Sau khi các giám mục Đức ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu yêu cầu thay đổi giáo huấn của Giáo hội về tình dục tại Tiến Trình Công Nghị Đức, các nhà tổ chức hôm thứ Sáu đã lên tiếng không hài lòng với kết quả và thề sẽ “đưa nó đến” Rôma.

Một trong hai chủ tịch của Tiến Trình Công Nghị, Giám mục Georg Bätzing, bày tỏ “sự thất vọng cá nhân” rằng việc một nhóm thiểu số các giám mục đã ngăn chặn tài liệu thúc đẩy những thay đổi đối với giáo huấn của Giáo hội về đồng tính, song tính, bản sắc giới tính và thủ dâm không được chính thức thông qua.

Trong khi gần 83% thành viên của Tiến Trình Công Nghị ở Frankfurt đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua văn bản, có tiêu đề “Sống trong các mối quan hệ thành công”, chỉ có khoảng 61% giám mục đồng ý.

Do đó, tài liệu về tình dục không đạt được 2/3 đa số, vì 21 giám mục bác bỏ văn bản và 3 giám mục bỏ phiếu trắng, trong khi 33 giám mục đã bỏ phiếu thông qua tài liệu.

Theo quy chế của Tiến Trình Công Nghị Đức, không chỉ 2/3 số thành viên có mặt biểu quyết ủng hộ một văn bản để nó được chính thức thông qua, mà còn cần phải có 2/3 số giám mục có mặt bỏ phiếu “đồng ý”.

Bätzing cho biết văn bản bị từ chối dù sao cũng là sản phẩm của Tiến Trình Công Nghị, và “do đó, chúng tôi sẽ đưa nó lên cấp độ của Giáo hội hoàn vũ khi chúng tôi ở Rôma vào tháng 11 cho chuyến thăm ad limina khi chúng tôi chuẩn bị Thượng Hội đồng Thế giới với các Hội đồng Giám mục lục địa vào tháng Giêng. Chuyến viếng thăm “ad limina Apoolorum” là cuộc họp của giáo hoàng bắt buộc đối với mọi giám mục giáo phận trên thế giới để cung cấp thông tin cập nhật về tình hình của giáo phận do giám mục đó cai quản.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu vào ngày 8 tháng 9 đã dẫn đến sự bùng nổ cảm xúc ở Frankfurt, với một số người tham gia cáo buộc các giám mục đã không lên tiếng trước khi bỏ phiếu chống lại văn bản được đề xuất.

Sau cuộc bỏ phiếu kín hôm thứ Năm, một số giám mục cho biết họ đã không nói trước vì sợ áp lực từ Tiến Trình Công Nghị.

Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương của những người Công Giáo Đức (ZdK) và đồng chủ tịch của Tiến Trình Công Nghị, đã phê phán lời giải thích này vào hôm thứ Sáu.

Chủ tịch ZdK nói: “Tôi muốn thấy một phong trào nổi lên từ hội đồng giám mục do kết quả của những gì đã diễn ra ngày hôm qua, giao tiếp thay đổi, mọi người nói chuyện với tinh thần cởi mở.”

Tài liệu về tình dục chỉ là một trong số những cuộc tranh cãi gay gắt. Các tài liệu yêu cầu phong chức phụ nữ và chấm dứt đời sống độc thân linh mục cũng nằm trong chương trình nghị sự, cũng như việc thực hiện một Thượng Hội đồng thường trực.

Động thái này sẽ tạo ra một cơ quan thường trực để giám sát Giáo hội ở Đức và được đưa vào lịch trình của hội đồng vào thứ Sáu, ngày 9 tháng 9.
Source:Catholic News Agency