của Nga bị phá hủy. Bên cạnh đó, còn một con số đông đảo các xe tăng, thiết giáp và các thiết bị khác bị bỏ lại còn nguyên vẹn. Nó bao gồm 20 xe tăng đang hoạt động và gần như cùng một số lượng như vậy cần sửa chữa cũng như 40 xe bọc thép, 100 xe quân sự khác và 21 xe chở quân bọc thép.

Một chuyên gia khẳng định chiến lợi phẩm của Kyiv ở khu vực Kharkiv lên tới nhiều khí tài quân sự hơn so với số lượng khí tài quân sự mà Đức đã cung cấp cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong 6 tháng qua.

Bước tiến đáng kinh ngạc được cho là xảy ra sau một “chiến dịch thông tin sai lệch” của Ukraine về một cuộc phản công ở phía nam đã chuyển hướng hàng nghìn quân Nga về hướng đó, khiến vùng đông bắc vô cùng dễ bị tổn thương.

Truyền thông Ukraine đã kêu gọi phương Tây không đưa tin về các hoạt động di chuyển của quân đội Ukraine trong tuần qua, vì lo ngại kế hoạch này sẽ lọt vào tay người Nga.

Khi những người lính của Putin chạy trốn khỏi thành trì cũ của họ, những câu chuyện đã xuất hiện về những cảnh hoảng loạn trong bối cảnh Nga sụp đổ ở mặt trận phía đông.

Các báo cáo cho rằng binh lính Nga đã cướp quần áo từ các ngôi nhà của người Ukraine để họ cải trang thành dân thường, ăn cắp xe hơi, xe gắn máy và cả xe đạp để trốn thoát trong tuyệt vọng.

Tốc độ sụp đổ của quân Nga nhanh đến mức, những đống đạn dược và thậm chí là thức ăn đang ăn dở đã bị bỏ lại.

Paul McNamara của Channel 4 News đưa tin: “Cuộc rút lui của Nga quá nhanh chóng, họ không có thời gian để hoàn thành bữa trưa theo lời một sĩ quan Ukraine.”

Marty, sĩ quan Ukraine 25 tuổi, nói với The Telegraph: “Tôi nghĩ rằng đó là sự khởi đầu của sự kết thúc đối với quân xâm lược Nga”.

“Họ đang chạy khỏi vị trí của mình theo đúng nghĩa đen, để lại đồ đạc của họ và hướng đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác họ cho rằng an toàn hơn, và thậm chí là chạy về Nga.”

Điều này xảy ra sau các báo cáo từ những người lính Nga bị bắt, tuyên bố rằng chỉ huy hèn nhát của họ đã bỏ trốn.

Những người lính đóng quân ở Chuguyiv trong vùng Kharkiv kể từ tháng 3, nói với những người bắt giữ họ rằng đơn vị đã bị “mất tinh thần” bởi cuộc tấn công gần đây của Ukraine.

“Trong suốt thời gian có mặt trên lãnh thổ Ukraine, tôi nhận ra rằng quân đội Nga đã mất niềm tin vào chiến thắng, và bộ chỉ huy đang cố gắng chạy trốn khỏi chiến trường một cách hèn nhát”.

Người lính trẻ cho biết anh sống sót được vì đã đầu hàng kịp thời, đồng thời kêu gọi các đồng đội của mình cũng hãy hạ vũ khí xuống.

Anh nói: “Tôi khuyên tất cả binh sĩ Nga đầu hàng. “Và đối với những người cha người mẹ - xin đừng để họ rơi vào các khế ước để cuối cùng họ phải chết, điều đó không đáng.”

“Đây không phải là cuộc chiến của chúng ta.”

Trong khi đó, với sự xáo trộn hàng đầu của Putin, các nguồn tin Ukraine báo cáo rằng Putin đã sa thải một trong các chỉ huy trưởng của mình chỉ sau 16 ngày làm việc.

Trung tướng Roman Berdnikov, đã bị sa thải khỏi vị trí chỉ huy Quân khu phía Tây chỉ hai tuần sau khi được bổ nhiệm. Pravda, trích lời Cục trưởng Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói rằng ông đã được thay thế bởi Tướng Aleksandr Lapin.

Lần đầu tiên, truyền thông nhà nước Nga buộc phải thừa nhận rằng quân đội nước này đã bị tổn thất nặng nề. Vào cuối tuần, quân đội Nga đã giương cờ trắng và từ bỏ thành phố Izium.

Một quan chức Nga đã tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đông hơn lực lượng của Nga từ 8 đến 1 trong cuộc phản công Kharkiv vào tuần trước.

Những số liệu này chưa được xác minh độc lập.

Vitaly Ganchev nói với kênh truyền hình Nga rằng quân đội Ukraine đã chiếm giữ một số ngôi làng ở phía bắc và đột nhập vào biên giới Nga.

Trên TV do nhà nước kiểm soát, nhiều chuyên gia tin tức Nga đổ lỗi cho nhau về chiến lược thất bại ở Ukraine.

Vào đầu cuộc chiến, nhiều người ở Nga đã khoe khoang rằng quân đội vượt trội của họ sẽ giành quyền kiểm soát thủ đô Kyiv của Ukraine chỉ trong ba ngày.

Nhưng giờ đây, khi “hoạt động quân sự đặc biệt” chạm mốc 200 ngày, nhiều chuyên gia khác nhau đã xếp hàng để tìm người có lỗi.

Trong một cuộc tấn công gần như chưa từng có, các chính trị gia ở Nga đã kêu gọi Putin phải đối mặt với tội danh phản quốc.

Các nhà lập pháp từ một hội đồng quận ở thành phố thứ hai của Nga St Petersburg - nơi Putin bắt đầu sự nghiệp chính trị - phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng khi lên tiếng chống lại chế độ.

Có thông tin rằng một số binh sĩ của Putin đã bắt đầu đàm phán với Quân đội Ukraine để giao nộp vũ khí.

Kênh 24 của Ukraine đã nói chuyện với phát ngôn viên quân đội Nataliya Humenyuk, người cho biết quân đội Nga “đang cố gắng đàm phán các điều khoản và cách thức họ sẽ hạ vũ khí và tuân theo sự bảo trợ của luật nhân đạo quốc tế”.

Cô cho biết: “Đã có một sự bất ổn nhất định và sự suy giảm tinh thần, sâu sắc đến mức ngay cả các chỉ huy của Nga cũng nhận ra rằng họ không còn nơi nào để đi.”

6. Quân đội của Putin bỏ chạy khỏi Melitopol khi Ukraine tấn công chớp nhoáng về phía Crimea

Quân đội của Putin đã bắt đầu rời bỏ một thành phố lớn khác khi đối mặt với cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine.

Trong một đòn sỉ nhục mới đối với Điện Cẩm Linh, các lực lượng Nga được cho là đang rút khỏi Melitopol ở khu vực Zaporizhzhia, miền nam Ukraine và tiến về Crimea

Thị trưởng trước khi bị chiếm đóng Ivan Fedorov viết trên Telegram rằng các hàng dài xe pháo quân sự được nhìn thấy ùn tắc tại một trạm kiểm soát ở Chonhar, một ngôi làng đánh dấu ranh giới giữa bán đảo Crimea và đất liền Ukraine.

Melitopol, một khu vực có diện tích bằng một nửa xứ Wales, đã bị chiếm đóng từ đầu tháng Ba khi bắt đầu cuộc chiến của Putin với Ukraine.

Chiếm được vùng này sẽ tạo cơ hội cho Kyiv phá vỡ các tuyến tiếp tế của Nga giữa miền nam và miền đông Donbas, là hai khu vực chính mà các lực lượng do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đang chiếm giữ.

Trong khi đó, các lực lượng Nga cũng đã rút hết khỏi khu vực đông bắc Kharkiv, bao gồm cả thị trấn cách Nga hai dặm bị chiếm giữ vào ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Tuần trước, lực lượng của Putin đã bỏ thành phố trọng điểm Izium ở Kharkiv.

Tại ngôi làng Chkalovske mới được giải phóng ở vùng Kharkiv, Svitlana Honchar cho biết sự ra đi của người Nga là đột ngột và nhanh chóng.

Cô nói: “Họ ra đi như một cơn gió. Họ đã chạy trốn bằng mọi cách có thể.

“Một số người Nga dường như đã bị bỏ lại sau cuộc rút lui vội vàng. Họ đã cố gắng bắt kịp “.

Nó xảy ra khi các binh sĩ Nga được cho là đang đầu hàng liên tục trong một đòn nhục nhã khi quân của Kyiv đang tiến lên.

Một số binh lính của bạo chúa Nga đã mất tinh thần được nhìn thấy chạy xe đạp qua biên giới trong khi những người khác đầu hàng quân Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đã công bố đoạn phim cho thấy quân đội của Kyiv đốt cờ Nga và kiểm tra những chiếc xe tăng bị bỏ hoang và bị cháy.

Trong một video, những người lính biên phòng đã xé một tấm áp phích có nội dung “Chúng ta là một dân tộc với nước Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy nói rằng các lực lượng Ukraine đang thực hiện các biện pháp ổn định trên toàn bộ lãnh thổ đã chiếm lại ở phía nam và phía đông, đồng thời truy quét quân đội Nga, những kẻ phá hoại và những kẻ bị cáo buộc là cộng tác viên.

Zelenskiyy nói: “Điều rất quan trọng là cùng với quân đội của chúng ta, với lá cờ của chúng tôi, cuộc sống bình thường, bình thường tiến vào lãnh thổ bị chiếm đóng”.

Quân đội Nga đã bị tổn thất nghiêm trọng trong tuần qua khi quân đội Ukraine tiến hành một cuộc phản công tuyệt đẹp.

Tình báo Anh cho biết, một lực lượng hàng đầu, Sư đoàn quân xe tăng cận vệ số 1, đã bị suy giảm nghiêm trọng trong cuộc xâm lược, cùng với các lực lượng thông thường của Nga được thiết kế để chống lại NATO.

Các quan chức Anh cho biết: “Có thể sẽ mất nhiều năm để Nga xây dựng lại khả năng này”.

Các chuyên gia ước tính Nga đã mất số vũ khí trị giá gần một tỷ USD kể từ đầu cuộc tấn công Kharkiv của Ukraine vào ngày 6/9.

Khi cuộc tấn công dường như sắp sụp đổ, quân đội Nga đang từ bỏ số lượng lớn vũ khí như xe tăng trên chiến trường.