1. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của lực lượng Ukraine đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần quân sự của Nga

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn do các lực lượng Ukraine tiến hành đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần quân sự của Nga trong những tuần gần đây và làm giảm đáng kể tiềm năng tấn công của Nga.

Oleksandr Motuzianyk nhấn mạnh vai trò của hệ thống hỏa tiễn HIMARS của Mỹ, một trong nhiều loại vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga.

“Trong những tuần qua, hơn 30 cơ sở hậu cần quân sự của đối phương đã bị phá hủy, do đó tiềm năng tấn công của các lực lượng Nga đã giảm đáng kể”, Motuzianyk cho biết trên kênh truyền hình quốc gia.

Ngoài ra, Trung Tá Motuzianyk nói rằng 30 mục tiêu đã bị phá hủy bởi nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng, bao gồm cả HIMARS.

Các bình luận của ông chỉ ra tác động của vũ khí phương Tây trên chiến trường và báo hiệu sự thay đổi động lực của cuộc chiến sau 5 tháng kể từ khi Nga xâm lược.

Trung Tá Motuzianyk cũng cho biết, chỉ 30% các cuộc không kích của Nga là nhằm vào các mục tiêu quân sự, 70% còn lại là các mục tiêu dân sự. Nga đã nhiều lần phủ nhận việc cố tình tấn công dân thường trong cái mà nước này gọi là “cuộc hành quân đặc biệt” ở Ukraine.

2. Hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn tầm xa M270 đã đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo hôm thứ Sáu rằng hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt tầm xa M270 đã đến Ukraine.

“Họ sẽ là bạn đồng hành tốt cho HIMARS trên chiến trường. Xin cảm ơn các đối tác của chúng tôi.”

Theo hãng tin Ukrinform, Chính phủ Na Uy đã chấp thuận chuyển giao 3 bệ phóng hỏa tiễn M270 cho Ukraine với sự hỗ trợ của Anh.

“Các hệ thống của Na Uy cần được hiện đại hóa, vì vậy Anh sẽ tiếp nhận và nâng cấp các bệ phóng của Na Uy trước khi chuyển tiếp các hệ thống đã được hiện đại hóa cho Ukraine.”

3. Putin bị 'ốm nặng', trông giống như một con chuột đồng

John Sweeney, một nhà báo điều tra nổi tiếng của Anh, người đã từng đưa tin về Tổng thống Nga Putin từ lâu, đã viết trong cuốn sách mới của mình rằng ông cảm thấy nhà lãnh đạo trông “ốm nặng” với đôi má sưng húp khiến ông giống như một con chuột đồng.

Trong cuốn sách sắp xuất bản của mình, ra mắt ngày 21 tháng 7, với tựa đề “Kẻ giết người trong điện Cẩm Linh”, Sweeney đã mô tả những thay đổi mà ông nhận thấy trong phong thái và ngoại hình của Putin mà theo ông là khiến ông sợ hãi. Ông đưa ra giả thuyết về việc sử dụng steroid cho những thay đổi của Putin, lưu ý rằng tổng thống Nga có thể đã bắt đầu dùng thuốc từ nhiều năm trước để điều trị vết thương ở lưng sau khi ngã ngựa. Theo Sweeney, điều này có thể dẫn đến một kiểu lạm dụng steroid, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tổn thương cơ quan lớn và các khối u.

Tin đồn về sức khỏe của Putin đã xuất hiện trong vài tháng. Một số người đã trích dẫn video Tổng thống Nga tỏ ra run rẩy hoặc căng thẳng như một bằng chứng cho thấy ông có thể mắc bệnh Parkinson, mặc dù một số chuyên gia y tế Nga đã phản bác những lời bàn tán như vậy. Vào tháng 4, một báo cáo điều tra từ Proekt Media cho biết Putin đi cùng với các bác sĩ - bao gồm cả một bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp - trong các chuyến đi từ năm 2016 đến năm 2019. Báo cáo cũng cho biết Putin có thể đã trải qua cuộc phẫu thuật vài năm trước, nhưng không trực tiếp nói liệu ông có được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hoặc bất kỳ bệnh nào khác hay không.

Trong cuốn sách của mình, Sweeney cho biết ngộ độc steroid có thể gây hại cho Putin.

“Có lẽ nào Vladimir Putin, kẻ khét tiếng đầu độc người ta, lại có thể đã tự đầu độc chính mình sao? Nhưng đúng là như vậy,” Sweeney viết. “Ông ta không phải là một người đàn ông tốt. Và điều đó đặt ra một câu hỏi. Liệu Vladimir Putin, khi biết rằng mình không còn sống được bao lâu, có giết tất cả chúng ta không?”

Sweeney cho biết anh đã chứng kiến việc lạm dụng steroid trước đây trong trường hợp của một tay giang hồ xã hội đen người Anh, là người đã uống nhiều thuốc đến mức cuối cùng anh ta “chết khi tâm hồn tan nát” trong những trận chiến kinh hoàng trên đường phố. Bản chất “hiếu chiến” mà Putin thể hiện trong những tháng gần đây khiến người viết liên tưởng đến “cơn thịnh nộ của tay xã hội đen” này.

Nhớ lại lần gặp trực tiếp Putin khi đưa tin cho BBC vào năm 2014, Sweeney cho biết nhà lãnh đạo lúc đó tỏ ra “tinh tế, dẻo dai” và nói chuyện “bình tĩnh” với ông. Nhưng trong khi Putin của những năm trước “trông giống một con chồn sương hay một loài bò sát, gầy gò, gầy guộc”, thì Putin của năm 2022 lại “trông giống như một con chuột đồng, má bị nhồi bông, không khỏe mạnh”.

Có thể nào Putin, người từ lâu bị cáo buộc đã từng ra lệnh đầu độc những người chỉ trích chính quyền của mình, đã vô tình đầu độc chính mình hay không? Sweeney nói điều đó là hợp lý.

“Và một số phận như vậy sẽ vừa trớ trêu vừa buồn cười nếu như Bệnh nhân điên loạn ở Điện Cẩm Linh không có quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Nhưng hãy cẩn thận, người điên này đang có thứ chết người ấy trong tay,” Sweeney viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

4. Đài Truyền Hình Nga thúc giục Putin tấn công Ba Lan

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Olga Skabeyeva đã gợi ý rằng sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine có thể khiến cuộc chiến trở thành xung đột giữa Nga và NATO.

Trong chương trình phát sóng 60 phút, Skabeyeva hô hào thay đổi các mục tiêu tấn công của Vladimir Putin kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

“Ban đầu, chúng tôi chỉ định giải phóng những người sống ở Donbass khỏi ách thống trị của Đức Quốc xã”, cô ta nói trên Kênh 1 của Nga, đề cập đến một trong những lời biện minh của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến mà quốc tế đã bác bỏ.

Sau đó, cô ta tiếp tục chỉ trích việc giao vũ khí mới nhất của phương Tây cho Ukraine. Tháng trước, Mỹ bắt đầu gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 hay còn gọi là HIMARS mà Kyiv cho biết đã tạo ra sự khác biệt trên chiến trường.

Loại vũ khí này có thể bắn trúng mục tiêu ở tầm xa hơn so với pháo M777 mà Mỹ cũng đã cung cấp cho Kyiv. Các nhân vật ủng hộ Điện Cẩm Linh đã bày tỏ quan ngại về các hệ thống vũ khí được cho là đã gây ra tổn thất đáng kể về quân số và thiết bị, đặc biệt là khi Mỹ đã cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn nữa cho Ukraine.

Olga Skabeyeva nhận định rằng nếu người Nga không tấn công Warsaw ngay bây giờ thì sẽ là quá muộn. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thông báo hôm thứ Sáu rằng hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt tầm xa M270 đã đến Ukraine.

Là một phần của NATO, bất kỳ mục tiêu nào nhằm vào Ba Lan của Nga sẽ khơi mào cho Điều 5, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên liên minh là một cuộc tấn công vào tất cả và do đó sẽ thúc đẩy phản ứng.

Skabeyeva trước đây đã coi cuộc chiến Ukraine là cuộc đối đầu giữa Mạc Tư Khoa và NATO và thậm chí là một dấu hiệu cho thấy “Thế chiến thứ ba” đã bắt đầu. Các khách mời trong chương trình của cô ấy đã khoe khoang về khả năng hạt nhân của Nga và thậm chí còn gợi ý rằng các nước phương Tây mà Ukraine hậu thuẫn có thể trở thành mục tiêu cho hỏa tiễn của Mạc Tư Khoa.

Julia Davis, một thành viên tham gia cùng Skabeyeva, và nhà khoa học chính trị Mikhail Markelov, nói rằng Nga nên “suy nghĩ nghiêm túc về việc thanh lý giới lãnh đạo Đức Quốc xã ở Ba Lan.”

Bộ Ngoại giao Ba Lan từ chối bình luận khi được Newsweek liên hệ.

5. Nga có chủ đích tấn công các thành phố 'yên bình' trong mưu toan 'diệt chủng đã được chứng minh'

Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc rằng Nga đang thực hiện hành vi các diệt chủng, đưa ra những con số mà họ nói cho thấy phần lớn các cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào các mục tiêu hòa bình.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng cho biết trong một chương trình phát sóng trên truyền hình rằng 70% các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine đã nhằm vào dân thường, theo hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform. Con số thống kê nghiệt ngã này được đưa ra sau các báo cáo lặp đi lặp lại về tội ác chiến tranh do Điện Cẩm Linh gây ra và được đưa ra một ngày sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga khiến dân thường thiệt mạng và bị thương ở Vinnytsia, một thành phố phía tây trung tâm Ukraine, xa chiến tuyến của cuộc xung đột.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết: “Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tội phạm hôm 14 tháng 7 vào trung tâm một thành phố yên bình ở Ukraine là một sự thật khác về tội ác diệt chủng đã được chứng minh rõ ràng của Nga đối với Ukraine. Đây là sự tiêu diệt của người Ukraine với tư cách là một quốc gia, đây là một nỗ lực để phá vỡ tinh thần của người Ukraine và hạ thấp mức độ phản kháng của họ.”

Trung Tá Motuzianyk cho biết chỉ có 30% các cuộc tấn công của lực lượng Nga được thực hiện vào các mục tiêu quân sự. Phần còn lại, lên đến 70%, cố tình nhắm vào các thành phố hòa bình, như Mariupol, Zaporizhia, Mykolaiv và những thành phố khác.

Trung Tá Motuzianyk cũng lặp đi lặp lại lời kêu gọi của các quan chức Ukraine khác yêu cầu các nước phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến, đặc biệt là hệ thống phòng không hiện đại, để phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga.

Trung Tá Motuzianyk nói: “Nga phải được công nhận là một quốc gia khủng bố”.

Ít nhất 21 dân thường, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 90 người bị thương hôm thứ Năm trong cuộc tấn công hỏa tiễn vào Vinnytsia.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, báo cáo rằng tính đến ngày 24/5, đã có 11.152 thương vong dân sự, trong đó có 4.889 người chết. Cơ quan lưu ý con số thực tế có thể cao hơn.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2, nước này đã liên tục bị Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc nhắm vào dân thường, phạm tội ác chiến tranh theo tiêu chuẩn quốc tế. Đáng chú ý nhất là Nga đã bị cáo buộc thực hiện các hành vi tàn bạo trong thời gian chiếm đóng Bucha ở khu vực phía bắc Kyiv của Ukraine trước đó trong cuộc xung đột.

Các quan chức Nga đã phủ nhận việc cố tình tấn công các thành phố hòa bình và quy lỗi cho Ukraine vì đã đặt cơ sở hạ tầng quân sự gần các khu vực dân sự.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Vinnytsia “nhằm vào một câu lạc bộ sĩ quan đồn trú, nơi các cuộc tham vấn giữa chỉ huy lực lượng không quân Ukraine và đại diện của các nhà cung cấp vũ khí nước ngoài đang được tiến hành”

Zakharova một lần nữa cáo buộc Ukraine “thiết lập các cơ sở quân sự gần với các cơ sở dân sự”.

Một cơ quan nhân quyền thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã công bố một báo cáo vào đầu tuần này ủng hộ các tuyên bố của Ukraine. Báo cáo cho thấy “mức độ và tần suất của các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường và các đối tượng dân sự, bao gồm cả ở những địa điểm không thể xác định là cơ sở quân sự” của lực lượng Nga, là bằng chứng cho thấy Điện Cẩm Linh đang coi thường các nghĩa vụ quốc tế của mình.

“Một số lượng đáng kể thường dân đã bị giết hoặc bị thương, và các vật thể dân sự - như nhà dân, bệnh viện, tài sản văn hóa, trường học, tòa nhà dân cư nhiều tầng, tòa nhà hành chính, cơ quan đền tội, trạm nước và hệ thống điện - đã bị hư hỏng hoặc phá hủy ở nhiều thị trấn và làng mạc,” báo cáo cho biết.

6. Ủy ban Âu Châu đề xuất gói trừng phạt mới chống lại Nga

Ủy ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu đã chính thức đề xuất gói trừng phạt mới nhất chống lại Mạc Tư Khoa, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga.

Ủy ban Âu Châu cho biết các biện pháp mới được các quan chức gọi là “sáu rưỡi” vì phạm vi hạn chế của nó so với các vòng trừng phạt trước đó, các biện pháp mới được coi là “một gói duy trì và liên kết”.

Gói này “sẽ củng cố sự phù hợp của các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu với các lệnh trừng phạt của các đối tác G7 của chúng tôi” và cũng “tăng cường các yêu cầu báo cáo để thắt chặt việc đóng băng tài sản của Nga trong Liên Hiệp Âu Châu”

Các biện pháp hạn chế mới được thiết lập để Nga không thể nhập khẩu các mặt hàng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, bao gồm hóa chất và máy móc.

Ủy ban cũng sẽ sửa đổi các biện pháp trừng phạt hiện hành để bảo đảm chúng không làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu lương thực và ngũ cốc của Nga.

7. Nhân viên cứu trợ Anh bị lực lượng ly khai Ukraine do Nga hậu thuẫn bắt giữ báo cáo đã chết

Paul Urey, người bị bắt và bị buộc tội là lính đánh thuê, đã chết, quan chức Donetsk cho biết

Một nhân viên cứu trợ người Anh tên là Paul Urey, 45 tuổi, đã chết trong khi bị quân ly khai thân Nga ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, gọi tắt là DNR, bắt giữ, một quan chức địa phương tại vùng lãnh thổ do phiến quân nắm giữ cho biết.

Mẹ của anh, Linda Urey, cho biết bà “hoàn toàn bị tàn phá” và mô tả những kẻ ly khai là “những kẻ sát nhân”.

Đăng trên Facebook, bà nói: “Tôi thực sự tức giận. Tôi đã nói với mấy người rằng con tôi là một người đàn ông rất ốm yếu, tôi nói với mấy người con tôi bị bệnh tiểu đường, tôi cầu xin mấy người hãy trả lại con trai cho tôi. Tại sao mấy người lại để con tôi chết? Tôi muốn câu trả lời. Tại sao mấy người không thả con tôi ra?

“Tôi ghét tất cả mấy người. Tôi thực sự đang bốc khói, tôi thực sự là như vậy. Tôi tức giận, rất rất rất rất tức giận. Sát nhân, chính là các ngươi.”

Vào ngày 29 tháng 4, Mạng lưới Presidium phi lợi nhuận cho biết Urey đã bị giam giữ tại một trạm kiểm soát ở miền nam Ukraine cùng với một người Anh, là anh Dylan Healy.

Hai người đàn ông sau đó bị buộc tội “hoạt động đánh thuê” bởi những người ly khai trong DNR do phiến quân nắm giữ.

Daria Morozova, thanh tra viên của DNR, người giải quyết các quyền của tù nhân, đã viết trên Telegram hôm thứ Sáu rằng Urey qua đời vào ngày 10 tháng 7 do “bệnh tật và căng thẳng”.

“ Ngay trong lần khám sức khỏe đầu tiên, Paul Urey đã được chẩn đoán mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, tổn thương hệ hô hấp, thận và một số bệnh về hệ tim mạch,” Morozova nói thêm.

“Về phía chúng tôi, mặc dù mức độ nghiêm trọng của tội phạm bị cáo buộc, Paul Urey đã được cung cấp hỗ trợ y tế thích hợp.”

Linda Urey trước đó đã nói với giới truyền thông rằng con trai cô bị tiểu đường và cần insulin.

Morozova tuyên bố thêm rằng Bộ Ngoại giao Anh đã “không có phản ứng nào” về việc bắt giữ Urey mặc dù đã được thông báo về tình hình của anh ta. Cô ta tuyên bố Urey là một “chiến binh chuyên nghiệp” đã tham gia vào các cuộc xung đột ở Afghanistan, Iraq và Libya, và chỉ huy “các hoạt động quân sự”.

Dominik Byrne, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Mạng lưới Cứu trợ, cho biết vào thời điểm Urey bị bắt rằng anh ta đang làm việc ở Ukraine với tư cách là một tình nguyện viên viện trợ nhân đạo.

Bộ Ngoại Giao Anh đã triệu tập Đại sứ Nga, Andrei Kelin, vào chiều thứ Sáu để bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các báo cáo về cái chết của Urey.

Bộ trưởng Ngoại giao, Liz Truss, cho biết: “Tôi rất sốc khi nghe báo cáo về cái chết của nhân viên cứu trợ người Anh Paul Urey khi bị một nhóm người ủy nhiệm của Nga ở Ukraine giam giữ. Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này”.

Đầu tháng 5, Urey xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga trong tình trạng bị còng tay. Trong đoạn phim, mà mẹ anh ta nói đã được thực hiện dưới sự cưỡng ép, anh ta chỉ trích chính phủ Anh và cách các phương tiện truyền thông Anh đưa tin tức Anh về cuộc chiến.

Các chị em của Urey đã nói với Sky News: “Hiện tại chúng tôi chỉ muốn Urey được trả tự do. Chúng tôi thực sự không biết bất cứ điều gì, như liệu Urey sẽ ổn thoả ở đó, sẽ trở về nhà hay trở lại Ukraine với tư cách là một tù nhân được hoán đổi”.

Urey là người nước ngoài đầu tiên được biết đến đã chết trong sự giam giữ của những người ly khai thân Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Tháng trước, hai người đàn ông Anh và một công dân Maroc bị bắt khi đang chiến đấu trong quân đội Ukraine đã bị tòa án ở Donetsk kết án tử hình, trong một phiên tòa mà các quan chức mô tả là “một phiên đấu tố được trình diễn dưới thời Liên Xô ghê tởm”.

Các nguồn tin chính thức ở Kyiv ngày càng lo ngại về số phận của người Anh, các công dân nước ngoài khác và người Ukraine bị các quốc gia ly khai ở Donetsk và Luhansk giữ làm tù binh. Họ lo lắng rằng cái chết của một công dân nước ngoài như Urey có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ hành quyết khác và “hành động khủng bố” bởi các tổ chức, vốn được Nga công nhận nhưng hầu như không có quốc gia nào khác trên thế giới nhìn nhận ngoại trừ Syria và Bắc Hàn.