Phân biệt đối xử chống lại người Công Giáo:

'Thành thật mà nói, tôi không muốn thuê người Công Giáo," là lời cuả viên phó hiệu trưởng (hiệu phó ) một trường tiểu học công lập ở Connecticut, bị thâu hình bí mật bởi một nhóm có tên là Project Veritas.

Những clips video đã được thu tại khung cảnh cuả một nhà hàng, hoặc ở những nơi công cộng khác.

Đoạn video phát tán như giông bão trên mạng trong những ngày qua, làm cho đảng Dân Chủ điạ phương, sở học chánh và các quan chức tiểu bang đang phải bối rối phân bua. (xin xem cuối trang)

Video ghi lại những phát biểu cuả ông Jeremy Boland, hiệu phó trường tiểu học Cos Cob ở Greenwich, Connecticut, là một trong những thành phố tự trị giàu có nhất nước.

Trước câu hỏi về những người nộp đơn xin việc có ghi là Công Giáo, ông Boland thản nhiên trả lời "Bạn không thuê họ."

"Vậy, ông có bao giờ thuê một người Công Giáo nào không?" người nữ phóng viên hỏi tiếp.

Boland trả lời: “Không, tôi không muốn… Bởi vì nếu ai đó được nuôi dạy theo Công Giáo, thì giống như họ bị tẩy não. Bạn không bao giờ có thể thay đổi lối suy nghĩ của họ. Vì vậy, khi bạn yêu cầu họ xem xét một điều gì đó mới, như một cơ hội mới, hoặc 'bạn phải nghĩ về điều này theo cách khác', họ sẽ bị mắc kẹt - họ chỉ cứng nhắc. "

Lên án cuả Hội đồng giám mục Công Giáo:

Hội đồng giám mục Công Giáo của Connecticut đã lên án những bình luận của viên hiệu phó như sau:

“Những tiết lộ về một quan chức trong khu học chánh Greenwich phân biệt đối xử với những người theo đạo Công Giáo là vô cùng đáng lo ngại và cần được coi là vi phạm nghiêm trọng đến niềm tin của công chúng và luật pháp tiểu bang,”

Trong bản tuyên bố ngày 31 tháng 8 cuả ông Christopher Healy, giám đốc điều hành của Hội đồng GM Công Giáo Connecticut, ông gọi các hoạt động phân biệt đối xử bị cáo buộc tại Trường Tiểu học Cos Cob là “không thể chấp nhận được” và kêu gọi khu học chánh và bộ giáo dục của tiểu bang điều tra vấn đề.

Ông nói thêm: “Những nhận xét về người Công Giáo cũng như kỹ thuật dạy dỗ của viên hiệu phó trường Tiểu học Cos Cob là thấp hèn và chúng gây bất bình sâu sắc đến nhiều giáo viên Công Giáo ở các trường công lập ở Greenwich và trên toàn tiểu bang.

Nội dung video:

Trong đoạn video, ông Boland cũng chỉ ra rằng ông nghĩ rằng cha mẹ không có trách nhiệm trong việc hoạch định hình thức giáo dục mà trẻ em nhận ở trường.

"Tôi không thể vượt qua các bậc cha mẹ ấy nữa," ông than thở như vậy.

"Vấn đề là, các bậc cha mẹ cảm thấy như có trách nhiệm uốn nắn các trường học, sau đó sẽ uốn nắn bọn trẻ, đúng không? Dù thế, khi tôi không thể vượt qua các bậc phụ huynh, tôi vẫn thực sự có nhiều ảnh hưởng đến lũ trẻ như tôi muốn, phải không? Tôi sẽ cố gắng theo cách riêng cuả mình… Nhưng hiện tại công việc của tôi là thuê giáo viên cho đúng. "

Trong một cuộc trò chuyện khác, ông ta đặt câu hỏi, "Chúng ta làm việc cho cha mẹ hay chúng ta làm việc cho đứa trẻ?"

"Chúng ta làm việc vì đứa trẻ," ông ta trả lời ngay.

Người phóng viên hỏi, "Như vậy thì không phải là về việc nuôi dạy con cái à?"

“Điều đó không nên, tôi không nghĩ vậy,” Boland nói.

Boland đưa ra bình luận bổ sung về quy trình nộp đơn và nói rằng ông ta sẽ không thuê một ứng viên chọn đứng về phe phụ huynh khi được hỏi câu hỏi giả định như sau: "Vì vậy, trong một cuộc họp với phụ huynh, bạn đề xuất kế hoạch mà bạn phát triển cho học sinh của mình, để phát triển kỹ năng đọc sách và những khái niệm khác, và phụ huynh không đồng ý với bạn, bạn xử lý điều đó như thế nào? "

Nếu họ trả lời rằng họ đứng về phía phụ huynh, "họ không được tuyển dụng," ông nói.

Ông Healy, phát biểu thay mặt cho các giáo phận Công Giáo ở Connecticut, nói rằng “Chúng tôi hy vọng rằng đây là một sự cố cá biệt và không phản ánh tất cả các giáo viên, quản lý và nhân viên hỗ trợ, là những người đang cố gắng cung cấp một nền giáo dục có chất lượng cho con em cuả chúng tôi."

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “đây là thời điểm quan trọng để tất cả các quan chức dân cử lên tiếng tố cáo những hành vi này và đảm bảo rằng bất kỳ phụ huynh hoặc học sinh nào có quan ngại về chất lượng giáo dục đều được tôn trọng và lắng nghe.”

“Quốc gia của chúng ta được thành lập dựa trên quyền tự do tôn giáo bất khả xâm phạm. Bất kỳ nỗ lực nào để xâm phạm quyền đó, bất kể tín ngưỡng nào, phải là ưu tiên của những người mà chúng tôi đã ủy thác để thực thi các luật đó, ”ông nói.

Phản ứng cuả chính quyền:

Nhiều quan chức công quyền đã lên tiếng bình luận, trong đó có thống đốc tiểu bang, ông Ned Lamont:

”Sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào thì không có chỗ đứng ở Connecticut, đặc biệt là trong các trường công lập của chúng ta. Điều trên không phù hợp với các giá trị Connecticut của chúng ta. Bộ Giáo dục Bang Connecticut đã biết về vụ việc, đã liên lạc với ban giám đốc của trường Công lập Greenwich, và đang theo dõi diễn biến của tình hình, ” ông thống đốc nói.

Giám đốc sở học chánh công lập Greenwich, bà Teri Jones, đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư:

“Vào cuối buổi tối hôm qua, chúng tôi được biết về một video đã lan truyền với một quản trị viên hiện tại của trường Cos Cob. Chúng tôi dự định sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và cho đến thời điểm đó, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào. Chúng tôi yêu cầu bạn tôn trọng quá trình điều tra trong thời gian này, ” bà Jones nói trong bản tuyên bố.

Bà tiếp tục: “Tuy nhiên, chúng tôi không ủng hộ bất kỳ ý kiến ​​nào thúc đẩy các hoạt động tuyển dụng phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, tôn giáo, giới tính hoặc tuổi tác theo bất kỳ cách nào và chúng tôi muốn nhắc nhở toàn thể cộng đồng rằng các chính sách và quy trình chương trình giảng dạy của chúng tôi được thực thi nghiêm ngặt bởi Hội đồng quản trị của chúng tôi. ”

Một phát ngôn viên của bà Jones sau đó đã cung cấp một tuyên bố bằng văn bản nói rằng viên phó hiệu trưởng được mô tả trong video đã bị cho nghỉ hành chính.

Phân biệt đối xử với chủ ý chính trị?

Trong video, hiệu phó cũng nói rằng ông cố gắng thanh lọc những người bảo thủ. Một cách là đảm bảo rằng ông ta chỉ phỏng vấn những ứng viên từ 30 tuổi trở xuống. Ông nói: “Càng lớn tuổi hơn, theo cách của bạn, bạn càng trở nên thận trọng hơn”.

Ông nói, mục tiêu quan trọng của giáo dục tại trường là khiến học sinh suy nghĩ theo hướng cuả 'cánh tả'.

“Bạn dạy chúng cách suy nghĩ. Đó là nó. Việc nghĩ những gì thì không quan trọng. Nếu chúng nghĩ về nó một cách hợp lý, tiến bộ, điều đó sẽ trở thành thói quen của chúng ”, Boland  nói.

Ông nói, các giáo viên 'cánh tả' biết cách làm điều đó mà không để họ bị buộc tội dạy dỗ không đúng cách.

Boland nói: “Tin hay không thì tùy, những giáo viên có tư tưởng cởi mở hơn, tiến bộ hơn thực sự hiểu rõ hơn về việc đưa ra thông điệp của đảng Dân chủ mà không cần phải đề cập đến chính trị. “Thật tinh tế. Bạn không bao giờ nói, 'Đây là cách tự do hay Dân chủ để làm điều này.' Bạn chỉ cần làm cho điều đó trở thành tiêu chuẩn. Đây là cách chúng tôi xử lý mọi việc. Ý tôi là, nó thật tinh tế ”.

Ông Fred Camillo, là cựu đại diện của đảng Cộng hòa, đã mô tả nhận xét của viên hiệu phó trong video của Project Veritas là "đáng xấu hổ" và kêu gọi "một cuộc điều tra đầy đủ không chỉ đối với quản trị viên này mà còn cả những thiệt hại gây ra cho những người nộp đơn trong quá khứ và hiện tại. ”

“Tôi nghĩ rằng những ứng viên Công Giáo có thể đã nộp đơn vào các vị trí giảng dạy và không được xem xét thích đáng do tôn giáo của họ có vẻ giống như một cái gì đó từ thời đại đã qua, không phải năm 2022,” Camillo viết trên  trang Facebook của mình  ngay sau khi video được xuất bản. “Theo vị hiệu phó này, những người Bảo thủ, những người nộp đơn lớn tuổi và những người khác được coi là không tiến bộ đã không được tạo cơ hội như những người khác. "

Nhưng ông Joe Angland, chủ tịch đảng Dân Chủ ở Greenwich cho biết, “Đoạn video lan truyền về các cuộc trò chuyện được ghi âm bí mật với một hiệu phó tại Trường Cos Cob là cực kỳ đáng lo ngại, ở đó nó cho thấy rằng ông ấy đã sử dụng các phương thức tuyển dụng phân biệt đối xử để loại trừ những người bảo thủ, Người Công Giáo và các giáo viên lớn tuổi đang giảng dạy trong các trường học của chúng ta để nâng cao khả năng các giáo viên truyền tải thông điệp tự do, Dân chủ ”.

Ông Angland nói thêm: “Sự phân biệt đối xử theo kiểu mà video gợi ý sẽ gây bất lợi cho sinh viên của chúng tôi khi loại trừ một số ứng viên có trình độ cao ở các vị trí giảng dạy.

“Đảng Dân chủ tôn vinh sự đa dạng và cởi mở, và nó sẽ đi ngược lại các nguyên tắc cốt lõi của mình là phân biệt đối xử dựa trên ý thức hệ chính trị, tôn giáo hoặc tuổi tác”.

Ông Angland kêu gọi chống lại sự vội vàng phán xét.

“Nguồn của video được tạo ra một cách bí mật là Project Veritas, một tổ chức nổi tiếng về việc sử dụng các thiết bị chỉnh sửa gây hiểu lầm và các thiết bị khác để bóp méo những gì một người thực sự đã nói. Tuy nhiên, sự đáng ngờ của Project Veritas không có nghĩa là video cụ thể này gây hiểu lầm. Nếu nó là chính xác về cơ bản, các thực hành được viên hiệu phó mô tả là đáng trách - và, là chống lại Dân chủ. "


Video đính kèm sau đây: