(CNS 18/7/2005).
VCTĐ Thánh Phanxicô thành Assisi
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã ra sắc chỉ nâng Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô thành Assisi tại New Mexico lên hàng Đền Thánh kính Đức Mẹ. Đức Tổng Giám Mục Michael J. Sheehan của tổng giáo phận Santa Fe, bang New Mexico đã cho biết như trên hôm Chúa Nhật 17/7/2005.

Được biết, từ năm 1625, tượng Đức Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình đã được dựng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô thành Assisi. Từ đó đến nay, năm nào giáo dân Hoa Kỳ cũng tổ chức những cuộc hành hương đông đảo kính Đức Mẹ. Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô thành Assisi đã được các linh mục tu sĩ dòng Phanxicô Tây Ban Nha xây cất từ năm 1610.

Tước hiệu Đền Thánh chỉ được ban cấp cho một số nhà thờ nổi bật và có ý nghĩa trọng đại trên thế giới như một dấu chỉ sự trọng vọng của vị Giáo Hoàng đối với nhà thờ đó. Tại Rôma có 4 Đại Đền Thánh trong đó có Đền Thờ Thánh Phêrô. Để được trở thành Đền Thánh, một nhà thờ cần phải được công nhận như địa điểm nổi bật trong đời sống đức tin, có lịch sử lâu đời, có là một công trình nghệ thuật và có tầm quan trọng trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo.

Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô thành Assisi luôn được coi là "cái nôi của Công Giáo" vùng Tây Nam Hoa Kỳ nơi sản sinh các giáo phận từ Denver tới El Paso, Texas, và từ Phoenix tới Las Cruces.