Các giám mục Haiti đã kêu gọi các băng đảng vũ trang hạ vũ khí vì người dân Haiti đang kiệt quệ “thực sự không thể chịu được nữa.”

Hội đồng Giám mục Haiti đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi các thành phần chính trị và các băng nhóm có vũ trang ngăn chặn đất nước rơi vào hỗn loạn.

Trong một tài liệu gửi tới tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, các Giám Mục viết: “Khoảnh khắc mà chúng ta đang sống, cực kỳ nghiêm trọng và đặc biệt quyết định bước ngoặt lịch sử không thể đảo ngược này của chúng ta. Điều đang bị đe dọa là hiện tại và tương lai của chúng ta, và do đó, bản thân sự tồn tại của chúng ta với tư cách một dân tộc, một quốc gia, một nhà nước. Chúng ta phải đưa ra những quyết định can đảm và hiệu quả”.

Ngày 7 tháng 2 lẽ ra đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Jovenel Moïse. Nhưng ông đã bị ám sát trong đêm mùng 6 rạng ngày 7 tháng 7 năm ngoái 2021, tại tư gia của mình. Đất nước kể từ đó được điều hành bởi Ariel Henry, được vị tổng thống quá cố chọn làm thủ tướng, nhưng có những lo ngại rằng sự kết thúc của nhiệm kỳ có thể tạo cớ để thách thức quyền lực mỏng manh của ông Henry.

Bạo lực đã gia tăng đáng kể ở nước này trong những tháng gần đây, với tội phạm ma túy và bắt cóc. Sự đau khổ còn tăng thêm vào tháng 8 bởi một trận động đất 7.2 độ richter, cướp đi sinh mạng của hơn một nghìn người và khiến người dân rơi vào cảnh đói nghèo hơn nữa. Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã đáp ứng với một gói khẩn cấp để cung cấp lều, thực phẩm, nước uống, thuốc men và sửa chữa khẩn cấp các nhà xứ, cũng như giúp đánh giá thiệt hại trong 600 tòa nhà. Vào năm 2022, gói viện trợ thứ hai để hỗ trợ tái thiết đã được bảo đảm.

“Haiti thân yêu của chúng ta đang vượt qua một giai đoạn khó khăn trong lịch sử của nó,” các giám mục viết. “Cuối cùng thì ai sẽ là người ngăn cản việc đất nước rơi xuống địa ngục? Người Haiti thực sự không thể chịu được nữa. Họ mệt mỏi, tơi tả, và kiệt quệ”.

Họ nói thêm, đây không phải là lúc “để chia rẽ, mất đoàn kết, bất đồng, bất hòa và huynh đệ tương tranh, tranh giành quyền lực, theo đuổi lợi ích cá nhân, ích kỷ và nhỏ nhen một cách vô liêm sỉ”.

Thay vào đó, các giám mục kêu gọi sự thống nhất và đưa ra lời kêu gọi đối với tất cả các nhân vật chính trên chính trường, “rằng họ cần đạt được sự đồng thuận rộng rãi nhất có thể để tạo ra một lối thoát dứt khoát khỏi cuộc khủng hoảng.”
Source:Aleteia