Một nhà sử học nghệ thuật nói: Khi chiến tranh hoành hành ở Ukraine và đại dịch kéo dài, bức tượng Pietà nổi tiếng của Michelangelo đặt ở Vatican - và hai bức tượng khác ít được biết đến hơn mà ông cũng tạc - có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với một thế giới đau thương.

Tác phẩm Pietà của Michelangelo Buonarotti mô tả Đức Trinh Nữ Maria lớn hơn cả người thật khi Đức Mẹ thương tiếc Con của Mẹ, Chúa Giêsu, đang nằm mềm nhũn trong lòng Mẹ. Kiệt tác được chạm khắc trên đá cẩm thạch Carrara, được hoàn thành trước sinh nhật lần thứ 25 của người nghệ sĩ người Ý.

Trong hơn 60 năm, Michelangelo đã tạo ra thêm hai tác phẩm điêu khắc về cùng một chủ đề - và một cuộc triển lãm mới tại thành phố Florence của Ý lần đầu tiên mang ba tác phẩm này lại với nhau.

Ba bức tượng Pietà của Michelangelo được triển lãm tại Museo dell'Opera del Duomo ở Florence, Ý.

Triển lãm được mở tại Museo dell'Opera del Duomo vào ngày 24 tháng 2, và bao gồm Florentine Pietà, còn được gọi là Deposition, mà Michelangelo đã làm việc từ năm 1547 đến năm 1555, và các bản sao chính xác của Vatican Pietà và Milan Pietà - không thể di chuyển khỏi vị trí của họ.

Đức Ông Timothy Verdon, giám đốc của Museo dell'Opera del Duomo, nói với CNA qua điện thoại rằng phòng trưng bày muốn làm điều gì đó để thể hiện tình đoàn kết với cuộc họp từ ngày 23 đến 27 tháng 2 giữa các thị trưởng và giám mục Công Giáo.

“Những hình ảnh đau khổ mà Pietà luôn ám chỉ, tôi nghĩ sẽ gây xúc động sâu sắc cho mọi người. Tôi nghĩ rằng du khách sẽ cảm động khi xem những tác phẩm này. Hình ảnh Pietà gợi lên nỗi đau khổ cá nhân của những người mẹ bồng con mà không biết con mình có sống được không.”

Cha Verdon 75 tuổi là một chuyên gia về lịch sử nghệ thuật và nghệ thuật thánh. Ngài sinh ra ở Hoboken, New Jersey, nhưng đã sống ở Ý hơn 50 năm.

“Rất nhiều vấn đề mà thế giới Địa Trung Hải phải đối mặt ngày nay là các hình thức đau khổ; và vì vậy chuỗi hình ảnh lý tưởng này về Thiên Chúa, Đấng trở thành con người, chấp nhận đau khổ, và Mẹ của Đấng đã nhận thân xác bị tra tấn của Ngài vào trong cánh tay Mẹ. Những điều này có ý nghĩa sâu sắc”.

“Tất cả những tình huống đau khổ và bị loại trừ của con người đều mời gọi một sự so sánh với sự đau khổ của Chúa Kitô, cái chết của Chúa Kitô. Và bức tượng này cô đọng và tập trung một phản ánh tôn giáo về điều đó.”

Các bức tượng Pietàs ít được biết đến hơn

Nhiều năm sau khi Michelangelo hoàn thành bức Pietà được trưng bày tại Đền Thờ Thánh Phêrô, ông bắt đầu bức Florentine Pietà của mình, trong đó mô tả ông Nicôđêmô, bà Maria Magdalena và Đức Trinh nữ Maria nhận xác Chúa Kitô được xuống từ cây Thánh giá.

Michelangelo 72 tuổi đã làm việc với tác phẩm điêu khắc trong tám năm trước khi hoàn thành vào năm 1555.

Sau đó, ông đã quay sang tạc bức tượng Rondanini Pietà, ở Milan, vào năm 1553. Michelangelo tiếp tục làm việc trên tác phẩm cho đến khi ông qua đời vào năm 1564 chỉ vài ngày.

Theo một thông cáo báo chí từ thành phố Florence, “gần cái chết của chính mình, Michelangelo đã suy gẫm sâu sắc về cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô”.

Người ta biết điều này một cách rõ ràng là vì không lâu trước khi ông qua đời, Michelangelo đã tặng bức vẽ Pietà cho Vittoria Colonna, Hầu tước xứ Pescara, trên đó ông viết: “Họ không nghĩ giá máu là bao nhiêu”.

Lời thoại, từ Canto 29 của Paradiso, một trong những cuốn sách của “Divine Comedy” của Dante, cũng là phụ đề của triển lãm Florence.

Cha Verdon giải thích: Việc kết hợp ba bức tượng Pietà lại với nhau thành một cuộc triển lãm giúp người xem có cơ hội thấy “toàn bộ sự phản ánh của Michelangelo về chủ đề này trong suốt 60 năm”

Không chỉ sự phát triển về phong cách của nghệ sĩ thời Phục hưng được trưng bày mà còn là sự phát triển tinh thần của anh ta.

Verdon nói: “Chúng ta biết rằng Michelangelo là một tín hữu sùng đạo. Cách giải thích của ông về các chủ đề tôn giáo, ngay cả khi còn trẻ, đặc biệt nhạy cảm và được hình thành rất tốt.”

Theo vị linh mục, Michelangelo dường như đã có một loạt các ảnh hưởng thần học.
Source:Catholic News Agency