1. Nga kêu gọi trả lại Alaska, bồi thường cho các lệnh trừng phạt

Điện Cẩm Linh đang yêu cầu Mỹ trả lại Alaska và trả tiền bồi thường cho Nga do các lệnh trừng phạt tê liệt của Tòa Bạch Ốc được áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nghị sĩ Oleg Matveychev, người thường phát biểu thay mặt các quan chức chính phủ hàng đầu, đã đưa ra những yêu cầu kỳ quặc vào hôm Chúa Nhật trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh truyền hình nhà nước Nga.

Mặc dù Nga là quốc gia khởi sự cuộc chiến, Matveychev nói: “Chúng ta nên suy nghĩ về việc bồi thường thiệt hại do các lệnh trừng phạt và cuộc chiến gây ra, bởi vì điều đó quá tốn kém và chúng ta nên lấy lại nó,” Matveychev nói.

Matveychev sau đó cho biết ông ta muốn được “trả lại tất cả tài sản của Nga, của đế chế Nga, Liên bang Xô viết và nước Nga hiện tại, đã bị chiếm giữ bởi Hoa Kỳ”.

Điều đó bao gồm Alaska và thậm chí cả Pháo đài Ross, California, một khu vực nhỏ ở Hạt Sonoma từng là tiền đồn cực nam của Đế chế Nga ở Bắc Mỹ và đã bị bán tháo vào năm 1841.

Dân biểu Doma cũng cho biết nhu cầu của anh ta bao gồm cả Nam Cực.

“Chúng tôi đã phát hiện ra nó, vì vậy nó thuộc về chúng tôi,” anh nói

Matveychev tiếp tục đưa ra những tuyên bố ngông cuồng khác vào hôm Chúa Nhật, nói rằng anh ấy muốn “trả lại tất cả các huy chương đã bị lấy đi bất hợp pháp từ các vận động viên của chúng tôi trong tất cả các kỳ Olympic”

Ông cũng cho biết Mỹ nên cho phép Nga dẫn độ Grigory Rodchenkov, cựu giám đốc phòng thí nghiệm chống doping của Nga, người đã cho rằng các vận động viên Olympic Nga sử dụng doping.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tàn phá nước Nga, đang hướng tới tình trạng vỡ nợ, và sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của nước này trong nhiều năm. Chỉ 18 ngày sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đồng Rúp của Nga hiện chỉ còn 28% giá trị so với đồng Mỹ Kim.

2. Ngoại trưởng Nga thề xóa bỏ sự phụ thuộc kinh tế vào các nước phương Tây

Hôm Thứ Ba, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố sẽ loại bỏ sự phụ thuộc kinh tế vào Mỹ và các quốc gia phương Tây khác, nói rằng Mạc Tư Khoa “lẽ ra đã làm điều đó từ lâu”.

“Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi sẽ không bao giờ tự nhận thấy rằng cả chú Sam hay bất kỳ ai khác đều không thể đưa ra quyết định nhằm phá hủy nền kinh tế của chúng tôi”, Lavrov nói trước câu hỏi về các lệnh trừng phạt nghiêm khắc được đưa ra trong vài tuần qua đang làm phá giá mạnh đồng Rúp.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tìm cách loại bỏ sự phụ thuộc này. “Chúng ta nên làm điều đó từ lâu.”

3. Những bức ảnh đau lòng cho thấy các trẻ sơ sinh bị tách khỏi cha mẹ, và hành lang của bệnh viện Mariupol đầy những người bị thương

Những bức ảnh đau lòng hôm thứ Ba cho thấy những em bé bị tách khỏi cha mẹ và hành lang đầy những thường dân bị thương tại một bệnh viện ở Mariupol. Người ta lo ngại rằng cha mẹ của những đứa bé này đã qua đời.

Bệnh viện này cũng chính là nơi mà một khoa sản đã bị tấn công bởi một cuộc không kích của Nga vào tuần trước.

Trong một bức ảnh, những đứa trẻ vừa chào đời, bị tách khỏi cha mẹ, được quấn trong những bộ quần áo quá rộng.

Bên ngoài bệnh viện, xác chết chất đống bên ngoài. Các nhà xác của Mariupol đã hoạt động hết công suất trong cuộc vây hãm thành phố cảng phía nam kéo dài nhiều tuần.

Mariupol vẫn chưa được tiếp tế thực phẩm, nước hoặc nguồn điện kể từ khi lực lượng Nga bao vây thành phố hơn một tuần trước. Thành phố đã bắt đầu đào những ngôi mộ tập thể cho những cư dân đã chết vào tuần trước.

4. Người đứng đầu NATO cảnh báo liên minh có thể cần tăng cường lực lượng ở sườn phía đông

Người đứng đầu NATO cho biết: Việc Nga xâm lược Ukraine có nghĩa là NATO cần áp dụng một “thế trận quân sự” mới, bao gồm cả việc tăng cường khả năng lực lượng ở sườn phía đông của liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “cuộc họp bất thường” sắp tới của các bộ trưởng quốc phòng tại Brussels vào thứ Tư sẽ xảy ra “vào một thời điểm quan trọng” đối với liên minh.

Stoltenberg nói, cuộc xâm lược liên tục của Nga vào Ukraine, cùng với sự “hợp nhất quân sự” với Belarus, “tạo ra một thực tế an ninh mới trên lục địa Âu Châu”.

“Vì vậy, chúng ta cần thiết lập lại tư thế quân sự của NATO đối với thực tế mới này. Điều này có thể bao gồm nhiều lực lượng hơn đáng kể ở phần phía đông của liên minh ở trạng thái sẵn sàng cao hơn và với nhiều trang thiết bị được chuẩn bị trước.”

Ông nói: “Chúng tôi cũng sẽ xem xét những sự gia tăng lớn đối với các hoạt động triển khai trên không và hải quân, tăng cường khả năng phòng thủ hỏa tiễn và phòng không tổng hợp, củng cố khả năng phòng thủ mạng và tổ chức nhiều cuộc tập trận ngày càng lớn hơn”

Stoltenberg nói thêm: “Các lực lượng tăng viện lớn cho quốc phòng sẽ đòi hỏi sự gia tăng đầu tư lớn.

Ngoài các quan chức quân sự hàng đầu từ các nước NATO, cuộc họp hôm thứ Tư sẽ bao gồm đại diện của Ukraine và ba quốc gia chưa phải là thành viên bao gồm Phần Lan, Thụy Điển và Gruzia - cũng như Liên minh Âu Châu.