VATICAN - Ngày hôm qua Tòa thánh Vatican đã công bố tài liệu về Cuộc Họp quốc tế đầu tiên liên quan tới Mục Vụ cho việc Giải phóng phụ nữ trên đường phố. Cuộc họp diễn ra tại Roma từ ngày 20-21/6 được Hội Đồng Giáo Hoàng về chăm sóc Mục Vụ cho người di động cổ võ.

Tài liệu viết rằng: “Mại dâm là hình thức của nô lệ thời mới. Thực ra việc khai thác tính dục, mại dâm và buôn bán người đều là những hành đông bạo loạn chống lại phụ nữ. Những hành động này gây nên sự xúc phạm tới phẩm giá phụ nữ và là những vi phạm tràm trọng tới nhân quyền”.

Tài liệu viết tiếp rằng: “Giáo Hội có trách nhiệm mục vụ nâng cao phẩm giá những nguời bị khai thác qua việc mại dâm và giúp giải phóng họ, hỗ trợ họ về mặt kinh tế, giáo dục và huấn luyện. Giáo Hội phải sẵn sàng đứng ra bảo vệ cho những quyền chính đáng của phụ nữ và lên án những bất công và bạo động đối với phụ nữ ỡ bất cứ nơi nào và trong bất kỳ hoàn cảnh nào chúng xẩy ra”.

Giáo Hội chỉ cho tah61y có “nhu cầu cần cộng tác với truyền thông để bảo đảm việc thông tin trung thực về vấn đề này. Ngoài ra Giáo hội phải đòi hỏi việc áp dụng luật nghiêm chỉnh để bảo vệ phụ nữ chống lại tệ nạn mại dâm và buôn bán người. Điều quan trọng là lên tiếng và đưa ra những biện pháp hữu hiệu chống lại việc dùng phụ nữ cho những việc quảng cáo không đúng đắn”.

Những biện pháp Giáo Hội đề ra là “củng cố những mạng lướin làm việc chung liên hệ hầu thắt chặt các nhóm hầu có thể cung ứng mục vụ, như: thiện nguyện viên, các hội đoàn, các cộng đoàn tôn giáo, các tổ chức phi chính quyền và các nhóm đại kết và liên tôn”.

Cuối cùng, tài liệu chú ý tới tầm quan trọng “sử dụng ngôn ngữ và danh từ xứng hợp khi đề cập tới hiện tượng khai thác tính dục và mại dâm. Xã hội phải có trách nhiệm cung ứng những nguồn tài nguyên cho những người đang tìm cách rời bỏ đường phố”.