1. Tình báo Ukraine bắt nhiều nhóm nằm vùng

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã bắt giữ một nhóm phá hoại gồm các đặc vụ FSB của Nga ở thành phố Dnipro của Ukraine.

Phát ngôn nhân SBU nói:

“Trong khi Bộ Quốc phòng Nga đang bịa đặt những điều vô nghĩa về SBU, chẳng hạn, họ cáo buộc là SBU có kế hoạch cho nhân viên của mình mặc đồng phục của quân Nga và hành quyết thường dân ở khu vực Odessa, cơ quan chúng tôi đang hoạt động hiệu quả. Chúng tôi đáp trả những tin giả bằng những kết quả thực sự trong công việc của mình, điều này khiến kẻ thù rất khó chịu.”

Đặc biệt, Cơ quan An ninh đã bắt được một trong những người đứng đầu đơn vị Đường sắt Donetsk, là người đã được quân chiếm đóng của Nga tuyển mộ. Theo chỉ dẫn của họ, anh ta phải thu thập dữ liệu về sự di chuyển của các thiết bị quân sự và vị trí của các trạm kiểm soát Ukraine.

Một cộng tác viên khác đã bị bắt ở Kyiv. Anh ta hóa ra là một quan chức của văn phòng trung tâm Đường sắt Ukraine. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga chống lại Ukraine, anh ta đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình ủng hộ quân xâm lược. Đặc biệt, anh ta đã gửi các tin nhắn tuyên truyền bằng tiếng Nga thông qua các ứng dụng nhắn tin khác nhau cho các nhân viên của công ty.

Ngoài ra, trong thời gian quân đội Nga tạm thời chiếm đóng Irpin, Bucha và Vorzel, người đàn ông này đã giúp quân xâm lược giám sát khu vực, tiết lộ các vị trí và cướp phá các gia đình và doanh nghiệp.

Tại Dnipro, một đơn vị đặc nhiệm SBU đã bắt giữ một nhóm phá hoại gồm các đặc vụ FSB trong đó có ba cư dân địa phương. Dưới sự giám sát của tình báo đối phương, chúng thực hiện các hoạt động phá hoại và do thám khắp vùng. Các đặc vụ cho biết trong cuộc điều tra rằng, nhóm này đã được thành lập vào năm 2015 và vẫn hoạt động lén lút cho đến nay. Đôi khi, họ tuân theo các hướng dẫn nhất định do FSB ban hành. Gần đây, kẻ thù đã kích hoạt những kẻ nằm vùng, ra lệnh cho chúng giám sát chặt chẽ các cơ sở hạ tầng quan trọng và quân sự, cũng như đốt các cơ sở của các tổ chức phi chính phủ để tạo thành một 'hình ảnh' có lợi cho giới truyền thông Nga.

Nhiệm vụ mới nhất của họ là xâm nhập vào hàng ngũ của các đơn vị Phòng thủ Lãnh thổ địa phương và lấy dữ liệu về Trụ sở của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Vũ trang Ukraine. Bất chấp các nỗ lực che đậy, an ninh quân đội Ukraine, gọi tắt là SSU, đã vạch trần chúng kịp thời.

Tại khu vực Lviv, SSU đã bắt giữ một quan chức của một trong những nhóm hoạt động ở Crimea bị tạm chiếm, là người đã góp phần thành lập chính quyền chiếm đóng của Nga trên bán đảo. Cô đã công khai ủng hộ sự xâm lược của Nga và những tội ác mà quân đội Nga gây ra.

Người phụ nữ giải thích rằng cô ấy “đến với Lviv do hoàn cảnh gia đình”.

Tại khu vực Luhansk, Cơ quan An ninh đã bắt giữ một người mà Nga đã triển khai ở Ukraine một tuần trước khi cuộc chiến bắt đầu. Anh ta là một tội phạm gần đây đã được thả từ một cơ sở giam giữ ở Nga trước khi bị đưa ra xét xử. Người Nga đã hướng dẫn anh ta thực hiện các nhiệm vụ do thám trong khu vực và chụp ảnh các vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Tất cả các nghi phạm đã bị bắt.

2. Tình báo quốc phòng Anh cho biết: Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi “nhiều” nỗ lực tấn công của Nga ở Donbas

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi “nhiều nỗ lực tiến công” của lực lượng Nga trên tuyến Donbas khi các cuộc pháo kích và các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa trong khu vực “tiếp tục gia tăng” vào hôm thứ Ba, theo cập nhật tình báo quốc phòng Anh mới nhất.

“Khả năng tấn công của Nga tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những thách thức về môi trường, hậu cần và kỹ thuật đã bao vây họ cho đến nay, kết hợp với khả năng phục hồi của các lực lượng vũ trang Ukraine đầy năng động”

Lực lượng Nga đã không thể “dập tắt sự kháng cự” ở Mariupol, bất chấp một số cuộc tấn công “bừa bãi”, đó là “dấu hiệu cho thấy họ không đạt được mục tiêu nhanh chóng như họ muốn”.

3. Ngũ Giác Đài: Ukraine đã nhận được thêm máy bay và các bộ phận máy bay

Ukraine đã nhận thêm các máy bay chiến đấu từ các nước khác, không bao gồm Mỹ, cũng như các bộ phận máy bay bổ sung để cho phép họ có thêm máy bay trên không. Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, đã cho biết như trên.

“Tôi chỉ nói mà không đi sâu vào những gì các quốc gia khác đang cung cấp, rằng Ukraine đã nhận được các máy bay và các bộ phận bổ sung để có thể tăng quy mô đội bay. Tôi nghĩ tôi sẽ ngưng lại ở đó.”

Hôm thứ Bảy, ông cho biết rằng các chuyến hàng từ gói hỗ trợ an ninh mới nhất của chính quyền Biden tới Ukraine “đã bắt đầu đến nơi”

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã thông qua gói hỗ trợ an ninh, vũ khí, đạn dược và hỗ trợ an ninh trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ lần đầu tiên đồng ý cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí hiệu quả cao mà chỉ mới cách đây vài tuần một số quan chức chính quyền Biden coi là quá lớn trước nguy cơ leo thang, bao gồm 11 máy bay trực thăng Mi-17; 18 khẩu pháo 155 mm Howitzer và 300 máy bay không người lái Switchblade.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp những Bộ Trưởng Quốc Phòng Ba Lan và Tiệp tại Ngũ Giác Đài để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp những người đồng cấp Ba Lan và Tiệp trong các cuộc gặp song phương riêng biệt tại Ngũ Giác Đài vào thứ Tư và thứ Năm tuần này.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết Ukraine sẽ là trọng tâm trong cả hai cuộc họp.

Austin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak, tại Ngũ Giác Đài vào thứ Tư. Ông sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Jana Černochová, tại Ngũ Giác Đài vào thứ Năm.

Cả hai cuộc gặp song phương sẽ tập trung “không chỉ vào mối quan hệ của chúng tôi với các quốc gia riêng lẻ này mà tất nhiên là những gì đang diễn ra ở Ukraine,” Thiếu tướng John Kirby nói.

5. Donbas có ý nghĩa như thế nào đối với Putin

Donbas, một khu vực trung tâm rộng lớn và bao phủ phần lớn miền đông Ukraine, là tiền tuyến của cuộc xung đột giữa nước này với Nga kể từ năm 2014.

Nhưng bây giờ người dân của nó, đã bị sẹo bởi tám năm chiến đấu, đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công thậm chí còn dữ dội hơn. Một cuộc chiến đã xảy ra để giành quyền kiểm soát lãnh thổ được cho là sẽ xác định cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau khi lực lượng của ông phải hứng chịu những thất bại tốn kém ở Kyiv, cũng như khắp miền trung và miền bắc Ukraine.

Nhưng vùng Donbas có ý nghĩa gì đối với Putin? Mặc dù vùng này chuyển sang độc lập cùng với phần còn lại của Ukraine vào năm 1991, Donbas vẫn duy trì một vị trí trong tâm trí của giới lãnh đạo Nga.

Một áp phích tuyên truyền nổi tiếng của Liên Xô từ năm 1921 đã xem Donbas là “trái tim của nước Nga”, mô tả khu vực này như một cơ quan đang đập với những con tàu trải dài khắp đế chế Nga. Trước đó, khu vực này là một phần của khái niệm “Novorossiya,” hay Nước Nga Mới, một thuật ngữ chỉ các vùng lãnh thổ về phía tây mà đế chế Nga có tư tưởng bành trướng.

Các thành phố như Luhansk và Donetsk trong lịch sử là “những nơi mà người Nga có thể nhìn thấy một phiên bản nào đó của chính họ”, Rory Finnin, phó giáo sư nghiên cứu về người Ukraine tại Đại học Cambridge, nói với CNN.

Và các chuyên gia gợi ý rằng hình ảnh lịch sử đó vẫn có thể tồn tại trong thế giới quan của chính Putin

Các nhà quan sát thường cho rằng mong muốn chung cuộc của Putin là xây dựng lại Liên bang Xô Viết. Anna Makanju, cựu giám đốc phụ trách Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, hồi tháng trước đã gợi ý rằng Putin “tin rằng ông ấy được kêu gọi để kiểm soát và khôi phục lại vinh quang của đế chế Nga. “

Nhưng một dự án như vậy không thể được thực hiện nếu không có nỗ lực tái chiếm Donbas, vì nó cộng hưởng cảm xúc với tư cách là xương sống công nghiệp của đế chế Nga. “Về mặt biểu tượng, nó rất quan trọng; Markian Dobczansky, một cộng sự tại Viện Nghiên cứu Ukraine của Đại học Harvard, cho biết.

Chính trong bối cảnh đó, Putin đã tập trung lại cuộc xâm lược thất bại của mình vào khu vực mà cuộc xung đột của ông với Ukraine đã bắt đầu cách đây 8 năm. Các cuộc chặn của tình báo Mỹ cho thấy Putin đã tập trung lại chiến lược chiến tranh của mình để đạt được một số chiến thắng ở phía đông vào ngày 9 tháng 5, “Ngày Chiến thắng” của Nga đánh dấu sự đầu hàng của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Samir Puri, một chuyên gia cao cấp về an ninh đô thị và chiến tranh hỗn hợp tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), người từng làm quan sát viên ngừng bắn ở Donbas từ năm 2014 đến 2015, cho biết:

“Lấy Donbas sẽ là một giải khuyến khích, bởi vì Kyiv hiện đã nằm ngoài tầm với của quân đội Nga, nhưng đó là một giải khuyến khích tốt đối với Putin”. Nếu ngay cả Donbas mà cũng không thể lấy được, thế giới sẽ chứng kiến cái chết, theo nghĩa đen, của Putin.

6. Các đồng minh của Ukraine đã cam kết gửi thêm vũ khí để giúp nước này phòng thủ trước cuộc tổng công kích đợt hai của Nga.

Mỹ và các nước khác tuyên bố sẽ gửi viện trợ pháo binh, chống tăng và phòng không cho Kyiv trong cuộc họp video trực tuyến kéo dài 90 phút vào thứ Ba.

Ukraine cho biết họ cần vũ khí để giúp tự vệ khi Nga tiến hành một chiến dịch mới ở miền đông đất nước.

Các cuộc đụng độ ở đó đã đánh dấu điều mà nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky nói là sự khởi đầu của “trận chiến giành Donbas”.

Donbas phía đông - bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk - là nơi Nga đang tập trung nỗ lực.

Theo Ukraine, các lực lượng Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine dọc theo toàn bộ chiến tuyến dài 480 km kể từ hôm thứ Hai.

Chính giữa những cuộc tấn công mới này, các nhà lãnh đạo phương Tây đã gặp nhau để thảo luận về việc hỗ trợ quân sự thêm cho Ukraine.

Sau cuộc họp, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm máy bay quân sự và các bộ phận của máy bay đã được gửi đến Ukraine để tăng quy mô đội bay của họ và sửa chữa những chiếc khác trong kho vũ khí của Ukraine bị hư hỏng.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm, Mỹ đã không cung cấp máy bay cho chính Kyiv và cũng không cung cấp thông tin chi tiết về quốc gia nào đã cung cấp máy bay.

Tổng thống Zelensky đã kêu gọi Mỹ cung cấp các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất như một giải pháp thay thế cho vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine.

Tháng trước, Mỹ đã từ chối đề nghị của Ba Lan về việc cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Hoa Kỳ, sau đó Hoa Kỳ sẽ chuyển giao cho Ukraine.

Tổng thống Joe Biden, phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp giữa các đồng minh phương Tây, nói thêm rằng Mỹ đang có kế hoạch cung cấp thêm một gói viện trợ quân sự cho Ukraine với quy mô tương tự như gói viện trợ 800 triệu USD mà ông đã công bố vào tuần trước.

Ông cho biết Washington cũng sẽ gửi cho Ukraine nhiều pháo - loại súng hạng nặng được triển khai trong chiến tranh trên bộ.

Các nước khác cũng cam kết sẽ giúp Ukraine hỗ trợ quân sự hơn nữa trong cuộc họp.

“Ukraine cần được hỗ trợ với nhiều pháo hơn, đó là những gì chúng tôi sẽ cung cấp cho họ,” Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại quốc hội sau cuộc họp.

Tại Berlin, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức đang cung cấp tài chính để giúp Ukraine mua vũ khí chống tăng và đạn dược từ các nhà sản xuất vũ khí của Đức.

Trong khi đó, Cộng hòa Tiệp cho biết họ sẽ đưa một số quân nhân vào Ukraine, không phải để chiến đấu nhưng để sửa chữa các xe tăng và xe bọc thép của Ukraine khi chúng bị hư hỏng trong chiến đấu.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế hơn nữa đối với Nga là một chủ đề khác trong chương trình nghị sự.

Các cam kết viện trợ vũ khí đã diễn ra sau lời kêu gọi liên tục của Tổng thống Zelensky về việc các đồng minh tăng cường cung cấp vũ khí cho Kyiv.

Ông Zelensky nói trên Twitter tuần trước: “Chúng tôi cần pháo hạng nặng, hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu - bất cứ thứ gì có thể giup đẩy lùi lực lượng Nga và ngăn chặn tội ác chiến tranh của họ. Không ai có thể ngăn cản Nga ngoại trừ Ukraine với các vũ khí hạng nặng”.

Nga phản đối quyết liệt sự trợ giúp như vậy.

“Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây dưới sự kiểm soát của họ đang làm mọi thứ để kéo dài chiến dịch quân sự càng lâu càng tốt”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.

Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc làm thế nào để bảo đảm an ninh cho Ukraine sau chiến tranh ngay cả khi nước này không phải là thành viên của NATO, một cố vấn của Tổng thống Pháp cho biết.

Nato là một liên minh quân sự có 30 thành viên - bao gồm Mỹ, Anh và Đức - đã đồng ý hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang chống lại bất kỳ ai trong số họ.

Vì Ukraine không phải là thành viên của NATO nên liên minh không có nghĩa vụ phải đứng ra bảo vệ nước này. Tuy nhiên, họ trợ giúp các phương tiện quân sự để người Ukraine có thể tự bảo vệ mình.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ái Nhĩ Lan kêu gọi Nga đồng ý ngừng bắn vì lý do nhân đạo ngay lập tức

Simon Coveney, Bộ trưởng Quốc phòng Ái Nhĩ Lan, đã phát biểu như trên trong cuộc họp báo trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại Liên Hiệp Quốc vào ngày 19 tháng 4, ở thành phố New York.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ireland kêu gọi Nga phải đồng ý ngừng bắn vì lý do nhân đạo ngay lập tức và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tìm cách ngăn chặn chiến tranh. Ông nhấn mạnh rằng thời gian này là Tuần Thánh Chính Thống Giáo, và ông rất bất mãn với thái độ hiếu chiến của Putin. Các phương tiện truyền thông Nga đang kháo nhau rằng chiến thắng Donbas sẽ diễn ra vào trước lễ Phục sinh Chính Thống Giáo vào ngày 24 tháng Tư sắp tới.

Simon Coveney nói với Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba về tình hình nhân đạo ở Ukraine rằng ông vừa đến thăm đất nước và chứng kiến sự tàn phá ở Bucha.

“Vũ khí duy nhất mà chúng ta có là ngoại giao, đối thoại, sự thật, sự lãnh đạo tập thể và quan trọng nhất là cam kết chung đối với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Coveney phát biểu trước hội đồng.

“Như đã diễn ra vào ngày 24 tháng 2, và ngày hôm nay cũng thế, đây là một cuộc chiến tự chọn và nó có thể kết thúc ngay lập tức nếu Tổng thống Putin quyết định như vậy”.

Coveney nói rằng, thay vì tìm cách chấm dứt chiến tranh, Putin đã mở một cuộc tấn công mới cường tập ở miền đông Ukraine.

“Đây là sự điên rồ, và lịch sử sẽ đánh giá rất khắc nghiệt. Chúng ta phải tìm cách ngăn chặn cuộc chiến này và hội đồng này có một trách nhiệm phải làm điều đó, vì không ai khác có thể làm được.”

Trong bài phát biểu của mình, Coveney cho biết cuộc xung đột bên trong biên giới Ukraine đang gây ra những hậu quả kinh tế đối với những người sống ở Trung Đông, Phi Châu và Mỹ Châu Latinh.

“Giá lúa mì và dầu đã tăng 300% ở Somalia, nơi hơn 700.000 người đã phải di dời vì hạn hán. Dự trữ lúa mì ở Palestine có thể cạn kiệt trong vòng chưa đầy 3 tuần nữa,” ông nói.

“Những người dễ bị tổn thương nhất trên toàn cầu không thể trở thành thiệt hại thế chấp trong một thảm họa khác mà họ không phải chịu trách nhiệm.”