1. Quân đội Ukraine phá hủy 6 xe tăng, bắn rơi 5 UAV ở khu vực mặt trận phía đông

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã phá hủy 6 xe tăng của Nga và bắn hạ 5 máy bay không người lái trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp phía Đông vào ngày 2 tháng 5.

“Vào ngày 2 tháng 5 năm 2022, Chiến dịch liên hợp phía Đông đã đẩy lùi thành công 12 đợt tấn công của kẻ thù. Báo cáo cho biết do các hành động khéo léo và năng lực của quân đội Ukraine, quân xâm lược Nga đã phải chịu tổn thất nặng nề”.

“Đặc biệt, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy 6 xe tăng, 5 hệ thống pháo, 22 xe bọc thép chiến đấu và 8 xe của đối phương”.

“Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi 5 máy bay không người lái Orlan-10”.

Cũng trong ngày 2 tháng 5, lực lượng phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 75 quân Nga và một kho đạn dược trong khu vực trách nhiệm của nhóm tác chiến JFO.

Báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Vào ngày 2/5, quân đội phát xít Nga đã thực hiện 1 cuộc tấn công. Pháo binh của chúng tôi đã bắn vào nơi tập trung quân và trang thiết bị. Ngoài ra, một kho đạn đã bị phá hủy”.

“Tổn thất của địch bao gồm: nhân lực 75 người, 2 xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh, 5 thiết giáp chở quân, một hệ thống pháo binh, 2 khẩu đội súng cối, 3 xe kéo pháo, 4 máy bay không người lái, và một thiết bị đặc biệt”.

2. Nước Nga đã hết thời khi có một Ngoại trưởng hết khôn dồn đến dại như Sergey Lavrov

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Zona Bianca trên kênh truyền hình Ý Rete 4, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng Adolf Hitler có “dòng máu Do Thái” và rằng những “người bài Do Thái hăng hái nhất thường là người Do Thái.”

Luận điểm này của ông ta đã gây ra một sự tức giận rất lớn tại Israel. Cho đến nay, Israel đã tìm cách đi hàng hai, duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Những tuyên bố mới đây nhất của Sergey Lavrov có một tác dụng rõ ràng là đẩy người Do Thái đứng hẳn về phía mặt trận chống Nga của Ukraine.

Trước đó, Lavrov cũng đã phạm một sai lầm tai hại. Hôm 26 tháng Tư, Sergey Lavrov đã nói rằng răn đe hạt nhân là “quan điểm chính của Nga”, và nói thêm “mối nguy hiểm là nghiêm trọng, là có thật, không thể coi thường”.

Đây cũng là một luận điểm ngu xuẩn vì nó phơi bày sự hiếu chiến của Nga, và thế giới cảm thấy đang bị người Nga bắt nạt. Chính vì thế, hàng loạt Quốc Hội các nước đã và đang chuẩn chi rất nhanh chóng các đề nghị cấp viện khẩn cấp cho Ukraine.

Đáp lại những tuyên bố của Lavrov, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng những bình luận của Nga về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân là “vô trách nhiệm.”

Ông nói: “Không ai nên đưa ra những bình luận vu vơ về việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc khả năng cần thiết phải sử dụng chúng.

“Những gì họ phát biểu thực sự khiến tôi quan tâm, bởi vì điều đó cho thấy sự tuyệt vọng mà Nga đang cảm thấy trước sự thất bại nặng nề của họ trong việc thực hiện những gì họ đã đặt ra ban đầu.”

Đầu tiên, chính Putin tung ra luận điệu răn đe hạt nhân khi tuyên bố rằng các lực lượng hạt nhân của Nga đã được đặt ở chế độ báo động cao. Sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov củng cố thêm luận điểm này khi nói rằng “mối nguy hiểm là nghiêm trọng, là có thật, không thể coi thường”.

Bây giờ, cả Vladimir Putin và Sergey Lavrov đều thấy mình ngu. Răn đe hạt nhân của họ đã khiến các Quốc Hội phương Tây chấp thuận nhanh chóng các yêu cầu chi viện cho Ukraine. Vụ chuẩn chi đến 33 tỷ USD là một ví dụ điển hình.

Chính vì thế, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Zona Bianca, Lavrov phủ nhận những gì chính ông ta tuyên bố hôm 26 tháng Tư. Ông nói:

“Truyền thông phương Tây xuyên tạc những lời đe dọa của Nga. Nga chưa bao giờ làm gián đoạn nỗ lực đạt được các thỏa thuận bảo đảm rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ phát triển”.

Tuy nhiên, Lavrov lại gây thêm sóng gió khi cho rằng Adolf Hitler có “dòng máu Do Thái” và rằng những “người bài Do Thái hăng hái nhất thường là người Do Thái.”

Ủy viên chống chủ nghĩa bài Do Thái của chính phủ Đức, Felix Klein, đã lên tiếng chỉ trích nhận xét của ngoại trưởng Nga.

Trong bình luận với tờ Funke, Felix Klein cho rằng nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov “chế nhạo các nạn nhân của Đức Quốc Xã theo cách không thể chấp nhận được và khiến Nga phải đối đầu với không chỉ người Do Thái mà toàn bộ công chúng quốc tế trước luận điệu bài Do Thái công khai này. Lavrov đang bỡn cợt các nạn nhân của quá khứ và hiện tại.”

3. Israel lên án phát biểu về chủ nghĩa quốc xã của ngoại trưởng Nga

Israel chính thức yêu cầu một lời xin lỗi từ phía Nga sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Hitler có nguồn gốc Do Thái, và rằng những người bài Do Thái mạnh nhất lại chính là người Do Thái. Ông ta đã đưa ra lập trường trên trong các bình luận liên quan đến 'phi Quốc Xã hóa' Ukraine '.

Israel đã chỉ trích Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vì những bình luận “không thể tha thứ” này liên quan đến chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa bài người Do Thái - bao gồm cả những gợi ý cho rằng Adolf Hitler có gốc gác Do Thái – và chính thức yêu cầu Mạc Tư Khoa phải xin lỗi.

Israel đã triệu tập đại sứ Nga đến Bộ Ngoại Giao hôm vào thứ Hai để “làm rõ” vấn đề. Israel cho biết các nhận xét của Ngoại trưởng Nga đã đổ lỗi cho chính người Do Thái gây nên vụ Holocaust, là vụ diệt chủng người Do Thái trong thế chiến thứ hai.

Cho đến nay, Israel đã tìm cách đi hàng hai, duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Mạc Tư Khoa mô tả các hành động của mình là một “cuộc hành quân đặc biệt” và nói rằng họ muốn “phi quân sự hóa” và “phi Quốc Xã hóa” Ukraine.

Trong khi Israel đã gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine và bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Ukraine, chính phủ nước này đã không chỉ trích Nga và không tham gia các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga.

Điều đó mở đường cho Thủ tướng Naftali Bennett có thể cố gắng làm trung gian hòa giải giữa hai bên. Nỗ lực đó dường như đã bị đình trệ khi Israel phải giải quyết tình trạng bất ổn nội bộ của mình.

Nhưng những phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov với một kênh truyền hình của Ý đã làm dấy lên sự giận dữ ở Israel.

Được hỏi trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật về tuyên bố của Nga rằng họ muốn “phi Quốc Xã hóa” Ukraine, Lavrov nói rằng Kyiv vẫn có thể có các phần tử Đức Quốc xã cho dù một số nhân vật, bao gồm cả tổng thống của đất nước, là người Do Thái.

Lavrov sau đó nói thêm, bằng tiếng Nga, được lồng tiếng bởi một bản dịch tiếng Ý: “Tôi có thể sai, nhưng Hitler cũng có dòng máu Do Thái.”

Không có bình luận ngay lập tức từ đại sứ quán Nga tại Rôma.

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid gọi tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov là “không thể tha thứ, đầy tai tiếng, và là một sai lầm lịch sử khủng khiếp”.

“Người Do Thái không tự giết mình trong Holocaust. Mức độ phân biệt chủng tộc tồi tệ nhất đối với người Do Thái là buộc tội chính người Do Thái lại theo chủ nghĩa bài Do Thái,” ông nói.

Bennett, người được đánh giá là rất thận trọng trong những lời chỉ trích cuộc xâm lược của Nga, cũng lên án những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov.

“Lời nói của ông ta là không đúng sự thật, và ý định của người Nga là sai. Việc sử dụng cuộc diệt chủng của người Do Thái như một công cụ chính trị phải chấm dứt ngay lập tức.”

Yad Vashem, Trung tâm Tưởng niệm cuộc diệt chủng người Do Thái có trụ sở ở Israel, cũng chỉ trích tuyên bố của ông Lavrov, gọi đó là “những nhận xét vô căn cứ, ảo tưởng, nguy hiểm, và đáng bị lên án”.

Trong một bài phát biểu vào cuối tháng 3 trước Quốc hội Israel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã kêu gọi Israel “đưa ra lựa chọn” bằng cách hỗ trợ Ukraine chống lại Nga và yêu cầu nhà nước Do Thái cung cấp vũ khí cho nước này.

Israel đã cung cấp mũ bảo hiểm và áo chống đạn cho các nhân viên cấp cứu Ukraine, nhưng cho đến gần đây vẫn không cung cấp vũ khí cho nước này.

Trong nỗ lực hợp pháp hóa cuộc chiến tại Ukraine với người dân Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã miêu tả trận chiến như một cuộc đấu tranh chống lại Đức Quốc xã ở Ukraine, mặc dù đất nước này có một chính phủ được bầu cử dân chủ và một tổng thống Do Thái, là người có những người thân bị giết trong cuộc diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc Xã.

Putin đề cập đến sự hiện diện của các đơn vị như tiểu đoàn Azov trong quân đội Ukraine là một trong những lý do khởi động cái gọi là “cuộc hành quân đặc biệt” của ông. Azov là một đơn vị quân tình nguyện được thành lập vào năm 2014 để chống lại phe ly khai thân Nga ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Ukraine cũng lên án phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trong một tweet: “Bằng cách cố gắng viết lại lịch sử, Mạc Tư Khoa chỉ đơn giản là đang tìm kiếm các lý lẽ để biện minh cho các vụ giết hàng loạt người Ukraine”.

Trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Israel vào tháng 3, Zelenskiyy đã so sánh cuộc xâm lược của Nga vào đất nước của ông với các hành động của Đức Quốc xã, cáo buộc Putin đang cố gắng thực hiện một “giải pháp cuối cùng” chống lại Ukraine.


Source:Aljareeza

4. Tổng thống Zelenskiy: Nga đã “quên tất cả các bài học của Thế chiến thứ hai”

Nga đã “quên tất cả các bài học của Thế chiến thứ hai”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Hai, sau những bình luận từ Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm Chúa Nhật cáo buộc rằng Adolf Hitler có “dòng máu Do Thái” và rằng những “người bài Do Thái hăng hái nhất thường là người Do Thái.”

“Một hành động bài Do Thái như vậy của vị bộ trưởng Nga này có nghĩa là Nga đã quên tất cả các bài học của Thế chiến thứ hai. Hoặc có thể họ chưa bao giờ học những bài học đó,” Ông Zelenskiy nói.

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov cũng khiến Israel phản ứng dữ dội. Ngoại trưởng Israel Yair Lapid gọi những luận điệu như thế là “không thể tha thứ và quá đáng”, đồng thời nói thêm rằng “Người Do Thái không tự giết mình trong Holocaust.”

“Tất nhiên, có một sự giận dữ lớn ở Israel ngày hôm nay liên quan đến những lời lẽ này. Tuy nhiên, không ai nghe thấy sự phản đối hoặc bào chữa từ Mạc Tư Khoa. Chỉ có sự im lặng,” Ông Zelenskiy nói.

“Làm sao người ta lại có thể nói điều này vào trước ngày kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa Quốc xã? Những lời này có nghĩa là nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đang đổ lỗi cho người Do Thái về tội ác của Đức Quốc xã. Tôi nghẹn lời,” tổng thống Zelenskiy nói.