1. Vị tướng thứ Năm của Nga hy sinh trong vòng 3 tuần

Trong báo cáo vào cuối ngày thứ Bẩy, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã hạ sát vị tướng thứ năm của Nga ở Chornobaivka.

Trung tướng Andrey Mordvichev, sư đoàn trưởng sư đoàn 8 thuộc Quân khu phía Nam của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga được tường trình là đã bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Bẩy 19 tháng Ba. Trung tướng Andrey Mordvichev chịu trách nhiệm về tình huống trong miền đông Ukraine.

Trung tướng Andrey Mordvichev là vị tướng thứ năm của Nga bị thiệt mạng trong ba tuần qua. 4 người khác là Thiếu tướng Oleg Mityaev, Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, Thiếu tướng Andrei Kolesnikov và Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky.

Ông Denysenko nhận xét: “Vị tướng thứ năm trong vòng ba tuần qua… Nga chưa bao giờ mất năm vị tướng trong ba tuần.”

Hôm thứ Bẩy, đài truyền hình nhà nước Nga cũng đã xác nhận tất cả các thành viên trong Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù 331 đã hy sinh, bao gồm Đại tá Sergei Sukharev, Lữ đoàn trưởng; Thiếu tá Sergei Krylov, Lữ đoàn phó.

Ông Denysenko cũng đề cập đến các tổn thất của quân Nga bao gồm 5 xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh, bốn xe khác và một máy bay không người lái Orlan đã bị tiêu diệt ở Donetsk trong ngày 19 tháng Ba

Riêng về tình hình tại Mariupol, Ông Denysenko cho biết:

“Quân phòng thủ Mariupol tiếp tục cho thấy sự kiên cường và anh hùng đáng kinh ngạc của họ. Hôm nay họ đã phá hủy một xe tăng và hai xe bọc thép chở quân của đối phương. Ngoài ra, với sự trợ giúp của các hệ thống phòng không sẵn có, họ đã phá hủy một máy bay”.

Giao tranh được tin là đang diễn ra rất ác liệt tại thành phố Mariupol. Các quan sát viên nhận định rằng quân Nga đang muốn chiếm cho được Mariupol bằng mọi giá để thiêu hủy các chứng cứ tội ác mà họ muốn gây ra cho người Ukraine.

Một đoàn xe tiếp tế gồm hai xe chở nhiên liệu và bốn phương tiện khác của Nga bị phục kích và phá hủy. Quân đội Ukraine cũng đã phá hủy hai trực thăng Ka-52 - một ở hướng Zaporizhia và một ở khu vực Kiev.

2. Quân Nga dùng tới hỏa tiễn siêu thanh

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết họ đã phóng hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh nhằm vào một kho đạn dược quân sự ở miền tây Ukraine hôm thứ Sáu, và phá hủy các cấu trúc hạ tầng ở làng Deliatyn của Ukraine.

Kinzhal là tiếng Nga có nghĩa là Dao găm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Hệ thống hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh Kinzhal đã phá hủy một nhà kho lớn dưới lòng đất chứa hỏa tiễn và đạn dược ở làng Deliatyn thuộc vùng Ivano-Frankivsk”

Deliatyn nằm bên ngoài thành phố Ivano-Frankivsk, dọc theo biên giới với Rumani.

Nhiều nguồn tin nói với CNN rằng các vụ phóng có thể nhằm mục đích kiểm tra vũ khí và gửi thông điệp tới phương Tây về khả năng của Nga.

Trước đây, Nga chưa bao giờ thừa nhận sử dụng vũ khí chính xác cao trong chiến đấu. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti gọi đây là lần đầu tiên Nga sử dụng vũ khí siêu thanh Kinzhal trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi hỏa tiễn Kinzhal là “vũ khí lý tưởng” bay với tốc độ có thể gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có thể vượt qua các hệ thống phòng không.

Hỏa tiễn Kinzhal là một trong những vũ khí mới mà ông Putin đã công bố trong một bài phát biểu cấp quốc gia vào năm 2018.

Hỏa tiễn siêu thanh, giống như hỏa tiễn đạn đạo truyền thống có thể mang vũ khí hạt nhân, trong trường hợp đó, nó có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Hỏa tiễn đạn đạo bay chậm hơn nên để đến được mục tiêu mà không bị đánh chặn, nó phải bay cao cao vào không gian theo hình vòng cung. Hỏa tiễn siêu thanh bay quá nhanh nên có thể bay trên quỹ đạo thấp trong khí quyển, và như thế có khả năng tiếp cận mục tiêu nhanh hơn.

Trong khi các quốc gia như Hoa Kỳ đã phát triển được các hệ thống được thiết kế để chống lại hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo, khả năng theo dõi và hạ gục một hỏa tiễn siêu thanh vẫn còn là một câu hỏi.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và ít nhất năm quốc gia khác đã và đang nghiên cứu về công nghệ siêu âm. Trung Quốc và Nga, trái ngược với Mỹ, đã tập trung phát triển hỏa tiễn siêu thanh tương thích với vũ khí hạt nhân, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

Washington đã nêu quan ngại về nỗ lực phát triển công nghệ của Trung Quốc và Nga, đồng thời nói rằng điều đó có thể làm gia tăng căng thẳng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước người dân Thụy Sĩ.

Hôm thứ Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trước người dân Thụy Sĩ. Ông cố gắng thuyết phục họ đóng băng tài khoản ngân hàng và các bất động sản của Putin và những người thân cận với ông ta.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thưa ngài Tổng thống Ignazio thân mến!

Lời chào của tôi đến tất cả những người bạn Thụy Sĩ của Ukraine! Gửi đến tất cả người dân Thụy Sĩ!

Tôi biết ơn các bạn đã hỗ trợ người dân của chúng tôi.

Cảm ơn các bạn đã bảo vệ tự do cùng với tất cả những người coi trọng nó.

Điều này rất quan trọng bây giờ. Ngày nay. Vào một khoảng thời gian đặc biệt.

Và đặc biệt quan trọng - từ các bạn khi khủng bố trở thành ý tưởng quốc gia của một trong những quốc gia lớn nhất trên thế giới, là cơ sở của chính sách đối ngoại của họ.

Khi tội ác khủng bố được thực hiện không phải bởi một số hoặc một nhóm người bị ruồng bỏ và không phải bởi một tổ chức, mà bởi nhà nước. Trong đó có một kho vũ khí hạt nhân.

Khi một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cố tình phá hủy mọi thứ mà Liên Hiệp Quốc được xây dựng, gây ra một cuộc chiến tàn khốc, đẫm máu, vô nghĩa chống lại chúng ta.

Nhưng bây giờ chúng ta có một cơ hội. Một cơ hội để không chỉ cho Nga, mà còn cho bất kỳ kẻ xâm lược nào trên thế giới, bất kỳ quốc gia khủng bố nào biết rằng cuộc chiến sẽ hủy diệt không chỉ nạn nhân, mà là kẻ đã gây ra nó.

Và, có lẽ, đây là cơ hội cuối cùng cho nhân loại để ngăn chặn các cuộc chiến tranh. Chấm dứt tình trạng khủng bố của nhà nước.

Và tôi đang nói với các bạn bây giờ. Thụy sĩ. Một quốc gia có lịch sử hòa bình rất lâu đời. Và một lịch sử thậm chí còn lâu hơn ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực đến các quyết định toàn cầu.

Ngay cả trước khi tôi trở thành Tổng thống, tôi đã nghĩ về cuộc sống của những người Ukraine yêu quý của chúng tôi mà tôi muốn thấy.

Tôi đã thường xuyên đến đất nước của các bạn. Và tôi biết rất rõ các bạn sống như thế nào. Và một ngày nọ, đứng gần lâu đài Chillon, tôi hỏi bạn bè chúng tôi trong cùng một công ty tại sao chúng tôi không thể sống như thế này?

Ước gì chúng tôi có một mức sống như vậy. Trình độ cao. Và với cùng một sự tự do. Trong những cộng đồng thân thiện như vậy. Và với sự tự tin như vậy vào sức mạnh của chính mình.

Và tôi thực lòng muốn người Ukraine sống như người Thụy Sĩ. Để chúng ta có thể cùng nhau quyết định mọi thứ về cuộc sống của chính mình. Về vùng đất của chúng ta. Không mong đợi bất cứ điều gì từ các chính trị gia, những lời không cần thiết, nhưng bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Như thế, chúng ta có thể chắc chắn rằng, bất chấp tất cả các cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, nhà nước của chúng ta sẽ trụ vững và vẫn là một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo của sự tin cậy, một nhà lãnh đạo của sự ổn định. Một giấc mơ cho tất cả mọi người là người Ukraine, cũng như người Thụy Sĩ, có thể cảm thấy rằng họ đang sống trong những cộng đồng thực sự quan tâm đến những gì chung cho tất cả mọi người - vì lợi ích của tất cả mọi người.

Có thể đây là tất cả những điều bình thường đối với các bạn. Đối với chúng tôi, đây là những mơ ước. Và đây là con đường chúng tôi đang đi và chúng tôi muốn đi.

Và chúng tôi đã thông qua các luật liên quan. Để tất cả điều này hoạt động. Chúng tôi đã trao cơ hội cho người dân của chúng tôi.

Để chúng tôi từng bước đạt đến mức sống của bạn.

Và chúng tôi đã làm điều đó cho đến ngày đen đủi. 24 tháng 2. Ngày bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga trên đất của chúng tôi, Ukraine.

Và sau đó mọi thứ đã thay đổi.

Nó đã thay đổi đối với mỗi chúng tôi, những người Ukraine. Tôi chắc rằng nó đã thay đổi đối với tất cả người Âu Châu. Và nó đã thay đổi đối với tất cả các nền dân chủ trên thế giới.

Nó cũng đã thay đổi đối với các bạn.

Tôi biết ơn các bạn và nhà nước của các bạn đã hỗ trợ chúng tôi trong thời gian khó khăn như vậy. Tôi biết ơn vì các bạn đã không tránh xa, không nói rằng nó không liên quan gì đến các bạn

Bởi vì, thực tế không thể tránh khỏi là trong thế kỷ 21, giữa lòng Âu Châu, hàng trăm hỏa tiễn và bom đang bay vào các thành phố yên bình.

Không thể tránh khỏi khi quân đội của nhà nước lớn nhất thế giới, dù chỉ về quy mô, đang hướng tất cả tiềm năng chết người của nó để tiêu diệt chúng ta, phá hủy bệnh viện, trường học, nhà thờ, trường đại học, bệnh viện phụ sản, khu dân cư.

Không thể thờ ơ khi con cái bị giết. Tính đến sáng nay, quân đội Nga đã giết hại 112 trẻ em Ukraine.

Và cũng như tôi muốn người Ukraine sống như người Thụy Sĩ... tôi cũng muốn các bạn trở thành và giống như người Ukraine trong cuộc chiến chống lại cái ác.

Vì vậy, tôi có câu hỏi về các ngân hàng của các bạn, nơi cất giữ tiền của tất cả những người gây ra cuộc chiến này.

Thật đau đớn và thật khó khăn. Nhưng nó cũng là một cuộc đấu tranh chống lại cái ác.

Cần phong tỏa hoàn toàn toàn số tài sản của những người này và tài khoản của họ. Đó là một cuộc chiến lớn, và các bạn có thể làm được.

Tôi muốn các bạn trở thành những người Ukraine, những người cảm thấy điếng người như thế nào khi toàn bộ thành phố bị phá hủy, những thành phố yên bình. Bị tiêu diệt theo lệnh của những người thích sống trong các cộng đồng - khác nhau ở Âu Châu, ngay cả trong cộng đồng của các bạn, trong các cộng đồng Thụy Sĩ xinh đẹp, những người thích thú bất động sản ở đất nước của các bạn bằng tiền họ cướp được.

Và sẽ công bằng nếu tước đi đặc ân này của họ. Để tước đoạt những gì họ đang lấy của chúng ta.

Và tôi muốn bạn giống như những người Ukraine trong vấn đề kinh doanh. Đừng làm doanh nghiệp ở Nga bất chấp mọi thứ, bất chấp cuộc chiến này, bất chấp tất cả những đứa trẻ bị sát hại của chúng ta, bất chấp những người bị giết, bất chấp những thành phố bị phá hủy.Thành phố Mariupol của chúng tôi, Mariupol anh hùng, đã bị phong tỏa hoàn toàn trong nhiều tuần. Hãy tưởng tượng - không thức ăn, không nước, không điện. Chỉ dưới những quả bom.

“ Đồ ăn ngon. Cuộc sống tốt.” Đây là khẩu hiệu của Nestlé. Công ty của các bạn từ chối rời khỏi Nga. Ngay cả bây giờ - khi có những mối đe dọa từ Nga đối với các nước Âu Châu khác. Không chỉ với chúng tôi. Khi có cả vụ tống tiền hạt nhân từ Nga.

Và tôi muốn tất cả các bạn, những người Thụy Sĩ, trở nên giống như tất cả chúng tôi, những người Ukraine. Tôi muốn chúng ta không đánh mất cơ hội chung của mình lúc này.

Một cơ hội để lập lại hòa bình, một cơ hội để ngăn chặn bất kỳ cuộc chiến tranh nào trên thế giới.

Từ trái tim của tất cả những người đang chiến đấu cho tự do và chiến đấu cho sự sống, tôi biết ơn các bạn, tôi biết ơn Thụy Sĩ!

Niềm tự hào cho Ukraine!