1. Nga yêu cầu triệu tập Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để cáo buộc Hoa Kỳ dùng vũ khí sinh học tại Ukraine

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã được triệu tập vào hôm thứ Sáu theo yêu cầu của Nga, để thảo luận về các tuyên bố của Mạc Tư Khoa, được đưa ra mà không có bằng chứng nào, về các hoạt động sinh học của Mỹ ở Ukraine.

Hoa Kỳ đã bác bỏ những tuyên bố của Nga là “nực cười”, đồng thời cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trả lời:

“Nỗi ám ảnh kinh hoàng mà nhiều quan chức Nga tưởng tượng về các mối nguy hiểm hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học không hề tồn tại ở Ukraine. Cáo buộc này gây lo ngại sâu sắc vì thực sự có thể chỉ ra rằng Nga đang chuẩn bị một chiến dịch khủng khiếp khác”.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Nga và Ukraine - cuộc đàm phán đầu tiên thuộc loại này kể từ khi Moscow xâm lược nước láng giềng cách đây hai tuần - đã kết thúc mà không có lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết không có tiến triển nào trong việc đạt được một lệnh ngừng bắn trong các cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ với Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov.

2. Twitter đã xóa một bài đăng của tòa đại sứ Nga ở London

Twitter đã xóa một bài của tòa đại sứ Nga ở London về vụ đánh bom bệnh viện Mariupol hôm thứ Tư, trong đó Nga tuyên bố rằng cơ sở này không còn hoạt động và hình ảnh về vụ tấn công đã bị làm giả. Họ đã đưa ra tuyên bố này sau những lời chỉ trích của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trút sự khinh miệt đối với Nga.

“Còn thứ nào khốn nạn hơn hơn là nhắm vào những người dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ,” ông Johnson viết trên Twitter.

“Vương quốc Anh đang tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine để phòng thủ trước các cuộc không kích và chúng tôi sẽ buộc Putin phải chịu trách nhiệm về những tội ác khủng khiếp của hắn”.

Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết cuộc không kích hôm thứ Tư nhằm vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol là lần thứ ba một bệnh viện phụ sản của Ukraine bị phá hủy kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết ba người, bao gồm một trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

3. Thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dành cho người dân Nga

Trong một thông điệp dành cho người dân Nga liên quan đến vụ đánh bom bệnh viện Mariupol hôm thứ Tư, Tổng thống Zelenskyy, đã tâm sự với người dân Nga bằng tiếng Nga như sau:

Các nhà tuyên truyền Nga ngày nay đã rất ồn ào và cố gắng hết sức để che đậy tội ác của quân đội họ ở Ukraine, tội ác chống lại Mariupol, Donbas, Kharkiv, tội ác chống lại hàng chục thành phố khác. Để che đậy, họ tung ra những lời buộc tội mới và những điều giả mạo cũ mới. Họ cáo buộc chúng tôi đang phát triển một vũ khí sinh học, rằng chúng tôi có chủ đích đang âm mưu một cuộc tấn công hóa học. Tôi lo lắng về điều đó vì chúng tôi đã nhiều lần tự mình chứng kiến rằng nếu bạn muốn tìm hiểu các kế hoạch của Nga, hãy nhìn vào những gì Nga đang buộc tội những người khác. Họ sẽ làm chính những gì họ cáo buộc người ta.

Họ đến với chúng tôi bằng xe tăng và hỏa tiễn, lấy những gì của chúng tôi, chiếm đóng. Họ xấu hổ khi cho các sĩ quan biết, lường gạt từ hàng tướng tá cho đến dân thường để có thể triển khai quân đội nhằm tăng sức mạnh xâm lược. Và chúng tôi là những người có tội. Chúng tôi đang bị cáo buộc tấn công nước Nga yêu chuộng hòa bình.

Tôi là một tổng thống lành mạnh của dân tộc lành mạnh. Tôi là cha của hai đứa trẻ. Không có hóa chất hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác đang được phát triển trên đất của chúng tôi. Cả thế giới đều biết điều đó. Các bạn cũng biết điều đó. Và nếu các bạn làm bất cứ điều gì để chống lại những người vô tội chúng tôi, hành động ấy sẽ được đáp trả bởi những biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất.

4. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham lặp lại lời kêu gọi người Nga ám sát Putin

Hôm thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa đơn vị South Carolina đã lặp lại lời kêu gọi người dân Nga ám sát hoặc lật đổ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Diễn biến này xảy ra ngay cả sau các phản ứng dữ dội từ Tòa Bạch Ốc và các đồng nghiệp của ông trong Quốc hội, những người cho rằng ông Graham đã đi quá xa. Phản ứng cũng đã xảy ra từ các quan chức Nga, những người cáo buộc ông ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

“Đó không phải là quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ và chắc chắn không phải là một tuyên bố bạn sẽ nghe thấy từ miệng của bất kỳ ai làm việc trong chính quyền này”, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Graham lần đầu tiên kêu gọi ám sát Putin trong lần xuất hiện trên chương trình của Sean Hannity trên Fox News hôm thứ Năm. Ông lặp lại bình luận trên Twitter, ám chỉ cả kẻ phản bội Julius Caesar và kẻ tạo ra một âm mưu bất thành năm 1944 nhằm giết Adolf Hitler.

“Ở Nga có Brutus không? Có Đại tá Stauffenberg thành công hơn trong quân đội Nga không?” ông ấy hỏi. “Cách duy nhất để chuyện này kết thúc là có ai đó ở Nga đưa gã này ra ngoài. Bạn sẽ phục vụ cho đất nước của bạn - và thế giới - một dịch vụ tuyệt vời”.

Bình luận của ông Graham được đưa ra nhằm đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine, vốn đã dẫn đến cuộc khủng hoảng người tị nạn và khiến phương Tây áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nền kinh tế Nga.

Sáng thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Graham đã lặp lại lời kêu gọi người dân Nga giết hoặc lật đổ ông Putin trong một lần xuất hiện trên kênh Fox News.

Ông Graham nói: “Người dân Nga không phải là kẻ thù của chúng ta. Tôi tin rằng đó là vấn đề của một người đàn ông được bao quanh bởi một vài người.”

Lời nói của ông Graham đã thu hút sự lên án từ các thành viên của cả hai đảng trên Đồi Capitol.

“Đây là một ý tưởng đặc biệt tệ hại,” Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Đảng Cộng Hòa đơn vị Texas đã tweet.

“Sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế ồ ạt; tẩy chay dầu khí của Nga; và cung cấp viện trợ quân sự để người Ukraine có thể tự vệ”, ông nói. “Nhưng chúng ta không nên kêu gọi ám sát các nguyên thủ quốc gia.”

Dân biểu Ilhan Omar của đảng Dân Chủ đơn vị Minnesota đã tweet rằng nhận xét của ông Graham không hữu ích.

“Tôi thực sự mong muốn các thành viên Quốc hội của chúng ta sẽ hạ nhiệt điều đó và điều chỉnh các nhận xét của họ khi chính quyền làm việc để tránh thế chiến thứ ba,” cô nói.

Trả lời Thượng nghị sĩ Graham, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Sáu rằng “thật không may, trong bầu không khí cực kỳ căng thẳng như vậy, và thậm chí còn hơn thế nữa ở các quốc gia như Hoa Kỳ, một trận cuồng loạn chống người Nga đang được thổi bùng lên”.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, gọi bình luận của Thượng nghị sĩ Graham là không thể chấp nhận được và gây phẫn nộ.

Ông Antonov nói: “Không thể tin rằng một thượng nghị sĩ của một quốc gia đề cao các giá trị đạo đức của mình như một 'ngôi sao dẫn đường' cho toàn nhân loại lại có thể kêu gọi một hành vi khủng bố như một cách để đạt được các mục tiêu của Washington trên trường quốc tế.”

Một người quen thuộc với suy nghĩ của Thượng nghị sĩ Graham cho biết không hy vọng thượng nghị sĩ sẽ giảm bớt ngôn ngữ của mình khi đối mặt với những lời chỉ trích, từ các đồng nghiệp của ông trong Quốc hội hoặc từ Nga.

Ông Graham đã phục vụ hơn ba thập kỷ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, phục vụ tại ngũ và sau đó là trong lực lượng dự bị. Ông được coi là một tiếng nói có ảnh hưởng trong Đảng Cộng hòa về các vấn đề quân sự và chính sách đối ngoại.

Đứng trước các thương vong kinh hoàng tại Ukraine, đặc biệt là sau vụ Nga ném bom vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol, nhiều người không thấy Thượng nghị sĩ Graham là vô lý. Họ so sánh Putin với một tên giết người hàng loạt và tự hỏi thông thường cảnh sát sẽ hành động ra sao trong trường hợp như vậy.
Source:Wall Street Journal

5. Theo Reuters, Facebook và Instagram sẽ tạm thời cho phép người dùng ở một số quốc gia kêu gọi ám sát Putin

Meta Platforms sẽ cho phép người dùng Facebook và Instagram ở một số quốc gia kêu gọi bạo lực đối với người Nga và binh lính Nga trong bối cảnh Ukraine xâm lược, theo các email nội bộ mà Reuters nhìn thấy hôm thứ Năm, trong một sự thay đổi tạm thời đối với chính sách về ngôn từ kích động thù địch.

Công ty truyền thông xã hội này cũng đang tạm thời cho phép một số bài đăng kêu gọi giết chết Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ở các quốc gia bao gồm Nga, Ukraine và Ba Lan, theo một loạt email nội bộ gửi đến người kiểm duyệt nội dung của họ.

Những lời kêu gọi tử vong này sẽ được cho phép trừ khi chúng chứa các mục tiêu khác hoặc có hai chỉ số về độ tin cậy, chẳng hạn như vị trí hoặc phương pháp, một email cho biết, trong một thay đổi gần đây đối với các quy tắc của công ty về bạo lực và kích động.

Meta đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Tuần trước, Nga cho biết họ đang cấm Facebook tại quốc gia này để đáp lại những gì họ nói là hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông Nga trên nền tảng này. Mạc Tư Khoa đã thẳng tay đàn áp các công ty công nghệ trong cuộc xâm lược Ukraine, mà họ gọi là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

Nhiều nền tảng truyền thông xã hội lớn đã công bố các hạn chế nội dung mới xung quanh cuộc xung đột, bao gồm cả việc chặn các phương tiện truyền thông nhà nước như RT và Sputnik của Nga ở Âu Châu, đồng thời thể hiện sự nhượng bộ của họ trong một số chính sách của họ liên quan đến thời kỳ chiến tranh.

Các email cũng cho thấy Meta sẽ cho phép ca ngợi trung đoàn Azov, vốn thường bị cấm.

Người phát ngôn của Meta, Joe Osborne trước đây cho biết công ty “trong thời điểm hiện tại, chỉ dành một ngoại lệ hẹp để khen ngợi Trung đoàn Azov trong bối cảnh bảo vệ Ukraine, hoặc trong vai trò của họ như một phần của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.”