Theo Bộ Giáo luật, được cải tổ vào năm 1983, có hai loại công nghị Hồng Y: bình thường và ngoại thường.

Trong những trường hợp cụ thể, một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường được tổ chức và tất cả các vị Hồng Y trên thế giới đều được kêu gọi tham gia.

Một Công Nghị Hồng Y Bình Thường diễn ra khi Đức Giáo Hoàng cần lời khuyên của các Hồng Y về một số vấn đề quan trọng, mặc dù chỉ là những vấn đề thường lệ, hoặc để đưa ra sự trang trọng cho một quyết định của Đức Giáo Hoàng, chẳng hạn như việc phê chuẩn các án tuyên thánh.

Lần cuối cùng mà Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập các Hồng Y đến một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường là từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 2 năm 2015. Giờ đây, khi tông hiến của Vatican đã được công bố, một lần nữa, Đức Giáo Hoàng lại kêu gọi các Hồng Y đến Rôma cho một cuộc họp ngoại thường.

Bộ mặt thay đổi của Hồng Y Đoàn

Nó là sự kết thúc của một vòng tròn. Cuộc họp năm 2015 đã được tổ chức trước khi diễn ra công nghị tấn phong Hồng Y. Cuộc họp ngoại thường vào ngày 29-30 tháng 8, dành riêng để thảo luận về tông hiến Praedicate evangelium, cũng sẽ diễn ra sau một công nghị tấn phong Hồng Y.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ triệu tập một Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường khác kể từ cuộc bầu cử của ngài vào năm 2013. Cuộc họp vào ngày 22 tháng 2 năm 2014, tập trung vào gia đình. Cuộc họp bắt đầu bằng bài phát biểu của Đức Hồng Y Walter Kasper, nhà thần học người Đức, được coi là cơ sở cho các cuộc thảo luận tại Thượng Hội Đồng Giám Mục 2014-2015 về Gia Đình.

Từ năm 2015 đến năm 2022, nhiều thứ đã thay đổi. Trước hết, trong Hồng Y Đoàn. Vào năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạo ra 15 Hồng Y cử tri và 5 vị quá tuổi bầu Giáo Hoàng. Trong các công nghị tấn phong Hồng Y sau này, ngài đã tấn phong 73 vị Hồng Y khác, trong đó có 48 cử tri. Bộ mặt của Đại học Hồng Y đã thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây.

Sau công nghị tấn phong Hồng Y tháng 8 tới đây, sẽ có 132 Hồng Y cử tri và 62% sẽ là Hồng Y do Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong. Nhiều vị trong số các Hồng Y chưa có cơ hội nói chuyện với nhau. “Trong trường hợp mật nghị diễn ra, tôi sẽ không biết ai ngồi bên cạnh tôi,” một Hồng Y được tấn phong trong một triều đại giáo hoàng trước đây phàn nàn.

Trong khi đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiến tới với một cuộc cải tổ Giáo triều cũng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian. Để hiểu những thay đổi, chúng ta phải quay trở lại năm 2015 đặc biệt, trong đó 164 vị Hồng Y từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia.

Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường 2015

Cha Federico Lombardi, lúc đó là giám đốc phòng báo chí của Tòa Thánh, báo cáo rằng cuộc họp bất thường năm 2015 bắt đầu với một “bản báo cáo có nhiều tiếng nói rất rộng” về các vấn đề kinh tế. Đức Hồng Y George Pell, khi đó là Tổng trưởng Kinh tế, cũng như Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội đồng Kinh tế, và các nhân vật khác tham gia vào cuộc cải cách tài chính của Vatican, đã phát biểu.

Ngày hôm sau, có một báo cáo của Hội đồng các Hồng Y cố vấn (lúc đó được gọi là C9) về việc cải tổ giám mục và cũng là một bài diễn văn về sự điều phối nội bộ của Giáo triều. Sau đó, Đức Hồng Y Seán O'Malley nói về Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, vừa được thành lập.

Trong những năm tiếp theo, cải cách tài chính của Vatican đã thực hiện các bước tiến cũng có mà lùi cũng có, phản ánh cuộc thảo luận tại Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường năm 2015. Trên thực tế, quyền tự chủ tài chính của các bộ phận của Vatican đã được thảo luận sau đó, cũng như các bộ phận nào duy trì mức độ độc lập vì tính chất độc đáo của mình, chẳng hạn như Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Tuy nhiên, cuối cùng, sau nhiều thử thách và sai lầm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục nhanh chóng với những cải cách mà ngài đã nghĩ đến. Và có lẽ chính những cuộc thảo luận trong những ngày đó, mà một số người không ngần ngại gọi là “sự phản kháng”, đã thuyết phục ngài về sự cần thiết phải theo đuổi những cải cách mà không cần tham khảo ý kiến của Hồng Y Đoàn rộng lớn hơn.

Cha Lombardi nói rằng đã có “một sự đồng thuận nhất định” về khả năng thực hiện một phần những khía cạnh cụ thể của cuộc cải cách, “mà không cần đợi hoàn thành toàn bộ công việc.”

Đó chính xác là những gì đã xảy ra. Nhưng việc sử dụng Công Nghị Hồng Y như một loại “ban cố vấn của giáo hoàng,” như Đức Giáo Hoàng đã tìm cách làm khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của mình, đã bị đình chỉ. Thay vào đó, ngài chỉ triệu tập Hội Đồng Các Hồng Y Cố Vấn, như một nội các.

Sự phát triển của các Công Nghị Hồng Y

Các Công Nghị Hồng Y có một tầm quan trọng đặc biệt trong thời Trung cổ. Các công nghị này đôi khi hoạt động như một cơ quan quản lý, hay như một tòa án. Đức Giáo Hoàng Innocentê Đệ Tam thậm chí đã triệu tập ba cuộc họp của các Hồng Y mỗi tuần.

Sau cuộc cải tổ Giáo triều của Đức Giáo Hoàng Sixtô Đệ Ngũ vào thế kỷ 16, các Công Nghị Hồng Y đã mất đi sức nặng trong vai trò cai quản Giáo Hội. Thay vào đó, các Hồng Y đã hỗ trợ Đức Giáo Hoàng điều hành Giáo hội thông qua công việc trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh, và các Công Nghị Hồng Y được triệu tập để thêm phần long trọng vào những thời khắc quan trọng trong đời sống Giáo hội.

Công Nghị Hồng Y đã có một tầm quan trọng mới sau Công đồng Vatican II. Viết trong cuốn sách “Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục. Tôi đã thấy, tôi đã tin”, Cha Gianfranco Grieco nói rằng Đức Giáo Hoàng luôn muốn các Hồng Y tập trung trong một Công Nghị Hồng Y để chờ ngài trở về sau chuyến công du quốc tế, nhằm trao đổi những ấn tượng đầu tiên về chuyến thăm với các ngài.

Đức Gioan Phaolô II đã triệu tập sáu Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường trong suốt gần 27 năm làm giáo hoàng của mình, thảo luận về các chủ đề như đổi mới Giáo triều, Giáo hội và văn hóa, các mối đe dọa chống lại sự sống và thách thức của các giáo phái.

Trong những cuộc gặp gỡ này, các Hồng Y đã nắm bắt cơ hội để làm quen với nhau, nói chuyện với nhau và hiểu cách suy nghĩ của nhau. Các cuộc họp mặt là cơ hội để trao đổi, không chỉ để thảo luận. Những thứ này đã bị thiếu trong bảy năm qua.

Do đó, Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường vào tháng 8 sẽ có tác động đến mật nghị tiếp theo. Những gì các vị Hồng Y phải nói trong các cuộc thảo luận chính thức dường như không có nhiều sức nặng. Việc cải tổ Giáo triều đã được hoàn tất và ban hành; các Hồng Y chỉ có thể ghi nhận nó.
Source:Catholic News Agency