54. CHIM CÔNG HÙNG BIỆN

Phượng hoàng nghĩ rằng mình là đại vương của loài chim, phàm gặp chuyện thì khinh thường tất cả.

Con công chế nhạo nó, nói:

- “Mày làm gì đủ tư cách để gọi là vua, nếu ta làm đại vương thì cũng suýt soát như thế”.

Phượng hoàng cười khẩy, nói:

- “Mày có phẩm đức cao quý, tài năng kiệt xuất gì mà lại đòi cướp đoạt vương vị của ta?”

Con công trả lời:

- “Con người là vạn vật chi linh, nhưng thường dùng lông đuôi của ta để trên đầu họ làm đồ trang sức rất đẹp, gọi là “đuôi hoa”. Trong thân thể, cái đầu là tôn quý nhất, và con người ta rất quý cái đầu óc, vậy mà lại còn muốn mượn lông nơi mông của ta để làm đẹp, thì có thể thấy cái đầu của con người cũng không bì với cái mông của ta, tại sao ta không có tư cách để làm vua loài chim chứ?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 54:

Ở đời, có một vài người có chút tài vặt thì phát biểu lung tung: nào là ông giám đốc nọ nhờ tôi soạn cho bài diễn văn, thế rồi tưởng mình cũng là giám đốc như ai; nào là bà giám đốc kia thỉnh thoảng cũng đến tham khảo công việc làm ăn với tôi, thế rồi lên mặt kênh kiệu với người khác, vì tưởng mình là cố vấn “cộm” của giám đốc...Có một vài người được làm việc trong hội đồng giáo xứ, được kề cận bên cha sở và làm việc với ngài, rồi thì cứ tưởng mình là cha sở của họ đạo, sai người này làm việc này, chỉ người nọ làm việc kia, và thái độ thì hách dịch làm cho giáo dân chịu không nổi.

Con công nói cái đầu của con người không bì được cái mông của nó, bởi vì con người lấy lông đuôi của nó gắn trên đầu làm đồ trang sức, thật tội nghiệp cho cách suy nghĩ của loài vật không có trí khôn.

Có một vài người nói mình có bản tính Thiên Chúa, nên cứ tưởng mình là Thiên Chúa thật, thế là tìm cách lý luận để chứng minh cho được mình có “Thiên Chúa tính”. Thiên Chúa chắc là buồn lắm, vì tư tưởng của Ngài chỉ bằng ngang hàng với tư tưởng của họ; vì Ngài không ngờ cái cục đất mà mình dựng nên được gọi là con người đó lại tưởng mình là Thiên Chúa.

Người nam và người nữ nào cũng có tư cách làm bố làm mẹ cả, nhưng không phải vì thế mà nói mình cũng làm bố làm mẹ ngang hàng với bố mẹ của mình.

Kiêu ngạo là căn nguyên của mọi tội lỗi...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info