1. Báo cáo chính thức của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ: Ukraine HIMARS phá hủy hơn 100 mục tiêu 'giá trị cao' của Nga

Ukraine đã sử dụng thành công Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, để tiêu diệt hơn 100 mục tiêu “giá trị cao” của Nga bao gồm kho đạn, vị trí pháo tầm xa, sở chỉ huy, địa điểm phòng không và các radar cũng như các hệ thống liên lạc. Hai quan chức tình báo quân sự cấp cao của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ là John Huth và Kevin Ryder đã cho biết như trên.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine HIMARS như một phần của khoản hỗ trợ quân sự hàng tỷ đô la để hỗ trợ Ukraine khi nước này tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Mạc Tư Khoa. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc chiến bị quốc tế lên án gần 5 tháng trước vào ngày 24 tháng 2, tuyên bố một cách kỳ lạ rằng chính phủ của Kyiv do Đức Quốc xã lãnh đạo. Trên thực tế, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái và có các thành viên trong gia đình bị giết trong Holocaust.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Sáu, các quan chức Bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng HIMARS đang có tác động đáng kể trong cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga. Cụ thể, hơn một trăm mục tiêu “có giá trị cao” đã bị quân đội Ukraine tiêu diệt bằng hệ thống vũ khí.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ này nói rằng Ukraine đã loại khỏi vòng chiến “hàng trăm” sĩ quan cấp tá, “nhiều” tướng lãnh và “hàng nghìn” sĩ quan cấp úy.

“Người Nga không thể duy trì cuộc chiến này mãi mãi. Họ đã sử dụng rất nhiều loại bom, đạn chính xác cao của mình.... Khả năng của họ ngày càng kém đi.”

Hôm thứ Tư, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên rằng việc Ukraine sử dụng HIMARS đang “làm suy giảm” năng lực của Nga.

Milley nói: “Những cuộc tấn công này đang làm suy giảm dần khả năng của Nga trong việc cung cấp quân đội, chỉ huy và kiểm soát các lực lượng của họ và thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp của họ”. Ông cũng nói rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay vẫn chưa phá hủy được bất kỳ hệ thống hỏa tiễn nào. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông báo rằng nhiều HIMARS cũng sẽ được gửi đến Ukraine.

Trung tướng Igor Konashenkov, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, mới đây đã nói với hãng thông tấn TASS của Nga rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã phá hủy một bệ phóng và phương tiện vận tải của một chiếc HIMARS do Mỹ sản xuất. Hôm thứ Sáu, Nga tuyên bố đã phá hủy bốn HIMARS.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Máy bay không người lái kamikaze của Ukraine tấn công các vị trí của Nga gần Zaporizhia

Quân đội Ukraine đã tấn công các vị trí của quân xâm lược Nga gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 12 người bị thương.

Trong bản báo cáo hôm thứ Bẩy 23 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Một chiếc máy bay không người lái kamikaze đã được sử dụng để tấn công một thành phố lều và thiết bị của quân Nga, đặc biệt là trên một chiếc ô tô với súng phòng không và hệ thống phóng hỏa tiễn BM-21 Grad. Theo dữ liệu hiện có, ba binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 12 người bị thương.”

Theo tin tức tình báo, thành phố lều đã bị phá hủy bởi một ngọn lửa mà quân xâm lược không thể dập tắt trong một thời gian dài.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ ngày 4 tháng 3. Có khoảng 500 binh sĩ Nga và một lượng lớn thiết bị quân sự tại nhà máy

3. Hai tướng công an Nga qua đời một cách bí ẩn

Một cựu giám đốc tình báo người Nga được phát hiện đã chết trong cầu thang của một căn hộ trong một vụ có vẻ là tự sát. Diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau khi cấp trên của ông chết trong cùng một hoàn cảnh bí ẩn như thế.

Cả hai người đàn ông được tìm thấy đã chết bên cạnh một khẩu TT-30 Tokarev, là một khẩu súng lục bán tự động được sản xuất dưới thời Liên Xô và không còn được sản xuất nữa. Cả hai cái chết đều được chính quyền Nga giải thích một cách mơ hồ là do ra những rắc rối về “tài chính”.

Vợ anh ta gọi cảnh sát nói rằng chồng cô đã đi dạo vào buổi sáng nhưng không bao giờ trở về nhà.

Tờ FTimes của Nga đưa tin rằng người đàn ông quyền lực một thời của KGB đã bị các vấn đề về sức khỏe và gặp “khó khăn về tài chính”.

“Nguyên nhân cái chết là do tự sát”, một nguồn tin nói với cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS.

Nguồn tin tuyên bố rằng Thiếu Tướng Lobachev đã tự bắn mình bằng súng lục TT-30, còn được gọi là Tokarev, một loại súng lục phục vụ thời Liên Xô được phát hành từ năm 1930 đến năm 1952 khi nó được thay thế bằng khẩu Makarov.

Các cơ quan thực thi pháp luật được cho là đang điều tra cái chết, có những điểm tương đồng kỳ lạ với cái chết của một cựu điệp viên khác cách đây chưa đầy một tháng.

Ngày 15/6, cựu Thiếu tướng Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga Lev Sotskov được phát hiện đã chết trong căn hộ của mình.

Ông đã 90 tuổi và theo các nguồn tin chính thức của Nga, ông cũng bị các tình trạng sức khỏe không xác định.

Được KGB tuyển dụng vào năm 1959, Sotskov đã làm gián điệp hơn 40 năm và tham gia vào các hoạt động xác định và tấn công các chính trị gia và gián điệp Anh.

Cũng như trong trường hợp Lobachev, một khẩu súng lục TT-30 được tìm thấy bên cạnh thi thể của ông ta.

Tờ International Business Times đưa tin trong một thư tuyệt mệnh được phát hiện tại hiện trường, Sotskov viết rằng ông đã sử dụng vũ khí cổ xưa vì nó có ý nghĩa đặc biệt với ông, được tặng như một món quà khi ông còn là đặc phái viên của cơ quan mật vụ Mông Cổ.

Ghi chú viết: “Khẩu súng lục là di vật của các trận chiến trên sông Khalkhin-Gol. Tôi đã nhận được nó khi còn là phái viên của cơ quan mật vụ Mông Cổ, nhân dịp kỷ niệm 500 năm thành lập Ulan-Bator, vào năm 1989.

Lobachev và Sotskov là những nhân vật cấp cao mới nhất của Nga được phát hiện đã chết trong những hoàn cảnh bí ẩn kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine.

Vào tháng 4, thi thể của một chủ ngân hàng hàng đầu của Nga và gia đình ông ta đã được phát hiện tại căn hộ của ông ta ở Mạc Tư Khoa, sau khi ngân hàng này bị trừng phạt bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vladislav Avayev, 51 tuổi, được phát hiện đã chết cùng vợ Yelena, 47 tuổi và con gái 13 tuổi Maria tại nhà riêng ở thủ đô nước Nga.

Avayev trước đây là phó chủ tịch của Gazprombank, ngân hàng lớn thứ ba của Nga và là một trong những kênh thanh toán chính cho dầu khí của Nga.

Một số nhà tài phiệt Nga đã chết kể từ đầu cuộc xung đột, trong đó có ít nhất 4 giám đốc điều hành ngành khí đốt.

4. Đại sứ Ukraine tại Mỹ cho biết: Một người cha ở Kharkiv cầu nguyện hàng giờ trước xác chết của con trai

Cha của một cậu bé 13 tuổi đã thiệt mạng do pháo kích của Nga ở Kharkiv hôm thứ Tư đã cầu nguyện bên thi thể đứa con đã chết của mình trong nhiều giờ, theo một quan chức hàng đầu của Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, cho biết hôm thứ Năm, em gái của cậu bé cũng bị thương trong vụ pháo kích.

“Người cha Ukraine, người đang nắm tay đứa con trai 13 tuổi bị giết bởi trận pháo kích của Nga ở Kharkiv hôm nay. Em gái cậu cũng bị thương. Người cha đọc kinh cầu nguyện cho con trai mình trong hai giờ. Sau cuộc tấn công, ba người đã thiệt mạng. Chúng ta phải ngăn chặn nước Nga tội phạm và khủng bố ngay bây giờ,” Đại Sứ Markarova nói.

Markarova cũng đưa ra hai bức ảnh cho thấy người cha nắm tay đứa con trai đã chết của mình khi thi thể cậu bé nằm trên mặt đất được phủ một tấm vải bạt màu đỏ.

Theo Oleh Synehubov, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, cậu thiếu niên nằm trong số ba nạn nhân của một cuộc tấn công của Nga ở quận Saltivskyi của Kharkiv. Vụ pháo kích cũng giết chết một người đàn ông và một phụ nữ.

5. Các nhà lập pháp Nga đều là những người có ăn học lại đưa ra một câu chuyện hết sức hoang đường

Các nhà lập pháp Nga vừa lên tiếng phẫn nộ tuyên bố rằng đội quân khổng lồ của họ đã không thể giao Ukraine cho Tổng thống Vladimir Putin vì Nga đang phải chiến đấu chống lại những siêu binh lính thử nghiệm, là những người đã bị các nghiên cứu của Mỹ biến thành “cỗ máy giết người tàn ác”.

Hai nhà lập pháp Nga nói với các phóng viên rằng Điện Cẩm Linh đang điều tra máu của các tù nhân chiến tranh Ukraine và đã tìm thấy “bằng chứng” về cuộc thử nghiệm này, tờ Kommersant của Nga đưa tin.

Thượng nghị sĩ Nga Konstantin Kosachev nói với báo chí rằng máu của các tù nhân Ukraine có chứa dấu vết của mầm bệnh mà ông cho là “không điển hình” đối với Ukraine.

Kosachev tuyên bố đây là bằng chứng về “các thí nghiệm” đang được tiến hành trên các quân nhân Ukraine.

IrIrina Yarovaya, Phó chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ Viện Nga, tuyên bố thêm rằng các thí nghiệm được cho là tập trung vào việc tạo ra nhiều binh lính hung ác hơn.

“Chúng tôi thấy rằng sự tàn ác và tàn bạo mà quân nhân Ukraine hành xử, những tội ác mà họ gây ra đối với dân thường, những tội ác khủng khiếp mà họ gây ra đối với các tù nhân chiến tranh, xác nhận rằng tất cả đây là một hệ thống kiểm soát và tạo ra những cỗ máy giết người tàn ác nhất,” cô ta nói.

Những tuyên bố này chỉ là một phần nhỏ trong những thuyết âm mưu được Nga tung ra và bị thế giới phản bác rộng rãi. Chúng được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn qua các tuyên bố cho rằng Mỹ và Ukraine đang bí mật phát triển vũ khí sinh học cùng nhau.

Cả Yarovaya và Kosachev đều phục vụ trong Ủy ban Nghị viện của Điện Cẩm Linh về Phòng thí nghiệm Biola ở Ukraine, nơi thúc đẩy lý thuyết này.

6. Tân binh được đưa thẳng ra chiến trường rồi vào thẳng nhà xác

Các tân binh Nga đang được gấp rút ra tiền tuyến trong cuộc chiến chống lại Ukraine của Vladimir Putin mà không cần huấn luyện hoặc rất ít.

Hãng tin độc lập MediaZona hồi tháng 6 đưa tin Yevgeny Chubarin, 24 tuổi, đã thiệt mạng khi ở vùng Kharkiv của Ukraine, chỉ vài ngày sau khi anh ta được chuyển đến Belgorod, gần biên giới Ukraine, theo hợp đồng 3 tháng với quân đội Nga.

Mẹ của anh, Nina Chubarina, cho biết con trai bà đã nói với bà qua WhatsApp rằng anh và các tân binh khác được đưa từ Belgorod đến một căn cứ quân sự ở Valuyki, được cấp vũ khí và quân phục, rồi gửi đến Ukraine.

“Không có đào tạo,” mẹ của anh ấy nói với MediaZona. “Họ đến nơi, có đồng phục và súng máy — và thế là xong, tiếp tục đi.”

Những người lính Nga bị quân Ukraine bắt và bị giam giữ trong một trại tạm giam gần Dnipro, Ukraine, nói với tờ The Sun trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tháng 5 rằng quân đội không được huấn luyện trước khi được triển khai chiến đấu trong cuộc chiến của Putin, bắt đầu vào ngày 24/2.

“Rất nhiều người nghĩ rằng đó là đội quân thứ hai trên thế giới, nhưng chúng tôi không có gì cả. Chúng tôi không được đào tạo, không có trang thiết bị và thật là tội hình sự khi nói điều đó ở Nga”, một người lính 26 tuổi, tên Vadim, nói.

Anh nói thêm: “Họ không quan tâm đến người của mình. Họ đối xử với chúng tôi như những con chó “.

Một người lính bị bắt khác, Ivan, 22 tuổi, nói với tờ The Sun “Chúng tôi chỉ tập trận trên thực địa hai lần một năm,”, giải thích rằng quân đội chưa chuẩn bị sẵn sàng cho trận chiến.

“Chúng tôi đi xa một tháng, hai lần một năm và tập bắn, nhưng chúng tôi không được huấn luyện đối phó phục kích. Người ta không cho là pháo binh có thể bị phục kích.”

Các tân binh khác cũng chia sẻ kinh nghiệm tương tự, nói rằng họ đã được triển khai chiến đấu ở Ukraine với sự huấn luyện tối thiểu.

Một người lính nói chuyện với tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo với điều kiện giấu tên vì lý do an toàn, cho biết anh chỉ có 5 ngày huấn luyện trước khi quân đội Nga cử anh tới chiến đấu ở Ukraine.

“Có một người lính trong đại đội của chúng tôi không biết cách điều khiển súng máy. Vì vậy, tôi đã dạy anh chàng đó cách tháo rời và lắp ráp một khẩu súng máy. Tôi không muốn ở cạnh anh ấy trong trận chiến. Làm sao bạn có thể chiến đấu như vậy được?” anh nói trong một cuộc phỏng vấn vừa được công bố hôm thứ Tư.

“Họ huấn luyện chúng tôi trong năm ngày, chúng tôi đợi thêm năm ngày để luân chuyển lực lượng và sau đó chúng tôi đến vị trí chiến đấu,” Ivan nói, lưu ý rằng các tân binh đã thực hiện một số bài tập huấn luyện không chính thức trong thời gian đó, bao gồm cả kỹ năng chiến đấu, phòng thủ xung quanh, làm việc trong các đội chiến đấu, y tế dã chiến, di tản và điều trị thương binh.

Hãng tin độc lập tiếng Nga trích dẫn trang web của Bộ Quốc phòng Nga cho biết bất kỳ ai ký hợp đồng với quân đội Nga đều phải trải qua 4 tuần huấn luyện vũ khí chuyên sâu kết hợp với một khóa học “sống sót”.

Sergei Krivenko, giám đốc nhóm nhân quyền Citizen chuyên cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các binh sĩ Nga, nói với tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo rằng anh ta thường xuyên được các bậc cha mẹ có con ký hợp đồng quân sự tiếp cận, nhưng họ thường kết thúc ở Ukraine chỉ một tuần sau đó.

Trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết công ty quân sự khét tiếng của Nga Wagner Group đang hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng sau những tổn thất nặng nề trong cuộc chiến chống Ukraine.

Nga đã sử dụng Wagner để tăng cường lực lượng tiền tuyến và để “giảm thiểu sự thiếu hụt nhân lực và thương vong”.

“Wagner đang hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng, tuyển dụng những kẻ bị kết án và những cá nhân trước đây đã bị đưa vào hồ sơ đen. Họ được đào tạo rất hạn chế. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết và nói thêm rằng điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trong tương lai của tập đoàn.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết khoảng 38.850 lính Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Nga hiếm khi tiết lộ thương vong trong chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

7. Nga thêm Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia vào danh sách các quốc gia “không thân thiện”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết chính phủ Nga đã mở rộng danh sách “các quốc gia không thân thiện”, thêm Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia, theo sau một sắc lệnh do Thủ tướng Mikhail Mishustin ký.

Các nhà chức trách Nga coi “các quốc gia không thân thiện” là các quốc gia “thực hiện các hành động không thân thiện” chống lại Nga. Danh sách trước đây bao gồm Cộng hòa Tiệp và Mỹ.

Theo sắc lệnh về các quốc gia không thân thiện do Tổng thống Vladimir Putin ký hồi tháng 4 năm ngoái, các quốc gia này bị hạn chế khả năng thuê nhân công làm việc trên lãnh thổ Nga cho các đại sứ quán, lãnh sự quán và văn phòng đại diện của các cơ quan nhà nước.

Nghị định cho biết thêm, Hy Lạp có giới hạn tuyển dụng 34 người, Đan Mạch là 20 người và Slovakia là 16 người. Slovenia và Croatia sẽ không thể thuê nhân viên cho các cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự của họ, như trường hợp của Mỹ.