Theo chuyên gia người Á Căn Đình về Vatican, Elisabetta Piqué, sau công nghị tấn phong 20 Hồng Y, hai ngày họp về hiến pháp tại Giáo triều Rôma thực sự được dùng để thảo luận về “nhiều vấn đề khác”. Bà coi đó là “một cơ hội phi thường, đặc biệt là sau đại dịch, cho các Hồng Y từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ để thảo luận về những thách thức hiện tại của Giáo hội, những mối quan tâm của Giáo hội, và tình hình phức tạp và quan trọng của thế giới, nhưng trên hết là tìm hiểu nhau một cách trực tiếp”. Và các ngài làm điều này “chắc chắn với ý thức rằng trong số các ngài, một người có thể sẽ là người kế vị Đức Phanxicô.”

Đức Giáo Hoàng đã hoàn thành việc định hình mật nghị tiếp theo “Trong số 132 Hồng Y cử tri hiện tại từ 69 quốc gia, 83 vị do Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong, gần 2/3 số Hồng Y sẽ vào Nhà nguyện Sistina trong tương lai để bầu người kế nhiệm ngài, sau khi ngài từ chức hoặc qua đời”. Đức Phanxicô cũng đã quốc tế hóa Hồng Y Đoàn hơn bao giờ hết: các nước phía Bắc đã mất ảnh hưởng và các nước phía Nam, “những nước ở ngoại vi,” đã giành được vị thế đó. Trong số 132 đại cử tri, 53 cử tri đến từ Âu Châu, 38 đại cử tri đến từ Mỹ Châu, 21 cử tri đến từ Á Châu, 17 cử tri đến từ Phi Châu và 3 cử tri đến từ châu Đại Dương. Đối với Elisabetta Piqué, có vẻ như vị đương kim Giáo hoàng đang chuẩn bị cho tương lai.

Tuy nhiên, mật nghị không xảy ra vào thời điểm này, bởi vì ngoài vấn đề đầu gối của mình, “cựu tổng giám mục của Buenos Aires đang làm rất tốt, minh mẫn như mọi khi, với tinh thần tốt và không phải lo lắng nữa.”
Source:La Nacion