1. Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi lực lượng Nga gần Kramatorsk. Cả Trung đoàn Nga ra đầu hàng

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 6 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine tiết lộ rằng trong ngày đầu tiên của cuộc tổng phản công vào Kherson, toàn bộ trung đoàn 109 của Nga đã đầu hàng vào ngày 29 tháng 8. Bộ Tổng Tham Mưu nhận định rằng một trung đoàn khác của Nga sẽ sớm đầu hàng trong vài ngày tới.

Tưởng cũng nên nhắc lại các cuộc giao tranh đã diễn ra dữ dội đã diễn ra vào sáng sớm ngày Chúa Nhật tại thị trấn Vysokopillia, nằm ở phía bắc vùng Kherson trên biên giới hành chính với vùng Dnipropetrovsk. Quân Nga quyết liệt không để mất thị trấn này. Bộ binh Nga được Hải quân Nga tiếp viện đã chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, đến trưa tình hình của quân Nga trở nên tuyệt vọng. Họ bắt đầu rút lui bỏ lại nhiều xác đồng đội. Các lực lượng Kyiv đã kéo cờ Ukraine trên khắp thị trấn Vysokopillia. Thừa thắng xông lên, hôm thứ Hai quân Ukraine giải phóng thêm hai thị trấn Arkhangelske và Potemkine. Quân Nga bỏ chạy về Đầu cầu Beryslav. Sau lưng quân Nga giờ đây là con sông khổng lồ Dnepro, nước sông chảy xiết. Quân Ukraine không tấn công vào nhưng kêu gọi quân Nga, ước chừng một trung đoàn buông vũ khí xuống đầu hàng.

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 6 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine và phá hủy các vị trí của Nga gần Kramatorsk.

Quân phòng vệ của chúng ta đã đẩy lùi thành công các nỗ lực tấn công của đối phương trong các khu vực định cư của Bilohorivka, Hryhorivka, Pokrovske, Bakhmutske, Lozove, Spartak, Soledar, Zaitseve và Semihiria.

Ở hướng Kramatorsk, quân Ukraine đã thành công về mặt chiến thuật và đánh bật kẻ thù ra khỏi các vị trí mà quân Nga đã chiếm giữ trước đó.

Quân đội Ukraine cũng đã thành công trong việc ngăn chặn các cuộc vượt sông của Nga gần Kherson và chặn đứng việc sử dụng pháo tầm xa ở Kharkiv.

Kết quả của cuộc tấn công hỏa lực thành công của Ukraine vào Kupiansk của Khu vực Kharkiv, quân chiếm đóng của Nga đã mất hơn 100 binh sĩ thiệt mạng và bị thương, và hai phương tiện chiến đấu bị phá hủy.

2. Bản đồ cho thấy những tiến bộ có thể chứng thực trong cuộc phản công ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Map Shows 'Verifiable Progress' in Ukraine Counteroffensive: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến tranh đưa ra bản đồ cho thấy những tiến bộ có thể chứng thực trong cuộc phản công ở Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một tấm bản đồ do Viện Nghiên cứu Chiến tranh công bố cho thấy Ukraine đã đạt được “tiến bộ có thể kiểm chứng được” trong cuộc phản công ở khu vực phía nam Kherson.

“Cuộc phản công của người Ukraine đang đạt được tiến bộ có thể kiểm chứng được ở phía nam và phía đông,” nhóm nghiên cứu đã tweet vào cuối ngày Chúa Nhật. “Các lực lượng Ukraine đang tiến dọc theo một số trục ở phía tây vùng Kherson và đã bảo đảm lãnh thổ bên kia sông Siverskyi Donets ở vùng Donetsk.”

Bản đồ cho thấy những tiến bộ trên sông Siverskyi Donets gần thành phố phía đông Kharkiv, nơi đã rơi vào tay quân Nga vào giữa tháng 5 sau ba tháng bị bắn phá dữ dội.

Sơ đồ cũng cho thấy Ukraine đã giải phóng ít nhất ba thị trấn ở phía nam và phía đông của đất nước, trong khi người Nga đã thực hiện một số tiến bộ gần Soledar ở Donetsk và mở các cuộc tấn công mới đối với Arkhanhelske.

“Tốc độ của cuộc phản công có thể sẽ thay đổi đáng kể từ ngày này sang ngày khác khi các lực lượng Ukraine nỗ lực cắt đứt các nguồn cung cấp cần thiết của Nga, phá vỡ sự chỉ huy và kiểm soát của họ, và làm suy yếu tinh thần của họ trong khi các cuộc phản công tiếp tục diễn ra”.

“Người Nga thỉnh thoảng sẽ phản công và giành lại một số phần đất đã mất và tất nhiên sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo và không quân dữ dội nhằm vào các khu định cư đã được giải phóng mà quân đội Ukraine vừa giành được. Lực lượng Ukraine đã đạt được những tiến bộ đáng kể để bắt đầu đưa ra những bình luận thực tế hơn đối với các blogger Nga, những người đã bám víu vào những lời tuyên truyền lạc quan của Điện Cẩm Linh.”

Newsweek đã liên hệ với ISW và các chuyên gia quân sự khác để đưa ra bình luận thêm.

Ukraine đã phát động cuộc phản công vào lãnh thổ do Nga nắm giữ ở Kherson vào ngày 29 tháng 8, một khu vực đã rơi vào tay Nga vào ngày 3 tháng 3, chỉ một tuần sau khi Mạc Tư Khoa xâm lược nước láng giềng. Các lực lượng Ukraine đã liên tục tấn công các tuyến đường liên lạc trên mặt đất của Nga, các kho đạn dược cũng như các tuyến đường tiếp tế quan trọng từ Bán đảo Crimea.

Vùng Kherson rất quan trọng về mặt chiến lược, vì nó là cửa ngõ dẫn vào Crimea mà Mạc Tư Khoa chiếm giữ năm 2014. Nếu Ukraine chiếm lại Kherson, nước này có thể có bệ phóng để lấy lại Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai tuyên bố một loạt thành công trong cuộc phản công chống lại quân đội Nga - giành lại hai khu định cư ở miền nam Ukraine và một ở Donetsk. Hôm Chúa Nhật, Ukraine đã lấy lại thị trấn Vysokopillia ở Kherson và phất cờ trước một bệnh viện.

Trong khi đó, kế hoạch của Nga về một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của Kherson khỏi Ukraine đã bị tạm dừng “vì lý do an ninh”, Kirill Stremousov, Phó người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự của khu vực, cho biết hôm thứ Hai.

“Chúng tôi đã chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, chúng tôi muốn có một cuộc trưng cầu dân ý trong tương lai gần, nhưng vì tất cả các sự kiện đã xảy ra hiện tại, tôi nghĩ rằng bây giờ chúng tôi sẽ tạm dừng. Điều này có thể hiểu được thực tế, bởi vì chúng tôi không chạy về phía trước và nhiệm vụ chính mà chúng tôi đang hoàn thành là nuôi sống dân chúng, bảo vệ dân chúng,” ông ta nói trên kênh truyền hình Rossiya-1 thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

3. Quân đội Nga đối mặt với vấn đề cung cấp vũ khí

Những kẻ xâm lược Nga phàn nàn về việc cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự không đủ ở tiền tuyến trong cuộc chiến tại Ukraine.

Điều này được chứng minh bằng một cuộc gọi bị chặn do Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm thứ Hai 5 tháng 9.

Đặc biệt, quân nhân Nga nói về nguồn cung cấp nghèo nàn cho các đơn vị mới đang được triển khai vào vị trí chiến đấu.

“Các tân binh không có quần áo, không có túi ngủ, không có gì cả... Họ giống như những con hobo,” anh ta nói.

Ngoài ra, lính Nga còn phàn nàn về vũ khí lỗi thời được cấp cho đơn vị của họ. Theo người lính, vũ khí mà họ nhận được đã được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến 1978. Người lính nói rằng các loại vũ khí “cong vênh” hoạt động kém hiệu quả.

Trong một cuộc gọi bị đánh chặn, một lính Nga đã khuyên bạn mình thừa dịp hạ sát người chỉ huy để có thể về với gia đình.

4. Quân Đức bắt đầu đến Lithuania đề phòng Nga tấn công nước này

Hàng trăm binh sĩ Đức đã đến Lithuania sau khi Đức cam kết tăng cường sự hiện diện của mình ở sườn phía đông của NATO. Quân đội đã rời bến phà ở thành phố cảng Klaipeda.

Nhóm mới vừa rời Đức đến Lithuania được tin là thuộc Đại Đội Chỉ Huy. Họ đến Lithuania trước để thành lập một lữ đoàn mới, bao gồm khoảng 4.000 binh sĩ.

Chỉ huy trưởng của lữ đoàn, Christian Nawrat, cho biết: “Thông điệp của chúng tôi với các đồng minh của chúng tôi ở đây, ở sườn phía đông, là chúng tôi cam kết bảo đảm an ninh.

Đại đội chỉ huy sẽ ở lại thường trực tại quốc gia Baltic này, trong khi các đơn vị chiến đấu đang tham gia tập trận sẽ đến sau.

Lithuania - một quốc gia thuộc NATO - ngày nay đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý sau khi nước này nhiều lần ngăn chặn hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt không được đến Kaliningrad của Nga.

Các nhà ngoại giao của Lithuania ở Mạc Tư Khoa được thông báo rằng trừ khi quá trình vận chuyển hàng hóa được nối lại trong tương lai gần, Nga có quyền hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói: “Chúng tôi coi các biện pháp khiêu khích của phía Lithuania là sự vi phạm các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Lithuania, chủ yếu là Tuyên bố chung năm 2002 của Liên bang Nga và Liên minh Âu Châu về quá cảnh giữa khu vực Kaliningrad và phần còn lại của Liên bang Nga, và đó là một hành vi công khai thù địch.”

Thượng nghị sĩ Andrey Klimov, một người trung thành với Putin, cảnh báo đây là “hành động gây hấn trực tiếp chống lại Nga, theo nghĩa đen, buộc chúng tôi phải ngay lập tức sử dụng biện pháp tự vệ thích hợp”.

Người đứng đầu ủy ban bảo vệ chủ quyền của quốc hội tuyên bố rằng Nga sẽ giải quyết việc phong tỏa của Lithuania “theo BẤT KỲ cách nào chúng tôi chọn”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Bất kỳ cuộc tấn công trực tiếp nào của Nga vào quốc gia thành viên liên minh Lithuania sẽ được coi là hành động chiến tranh chống lại NATO.

5. Lính Nga Bạo loạn, Từ chối Chiến đấu vì Thiếu Nguồn cung cấp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Riot, Refuse To Fight Over Lack of Supplies—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết lính Nga bạo loạn, từ chối chiến đấu vì thiếu nguồn cung cấp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Ukraine cho biết, đơn vị quân đội Nga được triển khai ở miền nam Ukraine đã từ chối chiến đấu vì thiếu nguồn cung cấp thiết yếu như nước, chẳng hạn.

Bộ Tư lệnh Tác chiến của Ukraine đã báo cáo rằng các binh sĩ thuộc Trung đoàn 127 của Quân đoàn 1 đã gây bạo loạn và từ chối tham gia thêm vào cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại Ukraine.

Theo Bộ Tư lệnh Tác chiến của Ukraine, các binh sĩ Nga không nhận được sự hỗ trợ, trong khi binh sĩ ở các vị trí tuyến đầu không có nước.

Các binh sĩ được cho là đã bị loại khỏi đơn vị của họ như một hình phạt.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố, nhưng đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, lưu ý rằng các lực lượng Nga đã thành lập Trung đoàn 127 gồm các binh sĩ bị huy động cưỡng bức ở vùng Donetsk và vùng Luhansk vào đầu tháng 4, cùng với 4 trung đoàn Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng khác là các trung đoàn 103, 109, 113, và 125.

ISW trước đó đã báo cáo rằng Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng đã tái triển khai các trung đoàn 109, 113 và 125 đến tây bắc Kherson vào cuối tháng 7, và trung đoàn 109 được cho là đã đầu hàng vào ngày đầu tiên của cuộc phản công Ukraine.

ISW đánh giá nhiều khả năng các lực lượng Nga đang củng cố các vị trí tiền tuyến bằng những phần tử thiếu kinh nghiệm và bị huy động bất chấp thiếu ý chí chiến đấu.

Đây không phải là lần đầu tiên binh sĩ Nga bị cáo buộc từ chối tham gia cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Vào tháng 7, Andrei Rinchino, người đứng đầu pháp lý của Tổ chức Buryatia Tự do, nói với hãng truyền thông độc lập Nga MediaZona rằng 17 binh sĩ Nga đã bị giam giữ tại khu vực Luhansk, miền đông Ukraine vì từ chối chiến đấu.

Rinchino cho biết những người đàn ông này đã ký hợp đồng ngắn hạn với Bộ Quốc phòng Nga và bị mắc kẹt sau khi họ từ chối tiếp tục tham gia vào cuộc chiến và cố gắng chấm dứt hợp đồng của họ.

Người thân của các binh sĩ nói với hãng tin tức rằng những người đàn ông cũng nhận được lời đe dọa tử vong vì từ chối chiến đấu.

Một số người cũng bị đe dọa sẽ được triển khai đến “các phi đội tấn công” vì đã yêu cầu trở về nhà. Các phi đội như vậy thường được tạo ra để dẫn đầu một cuộc tấn công và dự kiến sẽ chịu thương vong nặng nề trong các hoạt động.

Những diễn biến mới nhất xảy ra sau hơn sáu tháng diễn ra xung đột, và khi Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công ở khu vực Kherson hiện đang bị chiếm đóng, nhằm vào các cây cầu quan trọng đã được quân đội Nga sử dụng làm tuyến đường tiếp tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu video vào tối Chúa Nhật rằng trong khuôn khổ cuộc phản công, một khu định cư ở vùng Donetsk đã được giải phóng cùng với hai khu khác ở miền nam đất nước.

6. Boris Johnson đã cảm ơn Volodymyr Zelenskiy vì “sự lãnh đạo và tình bạn” của ông ấy trong một cuộc điện thoại chiều 5 tháng 9

Thủ tướng Boris Johnson nói rõ rằng ông tin tưởng Tổng thống Zelenskiy và người dân của ông có thể và sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Thủ tướng đã tin tưởng vào Ukraine và người dân của ông và cập nhật về những tiến bộ gần đây của các lực lượng vũ trang của ông ở miền nam đất nước.

Johnson cho biết ông “tin chắc” các lực lượng của Ukraine có thể “tiếp tục thành công trong việc đẩy lùi các lực lượng Nga” và Anh “vẫn kiên định với sự hỗ trợ của mình”

Thủ tướng nói với Tổng thống Zelenskiy rằng đó là một đặc ân khi được làm việc với ông và ủng hộ ông và các nhà lãnh đạo đã đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ như những người bạn.

Zelenskiy cảm ơn Boris Johnson, người mà anh ấy nói sẽ vẫn là 'một người bạn tuyệt vời của Ukraine'

Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson vì “bản lĩnh và nguyên tắc cá nhân” của ông khi chống lại Nga và nói rằng ông sẽ vẫn là “một người bạn tuyệt vời của Ukraine”.

7. Người điều hành cho biết lò phản ứng cuối cùng của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt kết nối sau cuộc pháo kích của Nga

Các lò phản ứng cuối cùng đang hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở đông nam Ukraine đã bị ngắt kết nối sau khi Nga pháo kích làm gián đoạn đường dây điện, theo nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukraine.

Energoatom cho biết:

Hôm nay, do hậu quả của một trận hỏa hoạn do pháo kích, đường dây truyền tải cuối cùng đã bị ngắt kết nối. Kết quả là, tổ máy số 6 của lò phản ứng, hiện đang cung cấp nhu cầu riêng của nhà máy, đã bị ngắt kết nối khỏi lưới điện.

Công ty nói với Reuters rằng lò phản ứng đang hoạt động và cung cấp nhu cầu điện năng của chính nhà máy, mặc dù nó đã bị ngắt kết nối với lưới điện.

Họ cho biết thêm, các máy phát điện diesel dự phòng của nhà máy, cung cấp năng lượng để làm mát trong trường hợp ngừng hoạt động, vẫn chưa được bật lên.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Đức Galushchenko, cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa bên bờ vực của một thảm họa hạt nhân” sau tin tức ban đầu.

Galushchenko nói thêm rằng cách duy nhất để bảo đảm an toàn hạt nhân là quân Nga phải rút lui khỏi nhà máy và tạo ra một khu vực phi quân sự xung quanh cơ sở này.

8. Nhà báo Nga đối mặt với án tù 24 năm vì tội phản quốc từ chối ký 'lời thú tội'

Một lúc trước khi nhà báo Ivan Safronov được cho biết anh ta sẽ phải đối mặt với 24 năm tù, một công tố viên Nga đã đề nghị với anh ta một thỏa thuận.

Cô ấy nói trong giờ nghỉ cuối cùng của phòng xử án, trước khi tuyên án, “Hãy kí tên vào bản thú tội, và tôi sẽ đề nghị mức án 12 năm tù”. Safronov trả lời ngay lập tức: “Bà biến đi”.

Evgeny Smirnov, luật sư của anh ta, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Anh ta bảo cô ấy bà biến đi. Anh ấy nói với cô ta khá gay gắt.”

Một thẩm phán Nga dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào hôm thứ Hai về một trong những vụ truy tố quan trọng nhất đối với một nhà báo Nga trong nhiều thập kỷ.

Safronov, cựu phóng viên quân sự của Kommersant và Vedomosti, đang phải đối mặt với bản án “kỷ lục” về tội phản quốc đã bị truy tố với những bằng chứng bí mật đằng sau cánh cửa đóng kín.

Các đồng nghiệp cho biết bằng chứng bí mật đó, được hãng truyền thông Proekt tiết lộ trong một vụ rò rỉ bất thường trong phiên tòa, cho thấy chính phủ hầu như không thể đưa ra bất kỳ một vụ kiện nào chống lại Safronov.

Taisia Bekbulatova, một người bạn và đồng nghiệp của Safronov, là biên tập viên trưởng của Holod, một trang web truyền thông độc lập, cho biết: “Tôi nghĩ điều này cực kỳ quan trọng cho thấy Vanya đã bị bỏ tù vì hành vi báo chí của mình. Cô gọi bản án 24 năm mà các công tố viên yêu cầu là gần như một bản án chung thân”.

Các ký giả Nga đã bị cấm không đưa tin một cách trung thực về cuộc chiến ở Ukraine. Sự ra đời của các luật mới chống lại việc làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga. Đó là bối cảnh khiến vụ kiện này trở thành một mối đe dọa khủng khiếp đối với các nhà báo tiếp tục làm việc ở Nga.

“Trường hợp của Vanya không chỉ về anh ta và gia đình anh ta,” Smirnov cho biết qua điện thoại từ Georgia, nơi anh ta bỏ trốn do những rủi ro pháp lý liên quan đến vụ án. Chính phủ đã chỉ ra rằng ngay cả đối với tác phẩm báo chí tốt, hợp pháp, bạn có thể đi tù trong thời gian dài. Và nó sẽ có một hiệu ứng làm ớn lạnh rất lớn.”

Những người ủng hộ Safronov nghi ngờ rằng ông đang bị Bộ Quốc phòng nhắm tới vì ông đã tiết lộ những phức tạp trong hoạt động buôn bán vũ khí quốc tế của Nga.

Cụ thể, Smirnov đã tiết lộ kế hoạch bán 20 máy bay chiến đấu Su-35 cho Ai Cập với số tiền được báo cáo là 2 tỷ USD. Thỏa thuận này nhanh chóng bị hủy bỏ, dẫn đến những lời phàn nàn từ giới lãnh đạo quân đội Ai Cập với Nga.

Bekbulatova nói: “Bộ Quốc phòng ghét Safronov là nhà báo nổi tiếng nhất đã viết về những thất bại của họ. “Và rõ ràng là Shoigu và những người khác có đủ nguồn lực để kích động một vụ án hình sự chống lại anh ta.”

Safronov xuất thân từ một gia đình nhà báo điều tra. Cha của anh, là phóng viên quân sự của tờ Kommersant, người đã chết một cách bí ẩn khi rơi từ cửa sổ căn hộ của gia đình vào năm 2007. Truyền thông Nga đưa tin ông đang làm một câu chuyện tương tự về lô hàng máy bay chiến đấu Su-30 và S- 300 tên lửa phòng không cho Iran. Bài báo cuối cùng đã bị loại bỏ.

Safronov, một nhà báo tận tụy, đã tiếp bước cha mình tại cùng một tờ báo. Bekbulatova gọi ông là phóng viên “sáng suốt nhất, thông tin tốt nhất và dũng cảm nhất” về ngành công nghiệp quốc phòng Nga.