1. 6 chỉ huy cao cấp Nga và 5 binh sĩ bị phục kích tử trận

Tờ Daily Mail có bài tường thuật nhan đề “Dramatic moment 'six of Putin's commanders and five soldiers are blown up in vehicle ambush' - in region where Russian female commander who 'enjoyed killing Ukrainians' was killed by missile” nghĩa là “Khoảnh khắc kinh hoàng khi sáu chỉ huy cao cấp của Putin và năm binh sĩ bị nổ tung trong cuộc phục kích đoàn xe ngay trong khu vực mà nữ chỉ huy Nga thích giết người Ukraine đã bị hỏa tiễn giết chết”. Xin kính mời quý vị theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đây là thời điểm sáu chỉ huy Nga thiệt mạng trong một cuộc phục kích của Ukraine, theo một trong những sĩ quan cao cấp của Kyiv.

Cảnh quay ấn tượng ghi lại cảnh một đoàn xe gồm hai chiếc - được cho là chở các sĩ quan hàng đầu của Nga trở về từ một cuộc họp - đã bị tấn công bởi hỏa tiễn chống tăng.

Đoạn phim, được cho là đã được ghi lại trên chiến tuyến Donbas gần Avdiivka, cho thấy chiếc xe dẫn đầu đã bị thổi bay như thế nào trước khi chiếc thứ hai bị lật sang một bên.

Avdiivka là một thành phố có tầm quan trọng trong khu vực Donetsk của Ukraine. Thành phố nằm ở trung tâm của khu vực, ngay phía bắc của thành phố Donetsk. Avdiivka được biết đến nhiều nhất với nhà máy sản xuất Coca Cola Avdiivka lớn nhất nước.

Dân số của thành phố được ước tính chính thức là 31.940 người. Vào tháng Giêng năm 2017, BBC News ước tính rằng dân số dao động trong khoảng 16.000 đến 22.000. Theo Vitalii Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự - dân sự của thành phố, kể từ ngày 3 tháng 8, chỉ còn 2.500 người, tương đương 10% dân số trước chiến tranh của thành phố, vì Avdiivka nằm trong tầm pháo kích tàn bạo của bà Trung Tá Olga 'Kursa' Kachura, 52 tuổi vừa mới bị quân Ukraine dùng HIMARS bắn chết.

Ngoài nhà máy sản xuất Coca Cola Avdiivka, thành phố còn có nhà máy kim loại Avdiivka, mỏ đá cát thạch anh và một số nhà máy và trung tâm công nghiệp khác.

Thành phố có dịch vụ đường xe điện kết nối trung tâm thành phố với nhà máy Coca Cola Avdiivka. Do chiến tranh ở Donbas nó không còn hoạt động nữa.

Đoạn video được đăng trực tuyến hôm thứ Sáu 5 tháng 8 bởi Đại Tá Anatonly Shtefan. Ông cho biết Lữ đoàn cơ giới 56 của Ukraine hiện đang hoạt động xung quanh Avdiivka, nằm cách thành phố Donetsk do Nga chiếm chỉ vài dặm về phía bắc.

Lữ đoàn cơ giới 56 của Ukraine từng chiến đấu tại Mariupol cho đến khi thành phố này rơi vào tay quân Nga vào tháng 5 vừa qua.

Đại Tá Shtefan cho biết: 'Các chỉ huy Nga đang trên đường trở về sau một cuộc họp. Lần này, những người lính vinh quang của chúng tôi đang chờ đợi họ. Sáu chỉ huy Nga và năm binh sĩ đã chính thức được phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa. Vinh quang cho Ukraine!”

Putin lấy chiêu bài “phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa” Ukraine để làm cớ cho cuộc xâm lược Ukraine. Người Ukraine dùng cụm từ “được phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa” với ý mỉa mai nhằm muốn nói là những sĩ quan và binh lính Nga này đã tử trận.

Biến cố phục kích xảy ra sau khi Trung tá Olga 'Kursa' Kachura, 52 tuổi, của Nga được báo cáo là đã thiệt mạng.

Olga, người chỉ huy một trung đoàn pháo binh, được cho là đã chết sau khi một quả hỏa tiễn bắn trúng xe của cô khi cô lái xe đến gần Horlivka, cách Avdiivka không xa. Trong 48 giờ sau khi Olga bị bắn chết, lần đầu tiên người dân Avdiivka không nghe thấy tiếng pháo kích trong đêm. Họ thức dậy khoẻ khoắn, hài lòng thấy mình vẫn còn sống. Có lẽ trong thâm tâm những người lính pháo binh, họ cũng không muốn pháo kích giết oan dân lành nếu không bị người đàn bà ác ôn này thúc ép.

Tổn thất của các sĩ quan Nga cao như vậy do mạng lưới liên lạc của họ được mã hóa kém cỏi cho phép Ukraine chặn các cuộc gọi và tin nhắn, xác định vị trí của các chỉ huy mà họ muốn giết.

Các nhà phân tích cho rằng các sĩ quan cũng đang bị buộc phải ra tiền tuyến để cố gắng khắc phục hiệu suất chiến trường kém của binh lính Nga, do tình trạng mất tinh thần, khiến họ gặp nguy hiểm lớn hơn.

Hiện Nga đã hơn 5 tháng bước vào cuộc chiến được cho là kéo dài nhiều ngày ở Ukraine nhằm lật đổ chính phủ thân phương Tây và thiết lập một chế độ bù nhìn.

Putin được tường trình đã mất 75.000 người bị thương hoặc thiệt mạng - hơn một nửa lực lượng xâm lược Nga - cùng với xe tăng, máy bay, tàu chiến và máy bay không người lái trị giá hàng chục tỷ USD.

Nga chỉ chiếm được một phần rất nhỏ lãnh thổ Ukraine trong khi phải trả giá rất cao với những tổn thất kinh hoàng.

Trong khi đó, Ukraine đã cố gắng tái chiếm một số lãnh thổ, và được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn ở phía nam nhằm vào Kherson.

Các quan chức Kyiv cho biết họ hy vọng thành phố sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của họ vào tháng Chín.

2. Mykolaiv áp dụng lệnh giới nghiêm hai ngày

Lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng đối với thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine từ 23:00 ngày 5 tháng 8 đến 05:00 ngày 8 tháng 8.

Vitaliy Kim, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết như trên trong bối cảnh Nga đang pháo kích dữ dội vào thành phố này để cứu nguy cho Kherson.

“Hôm nay tôi đã ký lệnh áp dụng lệnh giới nghiêm trên Mykolaiv từ 23:00 ngày 5 tháng 8 năm 2022 đến 05:00 ngày 8 tháng 8 năm 2022,” Kim nói.

Anh ấy kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp như vậy với sự hiểu biết, lên kế hoạch cho ngày cuối tuần sắp tới và mua hàng trong hai ngày.

3. Tin mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Sau 5 tháng chiếm đóng, ý định của Nga liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, những hành động mà họ đã thực hiện tại cơ sở này có khả năng làm suy yếu an ninh và an toàn đối với các hoạt động bình thường của nhà máy.

Các lực lượng Nga có thể đang hoạt động ở các khu vực tiếp giáp với nhà máy điện và đã sử dụng các đơn vị pháo binh đóng tại các khu vực này để nhắm vào lãnh thổ Ukraine ở bờ Tây sông Dnipro.

Các lực lượng Nga có thể đã sử dụng khu vực cơ sở rộng lớn hơn, đặc biệt là thành phố Enerhodar liền kề, để làm chỗ nghỉ ngơi lực lượng của họ, sử dụng tình trạng được bảo vệ của nhà máy điện hạt nhân nhằm giảm rủi ro cho thiết bị và binh sĩ của họ từ các cuộc tấn công trong đêm của Ukraine.

4. Lực lượng Ukraine tiêu diệt máy bay trực thăng của đối phương ở vùng Zaporizhia

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 6 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng của quân xâm lược Nga khi nó đang bay qua khu vực Zaporizhia.

Quân Nga đang núp trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia pháo kích giết oan dân lành vô tội. Quân Ukraine không thể tấn công vào đó vì sẽ gây ra thảm họa hạt nhân. Chính vì thế, họ tìm cách bao vây quân Nga. Trong tuần qua, Nga đã tung các máy bay và trực thăng nhằm tìm cách phá vỡ vòng vây.

Như đã đưa tin trước đó, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 41.650 kẻ xâm lược Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 5 tháng 8.

5. Người đứng đầu NATO cảnh báo Putin 'cả liên minh sẽ phản ứng' nếu ông xâm lược một quốc gia NATO và nói rằng chiến tranh Ukraine 'là tình huống nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến 2'

Kherson đang trong tình trạng chờ chết. Các cố gắng tiếp cứu cho thành phố này xem ra đã thất bại. Các chuyến tàu nổ tung, quân tiếp viện bị phục kích, và cả bộ chỉ huy quân đoàn 22 của Nga đóng gần phi trường quốc tế Kherson bị san thành bình địa. Quân Ukraine không vội tiến vào thành Kherson. So với quân số của Nga, quân Ukraine dẫu sao cũng ít hơn rất nhiều, họ không muốn chịu tổn thất. Vì thế, theo các quan sát viên, người Ukraine đang mong đợi một cuộc đầu hàng tập thể của quân Nga ở Kherson. Một diễn biến như thế đỡ tốn kém hơn về nhân mạng nhưng có sức công phá mạnh hơn. Đánh vào Kherson, tàn sát quân Nga có thể gây căm phẫn cho dư luận tại Nga, và như thế là giúp Putin. Trái lại, một cuộc đầu hàng tập thể tại Kherson có khả năng kích hoạt các cuộc biểu tình chống Putin tại Mạc Tư Khoa và có nhiều cơ may dẫn đến một cuộc đảo chính lật đổ Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh người Nga đang đau khổ vì các lệnh cấm vận của phương Tây.

Trước tình hình bế tắc này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định Putin có khả năng mở rộng cuộc chiến ra bên ngoài Ukraine để tổng động viên. Ông nói cuộc chiến ở Ukraine là thời điểm nguy hiểm nhất đối với Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai, và Nga không được phép chiến thắng.

Ông nói, để ngăn chặn Mạc Tư Khoa thành công, NATO và các nước thành viên có thể phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng vũ khí và các hỗ trợ khác trong thời gian dài sắp tới.

Cựu thủ tướng Na Uy nói trong một bài phát biểu tại quê hương: “Chúng ta có lợi nếu loại chính sách hiếu chiến này không thành công.

Ông nói: “Những gì xảy ra ở Ukraine thật khủng khiếp nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nhiều nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga và NATO”.

Mô tả cái mà Mạc Tư Khoa gọi là 'cuộc hành quân đặc biệt' là một cuộc tấn công vào trật tự thế giới hiện tại, Stoltenberg nói rằng liên minh phải ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

'Đây là tình huống nguy hiểm nhất ở Âu Châu kể từ sau Thế chiến thứ hai.'

Ông Stoltenberg nói: “Nếu Tổng thống Putin thậm chí nghĩ đến việc làm điều gì đó tương tự với một quốc gia NATO như ông ta đã làm với Gieorgia, Moldova hoặc Ukraine, thì tất cả NATO sẽ tham gia ngay lập tức”.

Cuộc chiến đã khiến Phần Lan và Thụy Điển là những quốc gia không liên kết trước đây tìm cách trở thành thành viên NATO. Yêu cầu này cho đến nay đã được 23 trong số 30 quốc gia thành viên, bao gồm cả Hoa Kỳ, phê chuẩn.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công vào Ukraine, một quốc gia dân chủ độc lập với hơn 40 triệu dân, mà nó còn là một cuộc tấn công vào các giá trị của chúng ta và trật tự thế giới mà chúng ta mong muốn”

Stoltenberg phát biểu tại đảo Utoeya, nơi một phần tử cực hữu cực hữu vào năm 2011 đã giết 69 người trong một vụ xả súng nhắm vào các thành viên của cánh thanh niên của Đảng Lao động cầm quyền. Trong những năm kể từ cuộc tấn công, hòn đảo nhỏ của Na Uy đã trở thành một trung tâm giảng dạy các giá trị dân chủ.

6. Quân đội Nga không thể chiến thắng bằng các cuộc pháo kích vào thường dân vô tội

Duy trì một đội quân trong bối cảnh không kiểm soát nổi bầu trời và chịu hỏa lực của Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật của Quân đội Ukraine có thể sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi đối với quân đội Nga.

Dan Rice, một cựu chiến binh Mỹ và Cố vấn đặc biệt của Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết như trên.

Theo ông, Nga ngày càng gặp nhiều khó khăn khi tiến hành chiến tranh ở Ukraine, là quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát tấn công, các kho tiếp liệu và đội hình tập trung quân.

Rice nói thêm rằng hệ thống hậu cần của quân đội Nga đòi hỏi các kho phải được tập trung lại ở một số địa đoểm, do phương thức hậu cần “được xếp chồng lên nhau”, điều này khiến các nhà kho trở thành mục tiêu tốt hơn cho các cuộc tấn công dẫn đường chính xác HIMARS hoặc M777.

Cố vấn của Zaluzhnyi cho biết: “Tôi chắc chắn rằng nếu Ukraine có đủ đạn cho Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật, Nga sẽ không có nơi nào bên trong Ukraine để che giấu các hệ thống chỉ huy và kiểm soát cũng như kho tiếp liệu của họ”.

Rice cũng lưu ý rằng Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật được bắn từ bệ HIMARS M142 tiêu chuẩn, hoặc bệ M270 MLRS và có tầm bắn 300 km.

“NATO và Ukraine đã nhất trí không được bắn Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Ông nói, duy trì một đội quân không kiểm soát bầu trời và sẽ bị nã đạn tại bất kỳ địa điểm nào mà họ chiếm đóng ở Ukraine, sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi đối với quân đội Nga.”