1. Đức Thượng Phụ Đại kết đến Ba Lan, để an ủi những người tị nạn Ukraine

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã ở Ba Lan từ hôm Chúa Nhật 27 tháng Ba, theo lời mời chính thức của chính phủ Ba Lan.

Ủy ban thông tin của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Constantinople cho biết như sau:

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã đến Warsaw vào ngày Chúa Nhật, theo lời mời của Tổng thống Ba Lan, ông Andrzej Duda, và Đức Tổng Giám Mục Savva của Warsaw.

Đức Thượng phụ Đại kết đến thăm Ba Lan để an ủi và hỗ trợ cho nhiều người tị nạn đã chạy trốn sang đó sau khi nổ ra chiến tranh ở Ukraine.

Vị Thượng phụ Đại kết được tháp tùng bởi Đức Tổng Giám Mục Emmanuel của Chalcedon và Đức Tổng Giám Mục Syncellus Iakovos.

Trước khi lên đường, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói trong chuyến thăm sắp tới của ngài tới Ba Lan, nơi hàng triệu người tị nạn đã tìm thấy nơi lánh nạn, ngài hy vọng gặp gỡ họ để truyền tải thông điệp an ủi và hy vọng.

“Đức Trinh Nữ Maria biết những đau khổ, gian truân, bị từ chối, khi Mẹ hạ sinh con trai đầu lòng của mình trong máng cỏ. Mẹ Thiên Chúa đã tự mình là một người tị nạn, khi ban đêm vội vã khởi hành sang Ai Cập với con của mình, để cứu Ngài khỏi những kẻ tìm giết”.

“Mẹ buộc phải di cư từ Bethlehem đến một Ai Cập xa xôi với một tương lai bất định, nơi được chứng minh là một nơi thực sự dành cho người mẹ bị ngược đãi và đứa trẻ sơ sinh của Mẹ, một nơi tiếp đón và chào đón những người hàng xóm xa lạ. Cũng thế Ba Lan đã mở rộng vòng tay chào đón hàng triệu người Ukraine, những người đã phải chạy trốn vì cuộc chiến khủng khiếp đang hoành hành trên đất nước của họ”.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã an ủi những người tị nạn Ukraine rằng:

“Đừng mệt mỏi! Hãy đặt lòng tin cậy nơi Chúa Giêsu Kitô! Sự Phục sinh đang đến! Lời loan báo Chúa Kitô đã phục sinh sẽ được vang lên một lần nữa.”
Source:Orthodox Times

2. Phóng viên chiến tranh Ba Lan cứu 30 người tị nạn, từ chối danh hiệu anh hùng

Nữ phóng viên truyền hình đã liều mình cứu 30 người Ukraine bằng cách đưa họ ra khỏi Irpin khi quân Nga pháo kích liên tục vào thành phố.

Monika Andruszewska của Đài Truyền hình Quốc tế Ba Lan đã đưa tin về tình hình Ukraine kể từ sau cuộc nổi dậy mang tên Euromaidan (2013-14), đặc biệt là ở những vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược. Cô ấy đã nhiều lần thể hiện sự trưởng thành, dũng cảm và quan tâm đến nhu cầu của người khác.

Một vài ngày trước, cô ấy đã hành động trong một tình huống mà cô ấy nói rằng cô ấy không cần phải suy nghĩ gì về điều phải làm và không thể hiện bất kỳ chủ nghĩa anh hùng đặc biệt nào. Tuy nhiên, thế giới lại có ý kiến khác.

Nedim Useinow, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Warsaw, đã viết trên Facebook:

Một người Ba Lan dũng cảm, bạn của tôi, Monika Andruszewska, một nhà báo và phóng viên chiến tranh vĩ đại, nhưng trên hết là một con người vĩ đại. Theo chứng tá của những người lính Ukraine trong bức ảnh, cô ấy đã cứu khoảng 20 gia đình dưới cây cầu bị người Nga nã pháo ở Irpin, gần Kiev. Trong khi các phóng viên nước ngoài đang quay cảnh cho đài của họ, cô đặt máy quay xuống và lao vào giúp đỡ mọi người. Hoan hô! Tôi ngả mũ chào cô ấy.

Dawid Wildstein cũng cảm động trước thái độ của Monika Andruszewska.

Phóng viên của TVP tại Ukraine, người tình cờ là bạn của tôi, Monika Andruszewska, đã liều mạng cứu 30 người Ukraine bằng cách đưa họ khỏi Irpin khi nó đang bị quân Nga pháo kích dữ dội. Cô ấy là một nữ anh hùng.

Chính nhà báo đã giải thích toàn bộ tình huống:

Đối với tôi, người Nga coi thường dân là mục tiêu, đó là một tình huống rất cực đoan và tất cả mọi người ở đây đều đưa phải ra quyết định của riêng mình.

Ngày hôm kia, khi tôi và bạn tôi lái xe đến Romanivka gần Irpin, tôi thấy có nhiều thường dân từ Bucza và Irpin đang lang thang xung quanh. Mọi người đang cố gắng thoát khỏi trận pháo kích và quân Nga đang tiến lên. Các gia đình hoảng loạn có trẻ em, người già, và các súc vật của họ. Họ đang đi dọc cây cầu bị sập, trong khi đạn pháo nổ gần đó. Không có đủ xe để di tản họ. Chúng tôi bắt đầu vận chuyển họ và sau nhiều chuyến đi, chúng tôi đã di tản tổng cộng 30 người và một số súc vật đến Kiev. Những người này đã vô cùng kiệt sức, nhiều người trong số họ đã phải ở trong tầng hầm vài ngày qua. Cùng lúc đó, một quả bom đã rơi xuống một trong những nơi mà chúng tôi đã đưa người đi.

Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn thực sự ấm áp, bao gồm cả yêu cầu được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và kể những câu chuyện về nó. Tôi xin lỗi, tôi không thể. Tôi chỉ đang làm những gì tôi phải làm và không cần phải tỏa sáng trên các phương tiện truyền thông về điều đó bây giờ. Cảm ơn, nhưng thực sự không có gì đặc biệt ở đây. Sự thật là tôi đã quen với việc lái xe dưới lửa đạn trong vài năm qua và tôi không thực sự nghĩ về điều đó.

Cô nói thêm, có những người không được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông là những người rất anh hùng.
Source:Aleteia

3. Kirill sẽ ngã gục theo Putin

Nhà thần học Jean-François Colosimo phân tích hậu quả của mối quan hệ mập mờ giữa Thượng phụ Kirill và Vladimir Putin. Đối với ông, hai người đàn ông này sẽ phải chịu chung số phận.

Aleteia: Bạn chỉ ra rằng Putin và Kirill thuộc cùng một thế hệ. Ngoài tuổi tác, hai người đàn ông này có điểm gì chung?

Jean-François Colosimo: Ở Nga, sau năm 1989, chỉ có hai tổ chức nổi lên từ đống đổ nát của chủ nghĩa cộng sản: KGB và Giáo hội, vốn có mối quan hệ cũ. Kirill ngay lập tức tham gia cuộc đua để trở thành Thượng Phụ, là mục tiêu mà ông đã đạt được vào năm 2009. Trong khi lúc đầu nổi tiếng là một nhà đại kết và tiến bộ, ông có khuynh hướng chống phương Tây điển hình của chế độ độc tài mới và tán thành chính sách đối ngoại của Putin. Theo một cách nào đó, ông ta trở thành bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của Putin. Cũng giống như cách mà Putin lãnh đạo một liên bang đa sắc tộc, đa tín ngưỡng và đa ngôn ngữ, Kirill, nhân danh Chính thống giáo, chủ trì Hội đồng tôn giáo của Nga, nơi tập hợp các rabbi của Do Thái giáo, Đại Mufti của Hồi giáo và Grand Lama của Phật giáo. Nhìn bên ngoài, Thượng Phụ Kirill và kẻ chuyên quyền Putin tuyên bố cùng một hệ tư tưởng về sự thống nhất của “thế giới Nga”, hay nói cách khác, về một nước Nga bao gồm tất cả những người nói tiếng Nga. Chủ nghĩa đế quốc liên bang Nga này được thực hiện bởi thực tế là không có phiên tòa Nuremberg xét xử các tên tội phạm chiến tranh cộng sản. Putin và Kirill là hai người sống sót sau cuộc chiến tranh Sô Viết. Họ đồng ý lãng quên các quần đảo ngục tù Gulag, từ chối trật tự quốc tế và từ chối nhân quyền.

Giáo chủ Kirill tìm cách khẳng định sự vĩ đại của Giáo hội Nga, cũng như tổng thống Putin có ý định tái khẳng định sự vĩ đại của nhà nước Nga.

Họ mang lại điều gì cho nhau?

Kirill và Putin được thúc đẩy bởi cùng một dự án khôi phục. Giáo chủ Kirill tìm cách khẳng định sự vĩ đại của Giáo hội Nga, cũng như tổng thống có ý định tái khẳng định sự vĩ đại của nhà nước Nga. Về mặt nội bộ, Chính Thống Giáo Nga đang tiếp quản vai trò từng do Đảng Cộng sản đảm nhận. Bây giờ Giáo Hội ấy được phụ trách lòng yêu nước, đạo đức, các chuẩn mực xã hội và việc tuyển chọn giới tinh hoa. Trong bối cảnh này, Kirill có ý định bắt chước cách diễn giải mà ông ta có về một Kitô Giáo thế kỷ 19 chưa từng tồn tại, một Giáo Hội đóng vai trò pháo đài cai trị xã hội. Đi ngược thời gian, Thượng Phụ Kirill muốn làm cho Giáo hội này đánh những trận chiến lớn chống lại chủ nghĩa hiện đại với một chiều kích dị giáo không phải là Chính thống giáo truyền thống. Ở bên ngoài, Kirill ủng hộ ngoại giao của mình cho Putin. Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa là cơ quan duy nhất của Nga vẫn bao gồm toàn bộ Liên Xô cũ. Nó hỗ trợ các cuộc điều động địa chính trị của chế độ hiện tại. Các cơ quan đại diện của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Belarus, ở Ukraine, mà còn ở các nước Baltic, ở Kazakhstan và ở các nước Cộng hòa Trung Á trên thực tế là các đại sứ quán thứ hai. Với sự mở rộng của nó ở các quốc gia vệ tinh cũ và các nước cộng hòa trước đây, nhưng cũng ở Âu Châu và Mỹ Châu, giáo quyền Mạc Tư Khoa chiếm khoảng 50% thế giới Chính thống giáo và được hưởng lợi từ các nguồn lực ngoại giao và tài chính quan trọng mà người Nga dành cho Giáo Hội này. Hai ông luôn song hành trong chính sách đối nội và đối ngoại. Aspergillum phù hộ cho thanh kiếm và, từ bây giờ, lư hương hợp pháp hóa hỏa tiễn.
Source:Aleteia