Hơn hai tuần sau khi một nhà thờ Công Giáo 145 tuổi gần Shady Spring bị hỏa hoạn thiêu rụi, các quan chức thực thi pháp luật ngày 12/7 thông báo rằng hai nghi phạm đã bị bắt và bị buộc tội phóng hỏa ngôi thánh đường.

Nhà thờ St. Colman được xây dựng trên Núi Ái Nhĩ Lan thuộc Giáo phận Wheeling-Charleston vào năm 1877 và đã có tên trong Sổ Địa danh Lịch sử Quốc gia từ năm 1984.

Các gia đình gốc và con cháu của họ được chôn cất tại nghĩa trang nằm ở bìa rừng phía sau phần còn lại của nhà thờ thân yêu của họ. Các thánh lễ được cử hành một vài lần trong năm tại St. Colman thường vào Ngày Lễ Tưởng niệm hay Memorial Day.

Đức Cha Mark E. Brennan của Wheeling-Charleston ca ngợi “công việc khó khăn của Cảnh sát bang Tây Virginia” trong cuộc điều tra dẫn đến vụ bắt giữ Braxton Allan Miller, 18 tuổi, ở Charleston, và James Dean Elmore, 19 tuổi, ở Beckley, West Virginia.

Miller bị buộc tội đốt và âm mưu, cả hai đều là trọng tội, và Elmore bị cáo buộc đồng mưu và che chở cho kẻ bị pháp luật truy bắt, cũng là những trọng tội.

Đức Cha cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật “thay mặt cho các gia đình đã định cư ở Núi Ái Nhĩ Lan nhiều thế hệ trước, các giáo dân địa phương đã yêu thương duy trì nhà nguyện lịch sử và nghĩa trang của chúng tôi ở đó, và tất cả những người đã đến thăm St. Colman trong những năm qua”.

Khi giáo phận lần đầu tiên biết tin về đám cháy, Giám mục Brennan đã bày tỏ sự đau buồn đối với cộng đồng Công Giáo trong khu vực.

“Chúng tôi đoàn kết với họ và chúng tôi thông cảm với sự mất mát của nhà nguyện đáng yêu này,” ngài nói, hy vọng mọi người sẽ không nản lòng. “Lòng sùng đạo nơi nhà thờ đó đã có 145 năm vẫn có thể tiếp tục trên địa điểm đó, nơi thờ cúng tổ tiên của họ và nơi chôn cất nhiều người.”
Source:OSV News