1. Quân đội Nga nổ tung vì đạn dược của chính họ được sản xuất vào những năm 1950

Vladimir Putin đã phải đỏ mặt sau khi các binh sĩ Nga được cho là đã tự làm nổ tung mình khi cố gài mìn chống tăng được sản xuất từ những năm 1950.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã công khai chế giễu các lực lượng của Nga sau khi phát hiện các vụ nổ liên quan đến đạn dược quá cũ trong một đoàn xe quân sự đến khu vực Kherson bị chiếm đóng.

Theo phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine:

“Tại khu vực Kherson, người Nga đang củng cố vị trí của mình bằng các loại mìn chống người và chống tăng được chế tạo từ những năm 1950. Do đó, một số trường hợp đã được báo cáo về việc các đặc công Nga tự nổ tung khi đang cố gắng đặt những quả mìn nói trên trên các tuyến đường nhằm ngăn cản quân Ukraine giải phóng Kherson”.

Hiện vẫn chưa rõ con số thương vong do “hỏa lực của chính mình” này. Theo tờ Express, cho đến nay, Nga không thừa nhận vụ việc.

2. Putin tự so sánh mình với Peter Đại đế trong nhiệm vụ lấy lại các vùng đất của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lòng kính trọng đối với sa hoàng Peter Đại đế nhân kỷ niệm 350 năm ngày sinh của ông, đồng thời vẽ nên sự song song giữa những gì ông miêu tả là nhiệm vụ lịch sử song sinh của ông ta và Peter Đại Đế nhằm giành lại các vùng đất của Nga.

“Peter Đại đế đã tiến hành cuộc chiến tranh phương bắc vĩ đại trong 21 năm. Ông đã có chiến tranh với Thụy Điển, người ta nói ông đã lấy đi thứ này thứ khác từ họ. Nhưng, ông ấy không lấy đi bất cứ thứ gì từ họ, ông ấy chỉ trả lại những gì là của Nga,” Putin nói như trên trong chuyến thăm một cuộc triển lãm về sa hoàng này.

Trong các bình luận trên truyền hình vào ngày thứ 106 của cuộc chiến ở Ukraine, ông đã so sánh chiến dịch của Peter với các hành động quân sự hiện tại của Nga.

“Rõ ràng, chúng tôi cũng phải trả lại những gì là của Nga và củng cố đất nước. Và nếu chúng ta tiến hành từ thực tế rằng những giá trị cơ bản này tạo thành nền tảng cho sự tồn tại của chúng ta, chúng ta chắc chắn sẽ thành công trong việc giải quyết các nhiệm vụ mà chúng ta phải đối mặt.”

Putin, hiện ở năm thứ 23 cầm quyền, đã nhiều lần tìm cách biện minh cho các hành động của Nga ở Ukraine, nơi mà lực lượng của ông đã tàn phá các thành phố, giết hàng nghìn người và buộc hàng triệu người phải chạy trốn, bằng cách đưa ra quan điểm lịch sử khẳng định Ukraine không phải là một quốc gia thực sự, không có bản sắc hoặc truyền thống của một dân tộc.”

Peter Đại đế, một nhà độc tài được cả những người Nga theo chủ nghĩa tự do và bảo thủ ngưỡng mộ, đã cai trị trong 43 năm và đặt tên cho thủ đô mới, St Petersburg - quê hương của Putin - mà ông đặt những vật liệu xây dựng từ Thụy Điển, là mảnh đất mà ông đã chinh phục.

Đó là một dự án tiêu tốn sinh mạng của hàng chục ngàn nông nô, bị bắt làm lao động cưỡng bức để xây dựng “cửa sổ dẫn đến Âu Châu” của Peter trong các đầm lầy của bờ biển Baltic.

Trước chuyến thăm của Putin tới triển lãm, truyền hình nhà nước đã chiếu một bộ phim tài liệu ca ngợi Peter Đại đế là một nhà lãnh đạo quân sự cứng rắn, đã mở rộng đáng kể lãnh thổ Nga, đánh bại Thụy Điển và Đế chế Ottoman bằng quân đội và hải quân hiện đại hóa mà ông đã xây dựng.

Trong những năm gần đây, mối quan tâm của Putin đối với lịch sử Nga ngày càng lớn hơn trong những lần xuất hiện trước công chúng của ông.

Vào tháng 4 năm 2020, khi Nga bước vào đợt ngăn chặn coronavirus đầu tiên, trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông đã khiến một số người ngạc nhiên khi so sánh đại dịch với các cuộc xâm lược của những người du mục Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ chín, nhằm chiếm nước Nga thời trung cổ.

Vào tháng 7 năm 2021, Điện Cẩm Linh đã công bố một bài luận dài gần 7.000 từ của Putin, có tựa đề “Về sự thống nhất lịch sử của người Nga và người Ukraine”, trong đó ông cho rằng Nga và Ukraine là một quốc gia, bị chia rẽ một cách giả tạo. Nó đặt nền tảng cho việc triển khai quân đội của ông tới Ukraine vào tháng Hai.

Mạc Tư Khoa đã cố gắng biện minh cho cuộc chiến của mình ở Ukraine bằng cách nói rằng họ đang gửi quân qua biên giới để giải giáp và “phi hạt nhân hóa” nước láng giềng. Đó là một tuyên bố hoàn toàn vô căn cứ.

Trước khi khởi động cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, Putin đã đổ lỗi cho Vladimir Lenin, người sáng lập Liên bang Xô viết, đã tạo ra Ukraine. Theo Putin, Ukraine là lãnh thổ Nga trong lịch sử, và chính sai lầm này của Lenin đã gieo mầm cho sự sụp đổ cuối cùng của Liên Xô.

Ngược lại, nhà lãnh đạo Nga dành lời khen ngợi thận trọng cho Joseph Stalin vì đã tạo ra “một nhà nước tập trung chặt chẽ và thống nhất tuyệt đối”, ngay cả khi ông thừa nhận thành tích đàn áp “toàn trị” của nhà độc tài Liên Xô.

Putin có lịch sử ca ngợi các nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm bảo thủ của ông, bao gồm sa hoàng Alexander III và thủ tướng thời kỳ tiền cách mạng Pyotr Stolypin, cả hai đều đã có tượng đài vinh danh được dựng trên khắp đất nước.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo được coi là đối lập với một nhà nước Nga thống nhất, mạnh mẽ - bao gồm cả Lenin và Nikita Khrushchev - đã bị Putin đánh giá thấp những đóng góp của họ.

Andrei Kolesnikov, thành viên cao cấp tại Carnegie Endowment for International Peace, cho biết: “ Putin thích những nhà lãnh đạo mà ông coi là những nhà quản lý cứng rắn và mạnh mẽ.

“Anh ta muốn được nhìn nhận như một nhà hiện đại hóa theo phong cách Peter Đại đế, mặc dù anh ta sẽ đi vào lịch sử với tư cách là một nhà cai trị tàn ác giống như Ivan Bạo chúa hơn.”

3. Ukraine cần tới 300 hệ thống hệ thống hỏa tiễn hàng loạt để giành lại lãnh thổ

Các chính phủ phương Tây thiếu thông tin tình báo về việc quân đội Nga sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS, do đó, các loại vũ khí như vậy đang được cung cấp cho Ukraine với số lượng không đủ, trong khi quốc gia này cần từ 150 đến 300 MLRS.

Mykhailo Podoliak, một cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã nói với Đài BBC như trên

Quan chức này cho rằng các đối tác phương Tây cần hiểu rõ hơn về số lượng vũ khí mà Nga sử dụng, bao gồm cả các hệ thống MLRS.

Podoliak tin rằng một khi đạt được sức mạnh ngang bằng, tức là ngay khi Ukraine có được 150 đến 300 hệ thống MLRS, Quân đội sẽ có thể giành lại các vùng lãnh thổ của mình một cách hiệu quả.

Theo Podoliak, Ukraine nhận thức rõ sự lo ngại của các đối tác phương Tây về khả năng Ukraine tấn công vào lãnh thổ của Nga.

Đồng thời, quan chức này bảo đảm rằng điều này “sẽ không xảy ra” vì nhiệm vụ của quân đội là bảo vệ đất nước của họ và đánh đuổi các lực lượng hung hãn của Nga đang tiến hành một cuộc chiến tàn khốc và man rợ ra khỏi lãnh thổ của họ.

Ông Podoliak nhấn mạnh rằng Nga là một quốc gia theo chủ nghĩa bành trướng và nói thêm rằng họ không có tầm nhìn nào khác về sự tồn tại của mình ngoài việc tấn công các quốc gia khác.

Do đó, nếu nước này giữ lại các vùng lãnh thổ đã giành được ở Ukraine, điều này sẽ cho phép Điện Cẩm Linh tiếp tục xung đột với các quốc gia khác.

“Mục tiêu tối thiểu” của Ukraine là buộc Nga quay trở lại ranh giới trước ngày 24/2, sau đó các cuộc đàm phán hòa bình có thể được nối lại, ông Podoliak nói.

Đồng thời, “mục tiêu tối đa” là chấm dứt giai đoạn nóng của chiến tranh và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Ukraine sẽ sẵn sàng quay lại đàm phán nếu Nga ngừng tấn công, ngừng đưa ra những điều “không phù hợp” và “quay trở lại thực tế”, Podoliak nói thêm.

4. Tổng thống Zelenskiy ký sắc lệnh trừng phạt Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa ký sắc lệnh thi hành quyết định ngày 9/6 của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức cao cấp của Nga, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sắc lệnh liên quan số 400/2022 đã được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Đặc biệt, các biện pháp trừng phạt sẽ được áp đặt đối với 35 cá nhân, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, v.v.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra vô thời hạn.

5. Tổng thống Duda tiết lộ Ba Lan đã gửi hơn 240 xe tăng, khoảng 100 xe bọc thép chở quân đến Ukraine

Ba Lan đã gửi vũ khí trị giá gần 2 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm hơn 240 xe tăng và khoảng 100 thiết giáp.

“Chúng tôi đã gửi xe tăng từ Ba Lan đến Ukraine: gần như hai nhóm xe tăng chiến đấu. Quân đội Ukraine có thể trang bị hơn 240 xe tăng. Chúng tôi đã gửi gần một trăm thiết giáp, “Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với tờ Bild của Đức trong một cuộc phỏng vấn

Ông nói thêm rằng Warsaw cũng đã cung cấp cho Kyiv vũ khí nhỏ, đạn dược, thiết bị quân sự.

“Tổng cộng, chúng tôi đã gửi vũ khí trị giá gần 2 tỷ USD tới Ukraine,” tổng thống Duda nói.

Ông cũng kêu gọi những quốc gia có thể cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tầm xa và pháo hỏa tiễn, hãy làm như vậy. Theo ông, việc chuyển giao các thiết bị như vậy cho Kyiv sẽ là phản ứng đáp trả các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn của Nga vào các thành phố của Ukraine.

Ông Duda lưu ý: “Sự đáp trả của Ukraine dưới hình thức pháo hạng nặng và pháo phản lực thực sự là phương tiện duy nhất để chống lại cuộc tấn công của Nga lúc này”.

Ông nói thêm rằng Ba Lan cũng mong đợi nhận được khoản bồi thường từ các đồng minh phương Tây, trong đó có Đức, dưới dạng vũ khí để lấp đầy khoảng trống trong quân đội Ba Lan sau khi chuyển giao thiết bị quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Cộng hòa Ba Lan lưu ý rằng Warsaw mong muốn nhận được vũ khí thế hệ mới nhất của Mỹ trong khuôn khổ chương trình cho thuê do Mỹ thông qua để giúp Ukraine.

Ông lưu ý rằng Berlin cũng đã thông qua một chương trình cho phép cung cấp các khoản bồi thường cho một số quốc gia vì tổn thất vũ khí được chuyển giao cho Ukraine. Nhà lãnh đạo Ba Lan lưu ý rằng Ba Lan muốn nhận xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4 từ Đức. Tuy nhiên, như tổng thống Duda lưu ý, Berlin vẫn chưa làm gì theo hướng này.

6. Lực lượng vũ trang Ukraine chặn đứng cuộc tấn công theo hướng Bakhmut. Quân Nga bị tổn thất, rút lui

Bất chấp những tổn thất, các lực lượng vũ trang Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc chiến cường độ cao khốc liệt trên một mặt trận rộng lớn. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như sau:

“Bất chấp những tổn thất mà chúng tôi gây ra cho họ, các lực lượng vũ trang Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc chiến đấu cường độ cao khốc liệt trên một mặt trận rộng lớn. Đặc biệt, trên hướng Sievierodonetsk, địch tiến hành các hoạt động tấn công nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát Sievierodonetsk. Những kẻ xâm lược không có thành công vào lúc này. Theo hướng Lyman, quân Nga sẵn sàng tấn công Slovyansk. Ở hướng Bakhmut, địch tiếp tục nã pháo, MLRS. Những kẻ xâm lược đã tiến hành cuộc tấn công, bị tổn thất và phải rút đơn vị của họ để khôi phục”, Oleksiy Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cuộc họp báo tại Trung tâm Truyền thông Ukraine– Ukrinform.

Theo ông, ở hướng Kharkiv, quân Nga tập trung nỗ lực chính vào việc giữ các biên giới bị chiếm đóng, gây thiệt hại về hỏa lực cho lực lượng phòng thủ của Ukraine.

Trên các hướng Kryvyi Rih, Zaporizhzhia và Mykolayiv, kẻ địch theo đuổi một vị trí phòng ngự, gây thiệt hại hỏa lực cho các đơn vị Ukraine, tập trung các nỗ lực chính vào việc giữ các biên giới bị chiếm đóng. Đồng thời, người Nga không ngừng tìm cách nối lại các hoạt động tấn công ở những khu vực này để tiến tới biên giới hành chính của vùng Zaporizhzhia.

Nếu những kẻ xâm lược thành công, chúng có ý định kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ của vùng Kherson, “đánh chiếm thành phố Mykolayiv và tạo điều kiện cho cuộc tấn công vào Odesa,” Hromov nói.

Đối phương đã không có hành động tích cực ở các hướng Chernihiv, Konotop và Sumy, và không có dấu hiệu nào cho thấy sự hình thành của các nhóm tấn công.

Cũng không có dấu hiệu nào cho thấy sự hình thành của các nhóm tấn công của đối phương trên hướng Bessarabsky.

Tại Hắc Hải, theo số liệu của Bộ Tổng tham mưu, 5 tàu sân bay hỏa tiễn hành trình với tổng cộng 36 hỏa tiễn Kalibr đang trong tình trạng báo động.