1. Nga trúng kế Ukraine tại Siverodonetsk, cưỡng bức thường dân làm bia đỡ đạn

Người Nga cưỡng bức di chuyển một phần cư dân Siverodonetsk đến các khu vực bị họ chiếm đóng để làm bia đỡ đạn. Thị trưởng Siverodonetsk Oleksandr Striuk, và Cục quản lý quân sự khu vực Luhansk, đã cho biết như trên.

“Trước cuộc tấn công của quân đội Nga, khoảng 13.000 người vẫn ở trong thị trấn. Giao tranh đã diễn ra trong ba ngày qua, và dân số này vẫn ở trong thành phố, ngoại trừ một phần nhỏ thoát được, còn bao nhiêu quân Orc đã di chuyển đến các vùng lãnh thổ bị họ chiếm đóng để làm bia đỡ đạn” Ông thị trưởng Striuk nói.

Theo thị trưởng, thành phố có một kho lương thực nhỏ, sẽ đủ dùng trong vài ngày tới. Điều mà người dân cần nhất lúc này là nhiên liệu, do không có nguồn điện và nước tập trung nên chỉ có thể lấy nước từ giếng với sự hỗ trợ của máy phát điện.

Người Nga đã chiếm được phần lớn Siverodonetsk trước khi quân Ukraine đẩy lùi họ. Bây giờ những kẻ xâm lược giữ quyền kiểm soát chưa tới một nửa thành phố và đang bị bao vây ngược lại nên họ bắt dân làm bia đỡ đạn. Phần lớn số xe tăng Nga tràn vào thành phố giờ đây chỉ còn là những đống sắt vụn.

Chiến trường Siverodonetsk được kể là một thất bại của quân Nga. Các chuyên gia quân sự cho biết Ukraine đã biết trước kế hoạch tấn công của quân Nga, thậm chí đã loan truyền rộng rãi tin này. Cuộc tấn công vào Siverodonetsk hoàn toàn thiếu yếu tố bất ngờ. Quân Ukraine được cho là đã chủ động để mặc cho quân Nga tiến vào thành phố. Trong khi một nhóm nhỏ quân Ukraine vẫn còn trong thành phố tại những địa điểm thuận lợi, đại quân đã lui ra ngoài bao vây ngược lại quân Nga.

Nga dự trù sẽ cố vượt qua sông Siverskyi Donets, tiến theo hướng Bilohorivka để bao vây 4 mặt thành phố nhưng kế hoạch này không thành công.

Trung tuần tháng 5, Nga đã mất ít nhất 1.000 binh sĩ và khoảng 100 xe quân sự, phần lớn là xe tăng và thiết giáp, trong cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets. Nhiều binh sĩ Nga chết chìm và bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi nên con số tử trận của quân Nga có thể còn cao hơn.

Trong các ngày qua, hàng ngàn quân Nga lại tiếp tục cuộc vượt sông kinh hoàng này với giả định là quân Ukraine đang phải đối phó với quân Nga ở ba mặt khác sẽ không đủ lực lượng ngăn cản họ vượt qua sông Siverskyi Donets.

Tính toán này xem ra là một nhầm lẫn chiến lược. Theo UkrInform, cơ quan thông tấn quốc gia Ukraine, pháo tự hành M109A3 được cung cấp trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật quốc tế của Na Uy đã được điều ra mặt trận, tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và tiêu diệt một con số đáng kể binh lính Nga khi họ chuẩn bị vượt sông.

Một trong những lý do khác là Quân Nga đang áp dụng một chiến thuật gọi là luân chuyển hay xoay tua trước tình trạng binh lính không có tinh thần chiến đấu. Chiến thuật này có thể đưa người lính ra chiến trường nhưng một khi đã xung trận, người lính Nga không có tinh thần chiến đấu, đánh cầm chừng để chờ chuyển quân.

Trong bối cảnh đó, báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine sáng Chúa Nhật 5 tháng 6, ghi nhận ngày hôm trước thứ Bẩy 4 tháng 6 là ngày tang tóc của người Nga và Siverodonetsk đang trở thành nghĩa trang mênh mông đầy những xác lính Nga.

2. Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo: Sự phong tỏa của Nga có thể dẫn đến nạn đói ở một số khu vực trên thế giới

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nhận xét rằng cuộc chiến tại Ukraine “có thể dẫn đến khủng hoảng lương thực toàn cầu và ở một số khu vực, thậm chí có thể xảy ra nạn đói”.

Ông Kuleba cho biết: “Khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng và không thể đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là ở Phi Châu và Á Châu”.

Nga cũng đang “đánh cắp ngũ cốc của Ukraine trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng để bán trái phép cho các nước thứ ba”, Kuleba nói.

Các phương tiện truyền thông trước đó đã đưa tin về nhiều tàu Nga chở ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp.

Ông Kuleba cho biết: “Quân đội Nga đã khai thác các khu vực trên biển và không ngừng cố gắng phá vỡ sự phòng thủ của Odesa và các thành phố ven biển khác trên Hắc Hải.”

Bộ Ngoại giao kêu gọi Nga “rút lực lượng khỏi lãnh hải của Ukraine” và cung cấp các bảo đảm an ninh chống lại các cuộc tấn công vào các cảng và tàu thuyền qua lại.

Ông Kuleba nói: “Chúng tôi kêu gọi các quốc gia có an ninh lương thực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine, hãy sử dụng các mối liên hệ của họ với Mạc Tư Khoa để buộc Mạc Tư Khoa phải dỡ bỏ phong tỏa các cảng biển của Ukraine và chấm dứt chiến tranh”.

Ukraine cũng đang thảo luận với các đối tác về “cách thức thành lập một phái bộ quốc tế” thuộc Liên Hiệp Quốc để “bảo đảm hoạt động của các tuyến hàng hải,” Ông Kuleba nói.

3. Sau 100 ngày chiến tranh, Putin đang trông chờ vào sự thờ ơ của thế giới

Khi quay lại đồng hồ đến ngày 23 tháng 2, một ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, người ta có thể bị lôi cuốn để đoán rằng những ngày cầm quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gần đến hồi kết thúc.

Xét cho cùng, quân đội của Nga vượt trội hơn Ukraine khoảng 10-1. Mạc Tư Khoa có lợi thế gấp đôi so với Kyiv về lực lượng trên bộ; và cường quốc vũ trang hạt nhân có số máy bay gấp 10 lần và gấp 5 lần số phương tiện chiến đấu bọc thép của nước láng giềng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi giận rõ ràng đã xuất hiện trên truyền hình chỉ vài ngày trước đó, trình bày một đoạn độc thoại lịch sử lan man cho thấy rõ rằng ông không mong đợi gì hơn là sự thay đổi chế độ ở Kyiv.

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh dường như đang đánh cược rằng Zelenskiy sẽ rời khỏi thủ đô của mình, giống như việc Tổng thống Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn đã rời Kabul chỉ vài tháng trước đó, và sự phẫn nộ của phương Tây sẽ giảm bớt, mặc dù sẽ xảy ra nỗi đau tạm thời của các lệnh trừng phạt mới.

100 ngày sau, bất kỳ kế hoạch nào mà Putin có thể có cho một cuộc duyệt binh chiến thắng ở Kyiv đều bị hoãn vô thời hạn. Tinh thần của người Ukraine không hề suy sụp. Quân đội Ukraine, được trang bị vũ khí chống tăng hiện đại do Mỹ và đồng minh chuyển giao, đã tàn phá các đoàn xe thiết giáp của Nga; Hỏa tiễn Ukraine đánh chìm soái hạm được trang bị hỏa tiễn đạn đạo Mạc Tư Khoa, là niềm tự hào của Hạm đội Hắc Hải của Nga; và cho đến nay máy bay Ukraine vẫn ở trên không.

Vào cuối tháng 3, quân đội Nga bắt đầu rút quân khỏi các khu vực bị tàn phá xung quanh thủ đô Ukraine, tuyên bố rằng họ đã chuyển trọng tâm sang đánh chiếm khu vực Donbas, miền đông của đất nước. Ba tháng sau cuộc xâm lược, Nga dường như không còn hướng đến một cuộc chiến ngắn ngủi, thắng lợi nhanh chóng ở Ukraine - cũng như không có khả năng đạt được một cuộc chiến. Ngày nay, Putin chỉ còn duy nhất một điều để trông mong là sự thờ ơ và mệt mỏi của thế giới được bộc lộ rõ rệt nhất trong kế hoạch của Henry Kissinger, là người đã đề xuất Ukraine chấp nhận nhường đất cho Nga để đổi lấy hòa bình.

4. Đệ nhất phu nhân Ukraine nói nhượng bộ lãnh thổ cho Nga sẽ không kết thúc chiến tranh

Việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga sẽ là “nhượng bộ tự do” và sẽ không chấm dứt cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói.

“Người Ukraine không thể hiểu một cách bình thường tất cả những tuyên bố mà đôi khi chúng tôi đang nghe từ các nhà lãnh đạo của các nước - trong một số trường hợp là các nhà lãnh đạo của các nước lớn và có ảnh hưởng. Bạn không thể chỉ nhượng bộ một phần lãnh thổ của mình, nó giống như nhượng bộ một quyền tự do,” Zelenska nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

Bà nhắc lại quan điểm của chồng rằng khu vực Donbas - nơi Nga hiện đang tập trung tấn công - sẽ vẫn là của Ukraine.

“Ngay cả khi chúng tôi có chịu nhường lãnh thổ của chúng tôi, kẻ xâm lược sẽ không dừng lại ở đó, họ sẽ tiếp tục gây sức ép, họ sẽ tiếp tục… tung ra ngày càng nhiều cuộc tấn công chống lại lãnh thổ của chúng tôi,” Zelenska nói thêm.

Nằm ở phía đông nam của Ukraine, vùng Donbas gần với Nga đã tạo nên phần lớn lịch sử đầy biến động của nó.

Những thất bại của Nga trong việc chiếm Kyiv và các khu vực miền trung Ukraine khác trong những tháng đầu của cuộc xâm lược đã khiến Donbas trở thành trung tâm trong tham vọng quân sự của Putin.

Xin được nhắc lại rằng cố vấn cấp cao của Zelenskiy Mykhailo Podolyak cho biết Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Nga liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ. Ông nói nhượng bộ sẽ phản tác dụng đối với Ukraine vì Nga sẽ đánh trả mạnh hơn sau thời gian tạm nghỉ.

Bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Nga không phải là con đường dẫn đến hòa bình, mà là một cuộc chiến bị hoãn lại trong vài năm. Ukraine không đánh đổi chủ quyền của mình, cũng như các vùng lãnh thổ và người dân Ukraine sống trên đó “.

Cuộc chiến sẽ không dừng lại sau khi nhượng bộ. Nó sẽ chỉ bị tạm dừng một thời gian… Chúng sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới, thậm chí còn đẫm máu hơn với quy mô lớn hơn.”

5. Người đứng đầu NATO nói rằng ông tin rằng chiến tranh sẽ “kết thúc tại bàn đàm phán”

Hôm thứ Năm 2 tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã có một “cuộc gặp tuyệt vời” với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Stoltenberg khen ngợi Hoa Kỳ vì sự lãnh đạo và ủng hộ Ukraine và sự lãnh đạo ủng hộ liên minh Xuyên Đại Tây Dương. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đang “tạo ra sự khác biệt trên chiến trường mỗi ngày,” ông nói.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp: “Tổng thống Putin muốn giảm thiểu NATO và do đó ông ấy đã xâm lược Ukraine, nhưng ông ấy đang nhận thấy sự lớn mạnh hơn nhiều của NATO”.

Stoltenberg và chính quyền Mỹ cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng 6 tại Madrid, mà ông nói “diễn ra vào thời điểm quan trọng về an ninh.” Ông nói rằng ông mong được chào đón Biden đến Tây Ban Nha.

Khi được hỏi về đánh giá của ông đối với kết cục của cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, ông nói, “các cuộc chiến tranh, về bản chất, không thể đoán trước được và do đó chúng tôi phải chuẩn bị cho chặng đường dài.” Ông nói thêm rằng nó đã trở thành một “cuộc chiến tranh tiêu hao”, nơi người Ukraine đang “phải trả một cái giá đắt cho việc bảo vệ đất nước của họ trên chiến trường” nhưng chính “Nga cũng đang gánh chịu thương vong còn cao hơn.”

Ông tin rằng cuộc chiến sẽ “kết thúc tại bàn đàm phán” và Ukraine tiếp tục cần sự hỗ trợ của NATO.

Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn các đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, Stoltenberg bày tỏ tin tưởng rằng mọi việc sẽ được giải quyết.

“Khi một đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra lo ngại, chúng tôi phải làm những gì chúng tôi luôn làm và đó là ngồi xuống, giải quyết những lo ngại đó, sau đó tìm ra một hướng đi thống nhất. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Ankara, các vị lãnh đạo ở đó, cũng như liên hệ chặt chẽ với Thụy Điển và Phần Lan.

Stoltenberg cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp với các quan chức cấp cao từ Stockholm, Helsinki và Ankara trong những ngày tới.

Ông lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một “đồng minh quan trọng”.

6. Zelenskiy kêu gọi các thị trưởng Mỹ cắt đứt quan hệ với các thành phố của Nga và giúp tái thiết Ukraine sau chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các thị trưởng Mỹ cắt đứt quan hệ “kết nghĩa” với các thành phố của Nga và tham gia vào “dự án kinh tế lớn nhất trong thời đại chúng ta” bằng cách giúp tái thiết Ukraine sau chiến tranh, trong một bài phát biểu video trước Hội nghị thường niên lần thứ 90 của các Thị trưởng Hoa Kỳ.

Zelenskiy nói: “Hàng chục thành phố của Mỹ duy trì cái gọi là 'tình anh em' với các thành phố của Liên bang Nga, bao gồm cả Chicago và Mạc Tư Khoa. “Những kết nối này mang lại cho các bạn điều gì? Có lẽ là không có gì. Nhưng những mối liên hệ ấy cho Nga cơ hội để nói rằng họ không bị cô lập, ngay cả sau khi bắt đầu một cuộc chiến như vậy “.

“Do đó, hãy kêu gọi gây áp lực nhiều hơn nữa đối với Nga. Đừng giúp nó biện minh cho chính nó. Đừng duy trì mối quan hệ với nó. Và xin đừng cho phép những kẻ đã trở thành sát nhân gọi các bạn là anh chị em của họ”, Zelenskiy nói.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, 3.620 khu định cư đã “đối mặt với sự chiếm đóng của Nga” và Nga đã nhắm gần 2.500 hỏa tiễn vào Ukraine, Zelenskiy nói. Ông kêu gọi các thị trưởng tham gia vào nỗ lực tái thiết rộng lớn sẽ cần thiết sau chiến tranh.

“Tôi mời các bạn - các thành phố của các bạn, công ty của các bạn, doanh nghiệp của các bạn và các chuyên gia - tham gia vào dự án này. Các bạn cũng có thể trở thành những người chọn bảo vệ tự do và do đó đặt dấu chấm hết cho lịch sử của chế độ chuyên chế,” Zelenskiy nói.

“Hãy bảo trợ cho một thành phố, khu vực hoặc ngành công nghiệp đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga. Và xây dựng lại chúng bằng công nghệ mới nhất,” ông nói thêm. “Đây có thể là dự án kinh tế lớn nhất trong thời đại của chúng ta, sẽ tăng cường sức mạnh cho Ukraine, từng quốc gia và từng công ty sẽ tham gia vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh”.