Một đền thánh Antôn giữa núi rừng ở ngoại ô New York đã thu hút khách hành hương cả 100 năm nay.

CNA - Katie Yoder

Người Công Giáo biết đến Thánh Antôn thành Padua như một nhà giảng thuyết dòng Phanxicô, một tiến sĩ của Giáo hội, và là người giúp tìm kiếm những điều đã mất. Đối với các Tu sĩ Dòng Phanxicô ở ngoại thành New York, thì thánh Antôn là một anh cả... và đàn em thường chạy tới khẩn cầu và được Ngài lắng nghe như Cha Brian F. Terry, Giám đốc đền thánh đã chia sẻ với đài CNA nhân dịp lễ của vị thánh vào ngày 13 tháng 6.

Thánh Antôn, một vị thánh sinh a tại Bồ Đào Nha, trong thế kỷ 13; Thánh nhân được Thánh Phanxicô Assisi thu hút nên Ngài bỏ hội dòng thánh Augustino, xin gia nhập Dòng Phanxicô… Tu hội bắt đầu công cuộc gần thành phố New York vào năm 1898 và xây dựng một Tu viện có một trung tâm tôn kính thánh Antôn vào năm 1909.

Ngày nay, theo cha Terry cho biết, có khoảng 65 tu sĩ, bao gồm những người dự tu và 90 nữ tu phục vụ ở đây...

Trung tâm tiếp nhận 400.000 ý cầu nguyện hàng năm

Câu chuyện về lòng sùng kính Thánh Antôn ở New York bắt đầu vào năm 1912 khi các tu sĩ hoàn thành việc đặt một bức tượng của thánh nhân trong Nhà nguyện Thánh Phanxicô. Một ngày, khi cha Wattson đứng trước bức tượng, một người đã đưa cho cha một lá thư của một người mẹ, xin cầu nguyện cho đứa con đang hấp hối của bà, người con đó cũng có tên là Antôn.

Cha Wattson ghi lại trong nhật ký: “Tôi lập tức quỳ xụp xuống trước tượng của Thánh Antôn cầu khẩn Ngài với lá thư khấn xin trong tay và kỳ diệu thay Vị thánh của bảy thế kỷ trước đây đã thương ban sự sống của em bé Anthony”.

Thế là hằng đêm cha Wattson và các tu sĩ đến cầu nguyện cùng vị thánh. Hai tuần trôi qua và mẹ của bé Anthony viết thư để kể bé Anthony đã được chữa lành một cách diệu kỳ.

Kể từ đó, các tu sĩ bắt đầu cầu nguyện mỗi ngày cho các ý chỉ khác nhau của tha nhân gửi về, đài thánh nhân được gọi là "Vùng đất linh thánh Antôn”.

Theo cha Terry, các tu sĩ nhận được hơn 400.000 ý cầu nguyện mỗi năm.

Thư từ từ khắp nơi trên thế giới bằng các ngôn ngữ khác nhau gửi về viện tu. Tập chung vào ý tưởng, xin các cha thầy cầu nguyện cùng Thánh Antôn cho các ý nguyện xin.

Trong ngày lễ kính thánh nhân, hàng nghìn người hành hương về vùng đất linh thánh của Thánh Antôn tại Graymoor, ở Garrison, New York, cách Thành phố New York khoảng 50 dặm về phía bắc.

Năm nay cũng là dịp hành hương sau những năm các ly của đại dịch! Cha Terry nói với CNA: “Một trong những truyền thống ở đây là mọi người mang nến đến đền thánh; và khi “Đêm xuống với cuộc rước nến tạo nên một hoạt cảnh thật tuyệt vời … lung linh tuyệt đẹp!”

Đây là đền kính Thánh Antôn ngoài trời lớn nhất ở Hoa Kỳ. Được xây dựng vào năm 1960, ngôi đền nằm trên đỉnh núi rộng 400 mẫu Anh, sừng sững một bức tượng lớn bằng đá cẩm thạch của Thánh Antôn đang ôm ẵm Hài Nhi Giêsu.