1. Người biểu tình Iraq xông vào quốc hội ở Baghdad

Hàng nghìn tín hữu của một giáo sĩ dòng Shiite có ảnh hưởng đã xông vào quốc hội Iraq vào thứ Bảy, lần thứ hai trong tuần này, phản đối các nỗ lực thành lập chính phủ do các đối thủ của ông, một liên minh gồm các nhóm do Iran hậu thuẫn.

Liên minh có dấu hiệu chia rẽ nội bộ, với một số kêu gọi phản đối - một diễn biến sẽ làm dấy lên bóng ma xung đột dân sự - trong khi những người khác sau đó kêu gọi đối thoại.

Lực lượng an ninh Iraq ban đầu sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để cố gắng đẩy lùi những người biểu tình, vốn là tín hữu của giáo sĩ Muqtada al-Sadr. Khi đã vào bên trong, những người biểu tình tuyên bố sẽ không giải tán cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Khi số lượng người biểu tình tăng lên, cảnh sát đã lùi lại. Một phiên họp quốc hội dự kiến đã không diễn ra và không có nhà lập pháp nào có mặt trong hội trường. Đến chiều tối, Bộ Y tế cho biết khoảng 125 người bị thương trong vụ bạo động - 100 người biểu tình và 25 thành viên lực lượng an ninh.

Chủ tịch Quốc hội Mohammed Halbousi đã đình chỉ các phiên họp trong tương lai cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó trong ngày và nghe theo lời kêu gọi của al-Sadr, những người biểu tình đã sử dụng dây thừng và xích để kéo các rào chắn bằng xi măng dẫn đến cổng Khu vực Xanh kiên cố của Baghdad, nơi có các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán.

Diễn biến cho thấy al-Sadr đang sử dụng các tín hữu của mình như một chiến thuật gây áp lực chống lại các đối thủ, sau khi đảng của ông không thể thành lập chính phủ mặc dù đã giành được số ghế lớn nhất trong cuộc bầu cử liên bang được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái.
Source:AP

2. Chủ nghĩa thực dân tôn giáo của Thượng phụ Kirill mô tả tất cả người Ukraine Chính thống giáo là con cái của Giáo Hội Chính thống Nga

Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga đã bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng Giáo Hội Chính thống Nga chỉ tồn tại đối với người Nga và lưu ý rằng tất cả những người Ukraine theo Chính thống giáo, kể cả những người đã ly giáo, đều là con cái của Giáo Hội Chính thống Nga.

“Mọi thứ liên quan đến Donbass, Vùng Lugansk, Vùng Kharkov - những nơi mà người dân đang phải chịu đựng ngày nay - đều rất đáng lo ngại và làm tổn thương trái tim tôi, bởi vì tất cả những người Chính thống giáo sống ở đó đều là con cái của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,” Thượng Phụ Kirill nói như trên tại một cuộc gặp gỡ với những trẻ em đã đến Mạc Tư Khoa từ Donbass và Ukraine vào hôm thứ Năm.

“Một số thừa nhận điều này, vui vẻ công nhận và tham gia vào đời sống của Giáo Hội của chúng tôi, một số đã đi theo con đường tách biệt bất hợp pháp khỏi Giáo Hội của chúng tôi, nhưng Chúa là thẩm phán của mọi người, và đối với giáo chủ, tất cả những người Chính thống giáo ở Ukraine đều là của Ngài, những đứa trẻ, những người gần gũi với trái tim anh ấy,” Kirill nói.

Thượng phụ lưu ý rằng Giáo Hội Nga hiện diện ở hơn 60 quốc gia, hầu như ở mọi lục địa. “Những người ác ý, bao gồm cả ở Ukraine, đôi khi cho rằng Giáo Hội này chỉ dành cho người Nga, nhưng điều này hoàn toàn không đúng,” ông nói.

“Tất nhiên, có nhiều người Nga, cư dân Nga hơn những người khác về tỷ lệ phần trăm, nhưng xét cho cùng, tỷ lệ phần trăm không phản ánh sự đóng góp tinh thần của mọi người đối với đời sống của Giáo Hội.”

Thượng phụ Kirill lưu ý rằng không có nhiều vị thánh, nhưng sự đóng góp của họ là không thể so sánh được với tất cả những người tự gọi mình là tín hữu Chính thống giáo.

“Vì vậy, mọi tính toán số học đều không hoạt động ở đây, và tôi với tư cách là một giáo chủ không bao giờ áp dụng số học như vậy. Đối với tôi, tất cả những người Chính thống giáo sống ở Liên bang Nga, ở Ukraine, ở Donbass, ở những nơi khác trên 60 quốc gia trên thế giới, tất cả đều là con cái của Giáo Hội Chính thống Nga, và tôi với tư cách là một giáo chủ nhận thức được trách nhiệm của mình với sự khiêm tốn hoàn toàn.”

Bình luận trước những luận điệu của Thượng Phụ Kirill, Đức Tổng Giám Mục Epiphany của Kyiv và toàn Nga cho rằng đó là chủ nghĩa thực dân tôn giáo của Kirill và hoàn toàn trái với giáo luật của Chính Thống Giáo. Khác với Giáo Hội Công Giáo, Chính Thống Giáo bao gồm các Giáo Hội địa phương với các lãnh thổ giáo luật giới hạn trong phạm vi quốc gia. Thượng phụ Kirill đang muốn biến Chính Thống Giáo thành một định chế toàn cầu như Công Giáo, trong đó ông ấy là Giáo Hoàng.
Source:Interfax

3. Nhật ký trừ tà số 200: Ba chữ R để tiêu diệt ma quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #200: The Three R's for Casting Out Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 200: Ba chữ R để tiêu diệt ma quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Sau một buổi trừ tà trực tuyến gần đây với chúng tôi, một phụ nữ đã chia sẻ kinh nghiệm của mình:

Tôi đã có thể tham dự hầu hết các buổi học và nhận thấy rằng với mỗi buổi học liên tiếp, tôi ngày càng có thể đạt được sự chữa lành tâm linh.

Trong nhiều năm, tôi đã bị một linh hồn ma quỷ đeo bám khiến tôi ghét Chúa và nguyền rủa Chúa Giêsu. Tôi đã tìm kiếm sự giải thoát trong một thời gian dài. Mỗi buổi học, tôi đang học cách đối phó tốt hơn với các cuộc tấn công ác độc từ ma quỷ.

Đặc biệt, tôi đã học được rằng tôi phải thực hiện 3 R... Bây giờ tôi có thể liên hệ với Chúa Giêsu một cách yêu thương, mà không có bất kỳ cảm giác thù địch, oán giận hay giận dữ nào trước đây.

Ba chữ R để loại trừ ma quỷ này là: Reject, Renounce, và Rebuke nghĩa là từ chối, từ bỏ và quở trách. Trong các phiên trực tuyến của chúng tôi, cũng như các lễ trừ tà long trọng trực diện, chúng tôi yêu cầu những người đau khổ xác định các linh hồn ma quỷ hiện diện và sau đó nói ba chữ R. Vì vậy, chẳng hạn, nếu một cá nhân xác định được sự hiện diện của một ác thần ham muốn, thì người đó sẽ nói: “Nhân danh Thánh của Chúa Giêsu, tôi từ chối, tôi từ bỏ, và tôi quở trách linh hồn ham muốn. Nhân danh thánh của Chúa Giêsu, tôi đã loại bỏ nó!”

Từ chối là thực hiện một hành động theo ý muốn có hiệu lực: “Tôi không muốn có linh hồn ma quỷ này.” “Từ bỏ” là trả lại cho ma quỷ bất kỳ lợi ích nào mong muốn hoặc nhận được trong mối quan hệ ma quỷ. Để “quở trách” là tố cáo mạnh mẽ linh hồn tà ác. Trong tiến trình giải thoát, một bước quan trọng trong quá trình giải phóng là cắt đứt mối quan hệ giữa cá nhân và ác linh. Mặc dù một lời từ chối đơn giản có thể là đủ, nhưng chúng tôi nhận thấy cần phải nhấn mạnh ba chữ R này kỹ lưỡng và dứt khoát hơn một chút.

Sau khi người đau khổ đã chính thức từ chối linh hồn tà ác, nhà trừ tà sau đó có thể viện dẫn quyền lực của Giáo Hội và dễ dàng loại bỏ nó hơn. Trong khi toàn bộ quá trình loại bỏ ma quỷ có thể mất một thời gian, quy trình chính thức loại bỏ linh hồn ma quỷ, sử dụng ba chữ R, là một bước quan trọng trong suốt chặng đường.

Tôi cũng nhận thấy ba chữ R này rất hữu ích trong việc vượt qua những cám dỗ bình thường của cuộc sống, vốn thường được thúc đẩy bởi những linh hồn ma quỷ. Bất cứ khi nào chúng ta bị cám dỗ, chúng ta có thể nói: “Nhân danh thánh của Chúa Giêsu, tôi loại bỏ các ác thần và nêu tên cám dỗ đó. Tôi từ chối chúng; Tôi từ bỏ chúng; Tôi quở trách chúng. Nhân danh thánh của Chúa Giêsu, tôi đuổi chúng đi!” Cá nhân tôi thấy nó hữu ích. Tôi nghĩ những người khác cũng vậy.
Source:Catholic Exorcism