1. Ukraine ném bom Kherson, chuẩn bị cho bộ binh tấn công. Quân Nga chống cự yếu ớt

Trong bản báo cáo tối thứ Sáu 29 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch chiếm lại các khu vực do Nga kiểm soát ở phía nam bằng cách ném bom và cô lập quân đội Nga ở những khu vực khó tiếp tế.

Quân đội nước này tuyên bố các máy bay Ukraine đã tấn công 5 cứ điểm của Nga xung quanh Kherson và một thành phố khác gần đó trong 24 giờ qua. Quân Nga được tường trình chống cự yếu ớt. Một số đơn vị Nga đã bỏ chạy. Những đơn vị còn lại không được tiếp tế, các kho đạn bị cháy. Họ mệt mỏi và xuống tinh thần.

Kyiv cho biết họ cũng đã chiếm lại một số khu định cư ở rìa phía bắc của vùng Kherson.

Theo các quan chức quốc phòng và tình báo Anh, cuộc phản công của Ukraine ở miền nam nước này đang “thu thập động lực”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã gần như cắt đứt thành phố Kherson phía nam do Nga chiếm đóng, khiến hàng nghìn binh sĩ Nga đóng quân gần sông Dnepr “rất dễ bị tổn thương” và bị cô lập, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Theo các quan chức Ukraine, một kho đạn của Nga ở miền nam Kherson đã bị phá hủy.

Video và hình ảnh được công bố trong đêm và sáng thứ Sáu trên các kênh Telegram địa phương cho thấy một vụ nổ lớn ở khu vực Brylivka, cách thành phố Kherson khoảng 40 km về phía đông nam.

“Một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của quân chiếm đóng, là nhà ga ở Brylivka, đã bị phá hủy ở vùng Kherson. Người Nga mang thiết bị và đạn dược đến đó; Mọi thứ đã bị thiêu rụi,” Serhii Khlan, cố vấn ý Quân sự Kherson, cho biết như trên hôm thứ Sáu.

“Mọi người đang thông báo về những tiếng nổ lớn và những đám mây lửa. Có khả năng kho dầu đã bị tấn công,” Khlan nói thêm.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một địa điểm lưu trữ nhiên liệu gần đường sắt ở Brylivka đang cháy dữ dội.

Các video trên mạng xã hội được tải lên một kênh Telegram cộng đồng chỉ qua một đêm cho thấy nhiều vụ nổ trong khu vực, nhưng bóng tối đã ngăn cản vị trí địa lý chính xác của chúng.

Ông Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson, chú thích các bức ảnh là “Brylivka ngày hôm nay”.

“Tôi muốn kêu gọi tất cả những ai bị buộc phải ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson... Nếu bạn không thể di tản (vì bất cứ lý do gì), vui lòng ở càng xa cơ sở hạ tầng quân sự và các địa điểm triển khai của họ càng tốt., “Sobolevskyi nói.

“Không Quân Ukraine sẽ tiếp tục tấn công vì không có cách nào khác để giải phóng người dân và khu vực của chúng ta,” Sobolevskyi nói thêm.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine ghi nhận 4 tầu kéo của Nga đang hoạt động trong khu vực. Có lẽ quân Nga đang dự trù khả năng kéo cầu phao qua sông Dnipro để rút lui. Tuy nhiên, thực hiện các cuộc vượt sông bằng cầu phao trong môi trường đang có chiến sự là một hoạt động có tính rủi ro cao như đã được chứng tỏ trong biến cố tại Siverskyi Donets ở miền đông Ukraine. Hai tiểu đoàn Nga đã chìm dưới dòng sông Siverskyi Donets chảy xiết cùng với 73 thiết giáp và xe tăng. Một biến cố tương tự như thế có thể sẽ tái diễn tại Kherson.

2. Ukraine cáo buộc Nga pháo kích vào nhà tù, khiến 40 tù binh Ukraine thiệt mạng

Sáng ngày thứ Sáu 29 tháng 7, các phương tiện truyền thông Nga đồng loạt đưa tin Ukraine đã pháo kích vào nhà tù Olenivka, trong vùng Donetsk giết chết ít nhất 40 tù nhân Ukraine đang bị giam giữ tại đây. Nhà lãnh đạo tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Denis Pushilin, nói rằng nhà tù này giam giữ 193 người và không có người nước ngoài trong số những người bị tạm giữ. Denis Pushilin cáo buộc quân Ukraine làm thế để cảnh cáo tất cả các binh sĩ muốn đầu hàng quân Nga.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã lên tiếng phản bác và cho biết như sau:

Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã tiến hành pháo kích nhằm vào một cơ sở cải giam giữ ở khu định cư Olenivka, Donetsk, nơi cũng giam giữ các tù nhân Ukraine.

Bằng cách này, quân xâm lược Nga theo đuổi các mục tiêu tội phạm của họ - và đồng thời buộc tội Ukraine phạm 'tội ác chiến tranh'. Quân Nga làm như thế để che giấu việc tra tấn tù nhân và hành quyết họ.

Nga đã phủ nhận việc tham gia vào các tội ác chiến tranh trong cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga và loại bỏ những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Ukraine nói rằng Mạc Tư Khoa đang tiến hành một cuộc chiến tranh chinh phục vô cớ.

3. Tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vừa đưa ra bản nhận định sau. Xin kính mời quý vị theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Kể từ tháng 3, công ty quân sự tư nhân Nga Wagner Group, gọi tắt là PMC, đã hoạt động ở miền đông Ukraine để phối hợp với quân đội Nga. Wagner có thể đã được giao trách nhiệm cho các khu vực cụ thể trên tiền tuyến, theo cách tương tự như các đơn vị quân đội bình thường.

Đây là một sự thay đổi đáng kể so với công việc trước đây của tập đoàn kể từ năm 2015, khi họ thường thực hiện các nhiệm vụ khác với hoạt động quân sự thường xuyên quy mô lớn, và công khai của Nga.

Mức độ tích hợp mới này càng làm suy yếu chính sách lâu đời của chính quyền Nga về việc phủ nhận các mối liên hệ giữa các PMC và nhà nước Nga.

Vai trò của Wagner có lẽ đã thay đổi vì Bộ Quốc phòng Nga đã lâm vào tình trạng thiếu hụt lớn bộ binh chiến đấu, tuy nhiên lực lượng của Wagner rất khó có thể coi là đủ để tạo ra sự khác biệt đáng kể trong quỹ đạo của cuộc chiến.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhận định Putin đưa quân vào một cỗ máy xay thịt khổng lồ

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã nói rằng các lực lượng Nga ở Ukraine đang ở “một vị trí rất khó khăn”, và nói rằng chiến lược của Vladimir Putin giống như đưa lực lượng của mình vào một máy xay thịt khổng lồ.

Ông nói với thính giả của chương trình BBC's Today ở Anh rằng “theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, Nga đang ở một vị trí mà nước này không thể đạt được các mục tiêu chính của mình. Họ đã phải gánh chịu những tổn thất và thương vong rất lớn”.

Theo ý kiến của ông, Nga “chắc chắn không thể chiếm đóng đất nước này. Họ có thể tiếp tục giết người bừa bãi và tàn phá, nhưng đó không phải là một chiến thắng”.

Ông nói: “Putin đã không thay đổi mong muốn chiếm toàn bộ Ukraine, chiếm Kyiv và Odesa. Hơn 25.000 người chết. Có thể gấp đôi số người bị thương”.

Ông ví các chiến thuật hiện tại giống như chiến tranh thế giới thứ nhất: “Khi tôi nói về máy xay thịt, đó là những gì họ đang làm, là họ đang sử dụng một loại chiến thuật của Liên Xô chỉ là một máy xay thịt khổng lồ của Nga di chuyển rất chậm một vài mét một ngày, chứ không phải một vài dặm.”

“Và ở trên cùng của máy xay thịt mà họ đang nhét vào, và đây là sự tàn ác của hệ thống đó, họ đang tuyển mộ từ các huyện nghèo nhất ở Nga, và các dân tộc thiểu số, và họ đang sử dụng lính đánh thuê, đẩy những người này vào mà quan tâm rất ít đến kết quả.”

Ông nói rằng các loại vũ khí tầm xa hơn của phương Tây “giờ đã có tác dụng thực tế”, và người Nga “đang vận hành quân đội của họ với hiệu quả chiến đấu khoảng 40 đến 50%”.

Wallace cho biết cuộc tấn công của Ukraine vào các cây cầu, đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp tế cho quân đội ở Kherson phía bắc sông Dnepr, đã đặt họ “vào một tình thế rất khó khăn” và khiến người Nga “ở thế phòng thủ”.

5. Ukraine cáo buộc một con tầu của Syria chuyên chở ngũ cốc ăn cắp

Đại sứ quán Nga tại Li Băng không có thông tin về một con tàu Syria cập cảng Li Băng hoặc hàng hóa của nó, họ cho biết hôm thứ Sáu, sau khi đại sứ quán Ukraine tuyên bố con tàu này đang chở lúa mì bị Nga đánh cắp.

“Đại sứ quán Liên bang Nga tại Cộng hòa Li Băng không có thông tin liên quan đến tàu của Syria hoặc hàng hóa do một công ty tư nhân đưa đến Li Băng”, đại sứ quán nói với Reuters trong một tuyên bố qua email.

Những lo ngại đã gia tăng trên khắp Trung Đông và Bắc Phi trong nhiều tháng qua khi giá lúa mì tăng vọt do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.

Nga và Ukraine cung cấp 1/4 lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới, trong khi Ai Cập là nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

6. Tổng thống Ukraine cho biết Ukraine sẵn sàng tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Hắc Hải

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng nối lại các chuyến hàng ngũ cốc từ các cảng Hắc Hải và đang chờ tín hiệu từ Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để bắt đầu các chuyến hàng.

Văn phòng tổng thống Zelenskiy cho biết tổng thống đã đến thăm cảng Chornomorsk ở Hắc Hải, nơi bị Nga phong tỏa, để chuẩn bị cho các chuyến hàng theo một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian được ký kết tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Ông Zelenskiy nói:

Phía chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ. Chúng tôi đã gửi tất cả các tín hiệu tới các đối tác của chúng tôi - Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, và quân đội của chúng tôi bảo đảm tình hình an ninh.

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng liên hệ trực tiếp với phía Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi đang chờ tín hiệu từ họ rằng chúng tôi có thể bắt đầu.

Trong tuần này, các nhà xuất khẩu đã đưa ra lo ngại về việc liệu các công ty bảo hiểm có sẵn sàng bảo hiểm cho các tàu chở ngũ cốc đi qua các vùng biển đầy thủy lôi ở các cảng Hắc Hải của Ukraine hay không, trong khi người mua do dự đặt hàng mới trước nguy cơ bị Nga tấn công.

7. Belarus đã triệu hồi đại sứ của mình tại Vương quốc Anh vào thứ Sáu để đáp trả những gì họ gọi là hành động “thù địch và không thân thiện” của London.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết Anh đã áp dụng các chính sách “có hệ thống nhằm gây thiệt hại tối đa cho các công dân và pháp nhân Belarus”, viện dẫn các lệnh trừng phạt đối với các công ty của họ, lệnh cấm đối với hãng hàng không quốc gia Belavia và các hạn chế đối với nhà nước Belarus.

Một loạt 25 hỏa tiễn nhắm vào các địa điểm trong vùng Chernihiv, ngoại ô Kyiv và xung quanh thành phố Zhytomyr hôm thứ Năm đã được bắn ra bởi lực lượng Nga từ nước láng giềng Belarus, một đồng minh thân cận của Điện Cẩm Linh.

Belarus cũng cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của mình để tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Mối quan hệ giữa Belarus và phương Tây đã rất căng thẳng kể từ khi nhà lãnh đạo nước này, Alexander Lukashenko, bị cáo buộc đưa người tị nạn vào Liên Hiệp Âu Châu trong một nỗ lực phá hoại để đáp lại những chỉ trích của phương Tây về cuộc đàn áp bất đồng chính kiến trong nước của ông Lukashenko sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi năm 2020.