Ý cầu nguyện tháng Tư của Đức Thánh Cha: Cầu nguyện cho các nhân viên y tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng 4, cầu nguyện cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và thúc đẩy chính phủ lưu tâm ưu tiên cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt cho mọi người.

(Vatican - Benedict Mayaki, SJ)

“Đại dịch đã dậy cho chúng ta thấy sự dấn thân quảng đại của các nhân viên chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên, nhân viên hỗ trợ, linh mục và những tu sĩ nam nữ,” như Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong ý cầu nguyện tháng 4, được Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha công bố hôm thứ Ba (5/4/2022).

ĐTC tha thiết xin cầu nguyện cho các nhân viên y tế trong tháng này, Đức Thánh Cha đề cập đến hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các quốc gia khác nhau, đã được đưa vào thử nghiệm bởi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe.

Sự căng thẳng đại dịch

Đức Thánh Cha lưu ý: Đại dịch Covid-19 đã “phơi bày một thực tế là không phải ai cũng được tiếp cận với một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt.”

Theo bá cáo của tổ chức “Health at a Glance 2021” - một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) - thì tình trạng chăm sóc sức khỏe không đầy đủ đã có tác động đến việc chăm sóc người bệnh, đặc biệt là việc thiếu nhân viên y tế, thiếu giường bệnh hoặc thiếu các thiết bị kỹ thuật.

Đức Thánh Cha cho hay: Tại các quốc gia nghèo, dân chúng “không thể tiếp cận các phương tiện điều trị cần thiết để chữa trị nhiều căn bệnh mà họ mắc phải, thường vì “do sự quản lý tài nguyên yếu kém và thiếu những dấn thân, cam kết của chính phủ.”

Do đó, Đức Thánh Cha kêu gọi chính phủ của tất cả các quốc gia trên thế giới “đừng quên rằng việc chăm sóc sức khỏe tốt, có thể tiếp cận được với tất cả mọi người, phải là ưu tiên hàng đầu”.

Những hy sinh của các nhân viên y tế

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở việc chăm sóc sức khỏe “không phải là công việc của một tổ chức”, mà nó phụ thuộc vào “những người nam nữ cống hiến cuộc đời họ để chăm sóc sức khỏe cho người khác”.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhiều nhân viên y tế “đã hy sinh mạng sống trong trận chiến chống với đại dịch để cứu giúp rất nhiều người bệnh được chữa lành”.

Sau đó, Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu hãy cầu nguyện cho các nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe phục vụ người bệnh và người già, đặc biệt là tại các nước nghèo.

ĐTC kêu gọi: “Ước mong những người nghèo được chính phủ và cộng đồng địa phương hỗ trợ đầy đủ.

ĐTC chia sẻ và cam kết gần gũi với các bệnh nhân và những người chăm sóc họ

Trong một thông cáo báo chí đi kèm với video của Đức Thánh Cha, linh mục Frederic Fornos SJ, giám đốc quốc tế Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha lưu ý rằng ý định của tháng này là cầu nguyện cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe, những người chăm sóc bệnh nhân, người già và những người dễ bị tổn thương nhất - những người mà Đức Thánh Cha rất lưu tâm đến.

Cha Fornos nhấn mạnh rằng đại dịch đã giúp chúng ta ý thức về hệ thống chăm sóc sức khỏe và các nhân viên y tế là những nhu cầu thiết yếu cho xã hội.

Cha Fornos nhấn mạnh rằng: “Đức Thánh Cha yêu cầu các nhân viên y tế phải được hỗ trợ các thiết bị đầy đủ hơn, đặc biệt tại các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe còn thô sơ; nếu không, chúng ta sẽ lại trải qua ‘những trận đại dịch khác!’ Chúng ta hãy phó thác ý cầu nguyện này cho Chúa và ra tay hành động bao có thể..."