CNS Ngày: 2 tháng 9 năm 2022

Những viện trợ đầu tiên cuả CRS (Catholic Relief Services, Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo) đã đến tay những gia đình có nhu cầu nhất.

(CRS là cơ quan nhân đạo quốc tế của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, hỗ trợ cho 130 triệu người tại hơn 110 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Đông Âu.

Là thành viên của Caritas Quốc tế, CRS cung cấp cứu trợ trong các trường hợp khẩn cấp và giúp người dân ở các nước đang phát triển phá vỡ chu kỳ đói nghèo thông qua các sáng kiến ​​phát triển bền vững
. )

Bà Megan Gilbert, phát ngôn viên CRS, cho biết khoảng 2.300 gia đình ở Pakistan đã nhận được hỗ trợ bằng tiền mặt trực tiếp từ CRS.

Bà Gilbert nói, tiền mặt có thể giúp những gia đình này mua thực phẩm, nước và sửa nhà bị thiệt hại do lũ lụt.

CRS làm việc với chính phủ Pakistan và các đối tác địa phương như Caritas Pakistan (Cơ Quan Từ Thiện Công Giáo), để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất của người dân bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn dai dẳng ở các tỉnh Sindh và Baluchistan.

Số thiệt hại vẫn tiếp tục tăng. Đã có 1.191 người được xác nhận là chết đuối tính đến ngày 31 tháng 8, và số người mất nhà là gần 1 triệu người. Ước tính có khoảng 2 triệu người đã phải di dời và một phần ba lãnh thổ của quốc gia đang bị ngập dưới nước.

Những trận mưa và lũ lụt bắt đầu từ tháng 7 tiếp tục tàn phá hơn một tháng nay trên đất nước cuả tiểu lục địa châu Á này.

Ông Gul Wali Khan, điều phối viên ứng phó khẩn cấp của CRS tại Pakistan, cho biết: “Những người sống ở các quận mà tôi đến thăm đã bị gạt ra ngoài xã hội. “Bây giờ họ thậm chí còn trở nên dễ bị tổn thương hơn về nơi ở và sinh kế của họ. Với ảnh hưởng của lũ lụt và mưa, chúng tôi đã chứng kiến ​​người dân mất đi số lương thực mà họ dự định sử dụng trong vài tháng tới ”.

“Trước mùa đông sắp đến, chúng tôi cần đảm bảo cho mọi người có thể đến những nơi cần thiết như chợ,” theo một thông điệp cuả ông Mohammed Adam Hamid, quyền quản lý quốc gia CRS tại Pakistan, cho biết. “Vấn đề còn lại là nước sạch. Các nguồn cung cấp nước thông thường đã bị hư hỏng hoặc không thể dùng được, đồng nghĩa với việc người dân phải đi bộ gấp đôi hoặc gấp ba quãng đường để lấy nước ”.

Sự sinh sống cuả người nông dân bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, vì hạt giống mà họ gieo trồng đã bị cuốn trôi. Ông Khan nói: “Những người phụ thuộc vào nông nghiệp sử dụng nước mưa đã mất tất cả. “Những hạt giống họ trồng đều không còn nữa. Bình thường người dân ở đây vay nợ các chủ cửa hàng và thương lái, giờ họ sẽ bị nợ nần chồng chất ”.

Trong khi lũ lụt ảnh hưởng đến Pakistan trong quá khứ, phạm vi của lượng mưa năm nay là rất lớn. Cơ sở hạ tầng ở Sindh và Baluchistan, nơi 86% người bị ảnh hưởng, có con số thiệt hại là rất lớn. Hai kênh đào chính cuả các tỉnh đã bị vỡ, lần đầu tiên xảy ra từ năm 2012.

Trong bảng đánh giá trên 25 cộng đồng ở các tỉnh đó, do CRS và một trong những đối tác Pakistan là Quỹ Phát triển Cộng đồng thực hiện, cho thấy 72% hệ thống nước bị hư hỏng hoặc bị phá hủy và 79% người dân không còn thức ăn. Hơn nữa, đường và cầu đã bị cuốn trôi, khiến việc tiếp cận và di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng trở nên khó khăn. Gần 1.800 dặm đường đã bị hư hại cũng như 129 cây cầu và cửa hàng.

Khi nước rút, các gia đình sẽ phải tận dụng nỗ lực để dọn rác và bùn và bảo vệ đàn gia súc cho khỏi bị muỗi, là cơn dịch chính đã giết hại các loài động vật lớn trong trận lụt năm 2011.

Sau khi trao tiền mặt, CRS còn có kế hoạch giúp đỡ các nạn nhân chỗ ở, khôi phục sinh kế và tiếp cận với nước sạch.

CRS thúc giục mọi người giúp đỡ Pakistan bằng cách đóng góp trên trang web chủ cuả họ sau đây: https://www.crs.org