Những lo ngại về việc vi phạm luật an ninh đã nhanh chóng hủy bỏ các cử hành tưởng niệm là một trong những cách thế cuối cùng Giáo Hội Công Giáo công khai nhắc nhở cuộc đàn áp năm 1989 của Trung Quốc

Lần đầu tiên sau 33 năm, các buổi lễ để kỷ niệm cuộc đàn áp ở Quảng trường Thiên An Môn sẽ không được tổ chức ở Hương Cảng, xóa đi một trong những lời nhắc nhở cuối cùng về cuộc đàn áp đẫm máu của Trung Quốc đối với các cuộc biểu tình năm 1989. Quyết định này đã được đưa ra trong bối cảnh Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bị bắt và bị điệu ra tòa.

Kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng vào năm 2020 nhằm triệt tiêu các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, các buổi cầu nguyện dưới ánh nến từng chật cứng đã bị cấm, một bảo tàng Thiên An Môn buộc phải đóng cửa và các bức tượng bị kéo xuống.

Các đám đông Công Giáo hàng năm là một trong những cách cuối cùng để người Hương Cảng họp mặt công khai để ghi nhớ cuộc đàn áp chết người ở Bắc Kinh vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, khi chính phủ Trung Quốc điều xe tăng và quân đội tấn công những người biểu tình ôn hòa.

Nhưng năm nay, chúng cũng đã bị hủy bỏ vì lo ngại các nhà chức trách Hương Cảng bắt giữ

Cha Martin Ip, tuyên úy của Liên đoàn Sinh viên Công Giáo Hương Cảng, một trong những người tổ chức cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất khó khăn trong bầu không khí xã hội hiện nay.

Ngài nói: “Điểm mấu chốt của chúng tôi là chúng tôi không muốn vi phạm bất kỳ luật nào ở Hương Cảng.”

Thảo luận về cuộc đàn áp năm 1989 đều bị cấm ở Trung Quốc đại lục. Nhưng ở Hương Cảng bán tự trị, lịch sử của biến cố này thường được giảng dạy trong trường học và chủ trương chấm dứt sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn còn sống sót - cho đến khi luật an ninh được áp dụng.

Liên minh Hương Cảng, nhóm vận động Thiên An Môn nổi bật nhất và là đơn vị tổ chức buổi lễ thắp nến, bị truy tố là “đặc vụ nước ngoài” và phạm tội kích động lật đổ.

Tháng 9 năm ngoái, các nhà lãnh đạo của tổ chức này đã bị bắt, Bảo tàng của họ bị đóng cửa sau một cuộc đột kích của cảnh sát và các hồ sơ kỹ thuật số về cuộc đàn áp đã bị xóa trong đêm theo lệnh của cảnh sát để đóng trang web và các tài khoản mạng xã hội của nhóm.

Sáu trường đại học đã dỡ bỏ các tượng đài ngày 4 tháng 6 đã đứng trong khuôn viên nhà trường trong nhiều năm.
Source:The Guardian