1. Tổng thống Ba Lan cảnh báo Putin có thể sử dụng vũ khí hóa học

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dùng đến một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vì kế hoạch nhanh chóng chiếm Ukraine của ông ta đã thất bại, ông Andrzej Duda, Tổng thống Ba Lan, nói với BBC.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Sophie Raworth của BBC hôm Chúa Nhật, tổng thống Duda nói rằng Putin sẵn sàng làm “mọi thứ” để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Tổng thống Ba Lan nói: “Nếu ông ta sử dụng bất kỳ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào, thì đây sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

“Và chắc chắn, Liên minh Bắc Đại Tây Dương và các nhà lãnh đạo của nó do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ phải ngồi vào một bàn và họ sẽ thực sự phải suy nghĩ nghiêm túc về những việc phải làm vì khi đó nó bắt đầu trở nên nguy hiểm, không chỉ đối với Âu Châu, mà còn đối với thế giới”.

“Đây là điều mà thế giới chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai,” tổng thống nói. “Và nếu bạn hỏi tôi liệu Putin có thể sử dụng vũ khí hóa học hay không, tôi nghĩ rằng Putin có thể sử dụng bất cứ thứ gì ngay bây giờ, đặc biệt là khi ông ấy đang ở trong một tình huống rất khó khăn.”

“Trên thực tế, về mặt chính trị, ông ấy đã thua trong cuộc chiến này. Và về mặt quân sự, anh ta không thể chiến thắng.”

Tổng thống cảm ơn những người đồng hương của ông đã rất hào phóng đối với những người hàng xóm của họ, những người đang chạy trốn chiến tranh.

“Hãy tưởng tượng rằng 1,5 triệu người tị nạn đã vượt qua biên giới Ba Lan và chúng tôi đã không xây dựng một trại tị nạn nào vì tất cả họ đã được nhận vào nhà riêng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ và khu nghỉ dưỡng,” Duda nói.

Tuy nhiên, dòng người tị nạn có thể gây áp lực rất lớn lên Ba Lan, Duda thừa nhận như thế khi ông trích dẫn ước tính rằng, trong trường hợp xấu nhất, Ba Lan có thể thấy 2.5 triệu người tị nạn từ Ukraine.

Kể từ ngày 24 tháng 2, khi Nga xâm lược Ukraine, 1.68 triệu người đã vượt qua biên giới Ba Lan-Ukraine vào Ba Lan, Bộ đội Biên phòng đã tweet như trên vào sáng Chúa Nhật.

https://www.thefirstnews.com/article/putin-may-use-chemical-weapons-polish-president-warns-28716

2. Thụy Điển chính thức bác bỏ lời đe dọa của Nga

Ngoại trưởng Thụy Điển đã bác bỏ những lời đe dọa mới từ Nga rằng việc quốc gia Bắc Âu này gia nhập NATO sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa từ Mạc Tư Khoa.

Bộ trưởng Ngoại giao Ann Linde nói với hãng thông tấn Thụy Điển “Nga không liên quan gì đến các quyết định độc lập của chúng tôi”, ám chỉ việc Stockholm đang xin gia nhập NATO.

Hãng thông tấn Interfax của Nga hôm thứ Bảy dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết khả năng Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây ra những hậu quả chính trị và quân sự nghiêm trọng.

3. Thị trưởng thứ hai ở Đông Nam Ukraine bị quân Nga bắt cóc

Thị trưởng của thị trấn Dniprorudne ở vùng Zaporizhzhia, là ông Yevhen Maveyev, đã bị lực lượng Nga bắt cóc vào đầu ngày Chúa Nhật, theo một bài đăng trên Facebook của người đứng đầu chính quyền khu vực Zaporizhzhia, Oleksandr Starukh.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã lên án hai vụ bắt cóc trong một bài đăng trên Twitter.

Nga đang tìm cách cài đặt một nhà lãnh đạo mới và một “ủy ban gồm những người được chọn” ở thành phố Melitopol, miền đông nam nước này sau khi bắt cóc thị trưởng Ivan Federov, hôm thứ Sáu.

Nhà lập pháp địa phương Halyna Danylchenko đã đăng một video nói rằng ủy ban sẽ chịu trách nhiệm điều hành thành phố. Các quan chức địa phương khác, bao gồm cả hội đồng được bầu hiện tại của thành phố, đã từ chối hợp tác với các lực lượng Nga và cư dân đã phản đối việc chiếm đóng, hô vang “Melitopol là của Ukraine.”

Tổng thống Ukraine cho rằng Mạc Tư Khoa đang lên kế hoạch cho một “cuộc trưng cầu dân ý” giả mạo ở thành phố Kherson phía nam bị quân Nga chiếm đóng nhằm tuyên truyền rằng người dân muốn ly khai khỏi Ukraine. Tình báo phương Tây cảnh báo trước chiến tranh rằng Mạc Tư Khoa sẽ cố gắng cài đặt chính quyền bù nhìn nếu cuộc xâm lược thành công.

4. Nhiều người biểu tình chống chiến tranh bị giam giữ trên khắp nước Nga

Theo nhóm giám sát OVD-Info, ít nhất 100 người đã bị bắt giữ hôm Chúa Nhật trong các cuộc biểu tình chống chiến tranh ở 17 thành phố xung quanh Nga. Số lượng lớn nhất là ở Yekaterinburg, nơi có 24 người bị cảnh sát bắt giữ.

Thủ lĩnh phe đối lập bị bỏ tù Alexey Navalny đã kêu gọi người Nga phản đối chiến tranh tại các quảng trường chính của hàng chục thành phố. Các cuộc biểu tình bị chính quyền Nga coi là bất hợp pháp, họ đã giam giữ hơn 13,000 người trên toàn quốc kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu. Hầu hết các vụ bắt giữ đều diễn ra ở Mạc Tư Khoa và St. Petersburg, nơi các cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào cuối ngày Chúa Nhật.

5. Nga cảnh báo rằng vũ khí vận chuyển là mục tiêu tấn công hợp pháp

Nga đã đẩy mạnh những lời đe dọa của nước này trong bối cảnh nguồn cung cấp quân sự cho các lực lượng của Ukraine tăng mạnh. Trong diễn biến mới nhất, Nga cảnh báo rằng các đoàn xe vận chuyển vũ khí của phương Tây tới Ukraine là “mục tiêu tấn công hợp pháp”.

“Chúng tôi đã cảnh báo Mỹ rằng việc bơm vũ khí vào Ukraine của hàng loạt quốc gia không chỉ là một con đường nguy hiểm mà còn là những hành động biến những đoàn xe này thành mục tiêu tấn công hợp pháp”, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết hôm thứ Bảy trên kênh truyền hình nhà nước.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga có kế hoạch đẩy mạnh việc vận chuyển vũ khí tới các khu vực ly khai ở Ukraine và cử hàng nghìn lính đánh thuê từ Trung Đông tham gia lực lượng của mình tại Ukraine.

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-03-13/ukraine-update-russia-strikes-targets-ever-closer-to-poland6. Mỹ đổ vũ khí trị giá 200 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Mỹ cho biết họ sẽ cung cấp thêm 200 triệu Mỹ Kim vũ khí nhỏ, hỏa tiễn chống tăng và phòng không cho Ukraine, khi các quan chức Ukraine cầu xin thêm thiết bị để phòng thủ trước các cuộc pháo kích dữ dội của lực lượng Nga.

Tòa Bạch Ốc cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Bảy đã cho phép hỗ trợ an ninh bổ sung, mở đường cho chuyến hàng “ngay lập tức” các thiết bị quân sự mới tới Ukraine. Một quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết như trên.

Quyết định của Biden nâng tổng số viện trợ quân sự Mỹ cung cấp cho Ukraine lên 1.2 tỷ Mỹ Kim kể từ tháng Giêng năm 2021. Nếu tính kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine, tổng số viện trợ quân sự Mỹ đã tăng đến 3.2 tỷ Mỹ Kim.

7. Ukraine cho biết có sự lúng túng về chiến lược trong giới lãnh đạo quân sự Nga

Bộ Quốc phòng Ukraine vừa công bố báo cáo hoạt động hàng ngày tính đến 10 giờ tối thứ Bảy, theo giờ địa phương.

Theo các quan chức quân sự, “sự không chắc chắn của giới lãnh đạo quân sự của Liên bang Nga trong các vấn đề thuộc các mục tiêu chiến lược” và sự kháng cự quyết liệt của các lực lượng Ukraine đã cản trở việc đạt được các mục tiêu của Nga.

“Các biện pháp đang được thực hiện để khôi phục khả năng chiến đấu và tập hợp lại quân đội Nga. Kẻ thù đang cố gắng dò tìm lại và làm rõ vị trí của các lực lượng vũ trang Ukraine và các cách thức tấn công có thể xảy ra”, báo cáo viết.

Các quan chức cũng cảnh báo về “khả năng cao” về sự tham gia trực tiếp của các lực lượng vũ trang Cộng hòa Belarus chống lại Ukraine cũng như sự gia tăng hoạt động từ các lực lượng đổ bộ đường không.

“Cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự tiếp tục bị phá hủy,” trong khi các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực tấn công thành phố Mariupol.

8. Tổng thống Duda ký luật hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký một đạo luật hỗ trợ các công dân Ukraine đến Ba Lan liên quan đến hành động xâm lược có vũ trang của Nga.

Theo các quy định của Đạo luật, công dân Ukraine, những người đã rời bỏ quê hương do sự xâm lược của Nga, sẽ có thể ở lại Ba Lan trong 18 tháng một cách hợp pháp. Nó sẽ áp dụng cho những người đến Ba Lan trực tiếp từ Ukraine và tuyên bố ý định ở lại lãnh thổ của đất nước.

Điều khoản đã được thực hiện cho nhằm trợ giúp các thống đốc và chính quyền địa phương đang tiếp đón công dân Ukraine. Nó có thể bao gồm chỗ ở hoặc cung cấp các bữa ăn tập thể suốt cả ngày. Bất kỳ pháp nhân nào, chủ yếu là một thể nhân điều hành một hộ gia đình, cung cấp chỗ ở và bữa ăn cho công dân Ukraine chạy trốn chiến tranh, đều có thể nhận được trợ cấp sau khi nộp đơn đăng ký tại văn phòng thành phố. Trợ cấp sẽ được thanh toán trong tối đa 60 ngày, và quy định của Hội đồng Bộ trưởng sẽ xác định số tiền trợ cấp.

Một Quỹ Hỗ trợ sẽ được thành lập. Các quỹ của nó sẽ được sử dụng chủ yếu để tài trợ hoặc đồng tài trợ cho các nhiệm vụ liên quan đến viện trợ cung cấp cho công dân Ukraine. Công dân Ukraine đang chạy trốn khỏi chiến tranh cũng sẽ có quyền làm việc trên lãnh thổ của Ba Lan. Họ cũng được tiếp cận các phúc lợi xã hội hoặc tài trợ để giảm lệ phí mà phụ huynh trả cho việc lưu trú của một đứa trẻ trong nhà trẻ, câu lạc bộ trẻ em hoặc trung tâm chăm sóc ban ngày. Công dân Ukraine cũng có thể nộp đơn xin trợ cấp tiền mặt một lần cho sinh hoạt phí lên tới 300 một người. Đặc biệt, đó là chi phí trang trải cho thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ vệ sinh cá nhân và phí nhà ở.

Mọi công dân Ukraine, cư trú hợp pháp tại Ba Lan, sẽ được bảo đảm tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo các nguyên tắc giống như công dân Ba Lan.

Các giải pháp cũng sẽ được đưa ra để bảo đảm việc giáo dục và nuôi dạy trẻ em hoặc học sinh là công dân của Ukraine được điều chỉnh bởi các quy định của Đạo luật.

Tổng cộng 1,675 triệu người đã đến Ba Lan từ Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2, bao gồm 79,800 người vào hôm thứ Bảy và 16,800 người khác vào đầu ngày Chúa Nhật. Tổng thống Andrzej Duda cho biết khoảng 2.5 triệu người có thể sẽ chạy sang Ba Lan, nơi hầu hết những người tị nạn đang được các tình nguyện viên hỗ trợ.

https://interfax.com.ua/news/general/812407.html