1. Vatican News nói về trường hợp Đức Hồng Y Becciu rằng tham dự công nghị Hồng Y không giống như được phục hồi

Các nguồn tin của Vatican lưu ý rằng tất cả các Kitô hữu đều tham gia vào đời sống của Giáo hội, mỗi người tùy theo địa vị của mình.

Trong khi văn phòng báo chí Vatican chưa đưa ra phản hồi chính thức về tuyên bố của Hồng Y Angelo Becciu cho rằng các đặc quyền Hồng Y của ngài đang được phục hồi ngay cả khi phiên tòa tài chính vẫn tiếp tục diễn ra, một bài báo trên ấn bản tiếng Ý của Vatican News đã đưa ra nhận định.

Các nguồn tin tại Tòa thánh nhắc lại rằng các quyền của Hồng Y không đề cập đến việc tham gia vào đời sống của Giáo hội; Các Kitô hữu được kêu gọi tham gia vào đời sống của Giáo hội, tùy theo địa vị của họ: trong trường hợp của các Hồng Y, điều này có thể bao gồm một lời mời - đôi khi mang tính cá nhân – là tham dự một số cuộc họp dành riêng cho các Hồng Y.

Đây là nhận định của nhà báo Salvatore Cernuzio.

Do đó, Vatican News đề cập đến lời mời từ Đức Giáo Hoàng nhưng không đề cập đến việc phục hồi tước vị Hồng Y.


Source:Aleteia

2. Công nghị Hồng Y ấn định ngày tôn phong hai vị hiển thánh mới

Trong Công nghị tấn phong 20 Hồng Y mới, chiều thứ Bảy, ngày 27 tháng Tám tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ công bố ngày tôn phong hai vị chân phước lên bậc hiển thánh. Đó là chân phước Gioan Baotixita Scalabrini và Artemide Zatti.

Ngày 21 tháng Năm năm nay, Đức Thánh Cha đã chấp nhận đề nghị của Hội đồng Hồng Y và Giám mục thành viên Bộ Phong thánh, phong hiển thánh cho chân phước giám mục Gioan Baotixita Scalabrini, theo thể thức tương đương và không cần phải có phép lạ.

Trước đó, ngày 09 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Artemide Zatti, trợ sĩ dòng Don Bosco ở Argentina.

Thánh Scalabrini là tông đồ những người di dân và hai dòng nam nữ do ngài thành lập đều nhắm phục vụ và làm tông đồ cho người di dân. Ngài vốn là một linh mục nhiệt thành, được chân phước Giáo hoàng Piô IX bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Piacenza, bắc Ý năm 1875, lúc mới 39 tuổi. Năm 1887, ngài thành lập Dòng Thừa sai thánh Carlo Borromeo để săn sóc những người Ý di cư ra nước ngoài. Năm 1895, ngài thành lập ngành nữ của dòng này. Năm 1901, ngài đích thân lấy tàu từ cảng Genova để sang Mỹ viếng thăm mục vụ cho những người Ý di cư tại đây, và để gây ý thức trong dư luận tại Mỹ về chính nghĩa của những người Ý di cư. Ngài qua đời năm 1905 tại Piacenza và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong chân phước năm 1997.

Còn chân phước Artemide Zatti, trợ sĩ dòng Don Bosco, sẽ là tu huynh đầu tiên của dòng được phong thánh.

Thầy Zatti sinh tại Bắc Ý, cùng với gia đình di cư sang Argentina năm 1897, khi được 17 tuổi. Sau đó gia nhập dòng này trong bậc tu huynh. Thầy phục vụ trong bệnh xá và bệnh viện của dòng với tất cả lòng bác ái và tinh thần phục vụ đối với các bệnh nhân và những người nghèo tại thành phố Viedma, cho đến khi qua đời năm 1951, thọ 71 tuổi. Thầy được phong chân phước ngày 14 tháng Tư năm 2002.

Phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Zatti được Tòa Thánh chấp nhận, liên quan đến một người đàn ông Philippines ở Tanauan, Batangas, cách Manila gần 100 cây số, bị đột quỵ trầm trọng vì thiếu máu cục bộ (ischaemia) ở não bộ.

Ngày 11 tháng Tám năm 2016, đương sự bị chóng mặt, ói mửa, khó bước đi. Được chở tới khu cấp cứu của bệnh viện “Daniel Mercado Medical Center” ở thành phố Tanunan, trong hoàn cảnh rất nặng. Bác sĩ khám thấy ông bị đứt mạch máu ở não thùy bên phải, gây vết thương đầy máu. Ngày 13 tháng Tám, bệnh trạng nặng thêm. Được chở vào khu điều trị khẩn trương, các bác sĩ khuyên mổ, nhưng gia đình từ khước vì không có phương tiện tài chánh để trang trải, và ngày 21 tháng Tám, họ đưa bệnh nhân về nhà, bất chấp ý kiến của các bác sĩ, vì họ muốn bệnh nhân qua những giờ cuối cùng trong gia đình. Ngày 22 tháng Tám, bệnh nhân được xức dầu và thân nhân chờ đợi sự ra đi của ông.

Sáng ngày 24 tháng Tám sau đó, ông đột nhiên rút ống thông mũi - dạ dày cung cấp dưỡng chất và ống oxy, đồng thời muốn ăn uống, và trong những ngày sau đó, ông tiếp tục sống bình thường. Chính em ruột của ông là một trợ sĩ dòng Don Bosco ở Roma, cùng ngày ông bị đưa vào nhà thương, đã bắt đầu cầu nguyện xin chân phước tu huynh Artemide Zatti cứu giúp anh mình.

3. Đức Hồng Y Becciu được Đức Giáo Hoàng Phanxicô 'phục chức'?

Đức Hồng Y Angelo Becciu, cựu tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, người đã phải từ bỏ mọi chức vụ trong bối cảnh bị cáo buộc dính líu vào một vụ bê bối tài chính, cho biết ngài sẽ tham gia công nghị Hồng Y sắp tới diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 8.

Ngài cho biết ngài cũng sẽ tham gia vào công nghị tấn phong Hồng Y vào ngày 27 tháng 8.

Hồng Y Becciu đã thông báo tin này trong một thánh lễ được cử hành tại Golfo Aranci ở quê hương Sardinia, nơi ngài đang trải qua kỳ nghỉ.

Nếu đúng như thế, quyết định dường như đến trực tiếp từ Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vì quyết định của Đức Giáo Hoàng về việc loại Becciu khỏi chức vụ là cá nhân, nên rất có thể việc mời vị Hồng Y người Ý tham gia công nghị tấn phong Hồng Y sắp tới cũng có thể được coi là một quyết định cá nhân của giáo hoàng.

Nói cách khác, có thể không có bất kỳ sự chính thức nào về việc phục hồi, chỉ đơn thuần là một xác nhận ngắn gọn rằng Đức Phanxicô đã mời vị Hồng Y 74 tuổi đến Tòa Thánh.

Việc Becciu từ chức khỏi tất cả các chức vụ tại Vatican của ngài và từ bỏ các đặc quyền của Hồng Y được công bố vào ngày 24 tháng 9 năm 2020, trong một thông báo từ Văn phòng Báo chí Tòa thánh được công bố vào buổi tối.

Sau đó, Đức Hồng Y Becciu tiết lộ rằng Đức Giáo Hoàng đã nói với ngài trong một buổi tiếp kiến vào buổi tối hôm đó rằng vị Giáo Hoàng không còn tin tưởng ngài nữa và có những cáo buộc tham ô chống lại ngài.

Các cáo buộc sau đó được chính thức đưa ra trong điều được gọi là “phiên tòa thế kỷ” của Vatican, và Hồng Y Becciu nằm trong số 10 bị cáo.

Hồng Y Becciu bị buộc tội tham ô, rửa tiền, gian lận, tống tiền và lạm dụng chức vụ.

Phiên tòa tập trung vào việc mua một bất động sản sang trọng ở London của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Hồng Y Becciu cũng phải đối mặt với cáo buộc phân bổ tiền từ Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cho Caritas ở khu vực quê hương của ngài.

Ngoài ra, Sardinia còn được gọi để trả lời cho sự tham gia của Cecilia Marogna với tư cách là cố vấn cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Việc chấm dứt các đặc quyền Hồng Y của Becciu chưa bao giờ được chứng nhận bởi một sắc lệnh chính thức của Hồng Y Đoàn.

Vị Hồng Y đã giữ lại tước hiệu nhưng không còn là thành viên của các cơ quan trung ương Tòa Thánh mà ngài được chỉ định và không tham gia vào các cuộc họp của các Hồng Y.

Kể từ ngày 24 tháng 9 năm 2020, Hồng Y Becciu đã không còn tham gia vào bất kỳ hội nghị nào nữa.

Do đó, việc phục hồi sẽ chỉ liên quan đến các chức năng cơ bản, chứ không phải việc tái hòa nhập vào các vai trò mà Hồng Y Becciu đã nắm giữ trước đây. Khi Hồng Y ra đi, ngài là tổng trưởng Bộ Tuyên thánh và là đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Dòng Malta. Những nhiệm vụ này sẽ không được giao lại cho ngài, ít nhất là trong khi phiên tòa xét xử tham nhũng đang được tiến hành.

Hồng Y Becciu lần đầu tiên đưa tin về sự tái hòa nhập của mình trong một thánh lễ ngày 21 tháng 8 mà ngài cử hành ở Sardinia, nơi ngài đang đi nghỉ. Đức Hồng Y cho biết giáo hoàng đã gọi cho ngài vào ngày 20 tháng 8.

Ngài nói: “Hôm thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng gọi điện cho tôi để nói với tôi rằng tôi sẽ được phục hồi chức vụ Hồng Y và yêu cầu tôi tham gia vào một cuộc họp với tất cả các Hồng Y sẽ được tổ chức trong vài ngày tới tại Rôma. Vì lý do này, Chúa Nhật tới tôi sẽ không thể có mặt trong thánh lễ vì bận ở Rome “.

Tuy nhiên, việc Becciu tái hòa nhập với các chức năng Hồng Y của mình không có nghĩa là sự phục hồi hoàn toàn vì Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn muốn phiên tòa ở Vatican diễn ra theo đúng quy trình.

Đức Giáo Hoàng đã đến thăm Hồng Y Becciu vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 2021 và cử hành Thánh Thể trong nhà của ngài, nhưng điều này không giúp cho vị Hồng Y tránh khỏi phiên tòa.

Tuy nhiên, Hồng Y Becciu đã lan truyền tin tức về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng vào năm 2021, và thông tin này không được Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận chính thức trong một tuyên bố - mặc dù nó đã được đưa tin trên Vatican News.

Hồng Y Becciu là vị Hồng Y đầu tiên bị tòa án Vatican xét xử, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô, với sắc lệnh ngày 30 tháng 4 năm 2021, quyết định rằng tòa án cũng có thể buộc tội các vị Hồng Y. Trước đây, các Hồng Y chỉ có thể bị xét xử bởi tòa án cao nhất của Vatican, Apostolic Signatura, bao gồm hai thành viên Hồng Y và một chủ tịch tòa án. Trên thực tế, các Hồng Y trước đây chỉ có thể được xét xử bởi các Hồng Y.
Source:Catholic News Agency