1. Nga đang ném “tất cả các nguồn dự trữ mà họ hiện có” vào các trận chiến ở vùng Luhansk, quan chức Ukraine cho biết

Theo Serhiy Hayday, thống đốc vùng Luhansk, các lực lượng của Nga và Ukraine đang tham gia vào “trận đánh hạng nặng” ở ngoại ô vùng Luhansk, miền đông Ukraine.

Hayday cho biết: “Tất cả các lực lượng của quân đội Nga hiện đã được ném vào đó, tất cả các lực lượng dự trữ mà họ có,” Hayday nói.

Các lực lượng Nga đã phải gánh chịu “một số lượng lớn tổn thất và bị thương”, một số binh lính đang được di tản chiến thuật để tập hợp lại, Hayday tuyên bố.

Ông nói: “Các bệnh viện đã quá tải và các nhà máy cũng quá tải.

Hayday nói thêm rằng “nhiều nhà kho phía sau phòng tuyến của quân Nga đã bị nổ tung” trong vài ngày qua, phá hủy “một lượng lớn” đạn dược và nhiên liệu của Nga.

Hayday ước tính rằng 10.000 đến 15.000 cư dân vẫn ở lại thành phố Lysychansk.

Quân đội Ukraine hôm Chúa Nhật thông báo rằng họ đã bị “buộc phải rút lui” khỏi thành phố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc rút lui là nhằm cứu mạng sống của quân đội Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Ba cho biết quân đội Nga đang tập trung “những nỗ lực chính” để giành quyền kiểm soát đường cao tốc nối hai thành phố Lysychansk và Bakhmut và cố gắng chiếm lấy khu định cư Bilohorivka gần đó.

2. Phó thủ tướng Ukraine kêu gọi người dân đừng chờ đợi nhưng phải di tản khỏi vùng Kherson

Hôm thứ Sáu Iryna Vereshchuk, Phó thủ tướng Ukraine, đã kêu gọi người dân di tản khỏi khu vực phía nam Kherson.

“Tôi mong các bạn di tản càng sớm càng tốt, bằng mọi cách. Đừng chờ đợi,” Vereshchuk nói.

Cô cảnh báo cư dân rằng họ có thể bị người Nga sử dụng làm lá chắn cho con người và việc ở lại các khu vực Zaporizhzhia và Kherson bị chiếm đóng là rất nguy hiểm.

“Mọi người phải tìm cơ hội rời đi vì Lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ tấn công để giải phónng khu vực này. Sẽ có những trận chiến rất lớn,” cô cảnh báo.

Hôm thứ Năm, Oleksandr Starukh, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia, cho biết vào tháng trước, gần 40.000 người di tản đã đến được Zaporizhzhia.

Starukh cho biết khoảng 30.000 người đến từ các vùng của Zaporizhzhia bao gồm Melitopol, Vasylivka, Berdiansk và Enerhodar, khoảng 6.000 người đến từ vùng Kherson và khoảng 1.700 người đến từ thành phố Mariupol bị tạm chiếm.

3. Các quan chức thân Nga nói rằng hỏa tiễn của Ukraine đã bắn trúng nhà máy thủy điện ở Kherson, nhưng cơ sở này vẫn hoạt động

Các quan chức thân Nga ở khu vực Kherson nói rằng hỏa tiễn của Ukraine đã bắn trúng một nhà máy thủy điện ở thị trấn Nova Kakhovka vào đầu ngày thứ Sáu, nhưng không phá hủy được cơ sở này.

Người Ukraine “đã cố gắng xây dựng nhà máy thủy điện Kakhovka. Hậu quả của việc phá hủy một cơ sở sản xuất như vậy có thể là thảm khốc đối với cư dân của vùng Kherson,” chính quyền quân sự-dân sự do Nga dựng lên trong vùng Kherson cho biết.

Họ nói thêm rằng các lực lượng phòng không của Nga “đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn từ Ukraine”.

“Những kẻ khủng bố của chế độ Kyiv sẽ không thể uy hiếp được cư dân của vùng Kherson, những người đang cùng nhau xây dựng cuộc sống hòa bình với nước Nga. Nhà máy thủy điện tiếp tục cung cấp năng lượng”, Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền và từng là một cựu quan chức Ukraine cho biết.

Nhà máy thủy điện nằm ở thị trấn Nova Kakhovka trên sông Dnepr. Nó đã bị lực lượng Nga chiếm giữ ngay từ đầu trong cuộc xâm lược nhưng trong tháng qua đã trở thành mục tiêu cho các hỏa tiễn và hỏa tiễn tầm xa của Ukraine khi Ukraine cố gắng phá vỡ các đường tiếp tế của Nga.

Sau nỗ lực này, Kirill Stremousov, Phó người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự Kherson do Nga hậu thuẫn, cho biết, “Có nạn nhân, chúng tôi đang làm rõ.”

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho rằng một mục tiêu quân sự đã bị tấn công.

Serhii Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa, nói rằng một kho đạn dược và hệ thống phòng không đã bị trúng đạn. Ông cũng tuyên bố rằng vài chục binh sĩ Nga đã bị giết hoặc bị thương.

Trước đó, một cố vấn của người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson của Ukraine cho biết 3 nhà kho ở Nova Kakhova đã bị trúng hỏa tiễn của Ukraine.

4. Thượng viện Nga đã cấm các nhà ngoại giao Anh bén mãng đến các tòa nhà Thượng viện

Thượng viện Nga đã cấm các nhà ngoại giao Anh, bao gồm cả đại sứ Anh, không được bén mãng đến tòa nhà của mình để đáp lại quyết định của Anh cấm các nhà ngoại giao Nga đến các tòa nhà của Nghị Viện Anh.

Thượng nghị sĩ Grigory Karasin cho biết trong một phiên họp trực tiếp của ủy ban nội quy của thượng viện, được Reuters đưa tin:

Quyết định khá đơn giản, mặc dù khó chịu, nhưng nó là bắt buộc đối với tình huống này. Đất nước chúng ta phải kiên quyết giữ vững lập trường của mình và giữ vững danh dự của mình.

5. Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm cả Thượng Phụ Kirill

Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vì cuộc xâm lược Ukraine. Các biện pháp mới nhắm vào lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga, Thượng phụ Kirill, và những cá nhân khác bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch.

Ngoại trưởng Canada, Mélanie Joly, đã công bố các biện pháp trừng phạt trong khi tham dự cuộc họp của các đối tác G20 ở Bali, nơi Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đã hằn học bước ra khỏi hội nghị để đáp lại những chỉ trích của các cường quốc phương Tây đối với Điện Cẩm Linh.

Theo một tuyên bố của Joly, gói mới nhắm vào 29 cá nhân bị cáo buộc là “điệp viên tuyên truyền và thông tin sai lệch do nhà nước bảo trợ” và 15 thực thể do chính phủ Nga kiểm soát “tham gia vào các nỗ lực thông tin sai lệch”.

Sumbatovich Gasparyan, người đứng đầu bộ phận quốc tế của hãng truyền thông nhà nước Nga RT, nằm trong số những người mới bị xử phạt.

Joly nói:

Bộ máy tuyên truyền của Nga phải trả lời cho những lời nói dối của nó... Hôm nay, chúng tôi nói rõ với những kẻ lừa dối lừa dối: các bạn sẽ phải chịu trách nhiệm.

Thông báo mới nhất nâng tổng số cá nhân và thực thể ở Nga, Ukraine và Belarus mà Canada đã trừng phạt kể từ đầu cuộc chiến lên hơn 1.150.

6. Nga đe dọa 'các biện pháp khắc nghiệt' đối với Lithuania

Nga đã cảnh báo Lithuania và Liên Hiệp Âu Châu rằng họ có thể phải hứng chịu “các biện pháp khắc nghiệt” nếu việc vận chuyển một số hàng hóa đến và đi khỏi vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga không được tiếp tục.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết trong một tuyên bố:

Nếu tình hình không ổn định trong những ngày tới, Nga sẽ có những biện pháp khắc nghiệt đối với Lithuania và Liên minh Âu Châu.

Cô nói thêm, vấn đề đã mất “quá nhiều thời gian để giải quyết”.

Lithuania đã cấm vận chuyển hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt qua lãnh thổ của mình đến Kaliningrad, trên biển Baltic.

Kể từ ngày 17 tháng 6, các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với việc vận chuyển thép và kim loại đen qua lãnh thổ Lithuania đến Kaliningrad của Nga đã có hiệu lực. Trong các ngày qua, đã có những vận động nhằm bãi bỏ các lệnh trừng phạt này vì nhiều người lo ngại có thể dẫn đến thế chiến.

Thủ tướng Lithuania Ingrida Šimonytė cho biết nước này không nao núng, và sẽ tiếp tục thực hiện các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, Lithuania sẽ thực hiện các điều khoản của gói trừng phạt thứ tư của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga và ngừng vận chuyển các hàng hóa khác đến Kaliningrad từ ngày 10 tháng 7, khi các hạn chế bắt đầu có hiệu lực.

“Đúng vậy, chúng tôi sẽ làm theo cách mà chúng tôi hiện đang tuân thủ các lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 17 tháng 6”, Šimonytė nói

Theo Thủ tướng Lithuania, các khách hàng của Đường sắt Lithuania đã được cảnh báo.

Bà cho biết: “Các hãng vận tải đã được thông báo rằng từ ngày 10/7, một số hướng dẫn liên quan đến các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực để họ không xếp hàng hóa sau ngày đó”.

Từ ngày 10 tháng 7, các hạn chế đối với việc vận chuyển xi măng, rượu và hàng xa xỉ sẽ được áp dụng, đồng thời lệnh cấm đối với than đá và các nhiên liệu hóa thạch rắn khác sẽ được ban hành vào ngày 10 tháng 8.

Bộ Ngoại giao Nga gần đây đã triệu tập Đại biện lâm thời của Lithuania tại Mạc Tư Khoa là Virginia Umbrasene, để bày tỏ phản đối quyết định của chính quyền Lithuania về việc cấm vận chuyển một loạt hàng hóa đến Kaliningrad. Bộ Ngoại Giao Nga kêu gọi ngay lập tức bãi bỏ lệnh cấm quá cảnh. Đồng thời, tuyên bố rằng Nga có quyền hành động để “bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.”

Sau đó, Bộ Ngoại giao Lithuania đã trao cho Đại biện lâm thời của Nga tại Vilnius là ông Sergey Ryabokon một công hàm giải thích các biện pháp hạn chế mà Liên Hiệp Âu Á Châup đặt đối với một số loại hàng hóa quá cảnh tới Kaliningrad. Trong cuộc họp, Lithuania mạnh mẽ bác bỏ thông tin sai lạc do các phương tiện truyền thông Nga loan tả i rằng Lithuania đã cấm vận chuyển hành khách và hàng hóa không thuộc diện trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

7. Đức phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Đức đã phê chuẩn sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, ba ngày sau khi 30 thành viên ký vào nghị định thư mở rộng NATO.

Reuters báo cáo rằng quốc hội ở Berlin đã tán thành các nghị định thư gia nhập cho cả hai nước Bắc Âu.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho biết trên Twitter : “ Điều này tạo ra an ninh hơn cho tất cả các thành viên Nato và cho Âu Châu.

Các văn kiện gia nhập cần được quốc hội của tất cả 30 quốc gia thành viên phê chuẩn trước khi Phần Lan và Thụy Điển có thể được bảo vệ bởi điều khoản phòng vệ lẫn nhau của Nato, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả họ.

Việc phê chuẩn có thể mất tới một năm nhưng Helsinki và Stockholm có thể tham gia các cuộc họp của NATO và có khả năng tiếp cận thông tin tình báo nhiều hơn trong thời gian đó.

8. Putin cảnh báo Âu Châu về 'hậu quả thảm khốc' trên thị trường năng lượng nếu các lệnh trừng phạt vẫn tiếp diễn

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã nói rằng việc tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga có thể dẫn đến sự tăng giá thảm khốc trên thị trường năng lượng, khiến các hộ gia đình trên khắp Âu Châu phải chịu mức giá cao hơn nhiều.

“Đúng vậy, chúng tôi biết rằng Âu Châu đang cố gắng thay thế các nguồn năng lượng của Nga”, ông Putin nói tại cuộc họp trên truyền hình với các quan chức cấp cao, theo báo cáo của Reuters.

“Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng kết quả của những hành động đó là giá khí đốt trên thị trường chứng khoán tăng và chi phí sử dụng năng lượng cho người tiêu dùng cuối cùng tăng lên.”

“Tất cả những điều này một lần nữa cho thấy các hạn chế trừng phạt đối với Nga gây ra nhiều thiệt hại hơn cho những quốc gia áp đặt chúng. Việc sử dụng thêm các biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn, không cần cường điệu, thậm chí là thảm khốc trên thị trường năng lượng toàn cầu “.

Putin cũng kêu gọi các công ty năng lượng của Nga sẵn sàng cho lệnh cấm vận dầu mỏ. Ông cảnh báo các công ty Nga phải sẵn sàng cho lệnh cấm vận dầu mỏ và gói trừng phạt mới của Liên minh Âu Châu, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

“Như bạn đã biết, Liên minh Âu Châu đã đưa ra một gói trừng phạt khác chống lại Nga với lệnh cấm vận dầu mỏ. Các công ty trong nước nên sẵn sàng cho quyết định này. Chúng tôi đã nói về triển vọng của những hạn chế như vậy trong cuộc họp cuối cùng về khu phức hợp nhiên liệu và năng lượng.”

Vào tháng 5, Liên minh Âu Châu đã đồng ý cấm vận đối với 90% lượng dầu mà nước này nhập khẩu từ Nga.

Ông Putin cũng nói rằng phương Tây đang cố gắng buộc các nước khác tăng cường sản xuất năng lượng, nhưng “thị trường Nga ổn định và không chịu được sự ồn ào”.

“Tính từ đầu năm đến nay, mức sản lượng khai thác dầu đã vượt năm trước 3,5%. Tổng thống Nga cho biết, sản lượng khí đốt trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 giảm nhẹ - chỉ 2%.

9. Quan chức Ukraine đáp lại Putin nói rằng cuộc tấn công chưa phải là “bất cứ điều gì nghiêm túc”

Một quan chức cấp cao của Ukraine đã đáp lại lời khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cuộc tấn công ở Ukraine chỉ mới bắt đầu.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết trên Twitter: “37.000 binh sĩ Nga đã chết. Tổng số người bị thương là từ 98 đến 117 nghìn người. 10 vị tướng bị loại. 1605 xe tăng, 405 máy bay và trực thăng đã bị biến thành đống sắt vụn”.

“Nga vẫn chưa bắt đầu chiến đấu? Phải chăng Điện Cẩm Linh chỉ coi là chiến tranh khi mức thiệt hại đạt đến con số của Stalin là 20 triệu người?”

Podolyak đã trả lời các phát biểu của Putin với các nhà lãnh đạo quốc hội ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết trong một bài phát biểu diều hâu trước các nhà lãnh đạo quốc hội, bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán hòa bình sẽ ngày càng mờ nhạt khi xung đột kéo dài.

Ông cho biết nếu phương Tây muốn đánh bại Nga trên chiến trường, thì việc thử sức là điều đáng hoan nghênh.

Putin nói: “Hôm nay chúng ta nghe nói rằng họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Bạn có thể nói gì, hãy để họ thử. Chúng tôi đã nhiều lần nghe nói rằng phương Tây muốn đánh chúng ta đến người Ukraine cuối cùng. Đây là một bi kịch đối với người dân Ukraine, nhưng có vẻ như mọi thứ đều đang hướng tới điều này.”

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Mọi người nên biết rằng, nhìn chung, chúng ta vẫn chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không bác bỏ các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối những cuộc đàm phán nên biết rằng càng đi xa, họ càng khó thương lượng với chúng ta.”

10. Biden khen ngợi các nhân viên CIA về các báo cáo tình báo của Putin trước cuộc xâm lược Ukraine

Trong một bài phát biểu tại trụ sở CIA hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi công việc của các nhân viên CIA vì vai trò của họ trong việc đánh giá ý định của Vladimir Putin trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, là điều mà ông gọi là “rất quan trọng đối với khả năng tập hợp đồng minh của chúng ta”

Biden cho biết công việc của các quan chức tình báo có thể giúp “cảnh báo thế giới”.

“Chúng tôi đã thấy những gì các bạn đang làm. Các bạn đã thấy những lực lượng mà Putin đang tích lũy, những kế hoạch mà ông ta đang thực hiện. Việc phơi bày vở kịch của Putin đã đâm thủng một lỗ hổng khổng lồ trong trò lừa gạt của ông ta và làm mất uy tín những lời nói dối của ông ấy về những gì chúng ta đang làm ở Ukraine.”

Ông Biden cho biết thông tin tình báo về Putin đã giúp giữ cho các quốc gia NATO liên kết trong nỗ lực duy trì quyền tự chủ của Ukraine và đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

“Nhân tiện, tôi đã dành hơn 135 giờ để làm việc đó gần như hàng ngày bởi vì Putin đã tính đến khả năng chia rẽ NATO và phá vỡ quyết tâm của chúng ta,” Biden nói thêm.