Kể từ khi quân đội Nga rời khỏi khu vực Bucha và mức độ thực sự của những hành động tàn bạo gây ra ở đó được đưa ra ánh sáng, thành phố này đã được biết đến như một trong những địa điểm đẫm máu nhất của cuộc chiến ở Ukraine. Thành phố hiện đang tính đến sự tàn phá, chấn thương của những người sống sót và con số những nạn nhân bị thảm sát được tìm thấy ngày càng nhiều hơn.

Jacek Polewski là một thợ làm bánh người Ba Lan đã bị ấn tượng bởi những gì anh ta nhìn thấy trên bản tin. Anh đã có một quyết định táo bạo: rời tiệm bánh mì của mình ở Poznan, Ba Lan, và lên đường đến Bucha, bắt đầu làm bánh mì để phân phát cho những người sống sót. Anh ấy nói với Polskie Radio:

Khi tôi chứng kiến những gì đã xảy ra ở đó, tất cả sự tàn nhẫn, tôi nghĩ điều tốt nhất tôi có thể làm với tư cách là một thợ làm bánh là giúp khởi động lại các tiệm bánh. Tôi đưa vào Google Maps hai từ: tiệm bánh và Bucha. Một số kết quả hiện lên, tôi đã viết cho người đầu tiên trong danh sách và chủ sở hữu đã viết lại sau vài phút. Chúng tôi đã chất 500 kg bột mì ở Poznań và lên đường”.

Polewski quyết định đóng góp của mình bắt đầu từ một cái gì đó đơn giản, mang lại sự thoải mái cụ thể, còn hơn cả thức ăn. Làm thế nào để bạn tồn tại trong một nghĩa trang ngoài trời? Làm thế nào để bạn đáp ứng các nhu cầu cơ bản? Một thứ thiết yếu là bánh mì, một trong những loại thực phẩm đơn giản và truyền thống nhất.

Trong khi quân đội Nga tiến vào thị trấn, một trong những tiệm bánh ở Bucha đã bị quân xâm lược sử dụng làm căn cứ hậu cần. Khi khởi hành, người Nga đã tước bỏ mọi thứ - chảo nướng, khuôn, dụng cụ làm bếp. Để tiệm bánh trở lại bình thường phải mất nhiều ngày dọn dẹp và sắp xếp lại.

Việc xử lý bát, men và cân trong bối cảnh bóng ma vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí tinh vi khác có vẻ là một công việc buồn cười, nhưng đây là bộ mặt cần cù và xây dựng của con người, hoàn toàn trái ngược với tâm lý chiến tranh.

Bánh mì mới ra lò nói lên sự ấm áp và an toàn trong gia đình.

Từ Poznan ở Ba Lan đến Bucha mất khoảng 11 giờ lái xe theo đường thẳng. Polewski quyết định đi du lịch cùng con trai và một người bạn của mình, chất 500 kg bột mì lên xe của họ. Trên đường đi, họ mua thêm 600 kg nữa.

Họ biết rằng đến Bucha sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể, vì vậy điểm dừng chân đầu tiên là Kyiv. Từ thủ đô, sau ngày 14 tháng 4, cũng có thể đến Bucha. Bước đầu tiên là đến đó mang bánh mì đã được nhào và nướng ở Kyiv. Bước thứ hai - một quá trình đang diễn ra - bây giờ là khởi động lại các tiệm bánh của thành phố Bucha và tạo ra một mạng lưới hợp tác giữa các tiệm bánh trong khu vực.

“Người Nga đã rời khỏi khu vực này; nó đang trở nên an toàn hơn ở đó. Do đó, ý tưởng rằng chúng tôi sẽ đến đó trong một tuần, giúp đỡ nhiều nhất có thể, nướng bánh mì. Chúng tôi ước tính rằng chúng tôi có thể nướng khoảng 1,5 nghìn ổ bánh mì và sau đó phân phối chúng. Nó đáng để hỗ trợ lẫn nhau. Jacek Polewski nói với Wyborcza.pl chưa bao giờ có một cảm giác chung như vậy trong lịch sử Ba Lan-Ukraine của chúng ta trước đây.

Và ý nghĩa của cử chỉ này vượt ra ngoài sự sống cần thiết. Bánh mì mới ra lò là thực phẩm, nhưng không chỉ có vậy. Nó nói lên sự quan tâm và chu đáo mà mỗi chúng ta liên kết với sự thoải mái trong gia đình và gia đình. Sau đó, người ta có thể gợi ý khả năng giúp mọi người tìm lại hy vọng thông qua một ổ bánh mì ấm, đòi hỏi sự chung tay của con người, hoạt động chậm chạp của men và sức nóng của lò nướng. Polskie Radio tường thuật:

“Có nhiều tổ chức ở Bucha cung cấp viện trợ nhân đạo cho cư dân. Vì vậy có thể lấy được thực phẩm, nhưng chủ yếu là các sản phẩm khô hoặc đóng gói hút chân không; Jacek Polewski nói. “Sau khi nướng mẻ bánh đầu tiên, chúng tôi đi phát trước một dãy chung cư vẫn chưa có điện, ga, nước. Mọi người đang nấu ăn ở đó trên ngọn lửa được thắp sáng trước cầu thang. Mọi người đều chộp lấy chiếc bánh mì tươi nóng hổi đó theo đúng nghĩa đen. Bánh mì tươi tượng trưng cho sự ấm áp và an ninh giản dị của quê hương “, người thợ làm bánh nói.

Chiến tranh làm xói mòn định nghĩa của con người tận gốc rễ của nó. Xây dựng lại một tiệm bánh ở nơi có những ngôi mộ tập thể và đống đổ nát có nghĩa là bắt đầu lại từ kiểu chia sẻ mà Chúa Giêsu đã chọn làm cử chỉ cuối cùng của Ngài với các môn đệ của Ngài trước cuộc Khổ nạn.
Source:Aleteia