1. Tổng thống Zelenskiy nói với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc: Nga phải bị đưa ra công lý vì tội ác chiến tranh

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã tố cáo trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về những hành động tàn bạo ở đất nước ông và yêu cầu rằng các nhà lãnh đạo Nga phải bị “đưa ra công lý vì tội ác chiến tranh”.

Một ngày sau khi tổng thống Joe Biden gọi Putin là tên tội phạm chiến tranh và phải bị đưa ra trước công lý, tổng thống Zelenskiy nói rằng cần phải có một tòa án quốc tế tương tự như phiên tòa Nuremberg đối với Đức Quốc xã sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Đã có sự phản đối trên toàn cầu về những vụ giết hại dân thường có chủ ý của quân đội Nga ở Ukraine. Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm thị trấn Bucha hôm thứ Hai sau khi các quan chức cho biết thi thể của 410 thường dân đã được tìm thấy tại thị trấn Bucha trong miền Kiev sau khi quân đội Nga rút lui.

“Không có một tội ác nào mà họ không phạm ở đó,” Zelenskiy nói qua liên kết video và một thông dịch viên.” Người Nga đã tìm kiếm và cố tình giết bất cứ ai phục vụ đất nước của chúng tôi. Họ bắn và giết phụ nữ bên ngoài ngôi nhà của họ. Họ đã giết toàn bộ gia đình - người lớn và trẻ em - và họ cố gắng đốt các thi thể.”

Ông Zelenskiy nhấn mạnh rằng thường dân đã “bị bắn và bị giết ở phía sau đầu sau khi bị tra tấn. Một số người trong số họ đã bị bắn trên đường phố; những người khác bị ném xuống giếng. Họ đã chết ở đó trong đau khổ”.

Ông nói thêm, trong nhiều trường hợp “Thường dân đã bị xe tăng đè bẹp khi đang ngồi trên xe của họ giữa đường. Người Nga đã làm như thế chỉ để mua vui.”

Tổng thống đã trình bày chi tiết về sự tàn bạo bị cáo buộc của các lực lượng Nga. “Họ chặt chân tay, cứa cổ, phụ nữ bị hãm hiếp và giết trước mặt con cái họ. Lưỡi của họ bị kéo ra chỉ vì kẻ xâm lược không nghe thấy những gì họ muốn nghe”.

Ông nói, điều này không khác gì so với hành vi của bọn khủng bố trong cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, là nhóm khủng bố khét tiếng với những hành động tàn ác ở Iraq và Syria, nhưng trong trường hợp này, thủ phạm là Nga, một thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ông kêu gọi hội đồng sống đúng với tên gọi của mình. “Rõ ràng rằng thể chế quan trọng của thế giới này phải bảo đảm sự cưỡng chế đối với bất kỳ kẻ xâm lược nào, nếu không đơn giản là tổ chức này không thể hoạt động hiệu quả.”

Zelenskiy cũng cho biết Bucha “chỉ là một trong nhiều ví dụ về những gì những kẻ xâm lược đã làm trên đất của chúng tôi trong 41 ngày qua” và còn nhiều điều nữa mà thế giới vẫn chưa biết được sự thật đầy đủ.

Ông cáo buộc Nga đã hành xử giống như những người khai hoang thời cổ đại, đó là bắt cóc trẻ em và cướp của cải, bao gồm cả đôi bông tai bằng vàng bị xé toạc từ tai của thường dân. Ông nói: “Nga muốn biến Ukraine thành những nô lệ thầm lặng”.

Tổng thống Zelenskiy nói thêm: “Quân đội Nga và những người ra lệnh cho họ phải bị đưa ra công lý ngay lập tức vì tội ác chiến tranh ở Ukraine. Bất cứ ai đã ra lệnh phạm tội và thực hiện chúng bằng cách giết người của chúng tôi phải bị đưa ra trước tòa án, tương tự như tòa án Nuremberg”.

Ông nhắc nhở các nhà ngoại giao Nga rằng Joachim von Ribbentrop, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Quốc xã, đã “không thoát khỏi sự trừng phạt vì những tội ác trong thế chiến thứ hai”. Von Ribbentrop bị hành quyết năm 1946.

Có một lúc bài phát biểu của tổng thống Zelinskiy đã bị gián đoạn trong giây lát vì trở ngại kỹ thuật. Sau khi trở ngại này được khắc phục, tổng thống Zelinskiy đã phát một video gây sốc hiển thị các xác chết, một số cháy đen hoặc trơ xương, một số nằm trên đường phố hoặc trong các mồ chôn tập thể, một số là trẻ em, kèm theo thông điệp đơn giản: “#StopRussianAggression.”

Trước đó, người phát ngôn của văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Liz Throssell cho biết đã có “tất cả các dấu hiệu” cho thấy thường dân “bị nhắm mục tiêu trực tiếp và bị giết trực tiếp” ở Bucha. “Đây là điều cực kỳ đáng lo ngại,” cô nói. “Và điều chúng ta phải nhấn mạnh là theo luật nhân đạo quốc tế, việc cố ý giết thường dân là một tội ác chiến tranh.”

Zelenskiy thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng các cuộc đàm phán với Nga, được cho là sẽ tiếp tục vào thứ Ba qua liên kết video, vẫn là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, ông cho biết các cuộc đàm phán giờ đây là một “thách thức” sau vụ giết người, đồng thời nói thêm rằng có thể ông và Putin sẽ không đích thân hội đàm.

2. Nga phủ nhận vụ Bucha

Mạc Tư Khoa tìm mọi cách phủ nhận vụ Bucha

Những hình ảnh về xác chết của dân thường bị bắn ở cự ly gần trên đường phố Bucha đã khiến quốc tế lên án Mạc Tư Khoa, kêu gọi các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn và yêu cầu những kẻ chịu trách nhiệm phải bị xét xử vì tội ác chiến tranh.

Nga đã phủ nhận trách nhiệm, cho rằng những hình ảnh này là giả hoặc những cái chết xảy ra sau khi lực lượng Nga rút quân. Tuy nhiên, các bức ảnh vệ tinh được chụp trước khi quân đội rút lui cho thấy các thi thể được thấy ở một số nơi giống như sau đó đã được tìm thấy.

Trả lời bài phát biểu của Zelenskiy, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng trong khi Bucha nằm dưới sự kiểm soát của Nga, “không một người dân địa phương nào phải chịu bất kỳ hành động bạo lực nào”. Ông tuyên bố rằng đoạn video quay các thi thể trên đường phố là “một sự giả mạo thô thiển” do người Ukraine dàn dựng.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “các sự kiện” được dàn dựng tương tự cũng đã được “tổ chức bởi các lực lượng đặc biệt Ukraine ở Sumy, Konotop và các thành phố khác”, trong khi phát ngôn nhân của quốc hội Nga Vyacheslav Volodin nói rằng Bucha là “một sự khiêu khích”, trong đó “Washington và Brussels là các nhà biên kịch và các đạo diễn còn Kiev là các diễn viên”.

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies về một con phố ở Bucha từ ngày 19 và 21 tháng 3 đã cho thấy một số thi thể ở vị trí chính xác như trong đoạn phim và ảnh được chụp vào cuối tuần này trên cùng một con phố.

Một phân tích của tờ New York Times về những bức ảnh cận cảnh của Phố Yablonska ở Bucha kết luận, sau khi so sánh chúng với các đoạn phim từ ngày 1 và ngày 2 tháng 4, rằng nhiều xác chết đã ở đó từ ít nhất ba tuần trước, khi lực lượng Nga còn kiểm soát thị trấn.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc, Barbara Woodward, gọi những hình ảnh từ Bucha là “bằng chứng đáng kinh ngạc, đáng sợ, là tội ác chiến tranh và có thể là tội ác diệt chủng” và nói rằng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cần “suy nghĩ về cách chúng ta đối phó với điều đó”.

Trong một hành động hết sức quyết liệt, Lithuania đã đuổi đại sứ Nga về nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết quyết định này được đưa ra vì Lithuania “kinh hoàng trước những cảnh tượng tàn bạo khủng khiếp ở Bucha và các thị trấn khác ở Ukraine”


Source:The Guardian

3. Lính dù Ukraine đột kích phá hủy 3 xe tăng và một xe chở nhiên liệu của Nga.

Dịch vụ báo chí của Lực lượng tấn công đường không thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã báo cáo về một vụ nhảy toán của lính dù Ukraine hôm thứ Ba 5 tháng Tư.

Khuya thứ hai, rạng sáng thứ Ba, “tại một trong những khu vực thực thi nhiệm vụ, các đội chống thiết giáp cơ động của lữ đoàn dù tấn công đường không số 95 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt ba xe tăng và một xe chở nhiên liệu của Lực lượng vũ trang Nga.”

Trước đó, lữ đoàn dù tấn công số 95 đã tiêu diệt trực thăng Ka-52 của Nga bằng hệ thống tên lửa chống tăng Stugna do chính Ukraine sản xuất.


Source:UKRInform

4. Tổn thất nặng của Nga ở phía đông, cả một đại đội Nga ngã gục

Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Hôm nay, ngày 5 tháng 4, tại khu vực trách nhiệm của Cụm tác chiến và chiến thuật Phía đông, quân đội Ukraine đã đẩy lui một cuộc tấn công của người Nga và loại bỏ khoảng 80 quân xâm lược Nga”.

“Vào ngày 5 tháng 4, quân đội phát xít Nga đã thực hiện một cuộc tấn công. Pháo binh của chúng ta đã gây thiệt hại về hỏa lực cho việc tập trung nhân sự và thiết bị.”

Quân xâm lược bị thiệt hại đáng kể: lên đến 80 người, 4 xe tăng, trong đó có 3 chiếc bị bắn cháy, và một chiếc bị bắt sống, 9 xe bọc thép chở quân, 10 xe chiến đấu bộ binh, 1 súng cối, 1 bệ phóng BM-21, một máy bay không người lái và 2 thùng nhiên liệu.

Như đã đưa tin, theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 3 tháng Tư, Liên bang Nga đã mất khoảng 18,000 quân, 644 xe tăng, 143 máy bay, 134 máy bay trực thăng và nhiều vũ khí, trang thiết bị khác.


Source:UKRInform

5. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phản bác vụ Bucha cho rằng mồ chôn chiến tranh 'một sự khiêu khích'

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng những ngôi mộ tập thể được phát hiện ở Bucha là một “hành động khiêu khích” nhằm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Trong một thông điệp video được phát trên truyền hình Nga, Ngoại trưởng Lavrov nói:

Một câu hỏi được đặt ra: Sự khiêu khích trắng trợn không trung thực này nhằm mục đích gì? Chúng tôi tin rằng đó là lý do để ngăn chặn các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng tình hình ở Bucha, mà nhiều người gọi là bằng chứng về tội ác chiến tranh do Nga gây ra, nhằm “đánh lạc hướng sự chú ý khỏi quá trình đàm phán, đánh lạc hướng sự chú ý khỏi thực tế là bên Ukraine, sau Istanbul, đã bắt đầu quay trở lại, đã cố gắng đưa ra những điều kiện mới “.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã tiếp tục sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước gặp nhau vào tháng trước tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Source:The Guardian

6. Hơn 3,800 người đã di tản qua các hành lang nhân đạo trong ngày thứ Ba

Trong ngày thứ Ba, 5 tháng Tư, 3,800 người đã được di tản qua các hành lang nhân đạo ở Ukraine.

“Tổng cộng 3,846 người đã được di tản trong ngày hôm nay. Đặc biệt, 2,216 người đã đến Zaporizhzhia bằng xe riêng của họ từ Mariupol và Berdyansk, bao gồm 1,496 người từ Mariupol, dọc theo các hành lang nhân đạo. Ngoài ra, 720 người đến từ các thị trấn của vùng Zaporizhzhia bao gồm Polohy, Vasylivka, Berdiansk, và Melitopol”, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên trong một video.

Theo bà, một đoàn gồm 7 xe buýt để di tản người dân khỏi Mariupol, đang di chuyển theo lộ trình đã thỏa thuận, cùng với một phái đoàn của Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế, đã buộc phải quay trở lại sau khi thị trấn Manhush bị phong tỏa. Cô lưu ý rằng cư dân Mariupol và Berdiansk đã được di tản bằng những chiếc xe buýt này trên đường đi.

“Ngoài ra, hơn 40 xe ô tô cá nhân đang chạy theo xe buýt. Hiện họ đang đi qua các trạm kiểm soát ở thị trấn Vasylivka. Trong tương lai gần, 400 người sẽ được an toàn ở Zaporizhzhia.”

Cô nói thêm rằng 17 xe buýt nhỏ đã quay trở lại Zaporizhzhia, vừa được gửi đến Berdiansk vào buổi sáng, và di tản 150 người.

Theo Vereshchuk, 1,080 người đã được di tản khỏi Lysychansk, Severodonetsk, Rubizhne và Kreminna ở các vùng Luhansk.

Như đã đưa tin, bảy hành lang nhân đạo đã được mở vào ngày 5 tháng 4 để di tản dân thường.


Source:UKRInform