Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, tố cáo Trung Quốc sẵn sàng mua lúa mì của Nga mà không có các hạn chế về kiểm dịch thực vật. Họ đang tiếp tục giúp Nga nhiều hơn nữa để giảm thiểu tác động của các biện pháp hạn chế tài chính mang tính trừng phạt của phương Tây. Trung Quốc tiếp tục tránh mô tả hành động gây hấn của Nga là một “cuộc xâm lược”. Đối với Úc Đại Lợi, lập trường của Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”.

Trung Quốc đang ra tay giải cứu Vladimir Putin với những động thái đầu tiên nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm sau khi Nga bắt đầu cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tuyên bố mở cửa thị trường nội địa cho hoạt động bán lúa mì không hạn chế của Nga.

Do lo ngại về kiểm dịch thực vật, cho đến nay, Bắc Kinh đã hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Nga. Các hạn chế này đã được dỡ bỏ ngay lập tức sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tưởng cũng nên nói thêm, trước đó Putin đã tới Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông.

Những thỏa thuận như vậy phản ánh việc tăng cường “quan hệ đối tác chiến lược” giữa Trung Quốc và Nga để đối phó với các áp lực địa chính trị của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Bằng cách cho phép việc nhập khẩu lúa mì Nga không hạn chế, Trung Quốc muốn tăng cường an ninh lương thực của họ, trong khi đối với người Nga, xuất khẩu lương thực nhiều hơn là một cách để đa dạng hóa thương mại của họ với Trung Quốc, khi việc xuất khẩu nguyên liệu thô đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Trung Quốc sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp Điện Cẩm Linh chống lại các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây, bao gồm việc ngăn chặn Nga tiếp cận thị trường vốn Âu Châu và Mỹ, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng đồng đô la, đồng euro và đồng yên.

Trước khi Nga gây hấn với Ukraine, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy (Zhang Hanhui, 张汉晖) đã kêu gọi hai nước sử dụng nhiều hơn đồng tiền của nhau trong thương mại, đặc biệt là năng lượng, cho đến nay phần lớn được mệnh giá bằng đô la và euro.

Trong khi đó, khi xe tăng Nga tiến đến ngoại ô Kiev, Trung Quốc tiếp tục bày tỏ sự phản đối các biện pháp trừng phạt “đơn phương” của phương Tây, thúc giục “đối thoại” và tránh các hành vi “cực đoan” để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Một lần nữa, tại cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối sử dụng từ “xâm lược” để mô tả các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Về phần mình, Thủ tướng Úc Đại Lợi Scott Morrison đã chỉ trích quyết định của Trung Quốc nhằm giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Về thỏa thuận lúa mì của Nga, Thủ tướng Morrison gọi đây là một động thái “không thể chấp nhận được” của Trung Quốc.

Canberra cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga với sự phối hợp của Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Tương tự như vậy, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng Nhật Bản sẽ chặn xuất khẩu chất bán dẫn cho kẻ xâm lược Nga. Đài Loan đang cân nhắc việc ngừng bán chip cho Nga.
Source:Asia News