Trước cái chết gần đây của ba người nhập cư Venezuela vô gia cư chết trong một container vận chuyển, Đức Tổng Giám Mục Fernando Chomali của tổng giáo phận Concepción, Chí Lợi, nói rằng “Chí Lợi đang bị bệnh” và đề xuất một cách để chữa trị căn bệnh nghiêm trọng của họ.

“ Với tư cách là một con người, với tư cách là cháu những người di cư, là một người Công Giáo và là tổng giám mục của Concepción, tôi cảm thấy xấu hổ và bất lực trước cái chết của ba người Venezuela trong một thùng chứa hàng khi họ đang cố gắng lấy lại hơi ấm,” vị giám mục nói trong một lá thư gửi ngày 19 tháng 7 cho giám đốc tờ báo El Mercurio.

“Thật đau xót khi chứng kiến sự thờ ơ trước những tin tức này, điều này khẳng định rằng xã hội đang ốm nặng. Thật là phân liệt khi những người di cư chết trong điều kiện không giống con người và tin tức này đi kèm với những quảng cáo khuyến khích mua những căn hộ ở Miami. Cả hai cái cùng tồn tại theo cách tự nhiên nhất”

Đức Tổng Giám Mục than thở rằng “chúng ta đã quen với việc những người chết trên đường phố vì lạnh và đói, và sự phô trương dưới mọi hình thức.”

Ba người Venezuela không có giấy tờ tùy thân đã chết ngày 15/7 trong một thùng chứa mà họ sử dụng làm nhà vì ngộ độc khí carbon monoxide từ một chiếc lò sưởi mà họ đang sử dụng để cung cấp hơi ấm trong điều kiện nhiệt độ thấp vào mùa đông ở Nam bán cầu.

Cơ quan truyền thông Bío Bío ở Chí Lợi đưa tin rằng người quá cố, hai phụ nữ tuổi 19 và 21 và một người đàn ông ở độ tuổi 40, đã sống trong thùng chứa gần 5 tháng và sống sót bằng cách chặt và bán củi cũng như rửa xe hơi của những người đã đến đó.

Chiếc container mà họ chết nằm cạnh một đường ở thành phố Concepción trong một khu vực có chức năng là trung tâm lưu trữ cho các công ty và hiện được sử dụng làm bãi đậu xe buýt và xe tải.

Tổng giám mục của Concepción cũng lưu ý rằng “nỗ lực mà chúng tôi thực hiện với tư cách là một Giáo hội để hỗ trợ người di cư, người vô gia cư, người già bị bỏ rơi, trẻ em bị vi phạm quyền, là đáng ghi nhận.”

Tuy nhiên, ngài nói, “sự thờ ơ của một xã hội rõ ràng đã lạc lối khi phớt lờ những thực tế này là điều đau đớn.”

Đức Tổng Giám Mục cũng lưu ý rằng “khoảng cách giữa một nhóm nhỏ những người thống trị mạng xã hội với những phân tích trí óc của họ và một nhóm lớn những người không biết liệu họ có đi ăn ngày mai hay không là rất lớn”.

Chomali nhấn mạnh rằng “việc rút ngắn khoảng cách là cấp bách và chỉ có một cách: thoát ra khỏi chính mình, nhìn rộng ra mọi thứ và cam kết thực hiện một sự đoàn kết rõ ràng và hiệu quả”.


Source:Catholic News Agency