Tetsuya Yamagami, kẻ bắn chết Cố Thủ Tướng Shinzo Abe cho rằng anh ta căm thù Giáo phái Thống nhất nên đã ra tay sát hại ông vì cho rằng ông có liên quan đến giáo phái này. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản tường trình của CNN qua phần trình bày của Thụy Khanh về Giáo phái Thống nhất.

Giáo phái Thống nhất, ban đầu được gọi là Hiệp Hội Thánh Linh Cho Sự Thống Nhất Của Kitô Giáo Thế Giới, được thành lập bởi Ông Văn Tiên Minh (Moon Sun-myung, 문선명) vào năm 1954. Cần nói ngay rằng dù danh xưng của HIệp Hội này đề cập đến Thánh Linh và Kitô Giáo, The National Council of Churches in Korea hay Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn không công nhận giáo phái này là Kitô Giáo vì tin tưởng của họ khác xa với niềm tin Kitô truyền thống.

Giáo phái này nổi lên vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, một thời kỳ đầy biến động ở Hàn Quốc, vào thời điểm Hàn Quốc đang chuyển đổi từ một quốc gia nghèo đói bị chia cắt bởi nội chiến thành một trong những nền kinh tế hiện đại nhất thế giới.

Đến những năm 1980, giáo phái này đã vươn ra toàn cầu và ngày nay nó vẫn nổi bật ở các vùng của Á Châu. Nó tiếp tục trở thành tiêu đề quốc tế vì các đám cưới tập thể, trong đó hàng ngàn cặp kết hôn với nhau cùng một lúc. Thậm chí, một số cô dâu và chú rể gặp nhau lần đầu tiên trong ngày cưới của họ.

Ông Văn Tiên Minh, được những người theo dõi gọi là “Cha Văn”, qua đời ở Hàn Quốc vào năm 2012 ở tuổi 92.

Tận dụng các chiến thuật của những người bán hàng tận nhà, Giáo phái Thống nhất nhắm vào những người già, đau buồn, cô đơn và việc khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng. Theo các nhà điều tra nghiên cứu về tinh thần và tài chính của Ông Văn Tiên Minh, Giáo hội Thống nhất đã dành nhiều thập kỷ để thiết lập tại Nhật Bản những trung tâm lợi nhuận đáng tin cậy nhất của mình.

Hình thức chủ yếu để khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng là mời họ nói chuyện bằng một số tiền thù lao hậu hĩnh về những vấn đề mà họ tâm đắc, và sẵn sàng nói, không có tiền họ cũng nói vì đó là những vấn đề mà họ quan tâm. Thủ Tướng Shinzo Abe và cả tổng thống Donald Trump đều là những người được mời nói chuyện. Họ nhận lời nhưng không có nghĩa là họ tán thành đường lối của giáo phái này. Cho rằng những diễn giả này là các thành viên của giáo phái thì còn xa sự thật hơn nữa.

Bây giờ, sau khi kẻ tình nghi là kẻ ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với cảnh sát rằng anh ta đổ lỗi cho một nhóm tôn giáo khiến mẹ anh ta phá sản, và giáo phái Thống nhất xác nhận rằng mẹ của kẻ xả súng là một thành viên của chi nhánh Nhật Bản, vai trò của giáo phái, từ lâu đã gây tranh cãi tại Nhật Bản, lại một lần nữa bị soi xét.

Tetsuya Yamagami, kẻ bị tình nghi, khai với cảnh sát rằng mẹ anh ta đã bị hủy hoại tài chính sau khi bị áp lực quyên góp số tiền lớn cho giáo phái Thống Nhất.

Tomihiro Tanaka, người điều hành chi nhánh Nhật Bản của nhà thờ, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng mẹ của Yamagami gia nhập tổ chức vào năm 1998, sau đó bỏ đi một thời gian và quay trở lại vào năm nay. Một viên chức giáo phái cho biết ông không có thông tin về các khoản quyên góp của người mẹ cho tổ chức và cũng không có hồ sơ về việc bản thân Yamagami đã từng thuộc về giáo phái hay chưa.

Hôm thứ Ba, các hãng truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng các lỗ đạn đã được tìm thấy trên mặt tiền của tòa nhà của giáo phái Thống nhất ở Nara. Theo đài truyền hình Nhật Bản Fuji News Network, nghi phạm nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã thử súng ở đó trước khi bắn Abe.

Giáo phái Thống nhất kiểm soát hàng chục cơ sở ở Nhật Bản, trong đó có một cơ sở ở Nara, cách nơi Cố Thủ Tướng Abe bị bắn hôm thứ Sáu vài trăm mét.

Cựu Thủ Tướng Abe, giống như nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác, đã xuất hiện tại các sự kiện liên quan đến giáo phái Thống nhất với tư cách là một diễn giả được trả tiền, gần đây nhất là vào tháng 9 trên một chương trình có sự tham gia của cựu tổng thống Donald Trump, đã phát biểu qua liên kết video.

Cho đến nay, cảnh sát tỏ ra không mấy tin tưởng vào lời khai của hung thủ.
Source:Washington Post