Xem hình ảnh

Gốc gác Tu Đoàn Nhà Chúa (Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa.)

Nếu đặt ra một câu đố: Đố ai biết 4 chữ 'Nhà Đức Chúa Trời' là gì nào? Thì trên 100 người, may lắm có đôi ba người biết, còn phần đông sẽ đoán và đoán sai: đó là 'Nước Thiên Đàng'!

Dĩ nhiên, 'Nước Thiên Đàng' là mục đích tối hậu mà những người dù ở trong 'Nhà Đức Chúa Trời' hay ở ngoài, hoặc đã bỏ ra đi, sẽ đều muốn 'về nhà' sau khi... được Chuá gọi về.

Nhưng đối với những bậc tiền bối thời xưa ở Việt Nam, thì bốn chữ 'Nhà Đức Chúa Trời' chỉ về một nơi ở: cho Cha Xứ, cho các Thày Giảng, và có khi cho các 'Chú Giúp Lễ', là những em được cha xứ nuôi, cho ăn học, đợi ngày gia nhập chủng viện.

Đó là một Nhà Xứ được mở rộng, là một Nhà Chung cuả những người theo đuổi 'Ơn Thiên Triệu', trong đó tấ́t cả sống như những thành viên gia đình, noi gương thánh Gia Đình Nazareth.

Là gia đình cho nên khi một 'Chú Giúp Lễ' trở thành linh mục, ngài sẽ gọi cha xứ là 'Cha Bố', gọi các bậc huynh đệ cuà cha bố là 'Cha Bác' hay 'Cha Chú', kèm theo đó, có những bổn phận và quyền lợi... như trong một gia đình vậy.

Đó là một tổ chức hoà nhập rất tự nhiên với chế độ truyền thống sẵn có cuả VN, cho nên ngày nay, phong tục về 'Cha Bố cha Con' lấy từ tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong giới linh mục Việt Nam.

Và như thế thì một tân linh mục không bao giờ phải cảm thấy lẻ loi cả, ngài nhận được sự trợ giúp tận tình trước mọi tình huống, dù là trong những tình huống bị 'thử thách', bị 'cấm cách'.

Từ thành lập cho đến đổi mới

Có thể nói nhờ vào tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' do linh mục Đắc Lộ dòng Tên (cha Anlexandre de Rhodes) lập ra 400 năm trước (năm 1630) mà giáo hội Việt Nam đã có thể phám phá ra vô số những tinh hoa, từ mọi thành phần dân chúng, dù là thuộc những thành phần lầm than tăm tối.

Tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' đóng góp rất nhiều cho công cuộc truyền giáo Việt Nam vào thời kỳ đầu, và tiếp tục phát triển với đà phát triển cuả Giáo Hội miền Bắc... cho đến khi đất nước bị chia đôi năm 1954.

Lúc đó nhiều linh mục và tu sĩ thuộc tổ chức Nhà Đức Chúa Trời ở vùng Thái Bình đã di cư vào Nam. Hai năm sau (1956,) để thích nghi cuộc sống cho những thầy giảng di cư mà tổ chức giaó xứ ở Miền Nam vốn không có một thể chế tương đương để xử dụng họ, cha Giuse Maria Vũ Khoa Cử đã cải tổ qui chế 'Nhà Đức Chúa Trời' thành 'Tu Hội Nhà Chúa,' tức là mở đầu cho việc thành lập một hội dòng mới.

Tu Hội Nhà Chuá phát triển và được Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giáo phận Sài Gòn, ban sắc lệnh thành lập vĩnh viễn ngày 29/06/1977. Sau đó Đức Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giám quản Tông Toà Tổng Giáo phận Sài Gòn, xác nhận 'Bản Luật Dòng' (Hiến Pháp cuả tu hội) và đổi tên thành Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa ngày 25/12/1996.

Trở về nguồn và lan ra Hải Ngoại:

Như một sự quan phòng cuả Thiên Chúa, sự biệt ly với Thái Bình năm 1954 cuả tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' chỉ là một gián đoạn tạm thời, vì sau khi tình hình tôn giáo miền Bắc đã ổn định thì vào năm 2007, Đức cha Phaxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang đã cho phép thành lập một chi nhánh Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sỹ Nhà Chúa ở giáo phận với cha Đaminh Nguyễn Trung Lương làm đại diện.

Giáo phận Thái Bình nay bổ nhiệm 3 linh mục cuà Tu Đoàn để giúp giáo xứ: cha Đaminh Nguyễn Văn Lương làm chánh xứ Bồ Ngọc; cha Augustinô Lê Văn Phòng - chánh xứ Vĩnh Phúc và cha Đaminh Đào Văn Thiềng - chánh xứ Nam Thái.

Theo bản tin VietCatholic năm ngoái cuả Lê Quang Uyên thì Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa đã có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1973 và tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Cha Cố Giuse Nguyễn Ngọc Lưu, SDD là Bề Trên tiên khởi cho đến năm 1996. Và tiếp đến là Cha Giuse Phạm Minh Văn, SDD hiện vẫn đang ở tại Thuỵ Sĩ làm Bề Trên Hải ngoại, và Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD là Phó Bề Trên ở Hoa Kỳ.

Hiện nay, Tu Đoàn Nhà Chúa có ba cơ sở tại Hoa Kỳ gồm: Nhà mẹ là Tu Viện Thánh Nguyễn Duy Khang ở New Orleans, Louisiana. Tu Viện Thánh Gia ở Washougal Washington State, và một Trụ Sở mới ở Kaufman, Texas, mà chúng tôi sẽ đăng hình ảnh cho trang album phóng sự này.

Công Hội Hài Ngoại tháng 7 2022.

Một Công Hội cuả Tu Đoàn đã được triệu tập 4 ngày từ thứ 2 đến thứ 5 tại Gx Th. Giuse ở Grand Prairie, TX với hầu hết các linh mục tu sĩ hải ngoại qui tụ về đây, và lần đầu tiên đã bầu ra một vị Bề Trên cho tất cả các miền ở Hải Ngọai. Vị LM đắc cử không ai khác hơn là LM Nhạc Sĩ nổi danh, Cha Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng.

Cũng trong dịp này, Tu Đoàn đã tổ chức 4 ngày lễ mừng liên tiếp: lễ 'Mặc Áo' cho 1 tu sinh và lễ 'Tái Khấn' cho 4 tu sinh (Thứ Năm), lễ 'Khấn Trọn' cho một thầy Sáu (Thứ Sáu), lễ truyền chức cho 1 tân linh mục và 1 phó tế vào thứ Bảy và sau cùng là lễ Tạ Ơn vào Chuá Nhật.

Chúng tôi đã có video phỏng vấn Ngài và sẽ trình làng với quí độc giả một khi được ấ́n loát xong.