(CNA ngày 31 tháng 8 năm 2022) Vào Chủ nhật, ngày 28 tháng 8, các nhà lãnh đạo Kitô giáo (Tin lành và Công Giáo) trên khắp Pakistan đã cùng nhau lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ cho các nạn nhân lũ lụt, ngay sau lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cuả chính phủ.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia, (sau nhiều ngày mưa bão đầu tiên cuả muà 'Gió Muà Nhiệt Đới',) khoảng 1/3 diện tích toàn quốc cuả Pakistan đã bị nhận chìm dưới nước. Người dân mất nhà cửa, gia súc và đồ đạc.

Trong khi hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng là vùng nông thôn, nhưng nhiều khu vực thành thị cũng đang phải đối mặt với những thách thức khác - thí dụ các cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy ở Karachi, là thành phố lớn nhất của Pakistan.

Kể từ tháng Sáu tới nay, đã có hơn 1.100 người thiệt mạng và hơn 33 triệu người phải di dời hoặc bị thiệt hại.

Ủy ban Lũ lụt Liên bang Pakistan tuyên bố vụ lụt này còn tồi tệ hơn những trận lũ lụt kinh hoàng vào năm 2010.

Các lãnh đạo Giáo hội đã kêu gọi cộng đồng điạ phương và quốc tế giúp đỡ. Đức Tổng Giám Mục Joseph Arshad của Islamabad-Rawalpindi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Pakistan, kêu gọi cộng đồng Cơ đốc giáo hãy thể hiện tình đoàn kết với các anh chị em kém may mắn, là những người đang phải hứng chịu lũ lụt.

Ngài nói: “Mọi người đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn vì nước ở khắp mọi nơi. “Hàng triệu người đã trở thành vô gia cư và buộc phải sống ngài trời trống trải. Họ cần lều, thức ăn và thuốc men. Vì vậy, [trách nhiệm] của mỗi người dân Pakistan là phải giúp đỡ các nạn nhân thông qua các chương trình thiết thực. "

Nhiều tổ chức từ thiện, trong đó là các tổ chức Cơ đốc giáo, đã tham gia vào công tác cứu trợ, nhưng họ đang gặp khó khăn về nguồn lực và về vấn đề di chuyển: Đường xá cầu cống đã bị phá hủy, gây khó khăn cho việc tiếp cận với nạn nhân. Các nhân viên từ thiện đã phải dùng thuyền, nhưng không thể đến được tất cả mọi người.

Ông Amjad Gulzar, giám đốc điều hành Caritas cuả Pakistan, cho biết Caritas đang cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo thông qua các văn phòng của giáo phận. Các nhóm Ứng cứu Khẩn cấp của Caritas đang tiếp cận với các khu vực bị ảnh hưởng, và cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp và tiến hành đánh giá những thiệt hại.

“Các thành viên trong nhóm của chúng tôi đã gặp gỡ với các quan chức chính quyền huyện và các tổ chức khác nhau và đã tăng cường cơ chế điều phối, vì vậy công tác cứu trợ được phối hợp và có hiệu quả hơn,” Ông Gulzar nói.

Ông Farooq Tariq, tổng thư ký của Ủy ban Pakistan Kissan Rabita, một mạng lưới các tổ chức nông dân nhỏ, nói với CNA: “Chúng tôi rất vui vì cả nước đang hiệp lực ứng phó với thách thức hiện tại. Mọi người đang hào phóng quyên góp cho công việc cứu trợ. Chúng tôi đã quyên góp được 2 triệu rupee Pakistan (khoảng 900 đô la Mỹ) chỉ trong vài ngày. Trong hoàn cảnh khó khăn này, các tình nguyện viên của chúng tôi đã làm nhiệm vụ tại chỗ cuả họ một cách rất tốt đẹp.”

“Tuy nhiên, tình hình là rất nghiêm trọng cho nên chúng tôi cần mọi người giúp đỡ nhiều hơn,” ông tiếp tục. “Vô số người vẫn còn chưa có thức ăn, thuốc men, quần áo và nơi ở thích hợp, và họ đang chờ viện trợ. Phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật cần được quan tâm và giúp đỡ nhiều hơn nữa ”.

Các cơ quan nhà nước - bao gồm quân đội - đang làm việc để giải cứu người dân cũng như cung cấp thực phẩm và nơi ở. Tuy nhiên, nhu cầu là rất lớn.

Đức Giám Mục Công Giáo Samson Shukardin của Hyderabad, tỉnh Sindh, cho biết đất nước đang phải đối mặt với một tình huống rất khó khăn vì người dân mất nhà cửa và đói khát cũng như đau buồn trước sự mất mát của những người thân yêu.

Lời kêu gọi của ĐTC Phanxicô

Cùng với các nhà lãnh đạo quốc tế, Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Chủ nhật đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ Pakistan.

“Ở nơi đã phải hứng chịu một thiên tai khắc nghiệt như thế này, tôi muốn đảm bảo với người dân Pakistan, nơi đang bị lũ lụt thảm khốc, sự gần kề cuả tôi”, Đức Thánh Cha nói trong giờ kinh Truyền Tin Angelus hôm Chủ nhật khi đến thăm L'Aquila, Ý. "Tôi cầu nguyện cho nạn nhân, cho những người bị thương và những người bị buộc phải rời khỏi nhà ở của họ, và (cầu nguyện cho) tình đoàn kết quốc tế được nhanh chóng và hào phóng."

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng đã xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo Pakistan hôm thứ Hai. Người Công Giáo ở đây cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Giáo Hoàng về những lời của ngài đối với những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ông Haroon Samuel, một giáo viên Công Giáo đến từ Muzaffargarh, nói với CNA rằng tất cả mọi người Pakistan, bao gồm cả người Hồi giáo, đều cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì sự quan tâm của ngài đối với người dân Pakistan bất kể họ theo đức tin nào.