Cuộc chiến ở Ukraine là một lời nhắc nhở về cuộc chiến tâm linh vô hình mà các Kitô hữu chiến đấu mỗi ngày để chống lại cám dỗ phạm tội, nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận định như trên.

“Cuộc chiến này ngày càng nhắc nhở chúng ta về những quy luật của cuộc chiến vô hình, là cuộc đấu tranh tinh thần mà mọi Kitô hữu phải chiến đấu với ma quỷ, với cái ác và những tay sai của hắn,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết trong một thông điệp video được công bố hôm 30 tháng Ba.

“Hôm nay tôi muốn nhắc lại một quy luật khác của cuộc đấu tranh tinh thần này. Cái ác luôn ẩn mình trong bóng tối. Nếu ma quỷ và những việc làm xấu xa được đưa ra ánh sáng, nếu chúng bị vạch trần, thì ngay lập tức ma quỷ mất đi sức mạnh. Nó bị tiêu diệt trong ánh sáng “.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, có trụ sở tại thủ đô Kiev của Ukraine, nói rằng ánh sáng chân lý của Chúa làm suy yếu và giải trừ ma quỷ.

“Vì vậy, nếu chúng ta phủ nhận hoặc che giấu tội lỗi, khuyết điểm của mình, chúng trở nên mạnh mẽ hơn, chúng thống trị chúng ta. Nhưng khi chúng ta đưa những tội lỗi ấy ra ánh sáng, đi xưng tội, nói thật về họ với chính mình, và mở lòng với một linh mục, thì giống như thể chúng ta đưa ma quỷ ra ánh sáng và lấy đi quyền năng của nó”.

Vị tổng giám mục 51 tuổi cảm ơn những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông “những người nói ra sự thật bằng chính mạng sống của mình”.

Ngài nói: “Họ nói sự thật về nỗi thống khổ và nỗi đau của Ukraine, và lưu ý rằng ở Nga những từ như ‘chiến tranh’ bị cấm trên các phương tiện truyền thông.

“Tôi cảm ơn tất cả những ai có can đảm nói ra sự thật, những người không chỉ nghe sự thật về Ukraine, mà còn mang nó ra thế giới và qua đó vạch mặt, đưa ác quỷ ra ánh sáng, tước vũ khí của hắn. Và nó cho chúng tôi sức mạnh để chiến thắng”, Đức Cha Shevchuk nói.

Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết người ta có thể trở thành đồng lõa với tội lỗi của người khác bằng cách im lặng về tội lỗi hoặc bằng cách ca ngợi tội lỗi.

“Hôm nay tôi muốn kêu gọi tất cả các bạn đừng nhúng tay vào tội lỗi của người khác. Đừng trở thành đồng lõa với những tội ác đang diễn ra ở Ukraine thông qua sự im lặng của chính bạn hoặc sợ hãi nói ra sự thật”

“Hãy đưa ma quỷ ra ánh sáng và chúng ta sẽ vượt qua. Chúng ta cảm thấy rằng ánh sáng của Chúa soi sáng trái tim của người Ukraine ngày nay. Và sự thật mà chúng ta sống và chết là nội dung của sức mạnh, sự kiên cường của chúng ta, và sẽ là chìa khóa cho chiến thắng của Ukraine”.

Trong thông điệp video của mình vào ngày 31 tháng 3, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk phản ánh về sự kiên cường của người dân Ukraine, khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ sáu.

Ngài nói rằng khả năng sinh tồn của con người có một mức độ tinh thần được đặc trưng bởi sự đấu tranh đạo đức.

Ngài nói: “Chúng ta biết rất rõ rằng mọi Kitô hữu, nhờ quyền năng của mầu nhiệm thánh của phép Rửa Tội, đã được kêu gọi để chiến đấu, chống lại sự dữ”.

Trích dẫn thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Êphêsô (6:12), ngài nói thêm: “Tông đồ Phaolô nói rằng “chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao”

Shevchuk lưu ý rằng trong truyền thống Kitô giáo phương Đông, có những ví dụ về thái độ khổ hạnh này giữa các tu sĩ, cũng như những người ẩn dật, những người sống trên chòi cao, những người sống trong túp lều trong các vùng hẻo lánh.


Source:Catholic News Agency