Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức Cha Paul Hinder, người đã giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập cho đến Chúa Nhật vừa qua, trước khi nghỉ hưu, cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và nạn đói ở Yemen, đồng thời cảnh giác chống lại việc thu lợi từ sản xuất vũ khí..

Đức Cha Paul Hinder đã phục vụ hơn một thập kỷ với tư cách là Giám Quản Tông Tòa của Nam Ả Rập và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp nhận đơn từ chức vì tuổi tác vào hôm Chúa Nhật, cho biết tình trạng khẩn cấp nhân đạo ở Yemen đang khiến 30 triệu người đau khổ.

Ngài tin chắc rằng lợi nhuận thu được từ việc sản xuất vũ khí sẽ tiếp thêm lửa vào vùng này và trên thế giới. Đức Cha Hinder cũng từng là Giám quản Tông Tòa của Bắc Ả Rập, than thở rằng cuộc chiến tại Yemen thường bị lãng quên vì các cuộc xung đột khác gần gũi hơn với trái tim của nhiều người và các phương tiện truyền thông.

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều khía cạnh với Vatican News, vị Giám mục người Thụy Sĩ, vừa tròn 80 tuổi cách đây một tuần, nói về cuộc khủng hoảng ở Yemen, thường được Đức Giáo Hoàng nhắc lại trong nhiều lời kêu gọi khác nhau, nhưng thường bị thế giới lãng quên.

Dân số Yemen là 31,9 triệu người, trong đó 23,4 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo. Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, có 4,3 triệu người phải di dời trong nước ở Yemen kể từ tháng 3 năm 2015. Thống kê tháng trước cũng báo cáo rằng 17,4 triệu người, tức là hơn một nửa dân số, đang trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, và 2,2 triệu trẻ em có khả năng suy dinh dưỡng đến mức thiệt mạng.

Từng là nhà lãnh đạo Giáo hội chịu trách nhiệm trong chuyến đi đầu tiên của một vị Giáo hoàng đến Bán đảo Ả Rập, và Thánh lễ lịch sử của Đức Giáo Hoàng ở Abu Dhabi với sự tham dự của gần 180.000 người ở mọi lứa tuổi từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và các nước lân cận, Đức Cha Hinder cũng thảo luận về kết quả của chuyến đi này, dưới ánh sáng của Tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tình huynh đệ nhân loại vì hòa bình thế giới và Sống chung, cũng như thông điệp Fratelli tutti.

Theo báo cáo của Mỹ, tất cả các bên tham gia xung đột Yemen đã đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai tháng. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, thỏa thuận ngừng bắn sẽ hết hạn trong những ngày tới.
Source:Vatican News